Xây dựng mẫu khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên giúp bộ phận quản lý biết được nhân viên có hài lòng với môi trường làm việc và công việc hiện tại hay không. Từ đó, nhà quản lý sẽ tìm ra được những điểm yếu, những điểm chưa được mà công ty cần phải cải thiện, để giúp nhân viên có được môi trường làm việc tốt nhất, có hiệu suất làm việc cao nhất, góp phần xây dựng tổ chức.

Mẫu khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên dùng làm gì?

Tham khảo thêm:

>> Đánh giá mức độ hài lòng của nhân viên hiệu quả dành cho doanh nghiệp

>> 5 yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên dành cho doanh nghiệp

>> Làm thế nào để tăng năng suất làm việc cho nhân viên?

đánh giá mức độ hài lòng của nhân viên
Mẫu khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên dùng là gì?

Đánh giá mức độ hài lòng của nhân viên thường xuyên là việc làm cần thiết trong một tổ chức. Mục đích là khảo sát sự quan tâm của nhân viên tới môi trường công ty và ảnh hưởng của nó đến hiệu suất làm việc của nhân viên. Trong đó, bảng khảo sát mức độ hài lòng bao gồm nhiều câu hỏi trắc nghiệm hoặc tự luận. Thông qua đó, nhà quản lý có thể biết được nhân viên trong công ty đang có những suy nghĩ gì, đắn đo gì và có hài lòng với những chính sách hiện tại của công ty hay không.

Chưa dừng lại ở đó, đây cũng là một phương thức để doanh nghiệp lắng nghe được những vấn đề của nhân viên, giúp họ giảm bớt các áp lực. Từ đó, nhân viên cảm thấy mình được tôn trọng sẽ là động lực để họ phát huy khả năng bản thân, làm tốt hơn trách nhiệm công việc của mình. Bởi đội ngũ nhân sự giỏi chuyên môn, nhiều kinh nghiệm, có sự gắn kết với công ty chính là một trong các yếu tố giúp công ty phát triển vững mạnh. 

Một số gợi ý xây dựng mẫu khảo sát hiệu quả

Sau khi đã xác định được mẫu khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên dùng để làm gì, nhà quản lý có thể sử dụng những gợi ý dưới đây để tăng tính hiệu quả khi xây dựng bảng khảo sát.

gợi ý xây dựng mẫu khảo sát hiệu quả
Một số gợi ý xây dựng mẫu khảo sát hiệu quả cho nhà quản lý

Sử dụng câu hỏi mở

Những câu hỏi trả lời “Có/Không” hay “Theo thang điểm từ 1 đến 10” là dạng câu hỏi khá phổ biến trong các khảo sát. Tuy nhiên, dạng câu hỏi này sẽ gặp hạn chế khi muốn lắng nghe ý kiến từ nhân viên. Vì vậy, đặt một số câu hỏi mở để nhân viên có thể nêu lên ý kiến cá nhân và đề xuất ý tưởng là sự lựa chọn hoàn hảo cho nhà quản lý.

Những câu hỏi như “Làm thế nào?”, “Bằng cách nào?”, “Ra sao?”… sẽ giúp nhà quản lý biết được nhiều thông tin hơn. Vì vậy, bên cạnh những câu hỏi Yes/No, hãy lồng ghép thêm nhiều câu hỏi mở trong mẫu khảo sát mức độ hài lòng của ứng viên để đạt được kết quả tối ưu nhất nhé.

Sử dụng khảo sát ẩn danh

Những buổi thực hiện khảo sát công khai có thể sẽ không đem lại kết quả mà bạn kỳ vọng. Điều này là do nhân viên có xu hướng ngại khi chia sẻ hoặc trả lời thật lòng 100% nếu để lộ danh tính. Do đó, bạn có thể tổ chức những khảo sát ẩn danh, giúp nhân viên có một tinh thần thoải mái nhất khi tham gia khảo sát.

Đối với những công ty và và nhỏ, có thể việc khảo sát ẩn danh sẽ khó hơn, vì nhà quản lý thường biết được phong cách và tính cách của hầu hết nhân viên.

Xem xét đề xuất của nhân viên một cách nghiêm túc

Sau khi nhận được kết quả khảo sát nhân viên, đừng để chúng trở nên vô nghĩa. Thay vào đó, xem xét kỹ lưỡng từng khảo sát và đúc rút ý kiến từ nhân viên có thể giúp bạn tìm thấy một vài điểm yếu mà công ty cần cải thiện. Do đó, hãy xem xét những đề xuất của nhân viên một cách nghiêm túc và đưa ra một kế hoạch hành động rõ ràng từ các ý kiến đó.

Tổng hợp câu hỏi cho bảng khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên

Tham khảo thêm:

>> Top 7 quy tắc “vàng” giúp tăng năng suất làm việc ai cũng nên biết

>> Xu hướng quản trị doanh nghiệp mới nhất dành cho nhà quản lý

cách xây dựng bảng khảo sát mức độ hài lòng
Tổng hợp câu hỏi cho bảng khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên

Khi đánh giá mức độ hài lòng của nhân viên thì cần chú trọng vào nội dung khảo sát. Lựa chọn sử dụng câu hỏi nào hoàn toàn phụ thuộc vào mục đích ban đầu của doanh nghiệp. Dưới đây là một số câu hỏi gợi ý giúp nhà quản lý bắt đầu dễ dàng hơn:

  • Bạn có sẵn lòng giới thiệu công ty cho bạn bè/người thân mình không?
  • Bạn có được tiếp cận đầy đủ công cụ cần thiết để hoàn thành công việc của mình không? Hoặc cần thêm nguồn lực nào để thuận tiện hơn trong công việc?
  • Nêu cảm nhận về môi trường làm việc hiện tai. Bạn mong muốn sự thay đổi môi trường làm việc như thế nào trong tương lai?
  • Đánh giá mức độ công nhận của công ty đối với những gì bạn đã làm được? Bạn muốn công việc và thành tích của mình được công nhận như thế nào?
  • Công ty có mang đến cơ hội giúp bạn nâng cao kỹ năng hoặc học thêm những kỹ năng mới hay không? 
  • Trên thang điểm từ 1 đến 10, đánh giá mức độ vui vẻ của bạn khi làm việc ở công ty?
  • Nếu có cơ hội, bạn có ứng cử lại vào vị trí hiện tại không, nếu lúc đó bạn đã biết những điều mà bây giờ bạn mới biết?

Kết luận

Đến đây, hẳn bạn đã có thêm cho mình những gợi ý hữu ích khi bắt tay xây dựng mẫu khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên. Tuy nhiên, đừng chỉ phụ thuộc vào những bảng khảo sát này để tìm ra vấn đề. TestCenter.vn khuyến khích nhà quản lý nên trao đổi trực tiếp với nhân viên vào bất cứ lúc nào cảm thấy cần hoặc có thể ứng dụng công cụ trắc nghiệm tính cách online để hiểu hơn về nhân viên. Có như thế, nhà quản lý mới có thể xây dựng được đội ngũ nhân viên hài lòng, chuyên nghiệp và phấn đấu hết mình vì mục tiêu phát triển của doanh nghiệp.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tool đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter