Áp dụng mô hình ASK trong việc quản trị nhân sự đang ngày càng trở nên phổ biến trong doanh nghiệp. Với nhiều ưu điểm nổi bật, việc áp dụng mô hình ASK giúp doanh nghiệp đào tạo và phát triển năng lực của từng nhân viên hiệu quả hơn. Hãy cùng TestCenter.vn tìm hiểu về các ưu điểm cụ thể của mô hình ASK.

Ưu điểm của mô hình ASK đối với doanh nghiệp

Tham khảo thêm:

>> Tầm quan trọng của mô hình phỏng vấn ASK trong tuyển dụng

>> Mô hình ASK là gì – Cách ứng dụng trong đánh giá nhân sự

>> 5 bước xây dựng khung năng lực nhân sự dành riêng cho nhà quản lý

áp dụng mô hình ASK thế nào
Ưu điểm của mô hình ASK đối với doanh nghiệp

Mô hình đánh giá năng lực nhân viên ASK được sử dụng ngày càng phổ biến chính với rất nhiều ưu điểm vượt trội. Nhờ mô hình ASK mà các doanh nghiệp dễ dàng chuẩn hóa được hàng loạt quy trình trong việc quản lý, đào tạo và theo dõi sự phát triển của nhân sự.

Với các doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, đều có thể được áp dụng mô hình ASK để vạch ra những tiêu chí đánh giá cụ thể một cách dễ dàng. Nhờ có mô hình ASK, doanh nghiệp sẽ đưa ra các yêu cầu cụ thể cho từng vị trí công việc. Chẳng hạn như: Nhân viên Sales sẽ yêu cầu kiến thức về sản phẩm, kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, thái độ với công việc,…

Ưu điểm nổi bật của mô hình ASK là dễ thực hiện, nhanh chóng và tiện lợi. Bên cạnh đó còn là sự linh hoạt và dễ áp dụng.Khung năng lực ASK có ba nhóm tiêu chí chính mà doanh nghiệp cần dựa vào để đặt ra một số yêu cầu cụ thể. Mỗi doanh nghiệp sẽ có cách áp dụng riêng để phù hợp với quy trình vận hành của doanh nghiệp, phù hợp với văn hóa và sự phát triển chung.

4 cách ứng dụng mô hình ASK vào tuyển dụng và đào tạo nhân sự

Tiếp đến, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về các ứng dụng của mô hình ASK trong tuyển dụng và đào tạo nhân sự.

1. Trong phỏng vấn ứng viên

cách áp dụng mô hình ASK vào tuyển dụng
Ứng dụng mô hình ASK vào phỏng vấn

Dựa trên các nhóm tiêu chí trong mô hình ASK, doanh nghiệp sẽ đánh giá tổng quát năng lực ứng viên. Mô hình này có thể áp dụng cho tất cả vị trí trong doanh nghiệp. Mỗi một vị trí khác nhau, nhà quản lý sẽ xây dựng các yêu cầu khác nhau về kiến thức, kỹ năng, thái độ.

Theo đó, mô hình ASK sẽ đóng vai trò như một khung tham chiếu, giúp quá trình sàng lọc ứng viên diễn ra nhanh chóng, khách quan và công bằng hơn. Nếu ứng viên nào đáp ứng đầy đủ những yêu cầu mà doanh nghiệp đưa ra sẽ được nhận vào làm chính thức. Nếu đã có một mô hình ASK để lọc CV rồi, hãy tận dụng luôn nó làm tiêu chí đánh giá trong vòng phỏng vấn. Tất cả ứng viên đều công bằng, nên việc đặt họ lên chung một bàn cân sẽ cho bạn kết quả đánh giá minh bạch và khách quan nhất.

2. Trong đánh giá nhân viên định kỳ

Đánh giá nhân viên định kỳ là bước không thể thiếu trong việc giúp doanh nghiệp phát triển bền vững hơn. Bạn cũng có thể sử dụng mô hình ASK vào việc đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên và xem cách họ thay đổi để đáp ứng trong công việc.

Việc một số doanh nghiệp dùng mô hình ASK trong đánh giá nhân viên định kỳ còn giúp xác định thang bậc lương cũng như các chế độ thưởng hợp lý cho nhân viên. Nhân viên càng đạt điểm cao khi đánh giá bằng khung năng lực thì càng có mức lương và lộ trình phát triển tốt hơn.

3. Xây dựng lộ trình onboarding

Tìm hiểu thêm:

>> ASK là gì? Tầm quan trọng của ASK trong đánh giá nhân sự

>> Cẩm nang quản trị nhân sự thời đại số hiệu quả dành cho nhà quản lý

>> 4 loại năng lực nghề nghiệp cơ bản cần có của mọi nhân sự

sử dụng mô hình ASK thế nào
Áp dụng mô hình ASK trong đánh giá nhân viên định kỳ

Mô hình ASK chính là khung năng lực tiêu biểu mà bộ phận tuyển dụng mong chờ từ nhân sự trong doanh nghiệp. Để giúp nhân viên mới nắm rõ được yêu cầu công việc, xây dựng khung kỹ năng bằng cách áp dụng mô hình ASK hỗ trợ cho nhà quản lý rất nhiều.

Tuy nhiên, quy trình đào tạo nhân sự nội bộ trong doanh nghiệp cũng cần có mục đích cụ thể. Nó giúp nhân viên có thể tiệm cận với hình mẫu nhân viên lý tưởng được đặt ra từ mô hình ASK. Từ đó, mang lại những kết quả đáng mong đợi cho cả tổ chức và chính bản thân nhân viên.

4. Xây dựng kế hoạch đào tạo nội bộ

Ngoài việc tuyển dụng nhân sự hay đánh giá ứng viên, áp dụng mô hình ASK còn giúp doanh nghiệp thấy được những kiến thức hay kỹ năng mà ứng viên còn thiếu. Từ đó, nhà quản lý có thể xây dựng được lộ trình đào tạo phù hợp cho từng cá nhân.

Không những thế, khi mà khả năng của nhân viên đã đạt ở một mức nhất định thì có thể xem xét đến quyết định thăng tiến. Dựa vào mô hình ASK, việc thăng tiến của nhân viên sẽ khách quan và công bằng hơn. Chính điều này sẽ góp phần tạo nên động lực làm việc và xây dựng lòng trung thành cho nhân viên.

Kết luận

Với những ưu điểm nói trên, áp dụng mô hình ASK xứng đáng là một ứng dụng hữu ích để doanh nghiệp ứng dụng vào mô hình vận hành. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả quản trị con người, nhà quản lý có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ có áp dụng mô hình ASK. Trong đó, công cụ đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.vn là “trợ thủ đắc lực” đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng.

Bằng tính năng kiểm tra năng lực thông qua các bài test online ở nhiều khía cạnh như tính cách, kỹ năng và kiến thức; nhà quản lý có thể đánh giá nhân sự một cách toàn diện nhất. Hy vọng chia sẻ trên đây có thể phần nào giúp các doanh nghiệp có những gợi ý hữu ích trong tuyển dụng và đào tạo nhân sự.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter