Mô hình ASK là gì mà được nhiều nhà tuyển dụng sử dụng và ứng dụng phổ biến trong việc đánh giá năng lực ứng viên? Hay mô hình phỏng vấn ASK có vai trò thế nào trong việc đánh giá nhân sự nội bộ? Những điều này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây. Mời bạn cùng theo dõi ngay sau đây nhé!

Khái niệm về mô hình ASK

Tìm hiểu thêm:

>> Tầm quan trọng của mô hình phỏng vấn ASK trong tuyển dụng

>> 5 bước xây dựng khung năng lực nhân sự dành riêng cho nhà quản lý

>> 4 loại năng lực nghề nghiệp cơ bản cần có của mọi nhân sự

áp dụng mô hình ask thế nào
Khái niệm về mô hình ASK

ASK là mô hình được sử dụng rất được tin dùng trong quản trị nhân sự nhằm đào tạo và phát triển năng lực cá nhân. Mô hình phỏng vấn ASK đưa ra các tiêu chuẩn nghề nghiệp cho các chức danh công việc trong tổ chức dựa trên ba nhóm tiêu chuẩn chính: Phẩm chất (Attitude), Kỹ năng (Skills) và Kiến thức (Knowledges).

Mô hình ASK có 3 nhóm tiêu chí chính mà doanh nghiệp sẽ dựa vào đó để đặt ra một số yêu cầu cụ thể mà nhân sự phải thực hiện được. Mỗi doanh nghiệp sẽ có mô hình ASK riêng để phù hợp với quy trình vận hành của doanh nghiệp, phù hợp với văn hóa và sự phát triển chung.

3 cách ứng dụng mô hình ASK trong doanh nghiệp

Không chỉ mang đến nhiều lợi ích thiết thực trong tuyển dụng nhân sự, áp dụng mô hình ASK vào hoạt động của doanh nghiệp còn giúp nhà quản lý có thể tối ưu quy trình đánh giá nhân sự nội bộ. Cụ thể:

1. Đánh giá năng lực nhân viên nội bộ

đánh giá năng lực nhân viên
Xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên

Mô hình ASK sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra các nhóm tiêu chí để đánh giá năng lực của nhân viên trong suốt quá trình họ làm việc. Ba nhóm thái độ, kỹ năng, kiến thức sẽ phản ánh rõ nét về người lao động trên nhiều phương diện. Từ đó, nhà quản lý sẽ đưa ra đánh giá năng lực của nhân viên đáp ứng được bao nhiêu phần trăm cho công việc mà họ yêu cầu.

Nhờ có mô hình ASK, doanh nghiệp sẽ đưa ra các yêu cầu của nhân viên cụ thể cho từng vị trí công việc. Chẳng hạn như: Nhân viên IT, doanh nghiệp sẽ yêu cầu về kiến thức lập trình và kiến thức về công nghệ thông tin nói chung, còn kỹ năng sẽ là kỹ năng ứng dụng, sáng tạo, trong khi đó thái độ với công việc là sự chỉn chu, nhiệt tình, cẩn thận, tỉ mỉ…

2. Xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên

Mô hình ASK giúp doanh nghiệp đào tạo được nguồn nhân sự mới dựa trên 3 tiêu chí chính thái độ, kỹ năng, kiến thức. Những nhân sự nào đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn trong từng tiêu chí sẽ được thăng chức hoặc bổ nhiệm sang vị trí làm việc khác nếu doanh nghiệp cảm thấy họ phù hợp.

mô hình ask trong phỏng vấn
Đánh giá hiệu quả đào tạo

Bên cạnh đó, nhà quản lý có thể biết được năng lực hiện tại của nhân viên. Ví dụ như thế mạnh ở lĩnh vực nào hoặc hoạt động nào đang không mạnh. Từ đó, bạn sẽ xây dựng được chương trình đào tạo phù hợp với từng nhân sự cụ thể.

Với những ưu điểm nói trên, mô hình đánh giá năng lực nhân viên ASK xứng đáng là một ứng dụng hữu ích để các doanh nghiệp quản trị nhân sự của mình. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng nên sử dụng phần mềm quản lý nhân sự để việc quản lý nhân sự trở nên hiệu quả, công bằng và tiết kiệm hơn. Vì thế, là người quản lý, bạn nên đưa ra sự lựa chọn điều phù hợp nhất với thực tế doanh nghiệp của mình.

3. Đánh giá hiệu quả đào tạo

Mô hình ASK chính là những năng lực tiêu biểu mà bộ phận tuyển dụng mong chờ từ nhân sự trong doanh nghiệp. Để giúp bất kỳ nhân viên mới nào cũng nắm được yêu cầu công việc, sẽ rất phù hợp khi bạn dùng luôn những kiến thức, kỹ năng, thái độ đó làm nội dung giáo án để Onboarding nhân viên mới.

Quy trình đào tạo nhân sự nội bộ cũng cần có mục đích cụ thể, giúp nhân viên có thể tiến gần hơn với hình mẫu nhân viên lý tưởng được đặt ra từ mô hình ASK. Có 4 cấp độ khác nhau được đưa ra để làm thước đo đánh giá kết quả công tác đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp, bao gồm phản ứng, học tập, hành vi và kết quả mà người quản lý nên nắm vững để đánh giá một cách tối ưu nhất.

Hệ thống đánh giá năng lực nhân sự ứng dụng mô hình ASK

Tham khảo thêm:

>> ASK là gì? Tầm quan trọng của ASK trong đánh giá nhân sự

>> Cách xác định năng lực nghề nghiệp theo ngành nghề là gì?

>> Cẩm nang quản trị nhân sự thời đại số hiệu quả dành cho nhà quản lý

ask trong tuyển dụng
Hệ thống đánh giá năng lực nhân sự ứng dụng mô hình ASK

Trong quá trình tuyển dụng chắc rằng các nhà tuyển dụng nào cũng sẽ đưa ra những yêu cầu công việc cần có để ứng viên có thể ứng tuyển. Đây là công cụ giúp cho nhà tuyển dụng dễ dàng xác định được các yêu cầu, đánh giá chính xác hơn trong bước sàng lọc CV và lựa chọn ứng viên. Đặc biệt mô hình ASK vô cùng hữu ích trong quá trình giữ chân nhân tài của của doanh nghiệp hiện nay. 

Đặc biệt, một hệ thống đánh giá năng lực nhân sự ứng dụng mô hình ASK sẽ là gợi ý hữu ích cho các doanh nghiệp. Trong đó, nền tảng đánh giá nhân sự TestCenter.vn là một ví dụ điển hình. Nền tảng TestCenter.vn ứng dụng mô hình ASK bằng việc xác định bộ khung năng lực ứng viên bằng nhiều bài test online khác nhau, tổ chức nhiều đợt thi để sàng lọc CV một cách hiệu quả và đánh giá dựa trên kết quả làm bài. Mức độ đáp ứng yêu cầu năng lực có thể được ứng dụng cho nhiều nghiệp vụ trong quản lý nhân sự để đảm bảo doanh nghiệp duy trì nguồn nhân lực có chất lượng tốt, số lượng nhân sự đáp ứng yêu cầu kinh doanh.

Kết luận

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây đã giúp bạn sáng tỏ vấn đề về mô hình ASK là gì và cách áp dụng để có thể đánh giá năng lực nhân sự cho mọi vị trí một cách khách quan và tuyển dụng nhân lực chất lượng cho doanh nghiệp của mình.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter