Bất cứ nhà quản lý nào cũng muốn nâng cao kỹ năng quản trị nhân sự của mình, nhằm dẫn dắt đội ngũ nhân viên giỏi chuyên môn và giúp họ cống hiến lâu dài cùng với tổ chức. Tuy nhiên kỹ năng quản lý nhân sự không phải là điều có thể tiến bộ trong ngày một ngày hai. Chỉ khi thật sự đào sâu tìm hiểu và không ngừng trau dồi, bạn mới có thể tiến bộ từng ngày.

Kỹ năng quản trị nhân sự là gì?

Tham khảo thêm:

>> 7 kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả nhất dành cho nhà quản lý

>> 9 giải pháp quản lý nhân sự hiệu quả trong thời đại số 4.0

>> 5 kỹ năng quản trị mà nhà quản lý nào cũng nên có

kỹ năng quản lý nhân sự chuyên nghiệp
Kỹ năng quản trị nhân sự là gì?

Kỹ năng quản trị nhân sự có thể hiểu là công tác quản lý lực lượng lao động của doanh nghiệp, nhằm cải thiện hiệu suất làm việc, xây dựng môi trường an toàn và lành mạnh cho mọi nhân viên. Bên cạnh đó, điều này còn giúp các nhà quản trị có thể điều hành một cách có hiệu quả các thành viên, động viên cố gắng hợp tác trong các nhóm mà nhà quản trị phụ trách hay lãnh đạo, nhờ đó có thể thúc đẩy các cá nhân làm việc hiệu quả theo các mục tiêu đã đặt ra.

Một vài kỹ năng quản trị nhân sự cần thiết đối với các nhà quản trị là khả năng giao tiếp, ứng xử tốt, có thái độ quan tâm tích cực đến người khác, xây dựng bầu không khí hợp tác giữa mọi người cùng làm việc chung và biết cách động viên nhân viên dưới quyền. Đặc biệt là nhanh nhạy trước tình huống có thể xảy ra và lường trước những hậu quả.

5 kỹ năng quản trị nhân sự không thể thiếu của nhà quản lý

Kỹ năng quản lý nhân sự chuyên nghiệp đòi hỏi nhà quản lý phải không ngừng mày mò, tìm hiểu và tích lũy cho mình thật nhiều kiến thức cần thiết. Dưới đây là 5 kỹ năng quản trị nhân sự không thể thiếu của nhà quản lý mà bạn cần phải nắm vững.

1. Kỹ năng tổ chức công việc

Kỹ năng quan trọng nhất trong việc quản lý nguồn nhân lực quan trọng là kỹ năng tổ chức công việc. Điều này thể hiện ở chỗ nhà quản lý biết cách sắp xếp, tổ chức công việc hợp lý. Giữa rất nhiều công việc cần triển khai, bạn phải biết cách sắp xếp thứ tự ưu tiên để có thể giao việc phù hợp và đảm bảo tiến độ của từng hạng mục công việc. Tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng chồng chéo công việc của nhau và cần bám sát “deadline” của công việc một cách sát sao nhất. 

kỹ năng quản trị nhân sự là gì
Kỹ năng tổ chức công việc

2. Kỹ năng thương lượng, đàm phán

Thương lượng, đàm phán cũng là kỹ năng rất quan trọng đối với một nhà quản lý nhân sự. Nhờ vào kỹ năng này, nhà quản lý có thể dễ dàng đạt được thỏa thuận trong các cuộc tuyển dụng mà khiến cả hai bên đều hài lòng. 

Ví dụ trong một cuộc phỏng vấn tuyển dụng, nếu nhà quản lý cảm thấy ứng viên rất tiềm năng và muốn “săn” ngay cho doanh nghiệp của mình. Trong khi đó ứng viên tỏ ra hơi do dự, thì nhà quản lý cần phải khéo léo sử dụng những thủ thuật tâm lý để thuyết phục họ đồng ý ký vào bản hợp đồng làm việc. Có như thế nhà quản lý mới giúp doanh nghiệp có được những nhân viên tiềm năng và từng bước xây dựng đội ngũ nhân sự vững mạnh cho tổ chức. Trong nhiều trường hợp khác, kỹ năng thương lượng, đàm phán cũng thể hiện vai trò khá cần thiết.

kỹ năng nhân sự của nhà quản trị
Kỹ năng thương lượng, đàm phán

3. Kỹ năng giải quyết vấn đề và quản lý xung đột

Kỹ năng quản lý nhân sự tiếp theo chính là sự kết hợp giữa giải quyết vấn đề và quản lý xung đột. Có một điều chắc chắn là không phải mọi nhân viên trong đội ngũ của bạn sẽ hòa hợp với đồng nghiệp hoặc người quản lý của họ. Điều này có nghĩa là tại một số thời điểm, bạn sẽ cần giải quyết vấn đề hoặc quản lý những xung đột phát sinh.

Người quản lý nhân sự thành công nhất là người sẽ đảm bảo rằng các nhân viên làm việc cùng nhau theo cách dân chủ để công việc hoàn thành đúng mục tiêu với chất lượng cao nhất.

Hơn nữa, nhà quản lý cần đóng vai trò là người hoà giải cho mọi vấn đề mâu thuẫn phát sinh. Hãy chứng tỏ khả năng nhìn nhận, phân tích vấn đề, lắng nghe các bên và đưa ra những quyết định hợp tình hợp lý, khiến cho nhân viên nể phục.

tầm quan trọng của kỹ năng quản trị nhân sự
Kỹ năng giải quyết vấn đề và quản lý xung đột

4. Kỹ năng giao tiếp

Tiếp đến, có thể nói, kỹ năng giao tiếp là chìa khóa thành công cho công việc quản lý nhân sự nên người làm quản lý không thể thiếu đi kỹ năng này. Kỹ năng này thể hiện ở việc giao tiếp với nhân viên, với quản lý cấp trên và với các cổ đông công ty.

Kỹ năng giao tiếp thể hiện trên các phương diện:

  • Cư xử chừng mực với tất cả mọi người và biết tự kiềm chế mình
  • Có phong thái, giọng nói rõ ràng, tự tin và thuyết phục
  • Có hiểu biết rộng về xã hội và ứng biến nhanh trước mọi hoàn cảnh
  • Biết lắng nghe, tiếp thu những lời khuyên từ những người xung quanh
  • Học cách ra mệnh lệnh và đánh giá đúng vấn đề
kỹ năng quản lý nhân viên hiệu quả
Kỹ năng giao tiếp

Tham khảo thêm:

>> Kỹ năng quản lý là gì – 3 kỹ năng cần có của nhà lãnh đạo

>> Bật mí 9 kỹ năng quản lý đội nhóm hiệu quả nhất cho nhà quản lý

>> Quản trị nhân sự là gì? Những điều cần biết về số hóa quản trị nhân sự

>> Cẩm nang đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả

5. Kỹ năng làm việc đa nhiệm

Cuối cùng, đó chính là kỹ năng làm việc đa nhiệm. Người làm quản lý nhân sự có rất nhiều vấn đề, câu hỏi và yêu cầu phải xử lý hàng ngày. Một số trong số chúng có thể liên quan đến những phòng ban khác và một số sẽ là vấn đề khác nhau hoàn toàn.

Người làm nhân sự là người đứng giữa nhân viên với lãnh đạo, truyền đạt lại chỉ thị cấp trên xuống nhân viên và phản hồi ý kiến của nhân viên với lãnh đạo. Do đó, nhà quản lý cần phải trở nên đa năng hơn, để có thể xử lý gọn gàng mọi vấn đề từ nhiều bên khác nhau. Nếu không bạn sẽ rất dễ bị rối và rơi vào trạng thái mất kiểm soát và không biết được hướng giải quyết của từng vấn đề.

Kết luận

Trên đây là 5 kỹ năng quản trị nhân sự cho nhà quản lý giúp nâng cao kết quả làm việc của đội nhóm cũng như hiệu suất của từng cá nhân. Hiện nay, có rất nhiều cách giúp bạn dễ dàng đánh giá nhân sự của mình như bảng đánh giá nhân viên, đánh giá định kỳ theo quý hoặc theo năm.

Trong rất nhiều công cụ đánh giá nhân sự thay thế các phương pháp truyền thống như bảng đánh giá nhân viên hay các bài test trên giấy. Trong đó, công cụ đánh giá nhân sự TestCenter.vn là giải pháp hàng đầu giúp nhà quản lý đánh giá chính xác năng lực nhân viên. Sở hữu tính năng tạo bài test online và tổ chức kỳ thi đánh giá với số lượng ứng viên lên đến hàng ngàn người cùng lúc, doanh nghiệp có thể tổ chức các kỳ đánh giá định kỳ hoặc nâng cao chất lượng ứng viên đầu vào cho từng vị trí tuyển dụng.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

làm thế nào để đánh giá nhân viên hiệu quả

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter