Kỹ năng quản lý đội nhóm luôn là yếu tố hết sức cần thiết cho dù bạn đang làm việc trong bất kỳ lĩnh vực nào đi chăng nữa. Bởi vì mỗi một nhân viên là phần nhỏ của một công ty nên để tổ chức đó hoạt động hiệu quả thì chắc chắn phải cần một người lãnh đạo tài năng. 

Kỹ năng quản lý đội nhóm là gì?

Tìm hiểu thêm:

>> Kỹ năng quản lý là gì – 3 kỹ năng cần có của nhà lãnh đạo

>> 5 kỹ năng quản trị mà nhà quản lý nào cũng nên có

kỹ năng quản lý đội nhóm là gì
Tầm quan trọng của kỹ năng quản lý đội nhóm với nhà quản lý

Có thể nói, kỹ năng quản lý đội nhóm là cách vận dụng kiến thức, kinh nghiệm của bản thân nhằm tạo ra sự phối hợp, tương tác nhịp nhàng giữa các thành viên, hướng tới đạt được mục đích chung. Đội nhóm là một phần không thể thiếu trong bất kỳ doanh nghiệp nào. Thông thường, quá trình phát triển của một nhóm trải qua các giai đoạn:

  • Giai đoạn 1 (mới tập hợp nhóm): Trong giai đoạn này, các thành viên tỏ ra khiêm nhường và có phần hơi lạnh nhạt. Mâu thuẫn hiếm khi bùng phát do chủ yếu mọi hoạt động còn mang tính chất cá nhân.
  • Giai đoạn 2 (xảy ra xung đột): là giai đoạn làm đau đầu các cấp lãnh đạo. Bắt đầu có sự xung đột giữa các tính cách trái ngược nhau, đặc biệt là có rất ít sự giao tiếp giữa các thành viên.
  • Giai đoạn 3 (bình thường hoá): Các tiểu nhóm bắt đầu nhận ra giá trị của mô hình làm việc hợp tác, do đó sự xung đột dần lắng xuống. Mỗi thành viên cảm thấy an toàn để phát biểu ý kiến của mình và mọi vấn đề bắt đầu được giải quyết.
  • Giai đoạn 4 (thực hiện nhiệm vụ): Đây là giai đoạn nhóm làm việc nhiệt tình, tích cực và hiệu quả nhất. Nhóm ổn định thành một hệ thống có tổ chức, nền tảng của việc trao đổi ý kiến một cách tự do và thẳng thắn.

Tầm quan trọng của kỹ năng quản lý đội nhóm với nhà quản lý

kỹ năng quản lý đội nhóm hiệu quả
Hãy trao quyền cho nhân viên

Kỹ năng quản lý đội nhóm có thể thúc đẩy tinh thần hợp tác, sự phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên. Từ đó, tạo ra những giải pháp mới cho mọi vấn đề khó khăn. Chưa hết, một người lãnh đạo phát huy tốt khả năng quản lý đội nhóm sẽ giúp tận dụng mọi nguồn lực chung của nhóm. Kỹ năng của mỗi cá nhân và sự tự giám sát của nhóm sẽ tạo điều kiện cho việc hoàn thành mục tiêu một cách tốt nhất. 

Thậm chí, với những vấn đề có thể được xử lý bởi một cá nhân thì việc giao cho đội nhóm giải quyết vẫn có những ích lợi riêng như tăng khả năng quyết định và nhìn nhận đa dạng vấn đề. Ích lợi của mô hình đội nhóm còn được thể hiện qua sự hoàn thiện bản thân của mỗi thành viên tham gia.

Nếu bạn rèn luyện được kỹ năng này, không chỉ là gia tăng được chất lượng và hiệu quả công việc đội nhóm, mà bạn còn có cơ hội chạm đến được đỉnh cao sự nghiệp. Bên cạnh đó, nhân viên cấp dưới dưới của bạn cũng sẽ có xu hướng muốn gắn bó lâu dài với công việc cùng bạn hơn.

9 kỹ năng quản lý đội nhóm hiệu quả nhất cho nhà quản lý

1. Trao quyền cho nhân viên

Người quản lý nên biết làm thế nào để giao việc hiệu quả nhất. Hãy tin tưởng nhân viên của mình bằng cách ủy thác cho họ những dự án quan trọng và trách nhiệm chính, họ sẽ cảm thấy bản thân mình có sự kết nối và giá trị hơn. Trong quá trình “chọn mặt gửi vàng”, bạn hãy xem xét và cân nhắc kỹ về năng lực thật sự của các thành viên. Bên cạnh đó, cần phải đảm bảo rằng họ có đủ kiến thức và kinh nghiệm để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, bạn cũng nên sẵn sàng để nhân viên cấp dưới có những lúc phạm phải sai sót, bởi nó sẽ giúp họ đúc kết được những kinh nghiệm có giá trị và từ đó khắc phục những thất bại đã học được trong những dự án sắp tới.

2. Cùng nhau đưa ra quyết định

Một trong những lợi ích chính của làm việc nhóm là tạo ra những màn tranh biện, thảo luận, những “xung đột mang tính chất xây dựng”. Các cá nhân mang các quan điểm khác nhau có thể giúp phá vỡ các định kiến có sẵn. Bằng cách khuyến khích tranh luận và xem xét các quan điểm khác nhau, nhóm của bạn có thể kích thích giải quyết vấn đề sáng tạo hơn cũng như là nâng cao hiệu quả của làm việc nhóm. Do đó, các thành viên nên cùng nhau thống nhất và đưa ra những quyết định sau cùng.

cách quản lý đội nhóm hiệu quả nhất
Hãy cùng nhau đưa ra quyết định

3. Đừng quá tiểu tiết trong quản lý

Là một người quản lý, bạn cần phải nhìn ngắm được bức tranh tổng thể của tất cả mọi việc, đừng nên tập trung quá nhiều vào các chi tiết nhỏ nhặt hoặc dành nhiều sự quan tâm quá mức tới từng nhân viên.

Nhiều nghiên cứu cho thấy hành vi quản lý công việc quá tiểu tiết là một trong những lý do chính khiến nhân viên mất động lực làm việc, năng suất làm việc giảm và hoặc tệ hơn tỷ lệ nghỉ việc trong doanh nghiệp cao. Để tránh việc quản lý những điều quá nhỏ nhặt, hãy từ bỏ sự cầu toàn và trao quyền cho các thành viên trong nhóm tự thử nghiệm các phương pháp riêng để hoàn thành nhiệm vụ. Như vậy, bạn có thể dành nhiều thời gian để tập trung vào các mục tiêu lớn hơn của tổ chức và xây dựng niềm tin sâu sắc cho các thành viên và từ đó, có thể nâng cao hiệu quả của làm việc nhóm. 

4. Nâng cao kỹ năng giao tiếp

tầm quan trọng của kỹ năng quản lý đội nhóm
Nâng cao kỹ năng giao tiếp

Để làm việc nhóm có hiệu quả, việc truyền tải các thông điệp và giao tiếp với nhau giữa các thành viên trong nhóm là yếu tố rất quan trọng để thực hiện công việc suôn sẻ. Do đó, bạn hãy đảm bảo những thông tin quan trọng được thông báo một cách chính xác và tất cả nhân viên đều hiểu rõ cụ thể. 

Kỹ năng giao tiếp còn thể hiện ở việc truyền cảm hứng để người khác có niềm tin. Hãy trung thực, minh bạch với nhân viên của bạn và không ngừng tiếp thêm động lực, khát khao của nhân viên. Từ đó, giúp kích thích sự sáng tạo và hiệu quả trong làm việc nhóm. 

5. Đưa ra đánh giá và khuyến khích nhân viên đóng góp ý kiến

Đánh giá nhân viên cũng là kỹ năng nên được chú ý nhiều hơn. Hãy đưa ra cho nhân viên những đánh giá, nhận xét theo một cách thoải mái, thay vì chờ đợi đến đợt đánh giá hàng năm. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng được mối quan hệ gần gũi với các thành viên trong đội nhóm của mình. 

Mặt khác, bạn cũng đừng quên hỏi về phản hồi của nhân viên đối với công việc hoặc bản thân người quản lý. Những phản hồi từ các thành viên có thể giúp bạn xác định các yếu tố có thể được phát huy và tích hợp vào kế hoạch phát triển kỹ năng, phong cách lãnh đạo của bạn cũng như là phát triển kỹ năng làm việc nhóm.

6. Hãy là người có mục đích rõ ràng

làm thế nào để quản lý đội nhóm
Hãy là người có mục đích rõ ràng

Một người quản lý có nhận thức rõ ràng về một mục tiêu chung sẽ thúc đẩy sự hài lòng của nhân viên nhiều hơn. Chỉ khi nhà quản lý xác định được rõ ràng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến, bạn mới có thể đưa ra các kế hoạch và định hướng rõ ràng cho tất cả nhân viên.

Nhà lãnh đạo có thể nâng cao hiệu quả làm việc nhóm bằng cách đưa ra các ví dụ cụ thể về những nỗ lực của nhân viên, giúp tổ chức từng bước hoàn thành mục tiêu và đem lại những tác động tích cực đến doanh nghiệp. Điều này cũng phần nào truyền động lực và cảm hứng cống hiến của nhân viên.

7. Theo đuổi các mục tiêu khả thi 

Đặt mục tiêu thực tế là yếu tố rất quan trọng cho sự phát triển cá nhân và sự chuyên nghiệp. Nó cũng là một bước quan trọng trong các quy trình quản lý, chẳng hạn như thực hiện chiến lược. Để quản lý hiệu quả làm việc nhóm, hãy thiết lập một list các mục tiêu được xác định rõ ràng để nhân viên của bạn hướng tới và tạo ra một lộ trình các nhiệm vụ nhỏ hơn, có thể thực hiện được để đạt được chúng.

Bằng cách chia nhỏ quy trình thành các yêu cầu công việc giao cho nhân viên, bạn có thể giúp họ cảm thấy có động lực và được trang bị kỹ càng để thành công hơn.

8. Hỗ trợ phát triển chuyên nghiệp

quản lý đội nhóm hiệu quả nhất cho doanh nghiệp
Hỗ trợ phát triển chuyên nghiệp

Tham khảo thêm:

>> 7 “bí quyết” quản lý nhân sự hiệu quả cho nhà quản lý

>> 7 kỹ năng quản lý nhân viên hiệu quả cho nhà lãnh đạo

>> 5 phương pháp quản lý nhân sự tối ưu trong kỷ nguyên số

>> Hướng dẫn cách tạo bài kiểm tra online đánh giá nhân sự (có kèm video)

>> Cẩm nang đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả

Việc khuyến khích nhân viên của bạn theo đuổi việc học hỏi các kiến thức cao hơn và củng cố các kỹ năng của họ là một trong những lợi ích không những trong làm việc nhóm mà còn trong tổ chức của bạn. Hãy giúp nhân viên của bạn được có cơ hội tham gia các khoá học kỹ năng, nâng cao năng lực nghề nghiệp trình độ chuyên môn. Các khóa học trực tuyến từ các tổ chức uy tín sẽ là một cách để nhân viên của bạn mở rộng kiến ​​thức trong khi vẫn có thể đáp ứng nhu cầu của một công việc toàn thời gian.

Bạn cũng nên tập trung vào sự phát triển kỹ năng cá nhân của mình. Tham gia một khóa đào tạo quản lý có thể trang bị cho bạn bí quyết và kinh nghiệm để giúp nâng cao hiệu quả làm việc nhóm và đưa sự nghiệp của bạn lên cao hơn.

9. Hãy là một tấm gương

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, nhà quản lý đóng vai trò hết sức quan trọng và có tầm ảnh hưởng lớn đối với nhân viên. Đó chính là vai trò trong việc gây ảnh hưởng đến tinh thần và văn hóa trong làm việc nhóm. Khi đối mặt với những thách thức kinh doanh, hãy là tấm gương cho nhân viên của bạn bằng cách giữ bình tĩnh trước những áp lực.

Bằng cách thể hiện lòng can đảm và làm việc chuyên nghiệp như một tấm gương cho nhân viên của bạn, bạn có thể rèn luyện được sự kiên cường cả ở trong chính bạn và nhóm của mình. Từ đó giúp nâng cao hiệu suất công việc và cũng khiến nhân viên nể phục, tin tưởng bạn hơn.

Kết luận

Đến đây, hẳn bạn đã hiểu hơn về 9 kỹ năng quản lý đội nhóm hiệu quả nhất rồi phải không. Để có thể quản lý đội nhóm tốt thì bạn cần hiểu rõ năng lực của từng nhân viên cấp dưới của mình. Chỉ có như vậy thì mới có thể giao đúng việc đúng người và đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc.

Hiện nay có rất nhiều công cụ đánh giá nhân sự thay thế các phương pháp truyền thống như bảng đánh giá nhân viên hay các bài test trên giấy. Trong đó, công cụ đánh giá nhân sự TestCenter.vn là giải pháp hàng đầu giúp nhà quản lý đánh giá chính xác năng lực nhân viên. Sở hữu tính năng tạo bài test online và tổ chức kỳ thi đánh giá với số lượng ứng viên lên đến hàng ngàn người cùng lúc, doanh nghiệp có thể tổ chức các kỳ đánh giá định kỳ hoặc nâng cao chất lượng ứng viên đầu vào cho từng vị trí tuyển dụng.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

làm thế nào để đánh giá nhân viên hiệu quả

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter