Kỹ năng lãnh đạo quản lý là kết quả của một quá trình rèn luyện và trau dồi không ngừng, là sự tổng hợp nhiều đặc điểm tính cách khác nhau và là kỹ năng cần thiết ở mọi cấp bậc. Vậy đâu là 5 kỹ năng lãnh đạo quản lý mà mọi vị trí đều cần?

Kỹ năng lãnh đạo là gì?

Tham khảo thêm:

>> Bật mí 9 kỹ năng quản lý đội nhóm hiệu quả nhất cho nhà quản lý

>> 5 bí quyết để có kỹ năng quản lý cảm xúc của người lãnh đạo

>> 5 kỹ năng quản trị mà nhà quản lý nào cũng nên có

kỹ năng lãnh đạo quản lý là gì
Kỹ năng lãnh đạo là gì?

Như chúng ta đều biết, kỹ năng lãnh đạo quản lý là khả năng điều hành và hướng dẫn các thành viên trong đội nhóm cùng đạt đến mục tiêu chung. Bất kỳ tổ chức hay doanh nghiệp nào đều cần đến một người quản lý có khả năng lãnh đạo giỏi. Những người này sẽ góp phần xây dựng các đội nhóm mạnh, đảm bảo thực hiện thành công các dự án hoặc các chức năng công việc khác. Một nhà lãnh đạo hiệu quả sẽ giúp gån kết nhân viên, hình thành một môi trường làm việc tích cực, trong đó, mọi trở ngại ngăn đội nhóm phát triển và thành công đều bị loại bỏ.

Ví dụ, đi họp đúng giờ và hoàn thành công việc đúng lịch trình là bước đầu tiên để xây dựng phẩm chất đáng tin cậy. Hay hỗ trợ và huấn luyện cho các đồng nghiệp ít kinh nghiệm hơn cũng là một cách để phát triển kỹ năng lãnh đạo.

Nếu có thể, bạn nên cân nhắc tìm kiếm các vai trò lãnh đạo để phát triển và rèn luyện kỹ năng quản lý cho bản thân. Ngoài ra, tham gia các khóa đào tạo hoặc tại nơi làm việc, bạn có thể rèn luyện kỹ năng này bằng cách tích cực hỗ trợ, cố vấn cho đồng nghiệp trong việc định hướng và xây dựng kỹ năng cá nhân.

5 kỹ năng lãnh đạo quản lý cho mọi cấp bậc

Dù bạn đang làm việc cho doanh nghiệp hay vị trí nào, vai trò của kỹ năng lãnh đạo là không thể chối cãi. Mỗi chúng ta đều có tiềm năng trở thành một người lãnh đạo giỏi thông qua học tập và trau dồi kỹ năng của bản thân. Vậy đâu là những kỹ năng lãnh đạo quản lý cần có ở mọi cấp bậc?

1. Tính quyết đoán và chính trực

5 kỹ năng lãnh đạo quản lý cho mọi cấp bậc
5 kỹ năng lãnh đạo quản lý cho mọi cấp bậc

Người có tính quyết đoán là người có thể đưa ra quyết định nhanh chóng dựa trên thông tin hiện có. Một khi đã quen thuộc hơn với ngành nghề của mình, bạn sẽ có thể đưa ra quyết định nhanh hơn, ngay khi bạn chưa có đầy đủ mọi thông tin cần thiết.

Tính quyết đoán là một kỹ năng lãnh đạo quản lý vô cùng giá trị, giúp nâng cao tốc độ thực hiện và hiệu quả của các dự án. Để trở thành một nhà lãnh đạo quyết đoán, bạn cần phải trang bị những kỹ năng sau: kỹ năng giải quyết vấn đề; đề xuất sáng kiến và ý tưởng mới; nghiên cứu thông tin; đánh giá dữ liệu; xác định kỳ vọng phát triển và quản trị rủi ro trong tương lai. 

Ngoài ra, bạn cần phải có được sự chính trực, đó là sự trung thực trong lời nói và hành động. Một nhà quản lý chính trực là người có khả năng đưa ra các lựa chọn hợp đạo đức, giúp công ty duy trì hình ảnh tích cực nơi đối tác và khách hàng. Ở vai trò cấp quản lý, nhiệm vụ của bạn là nêu gương và khuyến khích nhân viên thực hành chính trực trong lời nói cũng như hành động.

2. Xây dựng mối quan hệ (xây dựng đội nhóm) 

Công việc lãnh đạo đòi hỏi bạn phải khả năng xây dựng và duy trì một đội nhóm mạnh mẽ, cùng nhau hợp tác hướng tới mục tiêu chung. Để làm được điều này, bạn sẽ cần đến những kỹ năng lãnh đạo quản lý khác như năng lực giao tiếp hiệu quả và giải quyết xung đột.

Xây dựng mối quan hệ được đánh giá là một trong những phẩm chất lãnh đạo then chốt, giúp tăng cường hiệu quả quản lý nhân sự, phân công công việc. Khi đã hiểu nhân viên của mình, bạn sẽ có thể đánh giá điểm mạnh điểm yếu của họ tốt hơn. Từ đó, giao các nhiệm vụ phù hợp với nhu cầu, năng lực mong muốn của họ hơn. 

kỹ năng quản trị nhân sự hiệu quả
Xây dựng mối quan hệ (xây dựng đội nhóm) 

3. Giải quyết vấn đề 

Kỹ năng giải quyết vấn đề giúp bạn có thể giải quyết nhanh chóng và hiệu quả các vấn đề nảy sinh trong công việc. Năng lực giải quyết vấn đề đòi hỏi bạn phải có sự bình tĩnh, để có thể xác định các giải pháp phù hợp.

Bên cạnh đó, ó có thể giúp cấp quản lý đưa ra quyết định nhanh chóng, giải quyết các trở ngại trong nội bộ nhóm cũng như từ bên ngoài, đảm bảo dự án được hoàn thành đúng thời hạn, đạt chỉ tiêu đề ra. Một nhà lãnh đạo giải quyết vấn đề tốt là người có: tư duy phản biện; kỹ năng phân tích, nghiên cứu thông tin; quyết đoán trong hành động.

4. Giữ chữ tín 

Giữ chữ tín khiến mọi người có thể tin tưởng và trông cậy vào bạn. Người quản lý biết giữ chữ tín sẽ luôn cố gắng theo sát các kế hoạch và giữ những lời hứa, cam kết với người khác. Việc giữ chữ tín sẽ là nền tảng, giúp xây dựng các mối quan hệ bền chặt, tạo ra một đội nhóm gắn kết vững mạnh, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, thử thách. 

Kỹ năng quản lý đào tạo nhân sự
Kỹ năng quản trị nhân sự rất quan trọng trong lãnh đạo

Tham khảo thêm:

>> 7 kỹ năng quản lý nhân viên hiệu quả cho nhà lãnh đạo

>> Kỹ năng quản lý là gì – 3 kỹ năng cần có của nhà lãnh đạo

>> Cẩm nang đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả

Trong trường hợp không thể đạt được lời hứa hoặc mục tiêu đề ra, hãy minh bạch thông báo điều này sớm và có kế hoạch dự phòng. Để trở thành một nhà lãnh đạo đáng tin cậy, bạn sẽ cần đến những năng lực sau đây: thiết lập mục tiêu thực tế; thực hành sự trung thành và chính trực, hành động kịp thời; sáng tạo trong công việc; định hướng một cách chi tiết.

5. Khả năng đào tạo, huấn luyện và tư vấn 

Cuối cùng, khi bạn muốn phát triển kỹ năng lãnh đạo quản lý lên một tầm cao hơn, bạn cần phải có được khả năng đào tạo nhân sự, huấn luyện và tư vấn cho người khác. Bạn phải biết cách đào tạo, huấn luyện (coaching) và cố vấn (mentoring) hiệu quả cho đồng nghiệp và nhân viên, giúp họ phát triển trong sự nghiệp và mở rộng tổ chức. 

Để phát triển khả năng đào tạo, huấn luyện và tư vấn, bạn cần phải: có năng lực truyền cảm hứng cho người khác; công nhận và khen thưởng khi nhân viên đạt thành tích hoặc tiến bộ; hiểu rõ giữa từng cá nhân với nhau và đánh giá đúng năng lực nhân viên.

Kết luận

Đến đây, hẳn bạn đã biết được 5 kỹ năng lãnh đạo quản lý cho mọi cấp bậc là gì và cách vận dụng thế nào sao cho hiệu quả. Có thể thấy, để lãnh đạo được đội nhóm làm việc hiệu quả với năng suất cao thì bạn cần hiểu rõ năng lực nhân viên cấp dưới của mình. Hiện nay, có rất nhiều cách giúp bạn dễ dàng đánh giá nhân sự của mình như bảng đánh giá nhân viên, đánh giá định kỳ theo quý hoặc theo năm.

Trong rất nhiều công cụ đánh giá nhân sự thay thế các phương pháp truyền thống như bảng đánh giá nhân viên hay các bài test trên giấy. Trong đó, công cụ đánh giá nhân sự TestCenter.vn là giải pháp hàng đầu giúp nhà quản lý đánh giá chính xác năng lực nhân viên. Sở hữu tính năng tạo bài test online và tổ chức kỳ thi đánh giá với số lượng ứng viên lên đến hàng ngàn người cùng lúc, doanh nghiệp có thể tổ chức các kỳ đánh giá định kỳ hoặc nâng cao chất lượng ứng viên đầu vào cho từng vị trí tuyển dụng.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

làm thế nào để đánh giá nhân viên hiệu quả

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter