Chúng ta vẫn thường nghe rằng “Cảm xúc là kẻ thù số 1 của thành công”. Câu nói ý chỉ tầm quan trọng của kỹ năng quản trị cảm xúc trong cuộc sống hiện đại. Đặc biệt đối với một người lãnh đạo, kỹ năng quản lý cảm xúc còn cần được quan tâm nhiều hơn.

Kỹ năng quản lý cảm xúc là gì?

Tham khảo thêm:

>> 7 “bí quyết” quản lý nhân sự hiệu quả cho nhà quản lý

>> 7 kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả nhất dành cho nhà quản lý

>> Bạn đã biết các kỹ năng quản lý nhân viên vô cùng hiệu quả này?

kỹ năng quản lý cảm xúc là gì
Kỹ năng quản lý cảm xúc là gì?

Kỹ năng quản lý cảm xúc là khả năng con người nhận thức rõ cảm xúc của mình trong một tình huống nào đó và hiểu được ảnh hưởng của cảm xúc đối với bản thân và đối với người khác thế nào. Đồng thời, biết cách điều chỉnh và thể hiện cảm xúc một cách phù hợp.

Quản lý cảm xúc không đồng nghĩa với việc bạn loại bỏ hoàn toàn những cảm xúc của mình hoặc khống chế hay kìm hãm nó, mà là bạn hiểu rõ cảm xúc của chính mình và người đang giao tiếp với bạn. Qua đó, bạn có thể điều chỉnh cảm xúc một cách phù hợp, hài hòa.

Những người có trí tuệ cảm xúc cao thường hiểu rõ cảm giác của người khác và họ biết cách tác động lên cảm xúc của người còn lại. Kỹ năng quản lý cảm xúc cần sự kết hợp với kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng ứng xử với người khác và kỹ năng ứng phó với căng thẳng, đồng thời góp phần củng cố các kỹ năng này.

Tại sao cần có kỹ năng quản trị cảm xúc?

Quản lý cảm xúc giúp tốt sẽ giúp bạn làm giảm sự căng thẳng trong quá trình giao tiếp. Các mâu thuẫn được giải quyết hài hòa và mang tính xây dựng hơn. Từ đó, dễ dàng đưa ra quyết định và giải quyết các vấn đề khó khăn hiệu quả hơn. 

Hiểu biết và nắm bắt được cảm xúc của bản thân sẽ giúp bạn thể hiện được suy nghĩ của mình với người khác. Khi nhận diện được cảm xúc hiện tại bạn mới có thể điều khiển được cảm xúc theo lý trí, suy xét kỹ lưỡng các hành vi, ngôn từ, không để xảy ra sai lầm đáng tiếc. Quản lý cảm xúc cá nhân tốt còn giúp bạn cư xử đúng mực hơn đồng thời duy trì được các mối quan hệ tốt đẹp. 

Kiểm soát cảm xúc rất quan trọng đối với mọi người, nhưng nó có thể đặc biệt quan trọng đối với chủ doanh nghiệp hoặc bất kỳ ai ở vị trí lãnh đạo. Các nhà quản lý giỏi kiểm soát cảm xúc sẽ đạt được những hiệu quả tích cực trong phong cách lãnh đạo của họ, cụ thể là:

  • Cải thiện đáng kể sự gắn kết giữa các thành viên trong đội nhóm
  • Tránh đưa ra các quyết định ảnh hưởng bởi cảm xúc
  • Giảm xung đột giữa các thành viên trong đội nhóm
  • Cải thiện giao tiếp với nhân viên cấp dưới
  • Quản lý các khó khăn và khủng hoảng hiệu quả hơn
kỹ năng quản lý cảm xúc của người lãnh đạo
Tại sao cần có kỹ năng quản trị cảm xúc?

5 bí quyết để có kỹ năng quản lý cảm xúc của người lãnh đạo

Cách quản trị cảm xúc là một kỹ năng mà hầu hết các nhà lãnh đạo cần có để thành công trong việc quản lý nhân sự của mình. Để nhà quản lý có được khả năng kiểm soát cảm xúc tốt, hãy ghi nhớ các bí quyết dưới đây nhé. 

1. Quản lý cảm xúc bằng cách điều chỉnh các hành động của cơ thể

Tất cả chúng ta khi tức giận đều sẽ rơi vào tình trạng tim đập nhanh, căng thẳng và khó chịu. Chúng ta dễ dàng bị kích động, dễ mất khả năng làm chủ bản thân và thường có những hành động nông nổi như lớn tiếng, đập phá đồ đạc hay có những hành động không hay. Trước những tình huống tiêu cực như vậy bạn cần học cách quản lý cảm xúc cá nhân để đưa cảm xúc của bạn về lại trạng thái cân bằng.

quản trị cảm xúc để thành công
Quản lý cảm xúc bằng cách điều chỉnh các hành động của cơ thể

Bạn hoàn toàn có thể làm được việc đó chỉ với những hành động đơn giản như: hít thở thật sâu, cố gắng thả lỏng toàn bộ cơ thể, điều chỉnh tư thế hiện tại sao cho bạn cảm thấy thoải mái nhất… Bằng cách điều chỉnh các hành động của cơ thể, bạn sẽ khiến cơ thể và tinh thần được giải phóng hoàn toàn. Bạn sẽ nhanh chóng thoát ra khỏi mớ cảm xúc tiêu cực đang bao trùm và muốn nuốt chửng lấy bạn. Hãy tập cho mình hành vi điều chỉnh như vậy từ từ, bạn sẽ dần làm chủ được cảm xúc và hành động.

2. Vận dụng sức mạnh của trí tuệ để quản lý cảm xúc

Người có trí tuệ cảm xúc tốt có khả năng am hiểu và thông cảm với những cảm xúc của người khác. Họ biết lắng nghe và quan tâm đến người đối diện đồng thời có thể xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với mọi người. Quản lý cảm xúc bằng trí tuệ giúp bạn đưa ra các quyết định sáng suốt, thúc đẩy bản thân phát triển và cải thiện mối quan hệ với mọi người. Trí thông minh cảm xúc sẽ giúp bạn đạt được cân bằng giữa tình cảm và lý trí.

Bên cạnh đó, sức mạnh của trí tuệ còn có thể giúp bạn kiềm chế cảm xúc, không để cảm xúc của bạn vượt ra khỏi tầm kiểm soát. Bạn sẽ biết cách tự điều chỉnh, đánh giá và chế ngự những khát vọng và đam mê. Trí tuệ cảm xúc còn giúp bạn nâng cao tính kỷ luật bản thân, luôn tư duy tích cực, sáng tạo để tìm ra biện pháp giải quyết công việc hiệu quả hơn và lan tỏa những nguồn năng lượng tích cực đến với nhiều người xung quanh.

cách quản trị cảm xúc cho nhà quản lý
Vận dụng sức mạnh của trí tuệ để quản lý cảm xúc

3. Vận dụng sức mạnh của ngôn từ để quản lý cảm xúc

Học cách thường xuyên sử dụng những ngôn từ tích cực để khích lệ, động viên chính mình cũng là cách giúp bạn quản trị cảm xúc rất tốt. Những lời nói bạn sử dụng nhiều trong cuộc sống hằng ngày sẽ phần nào ảnh hưởng đến tâm tính và cảm xúc của bạn. Còn nếu bạn cứ mãi than thân trách phận thì vô hình bạn đang tạo ra vô vàn những cảm xúc tiêu cực cho chính bạn.

Vận dụng sức mạnh của ngôn từ không chỉ giúp quản lý cảm xúc của riêng bạn mà còn có tác động tích cực đến những người giao tiếp xung quanh. Ví dụ như khi bạn và đồng nghiệp xảy ra bất đồng quan điểm, bạn có thể lựa lời nói sao cho đối phương không bị tổn thương. Không nên thẳng thừng chê bai hay bác bỏ quan điểm của đồng nghiệp. Việc này sẽ mang lại cảm xúc tiêu cực cho đối phương, khiến mối quan hệ giữa hai người trở nên căng thẳng. Hãy chọn cách chia sẻ nhẹ nhàng, chân thành, như thế sẽ khiến cho người đối diện dễ lắng nghe bạn hơn và những mâu thuẫn, xung đột cũng dễ dàng được cởi bỏ. 

4. Rèn luyện sự tự tin để quản lý cảm xúc hiệu quả

Bạn có nhận ra rằng, những người tự tin sẽ luôn tỏa ra một luồng năng lượng rất tích cực, làm cho những người ở xung quanh cũng trở nên tích cực hơn. Khi bạn tự tin, bạn sẽ có thời gian nhìn ra ngoài nhiều hơn, thay vì cứ mãi suy xét về những điều nhỏ nhặt. Do vậy, bạn cũng sẽ là người quản lý cảm xúc tốt hơn.

Ngược lại, khi một người thiếu tự tin, họ dễ trở nên bi quan, cáu gắt hoặc tức giận vô cớ. Bởi khi bạn không tự tin, bạn sẽ nghi ngờ cả những quyết định của mình, bạn sẽ luôn bị cuốn vào vòng xoáy của lo sợ và tiêu cực.

5 bí quyết để có kỹ năng quản lý cảm xúc
Rèn luyện sự tự tin để quản lý cảm xúc hiệu quả

Tham khảo thêm:

>> Cẩm nang đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả dành cho doanh nghiệp

>> 5 kỹ năng quản trị mà nhà quản lý nào cũng nên có

>> 9 giải pháp quản lý nhân sự hiệu quả trong thời đại số 4.0

Để rèn luyện sự tự tin nhằm quản lý cảm xúc trong khi giao tiếp bạn cần nghiêm khắc rèn luyện các quy tắc sau: luôn nhìn trực diện vào mắt người đang nói chuyện với bạn, hành động một cách quyết liệt không để bản thân chìm đắm trong nỗi sợ hãi, can đảm, tự tin thử sức những điều mới mẻ, không ngừng khám phá bản thân hoặc thiết lập những mục tiêu có tính khả thi để đạt được kết quả mà mình mong đợi.

5. Không để cảm xúc tiêu cực điều khiển

Để loại bỏ cảm xúc tiêu cực bạn nên chú ý các điểm sau: ý thức trách nhiệm bản thân trong mọi việc, không trốn tránh trách nhiệm; không bào chữa cho những sai lầm, can đảm nhận lỗi và quyết tâm sửa đổi; không quá đặt nặng thiệt hơn trong các mối quan hệ; loại bỏ những ngôn từ tiêu cực và hãy thay bằng những ngôn từ tích cực, tươi sáng và những lời khen.

Cụ thể bạn có thể thường xuyên ở gần và giao tiếp với những người vui vẻ. Hãy chọn xem những chương trình nhân văn, ý nghĩa, những chương trình mang đến cảm xúc vui vẻ, cho mình thêm niềm cảm hứng. Bên cạnh đó, bạn nên tránh xa những cuộc tranh luận một chiều, ném đá trên mạng, hãy dành thời gian đó để học cách yêu thương thì chắc chắn bạn sẽ trở thành một người quản trị cảm xúc tốt.

Kết luận

Trên đây là 5 bí quyết để bạn có thể trang bị kỹ năng quản lý cảm xúc của người lãnh đạo. Tuy nhiên, để ứng dụng vào quản lý nhân sự thì bạn cần hiểu rõ chính mình và đội ngũ nhân sự cấp dưới. Hiện nay, có rất nhiều giải pháp và công cụ khác nhau giúp bạn đánh giá năng lực của nhân sự một cách chính xác.

Trong đó, công cụ đánh giá nhân sự TestCenter.vn là giải pháp hàng đầu giúp nhà quản lý đánh giá chính xác năng lực nhân viên. Sở hữu tính năng tạo bài test online và tổ chức kỳ thi đánh giá với số lượng ứng viên lên đến hàng ngàn người cùng lúc, doanh nghiệp có thể tổ chức các kỳ đánh giá định kỳ hoặc nâng cao chất lượng ứng viên đầu vào cho từng vị trí tuyển dụng.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

làm thế nào để đánh giá nhân viên hiệu quả

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter