Quản lý nhân sự hiệu quả luôn là mục tiêu hàng đầu của những người làm công tác nhân sư. Mức độ hiệu quả của hoạt động này phụ thuộc rất nhiều vào cách thức quản lý cũng như phong cách lãnh đạo mà doanh nghiệp lựa chọn. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn 7 cách quản lý nhân sự hiệu quả đang được nhiều công ty lựa chọn áp dụng!

Quản lý nhân sự hiệu quả là gì?

Có thể nói, quản lý nhân sự là sự khai thác và sử dụng nguồn nhân lực của một tổ chức hay một công ty sao cho hợp lý và đạt hiệu quả cao nhất. Nhờ có quy trình quản lý mà nguồn nhân sự trong tổ chức luôn được đảm bảo về cả chất lượng và số lượng.

7 "bí quyết" quản lý nhân sự hiệu quả cho nhà quản lý
7 “bí quyết” quản lý nhân sự hiệu quả cho nhà quản lý

Thông qua việc tuyển dụng, quản lý, giám sát và đào tạo nhân viên theo kế hoạch bài bản, nhà quản trị giúp xây dựng nguồn nhân lực hùng hậu và chất lượng cho doanh nghiệp. Từ đó, các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp được vận hành trơn tru hơn và mang đến doanh thu cũng như sức mạnh cho doanh nghiệp. 

7 cách quản lý nhân sự hiệu quả cho nhà quản lý

Hãy “bỏ túi” 7 cách quản lý nhân sự hiệu quả dưới đây nếu bạn muốn xây dựng được nguồn nhân sự chuyên nghiệp, hùng hậu, giúp doanh nghiệp nhanh chóng đạt được các mục tiêu chiến lược trong kinh doanh. 

1. Định hướng công việc và định hướng phát triển cho nhân viên

Một nhà lãnh đạo tốt là người phải biết cách định hướng công việc cho nhân viên. Hãy đảm bảo mỗi nhân viên biết rõ mình cần phải đảm nhận và chịu trách nhiệm cho những đầu việc nào. Khi hiểu rõ mình cần phải làm gì, nhân viên sẽ hiểu rõ được trách nhiệm và vai trò của mình trong tổ chức. Từ đó, họ sẽ có kế hoạch làm việc năng suất hơn và hướng tới mục tiêu cụ thể hơn. 

Bên cạnh guồng quay công việc, nhà quản lý nên có sự định hướng phát triển cho mỗi nhân viên. Hãy nhìn ra được thế mạnh cũng như chuyên môn của từng người, để xây dựng lộ trình đào tạo và định hướng lộ trình phát triển phù hợp cho mỗi nhân viên. 

2. Quản lý dựa trên tầm nhìn chiến lược

Quản lý nhân sự hiệu quả là gì
Quản lý nhân sự hiệu quả là gì?

Tham khảo thêm:

>> Đánh giá nhân sự trong 5 bước hiệu quả cho doanh nghiệp

>> Quản trị nhân sự là gì? Những điều cần biết về số hóa quản trị nhân sự

>> 3 mô hình xây dựng chiến lược nhân sự phổ biến hiện nay

>> Cẩm nang đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả

Dù doanh nghiệp của bạn có quy mô lớn hay nhỏ, thì việc quản lý nhân sự cũng cần phải dựa trên tầm nhìn mục tiêu của chiến lược kinh doanh. Đây chính là kỹ năng quan trọng của một nhà quản lý để tập hợp các nguồn lực, bố trí nguồn nhân lực hợp lý và tạo sự thống nhất trong hành động. Để công tác này đạt hiệu quả, nhà quản lý cần có kế hoạch dài hạn cũng như những hoạch định cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. 

3. Xác định rõ mục tiêu

Mục tiêu càng rõ ràng, cụ thể, khả thi, linh hoạt… thì quản trị nhân sự sẽ càng đạt hiệu quả cao. Nếu mục tiêu không khả thi thì sẽ triệt tiêu sự nỗ lực sáng tạo của nhân viên. Hơn thế, mục tiêu không rõ ràng còn gây hoang mang cho nhân viên trong quá trình thực hiện thực hiện.

Bạn cần xác định mục tiêu sao cho không gây ra lãng phí nguồn lực tài chính, thời gian và nguồn nhân lực. Bên cạnh đó, cần phân định cho từng cấp, từng bộ phận và cho từng cá nhân. Do đó, xác định rõ mục tiêu cũng là cách giúp nhà quản lý hoàn thành tốt quy trình quản lý nhân viên của mình.

4. Biết lắng nghe, thấu hiểu và sẻ chia

Công cụ quản lý nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp
Công cụ quản lý nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp

Là nhà quản lý nhân sự, bạn không nên chỉ biết ra lệnh cho cấp dưới. Thay vào đó, hãy lắng nghe và sẻ chia cùng nhân viên mọi lúc mọi nơi. Lắng nghe ý kiến, quan điểm và những đóng góp đến từ chính nhân viên của mình trước khi đưa ra một chính sách, quy định mới biết đâu sẽ giúp bạn có một góc nhìn mới toàn diện hơn. Những điều tưởng nhỏ này có thể lại chính là chìa khoá khéo léo, mở ra sự trung thành và năng lực cống hiến của nhân viên.

5. Công cụ làm việc

Khi nhân viên đã biết mình phải làm gì, bước tiếp theo bạn hãy cung cấp cho họ tất cả công cụ vật chất, kỹ thuật để họ có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất. Đặc biệt là với những nhân viên mới, khi mà họ chưa quen với quy trình làm việc thì bạn cần phải giúp họ thích nghi với vai trò mới, hòa đồng với đồng nghiệp và môi trường làm việc một cách thoải mái. Các công cụ làm việc thông dụng như gmail, trello, skype,… cũng là cách giúp bạn quản lý nhân viên tốt hơn.

6. Đánh giá nhân viên

Đừng quên công tác đánh giá định kỳ dành cho nhân viên. Hãy thực hiện các buổi đánh giá nhân viên theo kế hoạch theo tháng, quý hoặc năm để kiểm tra kết quả công việc của nhân viên. Điều này nhằm tiến hành các biện pháp điều chỉnh cần thiết, kịp thời. Bên cạnh đó, đánh giá nhân viên còn là cơ sở cho việc bố trí và sử dụng lao động, đào tạo và phát triển nhân lực.

Các cách quản lý nhân sự hiệu quả dành cho nhà quản lý
Các cách quản lý nhân sự hiệu quả dành cho nhà quản lý

Tìm hiểu thêm:

>> 7 địa chỉ web quản lý nhân sự dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam

>> Đánh giá 9 công cụ quản lý nhân sự được tin dùng nhất cho doanh nghiệp

>> Phần mềm quản lý nhân sự online – 3 lợi ích vượt trội “không tưởng”

7. Tạo động lực bằng nghệ thuật khen/ chê

Đừng tiếc lời khen hoặc một phần thưởng xứng đáng cho nhân viên khi họ mang lại những lợi ích cho công ty. Khen thưởng có thể được thực hiện bằng nhiều cách khác nhau như giấy khen, tuyên dương trước công ty hay đơn giản chỉ là câu nói “ bạn làm tốt lắm”.

Không chỉ khen mà ngay cả việc phê bình cũng là một nghệ thuật. Đừng chê nhân viên một cách trực tiếp, khắt khe với những lời lẽ khiến người khác cảm thấy bị tổn thương, từ đó có cái nhìn không tốt về doanh nghiệp và cách quản lý của người lãnh đạo. Hãy giúp họ xây dựng và phát triển năng lực nghề nghiệp tốt hơn. Có như thế nhân viên mới hết lòng làm việc và cống hiến nhiều hơn cho doanh nghiệp. 

Kết luận

Để quản lý nhân sự hiệu quả, nhà quản lý không những cần chú trọng vào công tác đào tạo mà ngay từ khâu tuyển dụng đầu vào đã cần phải đạt chất lượng tối ưu. Muốn làm được điều đó, nhiều nhà quản lý đã dần thay thế các phương pháp đánh giá truyền thống bằng công cụ đánh giá năng lực nhân sự. Trong đó, không thể bỏ qua nền tảng công nghệ TestCenter.vn đã đồng hành với hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam.

TestCenter.vn cung cấp tính năng tạo bài test online nhanh chóng chỉ với 5 phút và tổ chức kỳ thi trực tuyến với số lượng thí sinh lên đến hàng ngàn người. Hơn thế, với ngân hàng đề thi với hơn 300 đề mẫu ở mọi lĩnh vực như trắc nghiệm tính cách, trắc nghiệm trí thông minh và kiểm tra chuyên môn Sales, Marketing, IT,… sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được kế hoạch đào tạo hiệu quả hơn.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

làm thế nào để đánh giá nhân viên hiệu quả

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter