Kỹ năng và kinh nghiệm khi phỏng vấn ứng viên là điều cực kỳ hữu ích đối với một nhà tuyển dụng. Bằng cách tìm hiểu và “bỏ túi” 5 kinh nghiệm khi phỏng vấn ứng viên cho nhà tuyển dụng dưới đây, bạn sẽ tự tin và thành công hơn khi thực hiện các kế hoạch tuyển dụng nhân sự.

1. Đánh giá ứng viên bằng bảng thang điểm

Tìm hiểu thêm:

>> Nằm lòng kỹ thuật đánh giá ứng viên dành riêng cho nhà tuyển dụng

>> Làm thế nào nhà tuyển dụng có thể đánh giá ứng viên tài năng?

>> 3 công cụ đánh giá ứng viên và cách sử dụng hiệu quả cho doanh nghiệp

cách phỏng vấn ứng viên chuẩn
Đánh giá ứng viên bằng bảng thang điểm

Chúng ta biết rằng mỗi đợt phỏng vấn, nhà tuyển dụng có thể sẽ nhận được một số lượng lớn hồ sơ xin việc. Do đó việc phân tích, đánh giá sẽ rất khó để thực hiện kỹ lưỡng với tất cả ứng viên, ảnh hưởng đến hiệu suất buổi phỏng vấn xin việc. Cho nên, kinh nghiệm phỏng vấn ứng viên là sử dụng bảng thang điểm. Đây là cách giúp duy trì tiến độ công việc mà vẫn đảm bảo tính công bằng với mọi ứng viên. 

Khi nhà tuyển dụng lập ra bảng thang điểm với nhiều tiêu chí và các câu hỏi phỏng vấn khác nhau sẽ giúp phỏng vấn ứng viên hiệu quả hơn. Khi đến lượt phỏng vấn xin việc của ứng viên nào thì nhà tuyển dụng chỉ cần chấm điểm theo những tiêu chí đã lên sẵn. Đồng thời thông qua phần thể hiện của ứng viên, sẽ giúp nhà tuyển dụng có thêm những căn cứ chính xác hơn.

2. Luôn công bằng với mọi ứng viên

Thông thường, chúng ta hay tự tạo ra tâm lý chung đó là sẽ để ý hơn với những gì xuất hiện đầu tiên và cuối cùng, các yếu tố ở phần giữa vô tình bị mờ nhạt đi. Đối với phỏng vấn xin việc cũng vậy, nhà tuyển dụng sẽ có ấn tượng sâu sắc hơn với các ứng viên phỏng vấn xin việc đầu tiên hoặc cuối cùng. Bởi vậy mà các ứng viên ở giữa sẽ phải chịu thiệt thòi không hề nhỏ. 

Trong khi phỏng vấn ứng viên, bạn nên dành đủ sự tập trung cho họ. Bạn không nên nghĩ quá nhiều về những gì vừa xảy ra, cũng đừng mong chờ người xuất hiện cuối cùng. Nhà tuyển dụng nên có cái nhìn bao quát, công tâm, tỉnh táo đối với mọi ứng viên. 

3. Lập ra danh sách ứng viên tiềm năng qua mỗi vòng đánh giá

đánh giá ứng viên như thế nào
Không lựa chọn người tốt mà lựa chọn người phù hợp

Sàng lọc ứng viên là một việc đóng vai trò quan trọng trong việc phỏng vấn xin việc của nhà tuyển dụng. Bằng phương pháp này, bạn sẽ loại bỏ được các ứng viên không đạt tiêu chuẩn của vị trí tuyển dụng. Hãy loại bỏ ngay những hồ sơ xin việc không được chăm chút về hình thức, kém chất lượng. 

Sau đó khi bước vào buổi phỏng vấn, bạn sẽ tiếp tục loại bỏ tiếp các đối tượng không phù hợp dựa. Tuy nhiên, trong vài trường hợp bạn cũng không nên dựa trên các yếu tố cứng nhắc như trên mà hãy có cái nhìn tổng quan hơn. Hãy cân nhắc cho các ứng viên có cơ hội được thể hiện thêm, để bạn có thể đánh giá chính xác hơn.

4. Không lựa chọn người tốt mà lựa chọn người phù hợp

Kinh nghiệm khi phỏng vấn ứng viên cho thấy điều mà nhà tuyển dụng nên chú tâm đó là đi tìm người phù hợp nhất thay vì tìm người giỏi nhất. Một ứng viên hoàn hảo có thể không phải là người thể hiện tốt nhất trong cuộc phỏng vấn nhưng đó phải là người phù hợp nhất cho vị trí công việc mà doanh nghiệp đăng tuyển.

Bằng cách nhìn nhận tổng quan về trình độ chuyên môn, các kỹ năng mềm, kỹ năng giải quyết vấn đề, trắc nghiệm tính cách… nhà tuyển dụng có thể đánh giá được mức độ phù hợp của ứng viên với văn hoá doanh nghiệp. Những thương lượng về lương thưởng, chế độ đãi ngộ cũng cần được xem xét cho phù hợp với công ty của bạn. 

Nhà tuyển dụng có thể sử dụng công cụ test online TestCenter.vn với hệ thống tạo bài test online với nhiều dạng câu hỏi khác nhau như trắc nghiệm, tự luận, câu hỏi hình ảnh,… Bên cạnh đó, kho ngân hàng đề thi mang đến cho nhà tuyển dụng nhiều sự lựa chọn hơn khi phỏng vấn ứng viên có kinh nghiệm trong các ngành nghề như Sales, Marketing, IT, Kế toán,…

5. Cho ứng viên cơ hội được hỏi 

Tham khảo ngay:

>> 4 cách đánh giá ứng viên hiệu quả phù hợp cho mọi doanh nghiệp

>> 5 kỹ năng phỏng vấn và đánh giá ứng viên chính xác nhất

>> Nâng cao hiệu quả tuyển dụng nhân sự trong doanh nghiệp

bài test online trong phỏng vấn
Cho ứng viên cơ hội được hỏi 

Nhà tuyển dụng nên thể hiện bản thân là một người giàu kinh nghiệm phỏng vấn bằng cách đặt ra những câu hỏi phỏng vấn mở. Những dạng câu hỏi này giúp nhà tuyển dụng điều tra được điều mà ứng viên mong muốn khi thực hiện công tác tại công ty. Có thể khẳng định đây là điều vô cùng cần thiết trong mọi buổi phỏng vấn xin việc nên hãy chuẩn bị kỹ các câu hỏi phỏng vấn mở.

Cho phép ứng viên được hỏi và thực sự lắng nghe ứng viên chính là những điều rất quan trọng mà đôi khi nhà tuyển dụng quên mất. Đừng biến mình trở thành “trung tâm” của buổi phỏng vấn, khi công việc cần thiết của bạn là gợi mở vấn đề và lắng nghe ứng viên.

Kết luận

Kinh nghiệm phỏng vấn ứng viên là công việc cần phải học hỏi và trau dồi mỗi ngày. Hy vọng rằng bài viết trên đây đã giúp bạn có thể “bỏ túi” thêm kinh nghiệm khi phỏng vấn ứng viên hiệu quả nhất.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

công cụ tạo test online uy tín

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter