Đánh giá sai nhân viên và hậu quả của việc đánh giá sai nhân viên là những điều mà nhà quản lý nào cũng lo sợ. Thế nhưng rõ ràng, trong công việc, không ít lần các nhà quản lý đã mắc phải điều này. Do đó, chúng ta nên nắm rõ việc đánh giá sai nhân viên sẽ gây ra những hậu quả như thế nào để có thể có biện pháp phòng tránh!

1. Làm giảm sự hài lòng của nhân viên

Tìm hiểu thêm:

>> Cẩm nang đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả cho nhà quản lý

>> Bảng đánh giá năng lực nhân viên theo ngành nghề (kèm file)

>> Top 7 mẫu đánh giá nhân viên mới nhất ứng dụng cho doanh nghiệp

đánh giá sai nhân viên là gì
Làm giảm sự hài lòng của nhân viên

Rõ ràng, việc đánh giá sai nhân viên sẽ ảnh hưởng trước tiên đến nhân viên. Nếu nhân viên là người có nền tảng kiến thức, chuyên môn tốt và có thể giải quyết công việc tốt những nhà quản lý không đánh giá đúng những điều đó thì thật đáng tiếc. Bạn đã từ bỏ một ứng viên tiềm năng cho doanh nghiệp và nhân viên cũng mất thời gian, công sức để được làm việc và cống hiến cho tổ chức của mình. Ngược lại nếu một nhân viên được đánh giá cao hơn khả năng thật của họ, sẽ gây nên những tình huống dở khóc dở cười và nhân viên sẽ không có sự định hướng đúng đắn cho con đường tương lai.

Khi mức độ hài lòng trong công việc của nhân viên bị giảm suất và chất lượng công việc. Nhân viên sẽ không có sự đánh giá cao với người quản lý của mình. Họ sẽ không dốc lòng dốc sức cho doanh nghiệp, nơi mà bản thân họ không được đánh giá đúng khả năng. Khi đánh mất sự hài lòng của nhân viên, bạn sẽ phải mất rất lâu mới có thể tạo dựng được.

2. Ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của công ty

Khi đánh giá sai nhân viên sẽ gây ảnh hưởng lớn đến uy tín, hình ảnh của doanh nghiệp. Việc xây dựng thương hiệu, chất lượng sản phẩm dịch vụ và tính chuyên nghiệp tốn rất nhiều thời gian và công sức. Đáng sợ thay, khi nhà quản lý đánh giá sai nhân viên và nếu tình trạng này kéo dài, sẽ có thể thổi bay tất cả những công sức quý giá này trong vòng “một nốt nhạc”.

Một nhân viên được đánh giá sai, được đánh giá cao hơn hơn thấp năng lực thực tế cũng ảnh hưởng đến tác phong phục vụ. Thái độ không chuyên nghiệp hay thiếu sự chỉn chu sẽ khiến khách hàng cảm thấy không hài lòng. Điều này sẽ khiến họ đánh đồng những yếu kém của một nhân viên với cả thương hiệu của bạn. Nếu đã bị tổn hại uy tín theo cách này thì sẽ rất khó để thanh minh và lấy lại danh tiếng như ban đầu. Bạn sẽ phải tốn nhiều công sức và thời gian để khôi phục. Do đó đừng để việc đánh giá sai nhân sự “hất đổ” tất cả những sự gầy công xây dựng của cả một tổ chức.

đánh giá nhân sự như thế nào
Ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của công ty

3. Làm mất tinh thần của các nhân viên khác

Những nhân viên yếu kém không chỉ gây ảnh hưởng đến lợi nhuận của bạn, mà còn làm giảm tinh thần làm việc của những nhân viên giỏi. Những thành viên còn lại trong nhóm sẽ phải gánh thay việc của những người yếu kém, từ đó sinh ra bất mãn, không muốn cống hiến nữa, hoặc còn có thể tệ hơn.

Việc đánh giá nhân sự sai, về lâu dài, sẽ khiến những nhân viên giỏi có thể bỏ đi nếu khối lượng công việc của họ trở nên quá tải. Trong khi đó, bạn phải bận giải quyết các vấn đề mà những nhân viên yếu kém mang lại. Do đó, nhà quản lý nên xây dựng một quy trình đánh giá tối ưu giúp hạn chế tối đa việc đánh giá sai nhân sự. Làm như vậy, bạn sẽ có thời gian để lan tỏa đến nhân viên tầm nhìn, mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến. 

4. Gây gián đoạn công việc

Trong đánh giá ưu nhược điểm của nhân viên, việc đánh giá sai sót sẽ gây gián đoạn công việc của các tổ chức. Đó là bởi thay vì có nhiều thời gian tập trung vào các vấn đề cốt lõi, các nhà quản lý lại phải tiêu tốn thì giờ “cầm tay, chỉ việc” những nhân viên đã không biết gì mà còn hay đặt câu hỏi liên tục.

Điều này khiến cho nhà quản lý bị giảm năng suất, ảnh hưởng đến sự phát triển của công ty. Họ không thể điều hành hoặc thực hiện các kế hoạch lớn do tiêu tốn nhiều thời gian vào việc giám sát những những nhân viên phiền toái. Do đó đánh giá đúng chất lượng nhân viên là yếu tố quan trọng hàng đầu trong một tổ chức. Doanh nghiệp cần biết được nhân viên nào, có thế mạnh ở đâu và nên được giao giải quyết công việc nào, để có thể mang lại hiệu quả tốt  nhất, đóng góp cho doanh nghiệp.

5. Tốn kém chi phí đào tạo

Tham khảo thêm:

>> 5 lỗi phổ biến trong cách đánh giá nhân viên mà nhà quản lý cần chú ý

>> Nâng cao hiệu quả quản trị nhân sự trong doanh nghiệp

đánh giá ưu nhược điểm của nhân viên
Tốn kém chi phí đào tạo

Hậu quả cuối cùng tiếp theo khi đánh giá nhân sự sai đó là sẽ gây tốn kém chi phí đào tạo. Một bất ổn tiềm tàng khác chính là sự lãng phí trong việc đào tạo nhân lực và bồi dưỡng năng lực cho những nhân viên yếu kém. Chi phí đào tạo, bồi dưỡng phát sinh liên tục sẽ tiêu tốn thời gian và tiền bạc của công ty, chưa kể đến việc tốn thời gian của các nhân viên làm công tác đào tạo. Chưa kể là việc triển khai đào tạo sai với tình hình thực tiễn nhân sự còn dẫn đến làm giảm chất lượng nhân sự.

Do đó, là nhà quản lý, bên cạnh việc tuyển chọn nhân sự đúng, bạn cũng cần đánh giá đúng được bức tranh nhân sự tổng thể của doanh nghiệp. Chỉ khi thấu hiểu từng cá nhân, từng mảnh ghép nhân sự, nhà quản lý mới có thể đưa ra được những kế hoạch phát triển nhân sự một cách tối ưu. 

Kết luận

Tóm lại, hậu quả của việc đánh giá sai nhân sự sẽ là rất nhiều. Nếu không muốn doanh nghiệp phải gánh chịu những tổn thất nặng nề, nhà quản lý nên có sự đầu tư tìm hiểu và đưa ra những giải pháp cụ thể. Sử dụng các nền tảng đánh giá nhân sự cũng là một trong những gợi ý hữu ích, để nâng cao chất lượng đánh giá nhân sự trong tổ chức. Trong đó, công cụ đánh giá nhân sự online TestCenter.vn sẽ là sự lựa chọn phù hợp với các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, với chi phí có hạn. Hy vọng bài viết đã cho bạn đọc những thông tin bổ ích để nâng cao chất lượng nhân sự của mình!

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

công cụ tạo test online uy tín

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter