Tối ưu hoá quy trình đánh giá năng lực nhân sự hay nâng cao hiệu quả đáng giá năng lực nhân sự luôn là mục tiêu hàng đầu của mọi nhà quản lý và doanh nghiệp. Điều này không phải là vấn đề quá khó khăn nếu như bạn nắm được các gợi ý hữu ích mà TestCenter.vn sẽ chia sẻ trong bài viết dưới đây. Hãy cùng tìm hiểu ngay!

Đánh giá năng lực nhân sự quan trọng như thế nào?

Tham khảo thêm:

>> Cẩm nang đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả dành cho doanh nghiệp

>> 5 lỗi phổ biến trong cách đánh giá nhân viên mà nhà quản lý cần chú ý

>> 5 bước đánh giá nhân sự trong hiệu quả cho doanh nghiệp

>> Đánh giá nhân viên thử việc và những điều nhà tuyển dụng cần biết

Đánh giá năng lực nhân sự quan trọng như thế nào
Đánh giá năng lực nhân sự quan trọng như thế nào?

Quy hoạch, bổ nhiệm và thuyên chuyển

Đánh giá năng lực góp phần vào việc xem xét tính phù hợp của nhân sự cụ thể với một vị trí khác trong doanh nghiệp. Từ đó, doanh nghiệp có thể bố trí và sắp xếp nhân sự đó sang vị trí mới phù hợp với sở trường, khả năng và phát huy được tốt hơn thế mạnh cá nhân.

Việc xem xét, bổ nhiệm viên thực tế là so sánh giữa năng lực hiện tại và khả năng phù hợp của nhân sự đối với vị trí mới. Bằng cách đánh giá nhân sự để đối chiếu với tiêu chí của vị trí dự kiến bổ nhiệm, doanh nghiệp có thể xác định được mức độ đáp ứng tiềm năng của nhân sự đối với vị trí tương ứng.

Từ đó, nhân sự nào đáp ứng được yêu cầu năng lực cho vị trí được bổ nhiệm (thường là đáp ứng mức tối thiểu), doanh nghiệp cần cân nhắc vấn đề đào tạo hay hướng tới quá trình quy hoạch, bổ nhiệm.

Xây dựng kế hoạch đào tạo và chiến lược phát triển nhân sự

Đánh giá năng lực là cơ sở quan trọng cho hoạt động đào tạo nhân sự, tiền đề cho xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực. Dựa trên kết quả đánh giá năng lực của toàn bộ cá nhân trong doanh nghiệp, bộ phận nhân sự có thể xác định bằng tính toán và thống kê, tổng hợp kết quả:

  • Cá nhân nào chưa đáp ứng hoặc đáp ứng được yêu cầu năng lực
  • Các năng lực nào có đa số cá nhân chưa đáp ứng hoặc đáp ứng
  • Các vị trí nào có nhiều cá nhân đáp ứng hoặc chưa đáp ứng được 
  • Mức độ đáp ứng chuẩn năng lực của các nhóm vị trí (quản lý cấp cao, quản lý cấp trung, nhân viên)
  • Các cá nhân có năng lực tốt và có khả năng đào tạo trở thành chuyên gia đào tạo nội bộ

Từ các thông tin trên, doanh nghiệp có thể xác định:

  • Cần đào tạo năng lực gì theo thứ tự ưu tiên?
  • Xác định kinh phí đào tạo dựa trên hình thức và quy mô đào tạo
  • Cần đào tạo nhân sự, nhóm nhân sự nào theo thứ tự ưu tiên?
  • Nội dung đào tạo (dựa theo nội dung năng lực được đánh giá)
  • Nếu số lượng nhân sự chưa đáp ứng yêu cầu ít và phân tán; hoặc số nhân sự chưa đáp ứng yêu cầu tập trung nhiều ở một số năng lực… dựa vào số lượng cá nhân đáp ứng chuẩn năng lực mà doanh nghiệp có thể xác định cử nhân viên đi đào tạo bên ngoài theo các lớp public hoặc mời giảng viên về đào tạo tập trung…

Quản lý thành tích

Thông qua việc so sánh giữa mức độ đáp ứng chuẩn lực với kết quả thực hiện công việc (kết quả), doanh nghiệp có biện pháp để điều chỉnh các chính sách nhân sự, phong cách quản lý, phương pháp quản lý… một cách hiệu quả hơn. Việc gắn kết hai yếu tố trên giúp doanh nghiệp có các biện pháp phù hợp trong sử dụng và quản lý nhân sự. Từ đó, đảm bảo cân đối và tạo tính động lực tốt cho nhân sự, khai thác được thế mạnh để biến tiềm năng thành hiệu quả thực tế.

5 cách giúp nâng cao hiệu quả đánh giá năng lực nhân sự

nâng cao hiệu quả đánh giá năng lực nhân sự
5 cách giúp nâng cao hiệu quả đánh giá năng lực nhân sự

1. Đánh giá định kỳ

Hãy sử dụng các tài liệu đánh giá định kỳ, ít nhất là mỗi quý trong suốt cả năm để đánh giá kết quả làm việc của nhân viên. Vì năng lực không phải là một hằng số bất biến mà nó sẽ thay đổi qua quá trình rèn luyện và trau dồi của từng nhân viên. Do đó, doanh nghiệp đừng bỏ quên việc đánh giá. Thay vào đó, hãy duy trì đánh giá định kỳ hàng quý, hàng năm, tuỳ vào thực tiễn doanh nghiệp mình.

2. Cung cấp phản hồi cho nhân viên thường xuyên

Thường xuyên cung cấp phản hồi về công việc cho nhân viên, không chỉ trong các đợt đánh giá hàng năm. Người lao động, đặc biệt là lứa nhân viên Millennial yêu thích nhận được phản hồi một cách chi tiết. Nhà quản lý giỏi phải luôn là người biết dành thời gian tương tác cho nhân viên mỗi ngày. Bạn có thể tạo cảm giác thoải mái khi đưa ra những lời góp ý hay nhận xét và chúng sẽ có tác dụng ngăn chặn những vấn đề không hay trước khi nó trở nên lớn hơn.

3. Gắn kết nhân viên với các cuộc thảo luận hai chiều 

Bất cứ khi nào chủ đề là nói về hiệu suất làm việc của họ. Người quản lý có thể cải thiện hiệu quả đánh giá bằng cách cho nhân viên cùng tham gia thảo luận trong suốt năm. Sau đó, khi ngày đánh giá hiệu suất năm chính thức được thực hiện thì đây chỉ là sự mở rộng thêm của những cuộc nói chuyện rất quen thuộc.

Những buổi đánh giá giá hiệu quả không bao giờ là cuộc nói chuyện bởi một mình người quản lý. Nếu bạn giành hết hơn phân nửa thời gian để nói thì đây chưa phải là thảo luận hai chiều, đó là một bài giảng. Hãy giữ cho tinh thần chủ đạo của mọi cuộc trao đổi luôn tích cực, bền vững và mang tính phát triển cho nhân viên.

4. Để nhân viên tự đánh giá

Hãy cải thiện hiệu quả các buổi đánh giá bằng cách để nhân viên tự đánh giá bản thân trước. Tuy nhiên, điều này cần thực hiện đúng phương pháp. Bởi hiện nay có không ít nhà quản lý đưa nhân viên bản sao kết quả đánh giá của mình trước khi bắt đầu cuộc họp.

Trong những trường hợp không đồng thuận về cách nhìn nhận thì cả hai người (quản lý và nhân viên), hãy cùng điền mẫu đánh giá theo một thang điểm đề ra tương ứng với từng mức hiệu quả làm việc. Sau đó, bắt đầu cuộc họp để đào sâu phân tích các quan điểm và nhìn nhận thành tựu của nhân viên so với vị trí họ phụ trách.

5. Xác định mục tiêu quan trọng nhất

Đánh giá kết quả làm việc là đặt lòng tin tưởng nhân viên có thể làm những việc đúng khi họ biết đâu là việc phải làm. Do đó, thiết lập mục tiêu thực hiện là tối quan trọng. Nhưng làm sao để có thể xác định đúng những yếu tố quan trọng nhất trong tổng thể kế hoạch?

Thiết lập các mục tiêu theo cách củng cố khả năng của nhân viên nhằm lập kế hoạch và triển khai các bước cần thiết để đạt mục tiêu. Đánh giá hiệu suất phải hỗ trợ và tăng cường sự trao quyền cùng khả năng cho nhân viên, giúp họ sớm hoàn thành nhiệm vụ. 

Hệ thống đánh giá năng lực nhân sự chính xác cho doanh nghiệp 

Tìm hiểu thêm:

>> Quy trình đánh giá nhân viên với 5 bước đơn giản dành cho doanh nghiệp

>> 3 bước đánh giá nhân viên hiệu quả dành cho nhà quản lý

>> Nâng cao hiệu quả quản trị nhân sự trong doanh nghiệp

Hệ thống đánh giá năng lực nhân sự chính xác
Hệ thống đánh giá năng lực nhân sự chính xác cho doanh nghiệp

TestCenter.vn là nền tảng tạo đề thi và đánh giá năng lực nhân sự hàng đầu Việt Nam. Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter có vai trò thiết thực trong việc hỗ trợ Doanh nghiệp thiết lập quy trình tuyển dụng, đào tạo nhân sự theo tiêu chuẩn của các tập đoàn lớn như Google, Microsoft,… Những điểm cộng không thể bỏ qua của TestCenter.vn đó là: 

Tạo bài test online nhanh chóng: thay vì tạo các bài kiểm tra trên giấy, gây tốn chi phí, thời gian in ấn và lưu trữ thì Testcenter cho phép người dùng tạo các bài test online nhanh chóng với các dạng câu hỏi khác nhau, phù hợp với hầu hết các vị trí trong mọi lĩnh vực ngành nghề.

Ngân hàng đề thi mẫu đa dạng: 300+ đề thi mẫu được đảm bảo với sự hỗ trợ và đóng góp xây dựng từ các chuyên gia nhân sự hàng đầu Việt Nam, hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình tuyển dụng và đánh giá năng lực nhân sự định kỳ tiện dụng, chính xác.

Công cụ quản lý thông minh: TestCenter.vn sử dụng công cụ quản lý thông minh giúp doanh nghiệp tổ chức thi và quản lý ứng viên làm bài kiểm tra dễ dàng, minh bạch với nhiều người làm test cùng một lúc.

Kết luận

Hy vọng rằng khi theo dõi đến đây bạn đã có thêm những thông tin hữu ích trong việc nâng cao hiệu quả và tối ưu hệ thống đánh giá năng lực nhân sự của doanh nghiệp mình.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tool đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter