Học cách phỏng vấn ứng viên và thực hiện một cuộc phỏng vấn là bước quan trọng để tuyển dụng những ứng viên tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. Trong bài viết này, TestCenter.vn sẽ giới thiệu đến bạn cách phỏng vấn ứng viên cho nhà tuyển dụng hiệu quả nhất.

1. Chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn

Tham khảo thêm:

>> “Nắm trọn” 5 bí quyết phỏng vấn ứng viên hiệu quả

>> Cách đánh giá ứng viên sau phỏng vấn chính xác nhất

>> Các bước tiến hành phỏng vấn nhóm hiệu quả cho nhà tuyển dụng

cách phỏng vấn ứng viên như thế nào
Chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn

Bước đầu tiên trong quy trình cách phỏng vấn ứng viên chính là chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn. Nhà tuyển dụng nên đánh giá vị trí đang tuyển dụng và xem qua sơ yếu lý lịch hoặc thư xin việc của ứng viên. Xem xét những yêu cầu của vị trí công việc mà doanh nghiệp đặt ra cho ứng viên. Đó có thể là yêu cầu về giáo dục, kỹ năng và kinh nghiệm của ứng viên. Hãy sắp xếp cẩn thận những yêu cầu này thành một danh sách và sau đó sử dụng chúng để tạo ra các câu hỏi phỏng vấn có chủ đích.

Cân nhắc đặt câu hỏi kết hợp giữa các câu hỏi phỏng vấn hành vi, tình huống và trắc nghiệm tính cách ứng viên, để có thể chuẩn bị các bài test online phù hợp nhất. Hoặc bạn có thể tạo các bài test online để đánh giá được nhiều ứng viên hơn, bằng cách sử dụng bài test trên công cụ test online TestCenter.vn.

2. Hiểu rõ quy trình phỏng vấn STAR

Phương pháp STAR là một kỹ thuật phổ biến được sử dụng khi phỏng vấn các ứng viên có triển vọng, bao gồm các tiêu chí: 

  • Tình huống: Mô tả tình huống hoặc thách thức phải đối mặt
  • Nhiệm vụ: Mô tả nhiệm vụ hoặc yêu cầu cá nhân
  • Hành động: Mô tả hành động được thực hiện để vượt qua hoàn cảnh hoặc thử thách
  • Kết quả: Mô tả kết quả hoặc kết quả của hành động được thực hiện

Nếu người được phỏng vấn không sử dụng phương pháp STAR khi trả lời câu hỏi của bạn, bạn có thể sử dụng phương pháp STAR để tạo các câu hỏi tiếp theo hoặc yêu cầu thêm thông tin để hiểu rõ hơn về kinh nghiệm trước đây của ứng viên. Ví dụ: bạn có thể yêu cầu ứng viên miêu tả cụ thể hơn hoặc mô tả kết quả hành động của họ.

đánh giá ứng viên sau phỏng vấn
Hiểu rõ quy trình phỏng vấn STAR

3. Mô tả công ty và vị trí cho ứng viên

Bắt đầu cuộc phỏng vấn bằng cách giới thiệu bản thân và thảo luận về vị trí ứng tuyển với ứng viên. Bạn nên cung cấp thông tin cơ bản và tổng quan ngắn gọn về công ty và vị trí mà họ đang ứng tuyển. Điều này mang lại cho các ứng viên cơ hội để hiểu rõ hơn về những kỳ vọng và trách nhiệm của vị trí.

4. Giải thích quá trình phỏng vấn cho ứng viên

Thông báo cho ứng viên về những nội dung cơ bản của quá trình phỏng vấn, bao gồm hình thức phỏng vấn, số lượng người sẽ phỏng vấn ứng viên, thời lượng dự kiến. Bên cạnh đó nên trao đổi vùng họ liệu công ty có mong đợi họ hoàn thành các bài kiểm tra hoặc đánh giá liên quan đến công việc hay không. Điều này giúp cuộc phỏng vấn có tổ chức và đặt ra các mục tiêu và kỳ vọng rõ ràng cho cả bạn và ứng viên.

5. Tìm hiểu về mục tiêu nghề nghiệp của ứng viên

Trước khi chuyển sang các câu hỏi phỏng vấn theo vai trò cụ thể, bạn nên khai thác rõ hơn về mục tiêu nghề nghiệp của ứng viên. Đặt những câu hỏi chung về sở thích nghề nghiệp của họ và lý do tại sao họ quan tâm đến vị trí đó.

Điều này mang lại cho bạn cơ hội để hiểu được kỳ vọng của họ nằm ở đâu về mặt phát triển nghề nghiệp và giúp bạn đánh giá mức độ hiểu biết của họ về công ty và vị trí mà doanh nghiệp đang tuyển dụng.

6. Đặt câu hỏi phỏng vấn liên quan đến vị trí tuyển dụng

bảng câu hỏi phỏng vấn ứng viên
Tìm hiểu về mục tiêu nghề nghiệp của ứng viên

Sau khi hỏi về mục tiêu nghề nghiệp của ứng viên, hãy chuyển sang các câu hỏi dành riêng cho vai trò. Cân nhắc đưa ra bảng câu hỏi phỏng vấn ứng viên phù hợp nhất.

Nếu bạn đang phỏng vấn nhiều ứng viên, hãy nghĩ cách triển khai để bạn có thể đánh giá được từng người một. Ví dụ: bạn có thể cho họ điểm về sự tự tin và đĩnh đạc khi trả lời câu hỏi, khả năng trả lời rõ ràng và ngắn gọn và liệu họ có trả lời từng phần của một câu hỏi bao gồm nhiều ý nhỏ hay không. Bạn cũng có thể chọn phát triển bảng đánh giá ứng viên sau phỏng vấn để đánh giá chính xác nhất về từng ứng viên. 

7. Thu thập thêm thông tin về ứng viên

Nhà tuyển dụng có thể thu thập thông tin bổ sung về trải nghiệm của ứng viên bằng cách đặt các câu hỏi tiếp theo. Hãy yêu cầu ứng viên mở rộng câu trả lời của họ có thể cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn về quá trình suy nghĩ, tính cách, giá trị và kinh nghiệm của họ. 

Luôn sẵn sàng đặt một câu hỏi tiếp theo và sử dụng danh sách các câu hỏi phỏng vấn viết sẵn của bạn như một hướng dẫn, thay vì một kế hoạch cứng nhắc. Bạn có thể cho ứng viên thực hiện các bài test online khi tuyển dụng để đánh giá chính xác nhất về ứng viên trước mặt. Một nền tảng đánh giá ứng viên sẽ là công cụ hữu ích cho bạn khi tuyển dụng ứng viên. Nếu bạn đang tìm kiếm phần mềm đánh giá phù hợp với ngân sách tiết kiệm thì Testcenter là gợi ý hữu ích cho bạn đấy.

8. Ghi chú để giúp bạn ghi nhớ những thông tin quan trọng

Để giúp bạn đưa ra quyết định tuyển dụng tự tin và sáng suốt hơn, hãy ghi chú lại trong cuộc phỏng vấn trong bảng đánh giá ứng viên sau phỏng vấn, để bạn có thể nhớ thêm các chi tiết sau này. Ví dụ: bạn có thể ghi lại ấn tượng đầu tiên của mình về ứng viên, ghi chú ngôn ngữ cơ thể của họ và viết ra một vài mẩu thông tin bạn học được từ câu trả lời của ứng viên.

Tuy nhiên, hãy cẩn thận để duy trì sự cân bằng giữa ghi chú và lắng nghe tích cực. Đảm bảo rằng bạn đang giao tiếp bằng mắt và hoàn toàn tham gia vào cuộc trò chuyện, thỉnh thoảng chỉ tạm dừng ghi chú xuống. 

9. Cho ứng viên cơ hội đặt câu hỏi

Tìm hiểu thêm:

>> 6 lợi ích của mẫu bài test phỏng vấn trong tuyển dụng

>> 3 kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng giúp “đọc vị” ứng viên

>> Tài liệu quản trị nhân sự hiệu quả dành cho nhà quản lý

bảng đánh giá ứng viên phỏng vấn
Ghi chú để giúp bạn ghi nhớ những thông tin quan trọng

Trong quy trình tuyển dụng ứng viên, hãy đảm bảo rằng bạn cho người được phỏng vấn thời gian để đặt câu hỏi về vị trí, đội ngũ và công ty. Điều này không chỉ giúp họ có cơ hội đánh giá xem vị trí đó có phù hợp với họ hay không mà còn cho phép bạn đo lường sự quan tâm và hiểu biết của họ về công ty.

10. Mô tả các bước tiếp theo

Bước cuối cùng khi kết thúc cuộc phỏng vấn, nhà tuyển dụng nên giải thích những gì ứng viên có thể mong đợi về các bước tiếp theo, bao gồm thời điểm họ có thể mong đợi nhận được phản hồi từ bạn. Nếu quy trình tuyển dụng còn có các nội dung phỏng vấn thêm, hãy thông tin cho ứng viên được biết. Đây cũng là thời điểm tốt để thông báo cho họ về mốc thời gian họ có thể bắt đầu thử việc.

Kết luận

Khi bạn biết cách phỏng vấn ứng viên cách thực hiện một cuộc phỏng vấn, bạn có thể hiểu sâu hơn về ứng viên bên cạnh đơn xin việc hay sơ yếu lý lịch. Việc đặt những câu hỏi phù hợp và tuân theo một quy trình phỏng vấn hiệu quả và công bằng có thể giúp bạn quyết định đúng đắn nhất và tránh những sai lầm khi tuyển dụng nhân sự. Hy vọng bài viết từ Testcenter đã thực sự hữu ích cho bạn. 

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

công cụ tạo test online uy tín

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter