Mẫu quy trình tuyển dụng nhân sự không chỉ có vai trò quan trọng trong việc chuẩn hóa quy trình tuyển dụng mà còn xử lý các công việc tuyển dụng một cách nhanh chóng và tối ưu hóa hoạt động quản lý nhân sự. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng TestCenter tìm hiểu về biểu mẫu quy trình tuyển dụng nhân sự dành cho mọi doanh nghiệp. 

Tất tần tật về mẫu quy trình tuyển dụng nhân sự

Tham khảo thêm:

>> 7 bước tối ưu quy trình tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp

>> 6 sai lầm trong tuyển dụng nhân sự của nhà quản lý là gì?

>> Làm thế nào để sử dụng các kênh tuyển dụng nhân sự hiệu quả

mẫu quy trình tuyển dụng nhân sự chuẩn
Tất tần tật về mẫu quy trình tuyển dụng nhân sự

Quy trình tuyển dụng nhân sự hướng đến ai?

Quy trình tuyển dụng được lập ra để thống nhất cách thức tuyển dụng nhân sự trong doanh nghiệp, công ty. Điều này không gì hơn là nhằm đảm bảo cung cấp đủ nguồn nhân lực có kiến thức, trình độ, khả năng, kinh nghiệm để đáp ứng nhu cầu phát triển của doanh nghiệp. Đặc biệt, góp phần xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực cũng như thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp. 

Chính vì thế, quy trình nhân sự sẽ đặc biệt quan trọng với những người làm nhân sự, nhà tuyển dụng, quản lý doanh nghiệp với ứng viên và những bộ phận có liên quan khác.

Phạm vi áp dụng của quy trình tuyển dụng nhân sự

Quy trình tuyển dụng nhân sự được áp dụng với toàn bộ cán bộ nhân viên trong một doanh nghiệp và tổ chức. Phạm vi này nhằm thể hiện sự thống nhất, công khai và minh bạch trong công tác tuyển dụng nhân viên để phục vụ nhu cầu phát triển của một doanh nghiệp.

Mẫu quy trình tuyển dụng nhân sự dành cho nhà quản lý

Mẫu quy trình tuyển dụng nhân sự dành cho nhà quản lý
Mẫu quy trình tuyển dụng nhân sự dành cho nhà quản lý

Trưởng bộ phận, phòng ban cần có trách nhiệm phân tích cụ thể công việc trong đội nhóm để chuyên viên tuyển dụng có hình dung rõ ràng hơn nhằm mang đến bản mô tả chi tiết nhất. Lưu ý mô tả rõ các yêu cầu chi tiết về công việc, năng lực cần thiết để đáp ứng các yêu cầu công việc cho các vị trí do mình phụ trách theo mẫu “Jobs Description”. Các hồ sơ này được chuyển cho Phòng nhân sự của Công ty lưu giữ bản gốc. Các bộ phận khác lưu 01 bản copy, làm cơ sở cho công tác tuyển dụng và đào tạo.

Một quy trình tuyển dụng nhân sự chuyên nghiệp sẽ được thiết kế rõ ràng, đầy đủ nội dung cần thiết như sau:

Nhu cầu nhân sự

Khi có nhu cầu về nhân sự (cho vị trí mới, bổ sung hoặc thay thế vị trí cũ), bộ phận phát sinh nhu cầu điền đầy đủ thông tin vào “Recruitment Requisition Form”, xin phê duyệt và gửi cho bộ phận nhân sự.

Kiểm tra và tiếp nhận xin bổ sung nhân sự

Nhân viên phòng Nhân sự kiểm tra các thông tin trong “Recruitment Requisition Form”. Nếu các thông tin chưa đủ, nhân viên phòng Nhân sự yêu cầu bộ phận yêu cầu hoàn chỉnh lại “Recruitment Requisition Form”.

Thông báo tuyển dụng

Dựa trên bản Jobs Description cho vị trí cần tuyển dụng, phòng Nhân sự có trách nhiệm liên hệ với các đơn vị cung cấp nhân lực và/hoặc đăng tin tuyển dụng trên phương tiện thông tin đại chúng (báo, internet…). Hồ sơ gửi về sẽ được phòng Nhân sự tiếp nhận và sơ tuyển.

 Xem xét và lọc hồ sơ ứng viên

Phòng Nhân sự tiếp nhận hồ sơ và tổng hợp thông tin vào “Candidates Shortlist”. Sau đó dựa trên RR và JD tuyển lựa những hồ sơ phù hợp cho vòng phỏng vấn lần 1.

Phỏng vấn lần 1

Phòng Nhân sự tổ chức phỏng vấn lần 1 đối với những ứng viên đạt qua vòng sơ tuyển hồ sơ. Các thông tin và kết quả tuyển dụng vòng 1 của các ứng viên tiếp tục được cập nhật vào “Candidates shortlist”. Bạn có thể tham khảo mẫu danh sách ứng viên tham dự phỏng vấn chuẩn để đánh giá ứng viên chính xác hơn.

Phỏng vấn lần 2 

Phỏng vấn lần 2 do trưởng bộ phận phát sinh nhu cầu nhân sự chủ trì. Kết quả phỏng vấn vòng 2 của các ứng viên tiếp tục được cập nhật vào “Candidates Shortlist”.

Thông báo tới các ứng viên trúng tuyển

Dựa vào “Candidates Shortlist”, phòng Nhân sự gửi “Employment Offer Letter” tới các ứng viên trúng tuyển sau vòng phỏng vấn lần 2.

Chuẩn bị cho nhân viên mới

Tìm hiểu thêm:

>> 7 giải pháp tuyển dụng nhân sự mới nhất dành cho nhà quản lý

>> 3 kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng giúp “đọc vị” ứng viên

>> 7 kỹ năng tuyển dụng nhân sự giúp bạn trở nên chuyên nghiệp

>> Tài liệu cho nhà quản trị nhân sự hiệu quả

công cụ test online phổ biến
Công cụ đánh giá ứng viên tuyển dụng hiệu quả nhất

Khi ứng viên trúng tuyển chấp nhận “Employment Offer Letter”, phòng Nhân sự yêu cầu nhân viên mới chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ cần thiết khi làm việc tại Công ty, đồng thời gửi cho nhân viên mới bản “[Tên Công ty] New Employee Onboarding Checklist” để cung cấp cho nhân viên mới thông tin như:

  • Những việc mà nhân viên mới phải hoàn thành trong thời gian thử việc.
  • Quyền lợi mà họ được hưởng
  • Địa chỉ tham khảo cho các thông tin
  • Giờ giấc làm việc…

 Và thông thường 2 tháng sau khi thử việc, nhân viên mới được Quản lý trực tiếp và Giám đốc đánh giá thử việc theo các tiêu chí trong “Probation Evaluation”.

Ký hợp đồng lao động

Cuối cùng, nếu nhân viên thử việc đạt yêu cầu sẽ được ký hợp đồng chính thức làm việc tại doanh nghiệp. Có thể nói, để đi đến giai đoạn ký hợp đồng chính thức, nhà quản lý cần phải đánh giá ứng viên toàn diện trên nhiều khía cạnh. Do đó, nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng bài kiểm tra năng lực để nâng cao tính chính xác.

Trong đó, công cụ test online TestCenter.vn đang là nền tảng dẫn đầu xu hướng test online ứng viên trong doanh nghiệp Việt Nam. Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn đã có thể tạo bài kiểm tra để đánh giá nhân sự trong nhiều quy trình khác nhau. Bên cạnh đó, với ngân hàng đề thi mẫu đa dạng lĩnh vực như Sales, Marketing, IT,… nhà quản lý có thể ứng dụng dễ dàng vào quy trình tuyển dụng và đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp.

Kết luận

Trên đây là các nội dung cần thiết trong mẫu quy trình tuyển dụng nhân sự chuẩn. Nếu bạn đang loay hoay tìm hiểu để hoàn thiện biểu mẫu quy trình tuyển dụng cho doanh nghiệp mình thì hy vọng chia sẻ trên đây đã thực sự hiệu ích cho bạn. Chúc các bạn sẽ xây dựng được một mẫu quy trình tuyển dụng tối ưu và phù hợp nhất với doanh nghiệp của mìn.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

công cụ test online uy tín

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter