Cách tuyển dụng nhân viên kinh doanh hiệu quả ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng đội ngũ nhân viên. Bởi nhân viên kinh doanh luôn được xem là tài sản quý giá của các công ty, doanh nghiệp. Họ không chỉ là người làm việc trực tiếp với khách hàng, mang lại lợi nhuận mà còn là những thành viên cốt cán, mang lại sự phát triển trực tiếp của doanh nghiệp. Để tuyển dụng nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng tối ưu nhất, mời bạn tham khảo 5 tips tuyển dụng nhân viên kinh doanh thực chiến dưới đây nhé!

1. Áp dụng bài kiểm tra năng lực

Tham khảo thêm:

>> 3 cách sử dụng bài test nhân viên kinh doanh hiệu quả

>> 7 cách tuyển nhân viên kinh doanh chuẩn nhất cho nhà quản lý

>> Mẫu tuyển dụng nhân viên kinh doanh phổ biến nhất hiện nay

cách tuyển dụng nhân viên hiệu quả nhất
Sử dụng bài kiểm tra năng lực

Cách tuyển dụng nhân viên kinh doanh hiệu quả đầu tiên phải kể đến đó chính là sử dụng các bài kiểm tra năng lực. Các bài kiểm tra về năng lực chuyên môn, trình độ sẽ giúp nhà tuyển dụng đo lường, đánh giá tương đối chính xác các kỹ năng tiếp nhận thông tin, giải quyết vấn đề, tư duy phản biện… của ứng viên. Chính vì vậy, càng ngày bài kiểm tra năng lực được sử dụng nhiều trong mọi lĩnh vực, ngành nghề. Bạn có thể tham khảo ngân hàng đề test năng lực online từ công cụ tạo test online TestCenter.vn.

Theo đó, chỉ số IQ, năng lực chuyên môn cũng như những kỹ năng thiết yếu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao sẽ được thể hiện tương đối rõ ràng. Cụ thể, bài kiểm tra năng lực sẽ đánh giá khả năng tính toán nhanh, khả năng tư duy logic, vận dụng kiến thức chuyên môn để xử lý vấn đề,… là những dạng bài xuất hiện nhiều nhất.

2. Chú trọng viết bản mô tả công việc thu hút

Cách thu hút ứng viên tuyển dụng mà nhà tuyển dụng nên chú ý đó chính là hãy chú trọng viết bản mô tả công việc thật thu hút, ấn tượng và nếu được thì xen kẽ một chút hài hước, vui vẻ. Bản mô tả công việc là tài liệu truyền thông trong quy trình tuyển dụng nhân viên sales. Đây cũng được xem là nội dung, thông điệp, thương hiệu tuyển dụng mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến các ứng viên của mình. 

Thông qua JD các ứng viên có thể nắm bắt các thông tin như: Nhân viên sales làm công việc gì, yêu cầu công việc, quyền lợi và nghĩa vụ, địa chỉ-thời gian làm việc,… Tùy thuộc vào quy trình và yêu cầu mà các doanh nghiệp có thể cung cấp bản mô tả công việc dành cho nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng hay nhân viên tư vấn, nhân viên chăm sóc khách hàng,… cho sales team của mình. Hãy đầu tư vào bản mô tả công việc, vì đó chính là chìa khóa giúp bạn thu hút được nhiều ứng viên chất lượng hơn đến với mình đấy.

3. Tuyển dụng qua giới thiệu từ nhân viên hiện tại

cách tuyển dụng nhân viên bán hàng
Tuyển dụng qua giới thiệu từ nhân viên hiện tại

Cách tuyển dụng nhân viên hiệu quả nhất luôn là tận dụng những nguồn lực có sẵn. Bạn có thể tuyển dụng nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng thông qua những giới thiệu từ nhân viên hiện tại của mình. Đây cũng là những tips tuyển dụng nhân viên sales hiệu quả và nhanh chóng dành cho các công ty, doanh nghiệp.

Nhà quản lý cần xây dựng chương trình khuyến khích nhân viên trong doanh nghiệp giới thiệu các ứng viên là bạn bè, người thân, đồng nghiệp cũ,… của mình. Thông qua phương pháp này doanh nghiệp có thể xây dựng thương hiệu tuyển dụng hiệu quả cũng như tăng quy mô tuyển dụng. Nhân viên sẽ cung cấp các đánh giá và đề xuất ứng viên có năng lực, phẩm chất, phù hợp với các vị trí trong đội nhóm bán hàng của doanh nghiệp. Và nhờ đó nhà tuyển dụng và doanh nghiệp sẽ giảm tối đa công sức và thời gian cho quá trình tuyển dụng.

4. Chiêu mộ nhân viên sales từ đối thủ cạnh tranh

Một trong những cách tuyển dụng nhân viên mà bạn có thể cân nhắc đó là chiêu mộ nhân viên sale từ các doanh nghiệp đối thủ. Tuyển dụng nhân viên sales đã từng hoặc đang là nhân viên của công ty đối thủ cạnh tranh được xem là chiến lược thông minh cho các doanh nghiệp. 

Bởi họ chính là những người hiểu rõ về sản phẩm, chiến lược, quy trình và phương pháp bán hàng của đối thủ cạnh tranh. Họ có thể cung cấp các thông tin hữu ích mang tính bảo mật dành cho bạn. Không những thế các nhân viên này đã được đào tạo các kiến thức và kỹ năng sales cơ bản, doanh nghiệp không cần mất nhiều thời gian và công sức huấn luyện và đào tạo từ đầu nữa. Tuy nhiên, bạn cũng cần xem xét kỹ lưỡng để không xảy ra các tình huống dở khóc dở cười.

5. Tuyển dụng nhân viên sales có kỹ năng thay vì kinh nghiệm

Tham khảo thêm:

>> Mẫu quy trình tuyển dụng nhân sự chuẩn dành cho nhà quản lý

>> Cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả và tiết kiệm cho doanh nghiệp

>> Tài liệu quản trị nhân sự hiệu quả dành cho nhà quản lý

cách thu hút ứng viên tuyển dụng
Chiêu mộ nhân viên sales từ đối thủ cạnh tranh

Trong cách tuyển dụng nhân viên bán hàng hay nhân viên kinh doanh, nhà tuyển dụng cần chú ý vào kỹ năng nhiều hơn là kinh nghiệm. Bởi có nhiều kinh nghiệm là tốt những những kỹ năng mới chính là chìa khóa để bạn đánh giá về triển vọng phát triển của nhân viên trong tương lai. 

Đối với dân sales kinh nghiệm và học vấn thường không quan trọng bằng các kỹ năng mềm như giao tiếp, kỹ năng giải quyết vấn đề phát sinh, kỹ năng thuyết phục mà ứng viên có. Kinh nghiệm thường không thể nói lên chất lượng và hiệu quả làm việc, tuy nhiên các kỹ năng cốt lõi lại có thể bao hàm chất lượng, năng suất và khả năng làm việc tại nhiều môi trường. Do đó nhà tuyển dụng nên có sự đánh giá một cách tổng quan và thấu đáo nhất trước khi đưa ra các quyết định tuyển chọn hay từ chối ứng viên.

Kết luận

Trên đây là các gợi ý tuyển dụng nhân viên sales thực chiến dành cho nhà quản lý tại các công ty, doanh nghiệp. Hy vọng những chia sẻ từ TestCenter đã giúp bạn và doanh nghiệp có thể tuyển dụng và xây dựng đội ngũ nhân viên bán hàng hùng hậu, lớn mạnh trong tương lai.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

công cụ tạo test online uy tín

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter