phỏng vấn ứng viên là gì
Phỏng vấn ứng viên là gì?

Phỏng vấn ứng viên là kỹ năng nhà tuyển dụng nào cũng cần có và đòi hỏi sự đầu tư hợp lý. Nếu nắm trọn được bí quyết phỏng vấn ứng viên thì nhà tuyển dụng có thể rút ngắn thời gian mà vẫn đạt được hiệu quả.

Kỹ năng phỏng vấn là yêu cầu cơ bản nhất của một người làm tuyển dụng nhân sự. Nó đòi hỏi nhà tuyển dụng cần đầu tư thời gian để học hỏi và trau dồi kỹ năng. Chỉ vậy mới đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe của nghề nghiệp mình theo đuổi. Giống như kỹ năng khác, nếu muốn thực hiện được những cuộc phỏng vấn thành công, bạn cần phải nắm được những bí quyết.

Phỏng vấn ứng viên là gì? Cần biết gì để phỏng vấn đạt hiệu quả?

Phỏng vấn là quá trình tiếp xúc, trao đổi giữa hai bên là nhà tuyển dụng và ứng viên. Hai bên sẽ hỏi và trả lời để làm rõ những điều mà mình chưa rõ. Nhằm tìm ra người thích hợp để đảm nhiệm vị trí doanh nghiệp đang tuyển. Về ứng viên thì giành được công việc mà mình mong muốn. 

Trong mọi cuộc phỏng vấn, muốn thể hiện tốt nhất, các ứng viên cần phải biết được nhà tuyển dụng cần gì ở mình. Vậy bạn có biết nhà tuyển dụng quan tâm đến điều gì không?

Thông trường các nhà tuyển dụng hay tìm kiếm ở ứng viên sau đây những điều sau đây:

Trung thực và liêm chính: Bạn không nên nói dối hoặc phóng đại về những kinh nghiệm hay thành tích của mình. Khả năng truyền đạt tốt: Hãy trả lời các câu hỏi thật rõ ràng, trình bày dễ nghe và thuyết phục đối phương. Sự phù hợp: Nhà tuyển dụng muốn tìm kiếm những người có thể làm việc và phù hợp với văn hóa doanh nghiệp của họ.

Trong cuộc phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ đưa rất nhiều câu hỏi, và đây là những điều họ hay hỏi nhất:

Tại sao bạn muốn làm việc ở công ty chúng tôi? Tại sao bạn lại từ bỏ công việc hiện tại? Mục tiêu lâu dài của bạn? Bạn có nghĩ rằng mình phù hợp với công ty, phù hợp với vị trí công việc này? Thế mạnh của bạn là gì? Điểm yếu của bạn? Bạn có điều gì khó khăn khi tìm hiểu về công ty chúng tôi không? Những lúc rảnh rỗi bạn hay làm gì?

Đọc thêm: Các kỹ năng quản trị nhân sự mà nhà quản lý cần biết

Để cuộc phỏng vấn không diễn ra một chiều, thì ứng viên cũng hoàn toàn có thể trao đổi, tạo ra cuộc tương tác hai chiều cùng nhà tuyển dụng. 

Và đây là những câu hỏi mà bạn có thể tham khảo:

Anh (chị) có thể cho tôi biết thêm về văn hóa của công ty không? Tôi muốn biết về cơ cấu phòng ban mình sẽ gia nhập nếu trúng tuyển? Có những thách thức nào mà tôi có thể gặp phải khi đảm nhiệm công việc này? Tôi muốn biết thêm chính sách đào tạo nhân sự của công ty mình?

Quy trình phỏng vấn

Phỏng vấn ứng viên tốt nhất
Phỏng vấn ứng viên làm sao để đạt hiệu quả tốt nhất?

Thông thường quy trình phỏng vấn sẽ có 4 phần cơ bản như sau:

Phần 1: Giới thiệu 

Trước buổi phỏng vấn, hãy cố gắng dành ra một vài phút trò chuyện để giúp ứng viên cảm thấy thoải mái hơn. Có thể hỏi về đường đi tới công ty, thời tiết, giao thông, một số thông tin cá nhân và giới thiệu qua về quy trình phỏng vấn.  

Phần 2:  Đặt câu hỏi phỏng vấn

Bạn nên bắt đầu với các câu hỏi chung để khai thác thông tin, sau đó đi tới các câu hỏi hành vi và sau cùng là câu hỏi thử thách. Tuy nhiên tùy vào vị trí mà bạn tuyển dụng mà nên áp dụng linh hoạt.

Phần 3: Tổng kết

Hãy tạo sự tương tác hai chiều cho buổi phỏng vấn, tạo cơ hội để ứng viên đặt câu hỏi. Đừng quên xác nhận lại cùng ứng viên thời gian có kết quả phỏng vấn. Bạn cũng nên gửi lời cảm ơn tới ứng viên vì đã tới tham gia phỏng vấn, dẫn họ ra khỏi văn phòng để thể hiện sự lịch sự và trân trọng.

Phần 4: Bổ sung một bài kiểm tra nhỏ nếu cần

Các nhà tuyển dụng rất hay kết hợp các bài kiểm tra, các bài test tuyển dụng vào buổi phỏng vấn. Tùy vào vị trí công việc mà bạn nên chọn bài kiểm tra cho phù hợp nhất với ứng viên. 

Thế nào là một buổi phỏng vấn thành công?

Sự thành công của một cuộc phỏng vấn rất khó để đo đếm chính xác. Nhưng không phải là không có căn cứ để đánh giá. Nếu cuộc phỏng vấn của bạn có các tiêu chí dưới đây thì xin chúc mừng bạn đã có một cuộc phỏng vấn thành công.

  • Nhà tuyển dụng luôn cố gắng tìm hiểu và khai thác về bạn nhiều hơn nữa. 
  • Quan tâm đến quy trình chuyển đổi công việc của bạn, các giai đoạn sự nghiệp.
  • Họ dành nhiều thời gian để chia sẻ thông tin về công ty của họ với bạn
  • Thời gian phỏng vấn kéo dài hơn. Dường như cả bạn và nhà tuyển dụng đều rất hứng thú về đối phương
  • Cả ứng viên và nhà tuyển dụng đều cảm nhận được sự phù hợp của đối phương. Họ đánh giá được ứng viên phù hợp với doanh nghiệp, với văn hóa doanh nghiệp. Ngược lại, ứng viên cũng cảm thấy đồng điệu với môi trường này. 

Kỹ năng phỏng vấn cần có của mọi nhà tuyển dụng

Như đã nói, để trở thành một người phỏng vấn giỏi, đòi hỏi nhà tuyển dụng phải hội tụ rất nhiều kinh nghiệm. Nhà tuyển dụng phải không ngừng học hỏi, trau dồi và thực hành phỏng vấn thực tế nhiều lần. Dưới đây là những kỹ năng chính mà mọi nhà tuyển dụng đều phải tự trang bị cho mình.

Kỹ năng lắng nghe

Phỏng vấn là quá trình bạn khai thác thông tin từ ứng viên, để hiểu hơn về họ. Từ đó, phân tích sự phù hợp của họ với doanh nghiệp. Vậy nên bạn phải lắng nghe đủ, để chắc chắn mình đã nhìn rõ chân dung của từng ứng viên. Đó cũng là cách phỏng vấn thành công mà mọi nhà tuyển dụng cần phải biết.

Đừng nghĩ rằng việc hỏi những câu thật hay là chứng tỏ bạn là một người phỏng vấn giỏi. Người phỏng vấn có kinh nghiệm là người luôn biết lắng nghe ứng viên. Kích thích ứng viên thể hiện nhiều hơn về những kỹ năng, kinh nghiệm của bản thân. 

Tham khảo thêm: 5 kỹ năng phỏng vấn trong thời đại số

Để có thể lắng nghe ứng viên tốt, bạn nên để ý thái độ của ứng viên. Đừng cắt lời họ, chỉ tập trung nói mà hãy để cuộc nói chuyện là bình đẳng, có sự tương tác và hai bên đều cảm thấy hài lòng.

Kỹ năng xử lý tình huống

Không chỉ ứng viên là người phải đi xử lý những tình huống mà nhà tuyển dụng đưa ra trong các câu hỏi hóc búa, các bài test tuyển dụng, các bài trắc nghiệm tính cách,…. mà cả nhà tuyển dụng cung cần trang bị cho mình kỹ năng xử lý tình huống.

Đôi lúc, ứng viên cũng sẽ đặt ra cho bạn vài câu hỏi khiến bạn bối rối. Đó có thể là những lĩnh vực không phải thế mạnh hay vùng kiến thức mà bạn không am hiểu. Những lúc như thế, bạn cần phải có khả năng xử lý tình huống, khả năng ứng biến linh hoạt, để có thể giải quyết gọn gàng, vừa thể hiện được cái tầm của nhà tuyển dụng, vừa giúp ứng viên đánh giá cao về bạn cũng như doanh nghiệp của bạn.

Kỹ năng đánh giá

Là nhà tuyển dụng, hẳn bạn sẽ tiếp xúc với rất nhiều ứng viên trong một cuộc phỏng vấn. Không chỉ chuẩn bị tốt cho cuộc phỏng vấn, xử lý tình huống khéo léo trong phỏng vấn mà khâu đánh giá sau phỏng vấn cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng.

Bởi mục đích cuối cùng của mọi cuộc phỏng vấn tuyển dụng chính là tìm được người phù hợp với doanh nghiệp. Thông qua nghiệp vụ của bản thân, nhà tuyển dụng phải đánh giá được toàn diện về ứng viên. VÍ dụ như kinh nghiệm, khả năng chuyên môn, tính cách, điểm mạnh điểm yếu, các chỉ số EQ,… Thông qua tiêu chí đó, nhà tuyển dụng có thể chọn lọc và quyết định người phù hợp nhất. Vậy nên hãy thường xuyên trau dồi nâng cao khả năng phân tích, đánh giá và “đọc vị” ứng viên.

Kết luận

Hy vọng bài viết trên đây của Testcenter đã giúp bạn sáng tỏ hơn về kỹ năng phỏng vấn ứng viên. Cũng như “bỏ túi” thêm nhiều kiến thức giúp bạn tạo nên nhiều cuộc phỏng vấn tuyển dụng nhân sự thành công!

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tool đánh giá nhân sự toàn diện

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter