Khái niệm Sales Executive là gì
Khái niệm Sales Executive là gì?

Sales Executive là gì là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người khi mà Sales là một trong những ngày nghề có lực lượng đông đảo nhất. Kỹ năng của nghề sales đều có thể phục vụ khá tốt cho ngành nghề và lĩnh vực khác nhau.

“Tất tần tật” về Sale Executive

Nghề Sale nói riêng và các ngành nghề khác nói chung đều có nhiều vị trí và cấp bậc khác nhau. Mỗi một cấp bậc thì có tính chất và yêu cầu công việc khác nhau.

Sales Executive là gì?

Để có thể hiểu được khái niệm Sales Executive là gì, chúng ta cần tìm hiểu thêm về nghề Sales. Chúng ta đều biết, nghề Sales là vị trí phụ trách bán sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Vị trí này phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, tư vấn và giải đáp thắc mắc về sản phẩm.

Vị trí Sales Executive thực ra là vị trí cấp cao hơn của nghề Sales. Cụ thể được gọi là chuyên viên kinh doanh. Khi trở thành một chuyên viên, bạn cần đảm nhiệm việc điều hành và quản lý nhân viên dưới quyền.

Hơn thế, để đảm nhận vị trí này, bạn phải trau dồi thêm kinh nghiệm và kiến thức để có thể làm chủ được các kỹ năng cần có của một nhân viên Sales. Nhân viên Sales là người mang lại nguồn doanh thu trực tiếp cho doanh nghiệp.

>> Xem thêm: Mẫu đề test online kỹ năng chuyên môn dành cho ứng viên

Sales Executive là làm những công việc gì?

Để trở thành một Sales Executive, đòi hỏi bạn phải dành nhiều thời gian để nghiên cứu chuyên sâu về thị trường và khách hàng. Nhiều người nghĩ rằng Sales Executive sẽ phải làm các công việc như nhân viên kinh doanh. Tuy nhiên, hai vị trí này yêu cầu các nhiệm vụ khác nhau.

Sales Executive là làm gì
Sales Executive là làm gì?

Cụ thể, chuyên viên Sales sẽ phải làm các công việc như sau:

  • Tiến hành nghiên cứu thị trường và nhu cầu khách hàng.
  • Lập chiến lược kinh doanh theo từng tháng, quý và năm.
  • Chịu trách nhiệm triển khai và quản lý kế hoạch đã đề ra.
  • Lập báo cáo nghiệm thu và đánh giá kết quả của từng chiến lược.
  • Phân công nhiệm vụ và công việc cho nhân viên dưới quyền.
  • Tổ chức các buổi đào tạo và quản lý chất lượng của nhân viên Sales.
  • Thu thập phản hồi từ khách hàng để đóng góp nhằm cải tiến chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

Trên đây là một vài yêu cầu công việc cơ bản của một chuyên viên kinh doanh.

Mức lương của Sale Executive

Mỗi ngành nghề và công việc đều có đặc thù riêng. Bởi vậy, mức lương cũng phụ thuộc nhiều vào vị trí của bạn trong ngành đó.

Đối với vị trí Sales Executive, mức lương này hoàn toàn không cố định. Ngoài mức lương cố định hàng tháng, vị trí này còn được cộng thêm phần trăm hoa hồng dựa vào doanh thu đem về cho công ty. Trên thị trường hiện nay, mức lương trung bình của vị trí này dao động từ 5 – 20 triệu đồng/tháng. Độ dao động này hoàn toàn có thể lớn hơn khi bạn bán được càng nhiều sản phẩm.

Làm thế nào để trở thành một Sales Executive?

>> Tham khảo thêm: Bạn đã biết mình thuộc nhóm tính cách DISC nào?

Để trở thành một Sales Executive, bạn cần phải có một vài năm kinh nghiệm trong nghề Sales. Xuất phát điểm từ nhân viên sales chính là bước đà tuyệt vời để có thể phát triển thành Sales Executive xuất sắc.

Kỹ năng Sales Executive cần có là gì
Kỹ năng Sales Executive cần có là gì?

Bước đầu tiên, bạn cần thành thạo các kỹ năng cơ bản cần có của một nhân viên kinh doanh. Cụ thể như kỹ năng giao tiếp, truyền đạt thông tin, đàm phán, lắng nghe và chăm sóc khách hàng. Chỉ khi làm chủ được nghề Sales, bạn mới có thể đáp ứng được những yêu cầu cao hơn. Đặc biệt là làm chủ tình huống và chinh phục được những vị khách khó tính nhất.

Bên cạnh đó, bạn cần sở hữu một mạng lưới khách hàng thân thiết ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Mạng lưới khách hàng này sẽ giúp bạn tiếp cận được đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Thông thường, khách hàng sẽ bị chinh phục bởi người thân trước khi đưa ra kết luận mua hàng. Vì thế, mạng lưới quan hệ rộng sẽ là công cụ giúp ích rất nhiều.

Ngoài ra, một chuyên viên kinh doanh giỏi cần có kỹ năng lãnh đạo và quản lý đội nhóm. Bởi họ là người sở hữu một đội ngũ nhân viên riêng của mình. Việc xây dựng đội nhóm lớn mạnh sẽ giúp bạn thu lại nhiều doanh thu hơn.

Nhìn chung, đây là một vị trí đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và kinh nghiệm. Để trở thành một Sales Executive thì tạo kết nối, trau dồi và học hỏi là điều kiện tiên quyết giúp bạn thành công.

Một Sales Executive cần có kỹ năng là gì?

Để phục vụ bất kỳ ngành nghề nào, bạn cũng cần chuẩn bị cho mình rất nhiều kỹ năng khác nhau, Sales Executive cũng như vậy. Sau đây là 4 kỹ năng cần có của một chuyên viên kinh doanh:

Kỹ năng Sale

Cụ thể, kỹ năng sales là kỹ năng giao tiếp, đàm phán, thấu hiểu tâm lý và hành vi của khách hàng. Khi đảm nhận vị trí chuyên viên sales, bạn cần chắc chắn rằng đã làm chủ các kỹ năng trên. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các công cụ đánh giá năng lực nhân sự để làm bài test khả năng của mình.

Nếu như không thể làm chủ một trong số các kỹ năng này, bạn khó có cơ hội để thăng tiến ở vị trí Sales Executive.

Nhân viên Sales là làm gì
Nhân viên Sales là làm gì?

Lắng nghe và truyền đạt thông tin

Với đặc thù công việc là tiếp cận và chăm sóc khách hàng, khả năng lắng nghe là kỹ năng không thể bỏ qua. Lắng nghe để từ đó thấu hiểu và nắm bắt được vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. Từ đó, đề xuất hướng giải quyết sao cho hợp lý.

Truyền đạt thông tin một cách ngắn gọn và dễ hiểu sẽ giúp người đối diện muốn trò chuyện và dành thêm thời gian cho bạn. Hơn nữa, đây là kỹ năng cần thiết để bạn có thể truyền đạt lại yêu cầu của khách hàng đến nhà quản lý sản phẩm.

Kỹ năng chăm sóc khách hàng

Ứng xử khéo léo và chăm sóc cho khách hàng để họ trở thành khách hàng thân thiết là điều mà các Sales Executive đang làm. Bởi khách hàng thân thiết cũng chính là một nguồn dữ liệu “khổng lồ”.

Chúng ta thường không biết rằng vị khách mà hôm nay chúng ta chăm sóc có thể tiếp cận tới bao nhiêu khách hàng tiềm năng trong tương lai.

Năng lực điều hành và quản lý

Bên cạnh việc chăm sóc khách hàng, Sales Executive còn cần phải quản lý và xây dựng đội ngũ nhân viên cấp dưới. Bởi vậy, năng lực điều hành và quản lý là không thể bỏ qua.

Với mức độ cạnh tranh ngày càng lớn, một chuyên viên kinh doanh cần phải trang bị thêm một vài kỹ năng bổ trợ như:

  • Khả năng giao tiếng tiếng anh
  • Thành thạo tin học văn phòng Microsoft Office
  • Học hỏi về các chiến lược tiếp thị, phương thức quản cáo mới

Phân biệt Sales Executive và Sales Manager

Nghề Sales được chia thành nhiều vị trí và cấp bậc khác nhau. Với những vị trí càng cao, yêu cầu về tính chất công việc, kinh nghiệm và tinh thần trách nhiệm sẽ càng nhiều.

Dưới đây là lộ trình phát triển của một nhân viên kinh doanh theo cấp bậc tăng dần.

  • Nhân viên kinh doanh (Sales Man)
  • Đại diện kinh doanh (Sale Representative)
  • Chuyên viên kinh doanh (Sale Executive)
  • Giám sát kinh doanh (Sales Supervisor)
  • Giám đốc kinh doanh (Sales Manager)

Nhiều người đang nhầm lẫn giữa hai khái niệm Sales Executive và Sales Manager. Dưới đây là một vài tiêu chí giúp bạn phân biệt chính xác.

Quyền hạn

Sales Manager còn được gọi là Trưởng phòng kinh doanh. Đây là đầu mối quan trọng trong mỗi công ty. Cụ thể, vị trí Trưởng phòng kinh doanh là người nắm quyền quản lý toàn bộ nhân sự của phòng kinh doanh.

Có thể kể đến như tuyển dụng, kỷ luật, khen thưởng, điều động nhân sự, v.v. Sales Manager là người đề xuất lên ý tưởng và chiến lượng kinh doanh của toàn bộ công ty.

Hơn thế, họ có quyền đề nghị công ty bảo nhiệm, miễn nhiệm cán bộ từ Trưởng nhóm trở xuống.

Trách nhiệm

  • Đảm bảo mục tiêu về doanh số: Thông qua việc dự đoán và phát triển chỉ tiêu kinh doanh, Sale Manager cần đảm bảo doanh số của đội nhóm và cá nhân theo đúng lộ trình đã vạch ra.
  • Quản trị đội ngũ nhân viên: Tổ chức các kỳ thi đánh giá và huấn luyện kỹ năng cho nhân viên theo từng tháng. Khuyến khích và khen thưởng đối với nhân viên có thành tích tốt.
  • Quản trị hành chính: Sales Manager cần phối hợp thực hiện các hoạt động khác của công ty.
  • Chịu trách nhiệm về tài chính: Lập kế hoạch dự toán ngân sách để thực hiện các chiến dịch bán hàng. Sau đó, trình lên Giám đốc bán hành xem xét và phê duyệt.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin cần thiết về yêu cầu của vị trí Sales Executive nói chung và cách phân biệt với Sales Manager. Hy vọng với những gì mà chúng tôi cung cấp, bạn đã có thể nắm được thông tin cần thiết!

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tool đánh giá năng lực nhân sự toàn diện

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter