Cho dù bạn là một người mới hay một nhà tuyển dụng kinh nghiệm thì việc nắm vững các bước tuyển dụng nhân sự cơ bản là điều bắt buộc. Bởi tuyển dụng nhân sự là khâu quan trọng để tìm người tài, người phù hợp với vị trí công việc cho công ty. Do đó, để quá trình tuyển dụng thành công thì các nhà tuyển dụng luôn phải chuẩn bị kỹ lưỡng cho từng khâu.  

7 bước tuyển dụng nhân sự chuẩn nhất dành cho doanh nghiệp

Tìm hiểu thêm:

>> 6 sai lầm trong tuyển dụng nhân sự của nhà quản lý là gì?

>> Làm thế nào để sử dụng các kênh tuyển dụng nhân sự hiệu quả

>> 9 phương pháp tuyển dụng nhân lực hiệu quả nhất hiện nay

quy trình tuyển chọn nhân sự
Bước 2: Đăng thông báo tuyển dụng

Quy trình tuyển chọn nhân sự được hiểu là một quá trình sàng lọc và lựa chọn ra được những ứng viên có đủ năng lực để đáp ứng một vị trí công việc mà công ty đang cần. Mỗi doanh nghiệp hay tổ chức khác nhau sẽ có những bước tuyển dụng khác nhau tùy thuộc vào vị trí ứng tuyển, phong cách tuyển dụng của nhà tuyển dụng,… Nếu bạn muốn tìm kiếm một quy trình tinh gọn, chuẩn nhất dành cho mọi doanh nghiệp thì bạn có thể tham khảo quy trình 7 bước dưới đây:

Bước 1: Xác định nhu cầu tuyển dụng của công ty

Đây là giai đoạn đầu tiên trong quy trình tuyển dụng nhân sự. Để việc tuyển dụng nhân sự được thành công, nhà tuyển dụng cần phải xác định rõ nhu cầu nhân sự hiện tại của công ty mình. Nhà tuyển dụng cần đặt ra các câu hỏi như sau để xác định mục tiêu cụ thể của việc tuyển dụng nhân sự:

  • Vị trí công việc nào đang còn thiếu nhân viên và cần phải bổ sung thêm?
  • Số lượng nhân viên của mỗi bộ phận cần tuyển thêm là bao nhiêu?
  • Thời gian cho việc tuyển dụng nhân sự là bao lâu?
  • Những yêu cầu đặc biệt cho việc tuyển dụng là gì?
  • Cách xác định nhu cầu tuyển dụng nhân sự ở mỗi doanh nghiệp sẽ có sự khác nhau tùy theo quy mô của doanh nghiệp.

Bước 2: Đăng thông báo tuyển dụng

đánh giá quy trình tuyển dụng nhân sự
Quy trình tuyển dụng chuẩn nhất cho doanh nghiệp

Các bước tiếp theo sau khi tuyển dụng nhân nhân sự là chuẩn bị và đăng thông báo tuyển dụng nhân sự. Doanh nghiệp sẽ chuẩn bị một thông báo tuyển dụng nêu rõ chi tiết các vị trí cần tuyển, mô tả công việc cụ thể, yêu cầu công việc, EVP của doanh nghiệp và các thông tin cần thiết để ứng viên có thể liên hệ ứng tuyển.

Hiện nay có khá nhiều kênh đăng thông báo tuyển dụng từ miễn phí cho đến trả phí như các website tuyển dụng, mạng xã hội, các hội nhóm, diễn đàn, forum, ngày hội việc làm,… Bạn có thể lựa chọn đăng tin tuyển dụng trên các kênh tuyển dụng uy tín, tin cậy.

Để doanh nghiệp có thể dễ dàng lựa chọn phương tiện đăng tin tuyển dụng hiệu quả, bạn cũng nên so sánh các ưu nhược điểm của các kênh tuyển dụng để có sự chọn lựa phù hợp nhất. 

Bước 3: Thu nhận và tiến hành chọn lọc hồ sơ

Sau khi thông báo tuyển dụng, nhà tuyển dụng sẽ nhận được nhiều hồ sơ ứng viên gửi về từ các nguồn. Lúc này, nhân viên phòng nhân sự hoặc nhân viên của các phòng ban có nhu cầu tuyển dụng sẽ tập hợp và lựa chọn những ứng viên có những thông tin đáp ứng được yêu cầu của vị trí cần tuyển để mời tham dự phỏng vấn.

Nhà tuyển dụng cần thực hiện bước chọn lọc và đánh giá hồ sơ một cách thật công bằng và minh bạch để tránh bỏ sót những ứng viên tiềm năng, có chất lượng, có kinh nghiệm cho công việc. Ngoài ra, bạn có thể thực hiện việc chọn lọc hồ sơ bằng cách loại dần các hồ sơ không đạt, cho đến khi theo các hồ sơ tiềm năng. Lúc này bạn cần thực hiện thêm các bước chuyên sâu như phỏng vấn, để có thể quyết định được hồ sơ chất lượng nhất.

Bước 4: Làm bài test đánh giá ứng viên

hoàn thiện quy trình tuyển dụng nhân sự
Thử việc là giai đoạn quan trọng trong quy trình tuyển dụng nhân sự

Bài test đánh giá ứng viên là một phần khá quan trọng và không thể bỏ qua trong quy trình phỏng vấn hiền đại. Nhằm khai thác thêm về thái độ, kỹ năng mềm hay tính cách của ứng viên. Các bài kiểm tra ứng viên rất đa dạng từ test tính cách ứng viên, trắc nghiệm thông minh IQ, cách quản lý cảm xúc EQ,… Thông qua các bài test online này, nhà tuyển dụng sẽ có cơ hội nhìn ngắm kỹ hơn chân dung ứng viên và đánh giá một lần nữa, liệu ứng viên đó có thật sự phù hợp với văn hoá của doanh nghiệp mình hay không và có mong muốn thật sự làm việc tại công ty không?

Bước 5: Phỏng vấn ứng viên 

Phỏng vấn là bước khá quan trọng trong quy trình tuyển dụng. Sau quá trình chọn lọc và có được những hồ sơ đáp ứng tiêu chí tuyển dụng ban đầu, nhà tuyển dụng sẽ thực hiện công việc gửi thư mời phỏng vấn đến các ứng viên và tiến hành công việc phỏng vấn. Việc phỏng vấn cũng có thể chia thành nhiều vòng khác nhau tùy theo yêu cầu của từng công ty như là: phỏng vấn sơ bộ và kiểm tra trắc nghiệm, phỏng vấn tuyển chọn,…

Trong quá trình phỏng vấn, nhà tuyển dụng cần đặt ra những câu hỏi để có thể đánh giá được năng lực, trình độ, sự phù hợp của ứng viên với vị trí công việc cần tuyển. Nhà tuyển dụng cũng có thể đặt ra những tình huống thực tế của vị trí công việc đó để xem xét khả năng xử lý tình huống trong công việc của ứng viên có chính xác, khéo léo và hợp lý không.

Bước 6: Thử việc

Tham khảo thêm:

>> 4 cách áp dụng mô hình ASK vào tuyển dụng và đào tạo nhân sự

>> Nâng cao hiệu quả quản trị nhân sự trong doanh nghiệp

các bước đánh giá ứng viên như thế nào
Các bước tuyển dụng nhân sự hiệu quả nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tiếp đến, đối với những ứng viên đã vượt qua được bước phỏng vấn sẽ bắt đầu vào giai đoạn thử việc thì ứng viên sẽ nhận được thư mời thử việc của nhà tuyển dụng. Một lưu ý là các doanh nghiệp có thể lựa chọn nhiều hơn một ứng viên thử việc, để tránh trường hợp sau khi thử việc nhiều ứng viên không còn hứng thú với công việc nữa và sẽ từ bỏ. Việc này sẽ giúp cho các doanh nghiệp không phải mất thời gian và chi phí để thực hiện việc tuyển dụng lại từ đầu.

Thử việc là hoạt động quan trọng trong quy trình tuyển dụng và đào tạo nhân sự. Trong quá trình thử việc, ứng viên sẽ tiếp xúc thực tế với công việc, sẽ có cơ hội thể hiện năng lực và trình độ chuyên môn của mình. Nhà quản lý cần theo sát quá trình thử việc của ứng viên để có thể đánh giá được khả năng phù hợp của các ứng viên với vị trí công việc.

Bước 7: Quyết định tuyển dụng

Đây chính là bước cuối trong quy trình tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp. Sau khi kết thúc thời gian thử việc, nhà tuyển dụng sẽ đưa ra quyết định cuối cùng lựa chọn những ứng viên thích hợp nhất với công việc và ra quyết định tuyển dụng. Ứng viên được lựa chọn sẽ trở thành nhân viên chính thức của công ty và được ký hợp đồng lao động.

Để hoàn thiện quy trình tuyển dụng nhân sự, nhà tuyển dụng nên giải đáp những thắc mắc của nhân viên mới về những thông tin cơ bản nhất liên quan đến nhân viên, những quyền lợi, chế độ phúc lợi mà nhân viên mới sẽ được hưởng khi làm việc tại công ty. Và đừng quên sau khi kết thúc một quá trình tuyển dụng, doanh nghiệp cần đánh giá lại toàn bộ quá trình tuyển dụng. Nhà quản lý cũng nên đối chiếu những kết quả đạt được với các tiêu chí đặt ra ban đầu, để xem cần hoàn thiện gì cho đợt tuyển dụng lần sau.

Kết luận

Theo dõi đến đây hẳn bạn đã nắm được các bước tuyển dụng nhân sự chuẩn nhất dành cho doanh nghiệp. Tuy nhiên phải nói rằng, không có một quy trình nào là hoàn hảo và đáp ứng đúng nhu cầu của mọi doanh nghiệp. Do đó, qua kinh nghiệm của bản thân và thực tiễn của doanh nghiệp, nhà quản lý sẽ cách sáng tạo nên một quy trình tối ưu nhất.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

công cụ test online uy tín

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter