Cùng với tuyển dụng nhân sự thì quy trình đào tạo nhân viên cũng được coi là những hoạt động có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển chất lượng đội ngũ của doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp đều cần hoàn thiện quy trình đào tạo bài bản để gia tăng sự gắn kết của nhân viên với doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu 4 bước triển khai quy trình đào tạo hiệu quả trong doanh nghiệp trong bài viết này.

Quy trình đào tạo nhân lực là gì?

Tham khảo thêm:

>> 5 bước chuẩn hóa quy trình đào tạo nhân lực là gì?

>> Phần mềm đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp hiệu quả nhất

>> 3 biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới cho doanh nghiệp

>> Cẩm nang quản trị nhân sự hiệu quả dành cho nhà quản lý

Quy trình đào tạo nhân lực là gì
Quy trình đào tạo nhân lực là gì?

Trên thực tế, quy trình đào tạo là hệ thống các bước được xây dựng một cách phù hợp, chặt chẽ với nhau, nhằm mục đích cải thiện kỹ năng, thái độ hay hành vi của một nhân viên hoặc một tập thể. Khi thực hiện quy trình đào tạo nhân viên nói chung hay quy trình đào tạo nhân viên mới, quy trình đào tạo nhân viên sales nói riêng,… nhà quản lý thường theo sát các bước của quy trình đào tạo để tạo ra chương trình đào tạo phù hợp nhất với thực tiễn doanh nghiệp của mình.

Trong bối cảnh quy trình đào tạo nhân sự được áp dụng để bổ sung hoặc nâng cao kiến thức của nguồn nhân lực và đem lại hiệu quả cao hơn trong công việc. Tóm lại, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cho doanh nghiệp là mục tiêu hàng đầu của quy trình đào tạo nhân viên.

Đối tượng nào cần tham gia vào quy trình đào tạo?

Đối tượng tham gia vào quy trình đào tạo là những người cụ thể được lựa chọn dựa trên các tiêu chí nhất định để phục vụ cho mục đích mà doanh nghiệp đang cần. Nhà quản lý còn có thể dựa vào việc nghiên cứu nhu cầu và động cơ đào tạo của người lao động, tác dụng của đào tạo đối với người lao động và triển vọng nghề nghiệp của từng người.

Nguyên tắc khi thực hiện quy trình đào tạo là đảm bảo đào tạo đúng người, tức là phải lựa chọn người đúng khả năng, nguyện vọng học tập… Nhà quản lý cần tránh tình trạng đào tạo nhầm đối tượng, gây lãng phí về thời gian và chi phí không cần thiết của doanh nghiệp.

4 bước triển khai quy trình đào tạo nhân viên hiệu quả trong doanh nghiệp

Đối tượng tham gia vào quy trình đào tạo
4 bước triển khai quy trình đào tạo nhân viên hiệu quả trong doanh nghiệp

Tiếp đến là phần nội dung chính của bài viết ngày hôm nay. 4 bước triển khai quy trình đào tạo nhân viên hiệu quả trong doanh nghiệp, bao gồm:

1. Phương pháp đào tạo

Rõ ràng không nhân viên nào là giống nhau, mỗi người có một khả năng tiếp thu kiến thức khác nhau. Có ba kiểu người học như sau: 

  • Người học trực quan: đây là những người thích học tập thông qua việc nhìn sự vật, hiện tượng. Phương pháp đào tạo hiệu quả cho kiểu học viên này chính là hình tượng hóa kiến thức, lý thuyết thông qua hình ảnh, hình vẽ minh họa, clip,…
  • Người học thính giác: đầy là những người có khả năng tiếp thu kiến thức thông qua việc nghe giảng. Phương pháp phù hợp cho kiểu học viên này là truyền tải nội dung bằng giọng nói một cách dễ hiểu và thu hút.
  • Người học vận động: đây là những người dễ dàng tiếp thu kiến thức thông qua hoạt động và trải nghiệm. Phương pháp đào tạo cho kiểu học viên này là đưa họ vào những thí nghiệm hoặc nội dung bài giảng bao gồm các hoạt động. Từ những hoạt động này, giảng viên sẽ hỏi, rút ra bài học và làm sâu sắc hơn nội dung đào tạo.

Tóm lại, mỗi nhân viên sẽ thuộc nhiều nhóm học viên trên khi xử lý những thông tin khác nhau. Do đó trước khi triển khai đào tạo, nhà quản lý nên tìm hiểu về những kiểu học viên trên để đưa ra phương pháp đào tạo phù hợp. Có như thế chương trình đào tạo mới có thể bám sát vào mục tiêu phát triển của người lao động lẫn doanh nghiệp.

2. Hình thức đào tạo

đánh giá nhân viên chính xác
Hình thức đào tạo

Nội dung đào tạo sẽ quyết định có những hình thức truyền tải kiến thức khác nhau ra sao. Ví dụ, đối với những nội dung về kỹ năng mềm, xử lý tình huống, nhà quản lý nên tổ chức dưới dạng bài tập trải nghiệm, tình huống thực tế để tăng tương tác của nhân viên. Ngược lại, đối với nội dung kiểm tra kiến thức chuyên môn, nhà quản lý có thể tổ chức ở dạng bài thi test online thông qua các mẫu đào tạo nhân viên trên các trang thông tin nội bộ của công ty để tiết kiệm tài chính, thời gian.

Dưới đây là bảng mô tả những hình thức đào tạo phù hợp với nội dung đào tạo khác nhau mà nhà quản lý có thể tham khảo:

3. Lập kế hoạch thời gian đào tạo

Để thực hiện quy trình đào tạo nhân sự bài bản và đạt được hiệu quả cao, nhà quản lý cần lên kế hoạch thời gian. Ví dụ, một số khóa đào tạo về văn hóa công ty cần được tổ chức cố định khi nhân viên bắt đầu vào công ty làm. Trong khi đó, một số chương trình đào tạo về kỹ năng và nâng cao nghiệp vụ phát sinh trong quá trình nhân viên làm tại công ty. 

Bên cạnh đó, nhà quản lý cần nghiên cứu cụ thể thời gian cần cho mỗi buổi đào tạo và tổng thời gian hoàn thành chương trình đào tạo. Điều này giúp nội dung đào tạo được truyền tải rõ ràng nhưng không ảnh hưởng đến sự tập trung và độ tiếp thu của người học. Việc đặt ra kế hoạch thời gian đào tạo còn giúp nhà quản lý thực hiện mục tiêu phát triển của công ty và bản thân nhân viên. Và chắc chắn rằng một kế hoạch cụ thể cũng giúp bản thân nhà quản lý và nhân viên sắp xếp công việc để tham gia và tăng hiệu quả của quy trình. 

4. Lập kế hoạch ngân sách đào tạo

mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới cho quản lý
Lập kế hoạch thời gian phù hợp

Trong đào tạo nhân sự, ngân sách đào tạo ảnh hưởng rất lớn. Ví dụ, nếu doanh nghiệp chọn hình thức đạo tạo online nhưng không đảm bảo chi phí thì đây không phải là lựa chọn phù hợp. Còn nếu chọn hình thức 1-1 thì cũng phải đảm bảo nguồn nhân lực vẫn hoàn thiện tốt công việc khi lực lượng lao động bị phân tán trong khi thực hiện đào tạo.

Thấu hiểu điều này, công cụ đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.vn đã ra đời giúp doanh nghiệp tiết kiệm được hầu hết chi phí và nguồn lực. Bởi lẽ, dể đào tạo nhân sự thành công thì cần thấu hiểu năng lực vốn có của nhân viên. Từ đó, xây dựng lộ trình đào tạo nhân lực phù hợp.

Doanh nghiệp có thể đánh giá năng lực nhân sự thông qua các bài test online. Cụ thể như bài test tính cách xem định hướng phù hợp tương lai, bài test năng lực chuyên môn để đánh giá xem nhân sự chưa tốt về phần nào để lên kế hoạch đào tạo. TestCenter.vn giúp nhà quản lý tạo ra bài kiểm tra riêng theo ý muốn nhanh chóng với đa dạng hình thức câu hỏi. Bên cạnh đó, hệ thống test online còn cung cấp kho đề thi đa dạng như MBTI, DISC, test Marketing, Sales, IT,…

Kết luận

Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về bốn bước triển khai quy trình đào tạo. Từ đó, giúp doanh nghiệp có thể cải thiện và điều chỉnh các hoạt động đào tạo của doanh nghiệp trong tương lai.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

công cụ test online uy tín

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter