đánh giá nhân viên thử việc là gì
Đánh giá nhân viên thử việc – Động thái cần thiết của nhà tuyển dụng 

Đánh giá nhân viên thử việc là việc làm cần thiết và thường thấy ở hầu hết mọi doanh nghiệp. Đây là công việc hết sức quan trọng bởi qua khoảng thời gian làm quen, người lao động tìm hiểu môi trường, thể hiện bản thân mình và xác định khả năng gắn bó của họ thì doanh nghiệp sẽ tiến hành đánh giá để quyết định xem họ có thật sự phù hợp với công việc hay không. Vậy nên hôm nay hãy cùng dành thời gian cùng Testcenter tìm hiểu rõ hơn về chủ đề đánh giá nhân viên thử việc nhé!

Đánh giá nhân viên thử việc là gì? – Động thái cần thiết của nhà tuyển dụng 

Thời gian thử việc là khoảng thời gian tuy không quá dài nhưng lại là cơ hội cho phép cả ứng viên và nhà tuyển dụng nhìn rõ hơn về nhau. Thông thường, ứng viên sẽ được thử việc từ 1 – 2 tháng để làm quen với môi trường làm việc tại doanh nghiệp và trải nghiệm công việc thực tế

Nhà tuyển dụng có thể dựa vào thái độ làm việc, hành vi, cách ứng xử trong quá trình thử việc để đánh giá kỹ hơn về ứng viên một lần nữa. Để đánh giá khả năng chuyên môn và sự hòa hợp với văn hóa doanh nghiệp của ứng viên, nhà tuyển dụng cần dùng nhiều thời gian hơn là một buổi phỏng vấn ngắn.

Nếu ứng viên thể hiện tốt trong giai đoạn thử việc thì nhà tuyển dụng có thể hoàn toàn yên tâm về ứng viên mà mình đã tuyển dụng. Mặt khác, về phía ứng viên, giai đoạn thử việc là cơ hội để ứng viên kiểm chứng xem thực tế doanh nghiệp có giống như những gì mà nhà tuyển dụng đã giới thiệu hay không. 

>> Có thể bạn quan tâm: Xu hướng quản trị nhân sự mới nhất mà mọi doanh nghiệp đang hướng tới

Tại sao nhà tuyển dụng cần đánh giá nhân viên thử việc?

Quá trình đánh giá thử việc không những cần thiết mà còn phải được thực hiện một cách nghiêm túc. Một mặt, giai đoạn thử việc là cơ hội cho ứng viên thể hiện bản thân nhiều hơn. Mặt khác, đây cũng là khoảng thời gian mà nhà tuyển dụng đánh giá được hiệu quả buổi phỏng vấn.

Hơn thế, qua giai đoạn thử việc, nhà quản lý có thể hình dung được khả năng mà ứng viên có thể đáp ứng yêu cầu công việc trong tương lai. Bên cạnh đó, nhà quản lý có thể xây dựng lộ trình phát triển chi tiết cho nhân viên của mình.

Việc không đánh giá hoặc đánh giá ứng viên chưa có tính khách quan cao hoặc chưa đúng so với năng lực thực tế của ứng viên có thể dẫn đến những hậu quả sau:

  • Loại bỏ ứng viên tiềm năng
  • Lãng phí thời gian và nguồn lực của doanh nghiệp để đào tạo ứng viên sau đó
  • Lãng phí thời gian và công sức của người lao động
  • Chi trả mức lương cao hơn hoặc thấp hơn so với khả năng thực tế

Công cụ đánh giá nhân viên thử việc

Theo tờ báo Forbes, có đến 60-70% doanh nghiệp và tập đoàn lớn đang sử dụng các công cụ đánh giá ứng viên để nâng cao hiệu quả tuyển dụng. Nhận thấy chỉ qua buổi phỏng vấn là không đủ cơ sở để đánh giá ứng viên, xây dựng quy trình tuyển dụng có đầu tư và chặt chẽ sẽ trở thành xu hướng trong tương lai.

Có rất nhiều công cụ đánh giá nhân sự để nhà tuyển dụng có thể áp dụng vào quy trình của doanh nghiệp. Nhưng có hai công cụ được dùng nhiều nhất và rất hiệu quả, đó chính là:

Mẫu phiếu đánh giá nhân viên thử việc 

đánh giá nhân viên thử việc là cần thiết
Mẫu phiếu đánh giá nhân viên thử việc 

Khi kết thúc thời gian thử việc, các doanh nghiệp cần sử dụng các mẫu đánh giá nhân viên thử việc để đánh giá kết quả của quá trình thử việc. Phiếu đánh giá này là một bước quan trọng không thể bỏ qua trong quy trình tuyển dụng mà các doanh nghiệp cần chú ý.

Bởi nếu đánh giá thử việc không đúng với năng lực thực tế của ứng viên sẽ gây lãng phí về nguồn lực, tiền bạc, thời gian, công sức của cả hai bên.

đánh giá nhân viên thử việc nên hay không
Mẫu phiếu đánh giá nhân viên thử việc 

Một số tiêu chí đánh giá nhân sự trong phiếu đánh giá thử việc mà nhà tuyển dụng nên chú ý:

  • Knowledge (Kiến thức): thuộc về năng lực tư duy của ứng viên như trình độ ngoại ngữ, kiến thức chuyên môn,… 
  • Skill (Kỹ năng): thuộc về kỹ năng thao tác của ứng viên thể hiện trong quá trình làm việc. Ví dụ: Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian, kỹ năng làm việc nhóm, quản trị và duy trình các mối quan hệ,…
  • Attitude (Phẩm chất/Thái độ): là cách các ứng viên ứng xử với đồng nghiệp, cấp trên hay thái độ với công việc. Ví dụ: Tinh thần trách nhiệm với công việc, tính kỷ luật,…

Sử dụng bài test (kiểm tra) năng lực  

Sử dụng các bài test online (kiểm tra) năng lực đầu vào là yếu tố không thể thiếu trong quá trình tuyển dụng đầu vào của các doanh nghiệp lớn.

>> Tham khảo thêm: Đề test online (kiểm tra) đầu vào giúp doanh nghiệp đánh giá ứng viên hiệu quả

Ở nước ta việc sử dụng giải pháp test online hay các bài test năng lực ngày càng trở nên phổ biến. Doanh nghiệp có thể ứng dụng các bài kiểm tra này để có thể đánh giá trí thông minh IQ, EQ, tính cách hay đặc điểm của ứng viên. Từ đó, nhà tuyển dụng phân bổ nhân sự hợp lý để tránh chảy máu chất xám hay bỏ lỡ bất kỳ nhân sự tiềm năng nào.

Nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm các bài test năng lực trên các nền tảng đánh giá nhân sự như Testcenter. Nền tảng Testcenter cung cấp hệ thống các bài test như MBTI, DISC, MI,… giúp doanh nghiệp số hóa quy trình tuyển dụng:

  • Rút ngắn và tiết kiệm thời gian tuyển dụng
  • Đồng bộ hoá quá trình tuyển dụng
  • Đánh giá toàn diện các khía cạnh tư duy của nhân viên thử việc
  • Cung cấp thêm thông tin cho ứng viên
  • Giúp nhà tuyển dụng tạo nguồn ứng viên tiềm năng

Kết luận

Hy vọng những thông tin mà Testcenter chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về quá trình, tầm quan trọng cũng như các công cụ giúp đánh giá thử việc hiệu quả. 

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tool đánh giá nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter