10 cách đánh giá nhân viên chính xác nhà quản lý nên biết

Nắm rõ các cách đánh giá nhân viên chính xác, hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp khai thác tối đa nguồn nhân lực hiện có. Trong bài viết dưới đây, mời bạn hãy cùng Testcenter tìm hiểu về 10 phương pháp đánh giá nhân sự được tin dùng hàng đầu hiện nay!

Xếp hạng nhân sự theo cấp bậc

Đây là cách đánh giá nhân viên chính xác và đơn giản. Theo đó, nhà quản lý chỉ cần thường xuyên tiến hành so sánh hiệu suất làm việc của từng nhân sự với nhau để đưa ra đánh giá xếp hạng từ thấp đến cao hay ngược lại.

Việc thực hiện quy trình sắp xếp thứ hạng có thể dựa trên một số yếu tố như doanh số, hiệu quả tuyển dụng, ngân sách tiết kiệm,… của nhân sự.

Phương pháp xếp hạng theo cấp bậc thường xuất hiện phổ biến hơn ở các doanh nghiệp quy mô nhỏ do vị trí công việc rõ ràng, số lượng nhân viên ít, có thể theo dõi sát sao từng người.

Những doanh nghiệp quy mô lớn hơn không nên áp dụng cách đánh giá này bởi số lượng nhân viên đông, các vị trí công việc được tổ chức rất phức tạp.

Đánh giá nhân viên bằng bảng điểm

Với phương pháp này, các nhân viên sẽ được đánh giá dựa trên thang điểm từ thấp đến cao theo tiêu chí do nhà quản lý đưa ra (tác phong làm việc, cách hành xử trong công việc, hiệu quả công việc, số lượng công việc hoàn thành,…).

Thông qua bảng điểm, nhà quản lý có thể dễ dàng thấy ngay kết quả làm việc của nhân viên dựa theo các tiêu chí đã được liệt kê chi tiết.

Đây được xem là một cách đánh giá nhân viên khá phù hợp cho những doanh nghiệp có quy mô vừa và số lượng nhân sự không quá đông. Tuy nhiên, phương pháp này lại thường chỉ mang tính chất chủ quan của nhà quản lý.

Đánh giá nhân viên bằng bảng điểm
Cách đánh giá nhân viên bằng bảng điểm thích hợp với doanh nghiệp quy mô vừa, số lượng nhân viên không quá đông

Đánh giá bằng so sánh từng cặp

Đây là phương pháp đánh giá mà trong đó nhà quản lý sẽ tiến hành đánh giá nguồn nhân lực thông qua việc so sánh từng cặp nhân viên với nhau.

Cách đánh giá nhân viên này mang tính khách quan hơn; đồng thời cũng góp phần thúc đẩy tinh thần cạnh tranh trong công việc, giúp nâng cao hiệu suất lao động của tập thể.

Trên thực tế, dù việc so sánh từng cặp nhân viên đem lại khá nhiều hiệu quả tích cực, vậy nhưng nhà quản lý cũng không nên sử dụng quá thường xuyên bởi có thể làm ảnh hưởng đến tinh thần làm việc cũng như sự đoàn kết nội bộ.

Theo đó, nhân viên sẽ hình thành thói quen ganh đua, tìm mọi cách để vượt lên trên đồng nghiệp. Sự ganh đua khi không còn nằm trong tầm kiểm soát có thể mang tới nhiều hệ luỵ xấu cho văn hoá công ty.

So sánh từng cặp nhân viên
So sánh từng cặp nhân viên là cách đánh giá mang tính khách quan

Xem thêm: Bí quyết tiếp cận với ứng viên có năng lực cực hiệu quả.

Đánh giá nhân viên qua quan sát hành vi

Với phương pháp này, nhà quản lý sẽ tiến hành đánh giá năng lực của từng nhân viên thông qua việc quan sát hành vi của họ khi làm việc.

Mỗi nhân viên trong doanh nghiệp sẽ được đánh giá bằng phiếu kiểm tra hành vi, bao gồm cả hành vi tích cực và hành vi tiêu cực.

Cách đánh giá nhân viên qua quan sát hành vi thiên về định tính nên đôi khi sự chính xác có thể không cao, thậm chí có thể khiến nhân viên cảm thấy không thoải mái trong quá trình làm việc.

Thông thường, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ sẽ ưu tiên sử dụng cách quan sát hành vi nhân sự này hơn. Đây đồng thời cũng là phương pháp tiêu tốn khá nhiều chi phí và thời gian.

Quan sát hành vi nhân viên
Việc quan sát hành vi có thể khiến nhân viên cảm thấy không thoải mái

ng dụng mô hình quản trị mục tiêu

Quản trị mục tiêu (MBO) là phương pháp đánh giá mà trong đó nhà quản lý và nhân  viên cùng nhau xác định, lên kế hoạch, tổ chức và truyền đạt các mục tiêu cần tập trung trong một giai đoạn thẩm định cụ thể.

Sau khi đặt mục tiêu rõ ràng, nhà quản lý và cấp dưới sẽ định kỳ thảo luận về tiến độ kế hoạch nhằm kiểm soát, tranh luận về tính khả thi của việc đạt được những mục tiêu ban đầu đề ra.

Ứng dụng mô hình quản trị mục tiêu (MBO) trong đánh giá năng lực nhân sự có thể giúp nhà quản lý và các nhân viên thấu hiểu nhau hơn.

Phương pháp này cũng góp phần thúc đẩy tinh thần tự giác của từng cá nhân và tạo dựng sự tương tác giữa các cấp trong công ty nhằm hướng đến mục tiêu chung của doanh nghiệp.

Mặc dù sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật nhưng cách đánh giá nhân viên bằng mô hình MBO lại không được áp dụng phổ biến tại các doanh nghiệp Việt Nam do sự hạn chế về tầm nhìn, chiến lược cũng như cách thức triển khai của ban quản lý.

Đánh giá nhân viên bằng mô hình MBO
Đánh giá bằng mô hình MBO giúp nhà quản lý và nhân viên thấu hiểu nhau hơn

Có thể bạn quan tâm: Giới thiệu những câu đánh giá hay về nhân viên trong từng khía cạnh.

Đánh giá nhân viên bằng định lượng

Ở cách đánh giá nhân viên bằng định lượng, nhà quản lý sẽ đưa ra các tiêu chí cụ thể và phân cấp mức độ quan trọng của từng tiêu chí, từ đó tiến hành đánh giá nguồn nhân lực.

Nhờ những tiêu chí được phân định rõ ràng ngay từ ban đầu nên phương pháp đánh giá định lượng rất dễ triển khai, khó gây nhầm lẫn và có thể giúp doanh nghiệp nhìn nhận cụ thể, khách quan nhất về từng nhân viên.

Đánh giá nhân viên bằng định lượng
Phương pháp đánh giá nhân viên bằng định lượng có tiêu chí rõ ràng, dễ triển khai

Đánh giá nhân viên thông qua chỉ số KPI

KPI (Key Performance Indicator – chỉ số hiệu suất cốt yếu của một đối tượng tương ứng) là thuật ngữ vô cùng quen thuộc đối với mọi doanh nghiệp. Chỉ số này có thể được sử dụng để đo lường mức độ thành công của dự án, công việc hay năng lực của cá nhân, tập thể.

Cách đánh giá nhân viên dựa trên chỉ số KPI được áp dụng ở hầu hết các phòng ban trong một công ty. Để thực hiện phương pháp này hiệu quả nhất, mỗi doanh nghiệp sẽ phải xây dựng bộ chỉ số KPI với tiêu chí rõ ràng.

Thông thường, đánh giá hiệu suất nhân viên dựa trên chỉ số KPI được áp dụng phổ biến hơn tại các doanh nghiệp quy mô vừa và lớn. Những doanh nghiệp quy mô nhỏ sẽ rất khó tạo ra được bộ chỉ số KPI.

Tuy nhiên, phương pháp đánh giá nhân viên bằng chỉ số này lại có thể áp dụng cho đa dạng loại hình doanh nghiệp khác nhau.

Đánh giá nhân viên đa chiều 360 độ

Với phương pháp này, việc đánh giá nhân viên sẽ không giới hạn riêng nhà quản lý mà bên cạnh đó mọi thành viên trong công ty đều có thể cùng tham gia.

Phương pháp đánh giá nhân viên đa chiều bao gồm 05 thành phần không thể tách rời, bao gồm tự đánh giá, đánh giá của người quản lý, đánh giá ngang hàng, giám đốc thẩm định cấp dưới và khách hàng hoặc đánh giá của khách hàng.

Ngoài việc giúp mỗi cá nhân phát triển toàn diện hơn về mặt chuyên môn, cách đánh giá nhân viên đa chiều còn góp phần củng cố khả năng thích ứng, khả năng làm việc nhóm,… hiệu quả.

Sở hữu khá nhiều điểm đáng chú ý nhưng trên thực tế, phương pháp đánh giá 360 độ thường mang tính chủ quan của người quản lý, thậm chí đôi khi có thể gây nên mâu thuẫn nội bộ doanh nghiệp.

Phương pháp đánh giá nhân viên 360 độ
Phương pháp đánh giá 360 độ thường mang tính chủ quan của người quản lý

Để nhân viên tự đánh giá năng lực

Đây là phương pháp đánh giá nhân viên mà trong đó nhà quản lý sẽ để nhân viên của mình tự tiến hành nhận định năng lực làm việc của bản thân thông qua một bảng câu hỏi bao gồm các tiêu chí do doanh nghiệp đưa ra.

Sau đó, các nhà quản lý sẽ tập trung thảo luận và đưa ra kết quả đánh giá cuối cùng chính xác, cụ thể hơn.

Phương pháp này sẽ giúp mỗi nhân viên tự giác nhận thức được năng lực của mình đang ở mức độ nào. Thông qua đó, họ sẽ có cơ hội phát triển bản thân mạnh mẽ hơn trong công việc.

Phương pháp nhân viên tự đánh giá năng lực
Tự đánh giá năng lực giúp nhân viên nhận thức đúng khả năng của mình

Tham khảo: Chuyên môn là gì? Cách đánh giá chuyên môn trong phỏng vấn.

Đánh giá nhân viên qua theo dõi

Ở phương pháp này, nhà quản lý sẽ cần phải theo dõi sát sao và tiến hành thống kê lại các sự việc quan trọng xảy ra trong suốt quá trình làm việc của nhân viên.

Đây được coi là cách đánh giá nhân viên rất phù hợp, giúp nhà quản lý có thể dễ dàng đánh giá sự tiến bộ của từng cá nhân khi được đào tạo; đồng thời có những góp ý kịp thời để tránh việc nhân viên phạm phải những sai sót không đáng có.

Tuy nhiên, phương pháp theo dõi sự việc quan trọng của nhân sự đòi hỏi ở người quản lý tinh thần công tâm và sự ghi chép chính xác.

Trong một vài trường hợp, cách làm này có thể tạo cảm giác không thoải mái cho nhân viên khi họ biết những việc làm của mình sẽ được ghi chép lại.

Đánh giá nhân sự qua theo dõi sự việc quan trọng
Người quản lý cần luôn công tâm và ghi chép chính xác khi theo dõi sự việc quan trọng của nhân sự

Tổng kết

Hy vọng rằng 10 cách đánh giá nhân viên chính xác, hiệu quả do Testcenter tổng hợp trên đây có thể góp phần giúp các nhà quản lý thực hiện quá trình nhận định năng lực, hiệu suất làm việc của nhân viên dễ dàng, thuận lợi.

Bên cạnh 10 phương pháp trên, bạn cũng hoàn toàn có thể tham khảo sử dụng Testcenter – nền tảng đánh giá năng lực nhân sự hàng đầu Việt Nam!

Sở hữu ngân hàng lên tới 300+ mẫu đề thi đa dạng được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn quốc tế (test trí thông minh IQ – EQ, đánh giá năng lực chuyên môn, trắc nghiệm DISC, trắc nghiệm tính cách,…), Testcenter phù hợp với rất nhiều mô hình doanh nghiệp khác nhau.

Đặc biệt, bằng cách tạo các bài kiểm tra năng lực vô cùng nhanh chóng, Testcenter giúp doanh nghiệp tiết kiệm lên tới 30% chi phí thuê cơ sở vật chất, trang thiết bị,… và 50% thời gian đánh giá ứng viên, nhân viên so với phương thức tuyển dụng truyền thống.

>>> Xem thêm: Giới thiệu phần mềm đánh giá năng lực nhân viên hàng đầu hiện nay

Sử dụng Testcenter, chỉ cần thêm một vài bước nhỏ trong quá trình tuyển dụng, ứng viên sẽ có thể dễ dàng thấy được sự chỉn chu trong từng khâu vận hành của doanh nghiệp.

Lựa chọn Testcenter ngay để việc tuyển dụng, đánh giá năng lực và đào tạo nhân sự của các doanh nghiệp trở nên đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết!

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter