Thông qua việc đánh giá, nhận xét khả năng làm việc nhân sự, nhà quản lý sẽ nắm được rõ năng lực của nhân viên từ đó lên kế hoạch sắp xếp công việc cũng như định hướng phát triển cho từng nhân viên sao cho phù hợp nhất. Phần mềm đánh giá năng lực nhân viên là công cụ hỗ trợ đắc lực cho hoạt động đánh giá năng lực nhân viên. Bài viết ngày hôm nay, hãy cùng Testcenter tìm hiểu những thông tin cực hữu ích về phần mềm đánh giá nhân viên nhé.

Đánh giá năng lực nhân viên cần dựa trên tiêu chí nào?

Đánh giá năng lực nhân viên là phương pháp đánh giá phổ biến được doanh nghiệp áp dụng, bao gồm: Attitude – Thái độ, Skill – Kỹ năng và Knowledge – Kiến thức. Tùy vào mỗi doanh nghiệp mà có các tiêu chí đánh giá nhân viên khác nhau. Dưới đây là 2 tiêu chí thường được doanh nghiệp áp dụng.

Đánh giá theo mục tiêu

Đây có thể xem là phương pháp đánh giá công bằng nhất, bao gồm các mục tiêu cụ thể như:

  • Đánh giá theo mục tiêu hành chính: Đánh giá tỷ lệ hoàn thành công việc thông qua hệ thống KPI đã được đưa ra từ trước. Dựa vào kết quả của công việc được hoàn thành để đánh giá năng lực của từng cá nhân cũng như chỉ số KPI để có cơ sở xét khen thưởng, kỷ luật…
  • Đánh giá theo mục tiêu phát triển: Xem xét mục tiêu phát triển dài hạn và ngắn hạn của một nhân sự và quy định các chỉ số đánh giá một cách rõ ràng. Từ đó nhân viên sẽ tích cực phát triển để đạt được mục tiêu đề ra.
  • Đánh giá dựa trên mức độ hoàn thành công việc: Mức độ hoàn thành công việc là tín hiệu để người quản lý đánh giá chuẩn nhất về năng lực làm việc của nhân viên. Từ đó, doanh nghiệp có cơ sở dữ liệu để đánh giá trình độ nhân sự của tổ chức và đưa ra những kế hoạch đào tạo, nâng cao kỹ năng cho nhân viên.
phan-mem-danh-gia-nhan-vien
Đánh giá năng lực nhân viên cần dựa trên tiêu chí nào?

Đánh giá theo hình thức

Bao gồm các phương pháp đáng giá phổ biến như:

  • Đánh giá theo cấp bậc: Là phương pháp đánh giá mà nhà quản lý chỉ cần so sánh hiệu quả làm việc của các nhân viên, sau đó xếp hạng từ người tốt nhất đến yếu nhất hoặc ngược lại. Những tiêu chí xếp hạng bao gồm: doanh số, chất lượng tuyển dụng; ngân sách tiết kiệm hằng năm…
  • Đánh giá nhân viên ngang cấp: Những nhân viên có cùng cấp bậc sẽ tự đánh giá lẫn nhau dựa trên các tiêu chí chung mà doanh nghiệp xây dựng.
  • Đánh giá nhân viên toàn diện: Phương pháp này không chỉ gói gọn trong nội bộ doanh nghiệp mà sẽ lấy dữ liệu từ nhiều nguồn ý kiến như khách hàng, quản lý, đồng nghiệp, nhân viên tự đánh giá,… Qua đó nhà quản lý có thể nhìn nhận và đưa ra những đánh giá đầy đủ, khách quan, công bằng.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu 5 bước trong quy trình đánh giá năng lực nhân viên

Doanh nghiệp nào cần dùng phần mềm đánh giá nhân viên?

Các phần mềm đánh giá nhân viên ngày càng được áp dụng phổ biến và dưới đây là một số loại hình doanh nghiệp nên sử dụng các phần mềm đánh giá năng lực nhân viên:

danh-gia-nang-luc-nhan-vien
Doanh nghiệp nào cần dùng phần mềm đánh giá nhân viên?
  • Doanh nghiệp muốn tăng trưởng: Sử dụng các công cụ đánh giá hiệu quả công việc sẽ giúp doanh nghiệp nhìn nhận rõ hơn về hiệu suất làm việc của nhân viên, mức độ hoàn thành mục tiêu của tổ chức để có những điều chỉnh phù hợp, đảm bảo tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp.
  • Quản trị mục tiêu hiệu quả: Để phát triển bền vững thì doanh nghiệp cần có yếu tố nguồn lực đảm bảo, cùng với quản trị tốt nhiều mục tiêu đã đề ra: mục tiêu về doanh số, mục tiêu về nhân sự, quy mô, trình độ nhân sự… Những công cụ đánh giá nhân viên sẽ giúp doanh nghiệp quản trị được các yếu tố này, đồng thời nắm bắt được năng lực nhân viên để có các kế hoạch đào tạo, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, hướng đến phát triển bền vững.
  • Doanh nghiệp đề cao chiến lược phát triển: Nhân lực là lực lượng nòng cốt và trực tiếp thực thi các chiến lược của doanh nghiệp. Các phương pháp quản trị mục tiêu OKR, KPIs rất thích hợp để doanh nghiệp áp dụng nhằm thúc đẩy tinh thần làm việc, quản lý mục tiêu cá nhân của nhân sự nhằm hướng đến mục tiêu chung của tổ chức.

>>> Xem thêm: Top các câu hỏi đánh giá năng lực nhân viên nhà quản lý cần biết

Phần mềm đánh giá năng lực nhân viên hàng đầu hiện nay

Chúng ta có thể thấy, phần mềm đánh giá nhân sự chỉ hoạt động hiệu quả khi phần mềm đảm bảo được các yếu tố về chức năng, thao tác, được áp dụng đúng đối tượng. Do đó, để lựa chọn được phần mềm đánh giá nhân sự hiệu quả bạn cần cân nhắc những điều đó. Hiện nay, nhiều nhà quản lý đã giới thiệu phần mềm Testcenter – Nền tảng đánh giá nhân sự hàng đầu Việt Nam.

phan-mem-danh-gia-nang-luc-nhan-vien
Phần mềm đánh giá năng lực nhân viên hàng đầu hiện nay

Testcenter hỗ trợ thiết lập và hoàn thiện quy trình phỏng vấn tuyển dụng của doanh nghiệp, đánh giá nhân sự theo tiêu chuẩn của các tập đoàn lớn như Google, Microsoft… Với tính năng đánh giá nhân sự, Testcenter giúp đánh giá năng lực dựa trên dữ liệu cụ thể, trên nhiều khía cạnh thông qua các bài test online. Hỗ trợ tạo form mẫu đánh giá ứng viên sau phỏng vấn, nhằm đưa ra các quyết định chính xác trong tuyển dụng & quản trị nhân sự, hạn chế tuyển sai và dùng sai người. Đảm bảo tính công bằng, nhất quán trong quy trình đánh giá.

Phần mềm có giao diện dễ sử dụng, dễ thao tác sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí đào tạo cho doanh nghiệp. Do đó, nó cực kỳ phù hợp cho các doanh nghiệp có nhân sự lớn tuổi hoặc chưa quen với các phần mềm quá nhiều thao tác.

Kết luận

Trên đây là một số thông tin hữu ích mà Testcenter giới thiệu về phần mềm đánh giá năng lực nhân viên. Hy vọng qua những gợi ý này, bạn sẽ có thể lựa chọn được phần mềm phù hợp nhất, giúp doanh nghiệp tối ưu các hoạt động quản trị nhân sự nhé.

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter