Giới thiệu những câu đánh giá hay về nhân viên trong từng khía cạnh

Đối với một nhà quản lý, kỹ năng đánh giá nhân viên rất quan trọng. Bài viết sau sẽ gợi ý cho bạn những câu đánh giá hay về nhân viên trong từng khía cạnh. Giúp bạn vừa thể hiện sự khách quan, vừa cho thấy bạn đủ sát sao và công tâm trong việc. 

Lưu ý khi đánh giá nhân viên

Trước khi tham khảo những câu đánh giá hay về nhân viên trong từng khía cạnh, bạn cần lưu ý một vài điều cơ bản trong đánh giá nhân viên sau:

Đánh giá dựa trên kết quả, thống kê, số liệu rõ ràng

Việc đánh giá luôn phải đảm bảo dựa trên những thống kê, kết quả, con số rõ ràng. Đây là cơ sở và minh chứng cơ bản cho những điều mà bạn nhận định về nhân viên. Chỉ khi đưa ra được những số liệu này, nhân viên mới cảm thấy thuyết phục. Đồng thời họ cũng nhận thấy rõ ràng mình yếu kém ở đâu, cần cải thiện những gì.

Đánh giá cần dựa trên kết quả, thống kê, số liệu rõ ràng
Đánh giá cần dựa trên kết quả, thống kê, số liệu rõ ràng

Đánh giá dựa trên thống kê, con số còn giúp bạn tránh được một lỗi cơ bản, đó là lỗi cảm tính. Trong quá trình theo dõi nhân viên làm việc, bạn có thể cảm thấy nhân viên làm tốt hay chưa tốt ở lĩnh vực gì. Hãy cố gắng đưa ra số liệu cụ thể chứng minh cho cảm nhận đó. Có như vậy, lời nói của bạn mới có giá trị và thuyết phục nhân viên. 

Tránh bị ảnh hưởng của hiệu ứng hào quang

Hiệu ứng hào quang hiểu một cách đơn giản là bị “mờ mắt” bởi một số ưu điểm của nhân viên. Chẳng hạn khi đánh giá một nhân viên từng đạt doanh số bán hàng cao kỷ lục của công ty, bạn sẽ dễ bị thành tích đó làm cho “tích cực hóa” những biểu hiện chưa tốt của nhân viên.

Dù phải thừa nhận rằng, chúng ta luôn có xu hướng ưu ái những nhân viên có ưu điểm nổi trội, có đặc điểm khiến chúng ta cảm thấy thiện cảm. Tuy nhiên, nếu để hiệu ứng hào quang ảnh hưởng một cách nghiêm trọng, bạn sẽ có xu hướng thiên vị, bất công. Điều này đặc biệt cần tránh vì sự thiên vị sẽ khiến nhân viên được đánh giá nảy sinh kiêu ngạo, còn nội bộ nhân viên thì hình thành mâu thuẫn.

Không bỏ qua điểm mạnh của nhân viên

Rất nhiều nhà quản lý chỉ chăm chăm khai thác điểm yếu của nhân viên. Thậm chí, trong khi trao đổi về điểm yếu, nhà quản lý còn thiếu tế nhị, thể hiện thái độ gay gắt. Điều này vô tình khiến nhân viên trở nên chán nản, không có động lực làm việc. Họ cũng không có đủ tự tin để nhìn vào điểm yếu của mình để khắc phục.

Đừng bỏ qua điểm mạnh của nhân viên khi đánh giá
Đừng bỏ qua điểm mạnh của nhân viên khi đánh giá

Dù nhân viên có kết quả như thế nào thì trong quá trình làm việc, họ cũng sẽ bộc lộ ra một vài ưu điểm nhất định. Hãy trao đổi với nhân viên về cả mặt tốt và mặt không tốt của họ. 

Tập trung vào hiệu quả công việc, không công kích cá nhân

Một điều cũng rất đáng lưu ý là tránh việc công kích cá nhân trong quá trình đánh giá. Thông thường, những lời đánh giá mang tính công kích cá nhân có dạng như: “Kiểu nhân viên thiếu chủ động như em chính là lý do khiến công việc bị đình trệ”, hay “Em có làm được như đồng nghiệp không mà em so bì?”.

Hãy nhớ bạn đang quản lý hiệu quả công việc của ứng viên. Đừng can thiệp vào yếu tố tính cách, cá tính của họ.

Đôi khi, nhà quản lý hoàn toàn không có ý định công kích nhân viên. Tuy nhiên, cách đưa ra lời nhận xét chưa được khéo léo, tinh tế. Đó là lý do bạn cần tham khảo những câu đánh giá hay về nhân viên trong từng khía cạnh để điều chỉnh cách đánh giá sao cho phù hợp hơn.

Lắng nghe phản hồi của nhân viên

Cuộc đánh giá hiệu quả nhất nên là cuộc trao đổi thông tin từ hai phía. Bên cạnh việc đưa ra nhận xét, góp ý cho nhân viên, bạn hãy để nhân viên được lên tiếng.

Qua những chia sẻ của nhân viên, bạn sẽ hiểu thêm rất nhiều điều. Như lý do khiến chất lượng công việc đi xuống, cảm nhận của nhân viên về môi trường làm việc, nhân viên có ý thức và thái độ ra sao về kết quả đánh giá của mình.

Cần lắng nghe phản hồi của nhân viên khi đánh giá
Cần lắng nghe phản hồi của nhân viên khi đánh giá

Hiểu nhân viên và cùng nhân viên tìm ra hướng giải quyết cho những vấn đề còn tồn tại là mục đích quan trọng nhất trong mỗi cuộc đánh giá. Vậy nên hãy cố gắng khai thác tính chủ động của nhân viên.

>> Tìm hiểu thêm: Các tiêu chí đánh giá nhân viên mà nhà quản lý nào cũng nên biết

Những câu đánh giá hay về nhân viên trong từng khía cạnh

Sau đây là tổng hợp những câu đánh giá hay về nhân viên trong từng khía cạnh. Hãy vận dụng chúng linh hoạt trong từng hoàn cảnh và với từng nhân viên sao cho phù hợp!

Trong khía cạnh hiệu quả công việc

Khi đánh giá về ưu điểm: 

  • Hoàn thành tốt/rất tốt/hoàn thành xuất sắc công việc.
  • Kết quả hoàn thành công việc tăng x% so với tháng trước. Rất đáng ghi nhận.
  • Chúc mừng em vì tháng này thực hiện được tất cả các mục tiêu đề ra. Đây là một trong những thành tích ấn tượng nhất của cả phòng. 
  • Cuối cùng em cũng đã đạt được những kết quả như mong đợi. Kết quả này đã giúp cả phòng thăng hạng trên bảng thi đua của công ty.
  • Anh/chị rất ấn tượng về kết quả em đạt được trong tháng. Doanh thu của em đã tăng x%, điều mà rất ít nhân viên đạt được.
Những câu đánh giá hay về nhân viên trong từng khía cạnh
Những câu đánh giá hay về nhân viên trong từng khía cạnh

Khi đánh giá về khuyết điểm: 

  • Kết quả công việc thấp hơn kỳ vọng x%.
  • Kết quả công việc của em đang xếp hạng x trong phòng Marketing, cho thấy em chưa đạt được những kỳ vọng và mục tiêu đặt ra từ tháng trước.
  • Kết quả làm việc còn rất nhiều sai sót. Cụ thể là báo cáo “A” thiếu một số chỉ tiêu, hợp đồng “B” thiếu một số điều khoản,…
  • Tiến độ công việc của em đang bị trì trệ. Tốc độ giải quyết công việc chậm hơn một nửa so với đồng nghiệp. Trung bình đồng nghiệp hoàn thành 2 báo cáo, em mới hoàn thành 1.
  • Kết quả nhìn chung chưa khả quan, còn cần cải thiện ở tiêu chí số 1, 2, 3,…

Trong khía cạnh kỹ năng

Kỹ năng làm việc nhóm

Khi đánh giá về ưu điểm: 

  • Tinh thần đồng đội tốt. Phối hợp và tổ chức công việc trong tập thể nhịp nhàng, hiệu quả. 
  • Có tinh thần đồng đội, biết đóng góp và hy sinh cho mục tiêu chung.
  • Mối quan hệ của các thành viên trong nhóm rất tốt, phân chia công việc và lợi ích hài hòa.
  • Biết sẵn lòng chia sẻ và gánh vác công việc chung.
  • Có tinh thần lắng nghe, tiếp thu, học hỏi từ mọi người.
  • Biết nghĩ cho lợi ích của tập thể. Biết cách cân bằng lợi ích cá nhân và lợi ích nhóm.
Những câu đánh giá hay về nhân viên trong kỹ năng làm việc nhóm
Những câu đánh giá hay về nhân viên trong kỹ năng làm việc nhóm

Khi đánh giá về khuyết điểm: 

  • Thiếu tinh thần trách nhiệm. Chưa biết cân bằng công việc chung và công việc riêng. 
  • Chưa sẵn sàng lắng nghe, đón nhận một cách tích cực, cởi mở nhận xét của đồng nghiệp.
  • Thiếu tôn trọng ý kiến của đồng đội.
  • Chưa biết cách phối hợp công việc với các thành viên khác trong nhóm. Cụ thể, trong việc viết bài PR Facebook, em nên đảm nhận viết content vì là thế mạnh của mình. Còn việc design ảnh nên giao cho người khác để đỡ tốn thời  gian mà chất lượng công việc lại tốt hơn.

>> Tìm hiểu thêm: Cách quản lý doanh nghiệp hiệu quả cho nhà lãnh đạo thời 4.0

Kỹ năng giao tiếp

Khi đánh giá về ưu điểm: 

  • Năng lượng tích cực, tự tin, nói chuyện lưu loát trước đám đông. 
  • Có khả năng tạo dựng các mối quan trong công việc một cách nhanh chóng, cởi mở.
  • Biết cách tạo bầu không khí vui tươi, thoải mái cho mọi người. Luôn là nguồn năng lượng tích cực trong phòng.
  • Biết khen chê đúng lúc đúng cách. Góp ý một cách chân thành và hiệu quả.
  • Trao đổi thông tin kịp lúc. Cách trao đổi ngắn gọn, khúc chiết, đầy đủ thông tin quan trọng.
Những câu đánh giá hay về nhân viên trong kỹ năng giao tiếp
Những câu đánh giá hay về nhân viên trong kỹ năng giao tiếp

Khi đánh giá về khuyết điểm: 

  • Còn rụt rè, thiếu chủ động trong giao tiếp với đồng nghiệp. 
  • Diễn đạt chưa mạch lạc, rõ ràng, còn gây ra hiểu lầm và thiếu sót thông tin. 
  • Cần chủ động bày tỏ các vấn đề với thành viên trong nhóm và nhóm trưởng khi cần thiết. Sự thiếu giao tiếp với các thành viên trong nhóm khiến công việc trở nên khó khăn hơn.
  • Chưa biết lắng nghe và đón nhận những góp ý, đánh giá từ đồng đội.

Kỹ năng lãnh đạo

Khi đánh giá về ưu điểm: 

  • Thành tích đội/nhóm được phân công dẫn dắt rất tốt.
  • Biết cách phân công, chia việc, giao quyền cho các thành viên và hỗ trợ thành viên trong nhóm thực hiện tốt công việc.
  • Rất có phong thái của một nhà lãnh đạo.
  • Biết cách tạo động lực, thúc đẩy các thành viên cùng phấn đấu vì mục tiêu chung.
  • Không khí làm việc của nhóm tương đối hòa hợp và đoàn kết.
  • Thấu hiểu, sát sao việc thực hiện nhiệm vụ của nhân viên.
  • Biết đứng ra nhận trách nhiệm và thay mặt đội/nhóm giải quyết vấn đề.
  • Có cái nhìn tổng quát, vì lợi ích của công ty.
Những câu đánh giá hay về nhân viên trong kỹ năng lãnh đạo
Những câu đánh giá hay về nhân viên trong kỹ năng lãnh đạo

Khi đánh giá về khuyết điểm: 

  • Phong cách lãnh đạo áp đặt và độc đoán. Chưa thật sự lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của các thành viên trong nhóm.
  • Kết quả chung của cả nhóm còn rất nhiều thiếu sót, cần cải thiện. Kết quả của từng thành viên trong đội nhóm cũng có dấu hiệu đi xuống.
  • Ôm việc, chưa biết cách phân công, chia việc, theo dõi, đánh giá công việc của từng thành viên trong nhóm.
  • Không khí làm việc của nhóm rời rạc, thiếu gắn kết. Chưa biết cách tạo động lực và gắn kết các thành viên lại với nhau.

>> Tìm hiểu thêm: Cách giao việc cho nhân viên cấp dưới hiệu quả lãnh đạo cần biết

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Khi đánh giá về ưu điểm: 

  • Nhạy bén trong nhận biết tình huống và phân tích vấn đề. 
  • Tích cực, chủ động trong việc đề xuất các phương án giải quyết các vấn đề gặp phải.
  • Cách tiếp cận với vấn đề thông minh, hợp lý, giúp vấn đề được giải quyết theo chiều hướng tích cực và hiệu quả.
  • Khả năng phản xạ với các tình huống bất ngờ tốt.
  • Biết nhận định đúng vấn đề và mức độ ảnh hưởng của nó.
  • Chủ động đặt vấn đề và đề nghị đồng đội cùng tham gia giải quyết.
  • Biết lắng nghe và cải thiện. Có thái độ tích cực với các vấn đề cần khắc phục của bản thân.
Những câu đánh giá hay về nhân viên trong kỹ năng giải quyết vấn đề
Những câu đánh giá hay về nhân viên trong kỹ năng giải quyết vấn đề

Khi đánh giá về khuyết điểm: 

  • Thụ động khi đối mặt với những tình huống bất ngờ.
  • Thiếu nhạy bén trong nhận định và đánh giá vấn đề.
  • Chưa sâu sắc, giải quyết vấn đề còn hời hợt, kém triệt để.
  • Không nhận trách nhiệm và giải quyết khi vấn đề phát sinh.

Trong khía cạnh thái độ làm việc

Khi đánh giá về ưu điểm: 

  • Tích cực, chủ động trong công việc.
  • Có tinh thần trách nhiệm cao. Luôn biết cách cân bằng hài hòa giữa công việc cá nhân và công việc của tập thể.
  • Biết lắng nghe và luôn sẵn sàng học hỏi.
  • Năng động, vui vẻ, hòa đồng với các thành viên trong nhóm
  • Nghiêm túc khi thực hiện công việc. Quá trình làm việc rất chỉn chu, cầu toàn.

Khi đánh giá về nhược điểm: 

  • Thiếu nghiêm túc với công việc. Bằng chứng là kết quả làm việc không được cải thiện, lúc tốt lúc kém.
  • Thiếu sự chủ động, cầu tiến. Doanh thu cá nhân đang dậm chân tại chỗ.
  • Thiếu tinh thần trách nhiệm, chưa biết vì đồng đội và công việc chung.
  • Còn thụ động, ỷ lại khi tham gia các công việc tập thể.

Trong khía cạnh chuyên cần

Những câu đánh giá hay về nhân viên trong khía cạnh chuyên cần
Những câu đánh giá hay về nhân viên trong khía cạnh chuyên cần

Khi đánh giá về ưu điểm: 

  • Đi làm đều đặn, đúng giờ.
  • Có sự chủ động trong sắp xếp công việc cá nhân để đảm bảo luôn ưu tiên cho công việc.
  • Rất ít khi trễ giờ tại công ty.
  • Tinh thần tuân thủ quy định về giờ giấc của công ty rất tốt.
  • Rất ít khi vắng mặt trong các sự kiện quan trọng của công ty. Có tinh thần sắp xếp công việc và quản lý thời gian rất tốt.

Khi đánh giá về nhược điểm: 

  • Thiếu ý thức trong việc tuân thủ quy định giờ làm việc của công ty.
  • Nghỉ tràn lan, nghỉ quá nhiều ngay cả với các sự kiện quan trọng của công ty.
  • Chưa quản lý tốt thời gian.
  • Vắng mặt không lý do để ảnh hưởng đến hiệu suất của cả team.

>> Tham khảo thêm: Tổng hợp các mẫu feedback nhân viên hay nhất 2023

Trên đây là chia sẻ những câu đánh giá hay về nhân viên trong từng khía cạnh. Những câu đánh giá trên sẽ giúp nhà quản lý đưa ra nhận xét, đánh giá một cách tế nhị và hợp lý. Để đánh giá chính xác nhất về năng lực làm việc của nhân viên, các doanh nghiệp, đội ngũ lãnh đạo hãy tham khảo nền tảng đánh giá năng lực nhân sự hàng đầu Việt Nam – TESTCENTER.VN. Với ngân hàng trên 300 đề thi mẫu, nhà quản lý có thể dễ dàng tạo các bộ đề riêng cho những chiến dịch kiểm tra năng lực nhân viên của mình. Vậy nên đây chắc chắn sẽ là giải pháp toàn diện nhất giúp bạn nhận biết và cải thiện hiệu suất làm việc của đội ngũ nhân sự trong công ty. 

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter