Bí quyết tiếp cận với ứng viên có năng lực cực hiệu quả

Trong tuyển dụng, điều khiến HR đau đầu nhất luôn là làm cách nào để thu hút và tiếp cận với ứng viên có năng lực? Qua bài viết sau, Testcenter sẽ giúp bạn gỡ rối vấn đề trên. Đồng thời bật mí những bí quyết sàng lọc nhân tài hiệu quả.

Cách tiếp cận ứng viên có năng lực

Thị trường tuyển dụng luôn rơi vào trạng thái sau. Ứng viên có năng lực thì không tìm được việc làm chất lượng. Doanh nghiệp chất lượng thì tìm mãi không thấy ứng viên phù hợp. Vậy làm cách nào để tin tuyển dụng của bạn có thể tiếp cận ứng viên có năng lực? 

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng trên mạng xã hội

Có rất nhiều trang mạng xã hội tuyển dụng hỗ trợ kết nối ứng viên với các doanh nghiệp. Chẳng hạn Facebook, LinkedIn, Telegram,… Những lợi ích mà các trang mạng xã hội mang đến cho nhà tuyển dụng phải kể đến như:

  • Nhu cầu sử dụng mạng xã hội lớn
  • Đối tượng rải đều ở mọi độ tuổi, giới tính, địa phương, trình độ
  • Khả năng tương tác nhanh chóng, dễ dàng
  • Miễn phí

Tuy nhiên, do lượng nhà tuyển dụng sử dụng kênh này đông đảo. Nên bạn phải tạo được sự khác biệt mới có thể tiếp cận ứng viên có năng lực. Đừng chỉ đăng tải tin tuyển dụng trên các hội nhóm, đăng tin một cách rời rạc, riêng lẻ. Bạn hãy đầu tư một trang cá nhân hoặc fanpage riêng cho hoạt động tuyển dụng của công ty. Sau đó đầu tư xây dựng thương hiệu cho kênh này.

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng trên mạng xã hội để tiếp cập ứng viên có năng lực
Xây dựng thương hiệu tuyển dụng trên mạng xã hội để tiếp cập ứng viên có năng lực

Bạn có thể đăng tin tuyển dụng của từng vị trí, tin tuyển dụng tổng hợp theo tuần, tháng, theo ngành nghề, lĩnh vực,… Ngoài ra, cũng nên chia sẻ thêm các hình ảnh, văn hóa công ty, thành tích kinh doanh ấn tượng. Hoặc những nội dung hữu ích cho ứng viên hoặc ngành nghề kinh doanh.

Bên cạnh đó lượng ứng viên thụ động, tức là ứng viên chưa có nhu cầu chuyển việc và tìm công việc mới trên mạng xã hội khá cao. Khi thương hiệu đủ mạnh, các bài đăng sẽ thu hút được sự chú ý của ứng viên. Từ đó thúc đẩy họ ứng tuyển. Đây là cách tiếp cận ứng viên có năng lực miễn phí nhưng lại vô cùng hiệu quả.

Hiện đại hóa quy trình tuyển dụng

Hiện nay, đa số các doanh nghiệp đã cập nhật quy trình tuyển dụng sao cho hiện đại và tiện lợi nhất với ứng viên. Các bước tuyển dụng từ lọc hồ sơ, hẹn lịch phỏng vấn, phỏng vấn, trả kết quả,… đều có thể thực hiện với các phần mềm để đẩy nhanh tiến độ. Hoặc bạn cũng nên linh động các hình thức phỏng vấn. Nhằm tạo điều kiện cho ứng viên trong trường hợp cần thiết.

Tại sao nâng cấp quy trình tuyển dụng giúp bạn tiếp cận ứng viên có năng lực? Bởi nếu đăng tin trên các website tuyển dụng, bạn sẽ phải cập nhật những tiện ích này. Khi tìm kiếm công việc, ứng viên sẽ dùng các bộ lọc để lọc những công ty có quy trình tuyển dụng hợp lý nhất. Nếu không đáp ứng tiêu chí trong bộ lọc, tin tuyển dụng của bạn sẽ không được hiển thị với ứng viên.

Điều chỉnh chính sách lương thưởng, phúc lợi 

Điều chỉnh chính sách lương thưởng, phúc lợi để thu hút nhân tài
Điều chỉnh chính sách lương thưởng, phúc lợi để thu hút nhân tài

Một trong những điều ứng viên quan tâm nhất là chế độ đãi ngộ. Vậy nên, để tiếp cận ứng viên có năng lực, bạn cần thay đổi các chính sách lương thưởng, phúc lợi. Sao cho chính sách của bạn phải cho cạnh tranh hơn với thị trường. Giá trị nhân viên giỏi mang về chắc chắn sẽ xứng đáng với mức đãi ngộ mà bạn bỏ ra.

Ngoài mức lương cứng, thưởng, hoa hồng,… các chính sách như du lịch, đào tạo, thăng tiến cũng cần được quan tâm. Ứng viên tiềm năng hiện nay rất cần có cơ hội để tham gia đào tạo, phát triển bản thân. Ngoài ra họ cũng muốn được nghỉ ngơi, du lịch ngoài công việc.

Khuyến khích nhân viên giới thiệu nguồn

Những nhân viên trong công ty cũng có thể giúp tiếp cận ứng viên có năng lực hiệu quả. Nhờ các mối quan hệ của nhân viên, khả năng tìm được ứng viên phù hợp sẽ cao hơn. Bởi hơn ai hết, nhân viên là người hiểu rõ văn hóa, đãi ngộ,… của công ty. Họ có thể mang đến thông tin tuyển dụng cho bạn bè, người quen một cách chính xác nhất.

Khuyến khích nhân viên giới thiệu nguồn ứng viên tài năng
Khuyến khích nhân viên giới thiệu nguồn ứng viên tài năng

Để nhân viên tự nguyện truyền thông cho kế hoạch tuyển dụng, hãy đảm bảo làm tốt 3 điều sau:

  • Xây dựng văn hóa làm việc tích cực, lành mạnh: Văn hóa làm việc tốt là điều mà các ứng viên có năng lực luôn tìm kiếm. Đồng thời, chỉ khi được làm việc trong môi trường tốt, nhân viên mới sẵn lòng mời gọi bạn bè vào làm cùng mình.
  • Chế độ đãi ngộ tốt: Nếu hài lòng và tự hào với chế độ đãi ngộ của mình, nhân viên sẽ thoải mái giới thiệu việc làm cho người quen hơn. Nếu không có chế độ đãi ngộ tốt, bạn thậm chí còn khó giữ chân nhân viên hiện tại.
  • Truyền thông nội bộ về các vị trí tuyển dụng của công ty: Hãy cho nhân viên biết công ty đang tuyển dụng những vị trí nào. Đồng thời thúc đẩy họ tận dụng các mối quan hệ cá nhân để tăng khả năng tiếp cận ứng viên có năng lực cho công ty. 

Liên kết với các trường Đại học, đào tạo nghề, tham gia các hội chợ việc làm

Đừng chờ đến khi công ty rơi vào tình trạng thiếu nhân sự cấp bách mới bắt đầu tuyển dụng. Hãy chủ động tạo nguồn ứng viên bằng những cách sau. Tham gia tài trợ cho các chương trình học bổng của các trường Đại học, tổ chức đào tạo nghề, hoặc tham gia vào các hội chợ việc làm cũng là một cách tốt để tiếp cận ứng viên có năng lực.

Sàng lọc ứng viên có năng lực

Làm cách nào để sàng lọc ứng viên có năng lực
Làm cách nào để sàng lọc ứng viên có năng lực

Sau khi tìm cách tiếp cận ứng viên có năng lực, hãy lên kế hoạch sàng lọc ứng viên. Để tuyển dụng đúng người, bạn không những phải đánh giá năng lực ứng viên mà còn cần đánh giá độ phù hợp của ứng viên với vị trí và với công ty.

Sàng lọc bằng bản mô tả công việc rõ ràng

Bước đầu tiên là viết một bản mô tả công việc thật chi tiết và rõ ràng. Bản mô tả cần đề cập đầy đủ các chế độ lương, thưởng ứng viên nhận được, yêu cầu về vị trí việc làm và những yêu cầu khác nếu có.

Khi tiếp cận được các ứng viên, bản mô tả rõ ràng sẽ giúp bạn loại bỏ những ứng viên không đáp ứng các yêu cầu cơ bản hoặc thấy không phù hợp với chế độ của công ty. Một bản mô tả công việc chi tiết cũng tiếp cận ứng viên có năng lực hiệu quả hơn. Bởi ứng viên giỏi ít khi đặt niềm tin vào những bản mô tả mập mờ, thiếu thông tin.

Sàng lọc qua CV xin việc

Sàng lọc ứng viên có năng lực qua CV xin việc
Sàng lọc ứng viên có năng lực qua CV xin việc

Tiếp đến là sàng lọc CV của ứng viên. Tùy vào từng vị trí việc làm mà có những tiêu chí chọn lọc CV khác nhau. Thông thường nhà tuyển dụng sẽ lọc CV theo những giai đoạn sau:

  • Dành vài giây để lướt qua trình bày, bố cục của CV. Loại ngay những CV quá sơ sài, bố cục rối rắm, sai font chữ, sai chính tả quá nhiều. Những CV như thế này thể hiện sự thiếu tôn trọng của ứng viên dành cho vị trí ứng tuyển.
  • Đọc kỹ hơn trình độ chuyên môn và kinh nghiệm của ứng viên. Những ứng viên có năng lực thường sẽ chú tâm vào hai phần này. Họ trình bày một cách mạch lạc, ngắn gọn nhưng vẫn cung cấp đầy đủ thông tin về trình độ và kinh nghiệm làm việc của mình.
  • Ghi chú lại các CV đạt yêu cầu.

>> Tìm hiểu thêm: Tổng hợp các phương pháp sàng lọc ứng viên hiệu quả nhất

Sàng lọc qua mạng xã hội

Phương pháp này tuy không quá phổ biến, nhưng cũng là một kênh thu thập thông tin khá hiệu quả. Nếu như mạng xã hội giúp bạn tiếp cận ứng viên có năng lực, vậy bạn cũng có thể tận dụng chúng để kiểm tra những tố chất khác của ứng viên.

Sàng lọc ứng viên có năng lực qua mạng xã hội
Sàng lọc ứng viên có năng lực qua mạng xã hội

Thông qua mạng xã hội, bạn có thể tìm thấy những thông tin hữu ích cho việc tuyển dụng như:

  • Kinh nghiệm, kỹ năng, tố chất của ứng viên, những thứ không được phản ánh qua CV: Chẳng hạn ở vị trí Marketing, nếu bạn vào trang cá nhân Facebook của ứng viên và thấy họ chia sẻ những dự án truyền thông đã thực hiện, những bài post, hình ảnh họ đăng, lượt tương tác,… Bạn sẽ có thêm thông tin để cân nhắc về ứng viên đó.
  • Thái độ của ứng viên: Cách họ comment với bạn bè, chia sẻ về đồng nghiệp, công ty cũ,…
  • Độ phù hợp về văn hóa: Sở thích, phong cách làm việc,… cũng là những thứ bạn có thể khai thác được từ mạng xã hội của ứng viên. Những thông tin ấy cho phép bạn nhận định ứng viên có phù hợp để làm việc trong môi trường công ty hay không.

Phỏng vấn sàng lọc qua điện thoại

Phỏng vấn qua điện thoại hay còn được gọi là sơ vấn. Trong cuộc phỏng vấn này, bạn sẽ trao đổi với ứng viên về những vấn đề cơ bản trong công việc mà bản mô tả công việc và CV không/chưa thể làm rõ. 

Sàng lọc ứng viên có năng lực qua điện thoại
Sàng lọc ứng viên có năng lực qua điện thoại

Khi phỏng vấn sàng lọc qua điện thoại, bạn sẽ chủ yếu đề cập đến những vấn đề sau:

  • Làm rõ lương, các khoản thưởng
  • Giới thiệu đặc thù công việc
  • Các yêu cầu đặc biệt (Tăng ca 1 – 2 buổi/tuần, gặp khách hàng cùng trưởng bộ phận 2 – 3 lần/tuần)
  • Làm rõ nhu cầu về thu nhập, thời gian làm việc,… của ứng viên.

Phỏng vấn sàng lọc trực tiếp

Phỏng vấn là một trong những bước chủ yếu trong sàng lọc ứng viên. Việc trao đổi trực tiếp sẽ giúp bạn đánh giá thái độ, biểu hiện của ứng viên chính xác hơn. 

Trong buổi phỏng vấn, ngoài các câu hỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, lương, thưởng, bạn có thể hỏi ứng viên biết đến thông tin tuyển dụng qua đâu. Đây là cách tốt nhất để cải thiện hiệu quả tiếp cận ứng viên có năng lực trong đợt tuyển dụng sau.

>> Tìm hiểu thêm: Câu hỏi phỏng vấn nhân viên nhân sự hay dành cho nhà tuyển dụng

Sàng lọc ứng viên bằng các bài test 

Sàng lọc ứng viên có năng lực qua các bài test
Sàng lọc ứng viên có năng lực qua các bài test

Đây là phương pháp mới được áp dụng phổ biến trong thời gian gần đây. Đánh giá năng lực bằng các bài test giúp bạn nhìn nhận chính xác trình độ của ứng viên. Phương pháp này hiệu quả với mọi vị trí tuyển dụng. Đặc biệt với những vị trí như: Kế toán, kiểm toán,…

>> Tìm hiểu thêm: 5 lợi ích của bài test năng lực ứng viên trong tuyển dụng nhân sự

Trước đây, doanh nghiệp ít áp dụng phương pháp này. Bởi bộ phận nhân sự mất khá nhiều thời gian để thiết kế câu hỏi, tổ chức làm bài, thu thập, tổng hợp đánh giá kết quả. Nhưng hiện nay, những việc này đã được đơn giản hóa đi nhiều nhờ phần mềm Testcenter. Testcenter là phần mềm chuyên dụng để đánh giá ứng viên.

Thông qua Testcenter, bạn có thể tạo đề thi một cách nhanh chóng với kho đề mẫu cực kỳ đa dạng với nhiều lĩnh vực khác nhau. Ngoài ra, việc tổ chức thi và tổng hợp kết quả cũng được hỗ trợ thực hiện online đồng bộ và tự động.

Tìm hiểu về phần mềm đánh giá ứng viên Testcenter ngay!

Qua bài viết trên, Testcenter đã mang đến đầy đủ thông tin về cách tiếp cận ứng viên có năng lực và cách để sàng lọc, đánh giá ứng viên hiệu quả. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn mở rộng nguồn, thu hút được nhiều ứng viên tài năng. Và đừng quên, để cải thiện chất lượng sàng lọc ứng viên, hãy truy cập và đăng ký dùng thử Testcenter ngay hôm nay!

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter