TOEIC là gì? Thông tin quan trọng cần biết về TOEIC

Hiện nay, TOEIC đã trở thành một trong những chứng chỉ tiếng Anh được ưa chuộng hàng đầu Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Vậy, TOEIC là gì, vì sao nên sở hữu bằng TOEIC? Theo dõi câu trả lời ngay trong bài viết của Testcenter.vn dưới đây!

TOEIC là gì?

TOEIC là gì? TOEIC (tên đầy đủ: Test Of English for International Communication) là bài kiểm tra nhằm đánh giá trình độ sử dụng tiếng Anh dành cho những đối tượng có sử dụng loại tiếng này như một ngoại ngữ (không phải tiếng mẹ đẻ); đặc biệt là nhóm người muốn dùng tiếng Anh để giao tiếp và làm việc trong môi trường quốc tế.

Kết quả của bài thi TOEIC sẽ phản ánh chân thức mực độ thành thạo khi giao tiếp bằng tiếng Anh cho một số loại hoạt động như kinh doanh, thương mại, du lịch v.vv.. Đồng thời, kết quả này cũng có hiệu lực trong vòng 02 năm và được công nhận tại nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam.

TOEIC là bài kiểm tra đánh giá trình độ sử dụng tiếng Anh quen thuộc
TOEIC là bài kiểm tra đánh giá trình độ sử dụng tiếng Anh quen thuộc

Xem thêm: Bạn đã thực sự tìm hiểu hết về đề thi TOEIC chưa?.

Lịch sử hình thành của TOEIC

Chương trình thi TOEIC ban đầu được xây dựng và phát triển bởi Viện Khảo thí Giáo dục (tên tiếng Anh: Educationcal Testing Service – ETS). Được biết, đây là một tổ chức có độ uy tín, nổi tiếng cao.

Họ chuyên cung cấp các chương trình kiểm tra trắc nghiệm như GMAT, GRE, TOEFL v.vv.. theo đề nghị của Liên đoàn Tổ chức Kinh tế Nhật Bản (Keidanren) kết hợp cùng Bộ Công thương Quốc tế Nhật Bản – MITI (tên gọi hiện tại: Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản – METI) từ năm 1979.

Theo đó, bài thi TOEIC được thiết kế dựa trên cơ sở tiền thân là chương trình trắc nghiệm TOEFL. Và tính đến thời điểm hiện tại, ETS đã tổ chức kiểm tra cho hàng chục triệu thí sinh khắp thế giới. Ở Việt Nam, kỳ thi TOEIC xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2001 thông qua đại diện IIG Việt Nam và được yêu thích, tổ chức rộng rãi hơn vào khoảng 05 sau đó.

Chương trình thi TOEIC được xây dựng và phát triển bởi ETS
Chương trình thi TOEIC được xây dựng và phát triển bởi ETS

Mục đích của bài thi TOEIC là gì?

Trước đây, các công ty/doanh nghiệp/tổ chức tại Việt Nam thường chỉ sử dụng loại chứng chỉ tiếng Anh được phân chia theo cấp độ A, B, C (chứng chỉ ABC) và coi đó như một tiêu chí về ngoại ngữ để đưa ra quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm, sắp xếp nhân sự hoặc bố trí nhân viên tu nghiệp tại nước ngoài.

Tuy nhiên, trong khoảng 07 năm trở lại đây, TOEIC đã nổi lên và dần trở thành tiêu chuẩn phổ biến để đánh giá chính xác về trình độ thành thạo tiếng Anh của người lao động.

Cũng từ đó, đông đảo trường đại học, cao đẳng đã đưa TOEIC vào chương trình giảng dạy và lựa chọn bài thi này nhằm theo dõi sự tiến bộ trong việc học tập tiếng Anh của sinh viên theo từng học kỳ, năm học; đồng thời sử dụng TOEIC để làm chuẩn đầu ra tiếng Anh cho sinh viên tốt nghiệp.

Chính vì những lý do trên nên hiện nay, vấn đề học, luyện tập và tham dự kỳ thi TOEIC đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc chuẩn bị kiến thức, hành trang cho nhiều người lao động, sinh viên.

Mục đích của bài thi TOEIC là đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của thí sinh
Mục đích của bài thi TOEIC là đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của thí sinh

Tham khảo ngay: Tầm quan trọng của luyện thi TOEIC online trong giảng dạy.

Lợi ích khi sở hữu chứng chỉ là gì?

Theo thống kê từ Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam, TOEIC hiện đang được sử dụng phổ biến tại hơn 160 quốc gia trên thế giới với số lượng trên 07 triệu bài dự thi/năm. Tại Việt Nam, hơn 130 trường đại học, cao đẳng và hệ thống trường nghề đã lựa chọn TOEIC làm chuẩn đầu ra và gần 500 tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp lớn trên toàn quốc dùng TOEIC làm tiêu chuẩn để tuyển dụng, đánh giá nhân sự.

Với sự “bành trướng” đáng nể nói trên, việc sở hữu chứng chỉ TOEIC mang lại rất nhiều lợi ích khi:

  • Giúp sinh viên có đủ điều kiện ra trường.
  • Mở ra nhiều cơ hội du học tiềm năng.
  • Giúp người lao động có nhiều cơ hội việc làm rộng mở.
  • Mang lại sự tự tin khi giao tiếp bằng tiếng Anh.
Sở hữu chứng chỉ TOEIC mở ra rất nhiều cơ hội tuyệt vời
Sở hữu chứng chỉ TOEIC mở ra rất nhiều cơ hội tuyệt vời

Tham khảo: Hệ thống đánh giá TOEIC phù hợp với mọi trung tâm giáo dục.

Cấu trúc của bài thi TOEIC

Hiện nay, bài thi TOEIC có 02 dạng là TOEIC Listening & Reading truyền thống và TOEIC Speaking & Writing với ưu điểm có thể đánh giá tổng thể cả 04 kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết). Theo đó, cấu trúc của mỗi dạng bài thi cụ thể như sau:

Bài thi TOEIC Listening & Reading (truyền thống)

Bài thi TOEIC Listening & Reading (truyền thống) là bài kiểm tra trắc nghiệm tiếng Anh có cấu trúc 02 phần:

  • Phần Listening (nghe hiểu): Bao gồm 100 câu, thực hiện trong vòng 45 phút và được chia thành 04 phần nhỏ sắp xếp từ Part 01 đến Part 04. Trong phần Listening, thí sinh sẽ lần lượt lắng nghe các đoạn hội thoại ngắn, các đoạn thông tin và các câu hỏi với ngữ âm khác nhau (Anh – Anh, Anh – Mỹ, Anh – Úc, Anh – Canada), sau đó trả lời.
  • Phần Reading (đọc hiểu): Bao gồm 100 câu, thực hiện trong vòng 75 phút và được chia thành 03 phần nhỏ sắp xếp từ Part 05 đến Part 07. Những phần này tương ứng với 03 loại bài là hoàn thành câu chưa hoàn chỉnh, phát hiện lỗi sai và đọc hiểu các đoạn thông tin. Trong phần Reading, thí sinh không bắt buộc phải thực hiện tuần tự mà có thể chọn câu bất kỳ để làm trước.

Như vậy, tổng thời gian làm bài thi TOEIC Listening & Reading kéo dài trong 120 phút với 200 câu hỏi. Mỗi câu hỏi đều được cung cấp phương án trả lời là A, B, C, D (ngoại trừ các câu từ 11 đến 40 của Part 02 chỉ có 03 phương án trả lời A, B, C). Thí sinh có nhiệm vụ phải chọn ra phương án trả lời chính xác nhất rồi dùng bút chì tô đậm đáp án của mình.

Trên thực tế, TOEIC Listening & Reading không đòi hỏi quá nhiều kiến thức và vốn từ vựng chuyên ngành. Thay vào đó, dạng bài này tập trung kiểm tra ngôn từ sử dụng trong công việc và giao tiếp hằng ngày.

TOEIC Listening & Reading bao gồm 200 câu hỏi
TOEIC Listening & Reading bao gồm 200 câu hỏi

Bài thi TOEIC Speaking & Writing

Khác với TOEIC Listening & Reading, TOEIC Speaking & Writing được thiết kế để đánh giá kỹ năng nói và viết trong tiếng Anh. Thời gian để thí sinh thực hiện bài thi này là 80 phút với các phần phải thực hiện bao gồm:

  • Phần Speaking (nói): Đánh giá khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh trong cuộc sống hằng ngày và môi trường quốc tế. Trong phần Speaking sẽ có 11 câu hỏi với thời gian làm bài là 20 phút.
  • Phần Writing (viết): Đánh giá khả năng viết lách bằng tiếng Anh trong cuộc sống hằng ngày và môi trường quốc tế. Trong phần Writing sẽ có 08 câu hỏi với thời gian làm bài là 60 phút.
Thời gian làm bài thi TOEIC Speaking & Writing kéo dài 80 phút
Thời gian làm bài thi TOEIC Speaking & Writing kéo dài 80 phút

Có thể bạn chưa biết: Thi TOEIC 2 kỹ năng & TOEIC 4 kỹ năng khác nhau như thế nào?.

Cách tính điểm TOEIC

Việc tính điểm TOEIC cũng được phân chia khác nhau dựa trên 02 dạng bài thi là TOEIC Listening & Reading và TOEIC Speaking & Writing:

Bài thi TOEIC Listening & Reading (truyền thống)

Như đã đề cập, cấu trúc bài thi TOEIC Listening & Reading bao gồm 02 kỹ năng nghe và đọc. Điểm của bài thi sẽ là tổng điểm của 02 phần này. Trong đó, mỗi phần có thể đạt tối đa 495 điểm. Điểm của bài thi TOEIC được tính dựa trên số câu trả lời đúng và không bị trừ điểm ở những câu trả lời sai. Chính vì vậy, thí sinh không nên bỏ trống bất cứ câu hỏi nào.

Tuy nhiên, số điểm của mỗi câu trong bài thi TOEIC Listening & Reading là không bằng nhau. Thí sinh sẽ không thể lấy tổng điểm 990 chia đều cho 200 câu hỏi. Thậm chí, trong mỗi bài thi đều luôn có những câu hỏi dễ và câu hỏi khó nên việc chênh lệch điểm số giữa từng loại câu là điều hoàn toàn tất yếu. Do đó, thí sinh trả lời đúng một câu hỏi dễ sẽ nhận được ít điểm hơn so với việc trả lời đúng một câu hỏi khó.

Mặt khác, khi so sánh hai bài thi TOEIC Listening & Reading khác nhau, mặc dù tổng điểm đều là 990 nhưng điểm số ở mỗi câu tương ứng trên hai bài thi có thể không bằng nhau. Bởi thế, với TOEIC Listening & Reading, bên cạnh việc các câu hỏi trong bài thi có số điểm không giống nhau thì giữa hai bài thi, cách cho điểm cũng hoàn toàn có thể xảy ra khác biệt.

Tóm lại, theo ETS – đơn vị soạn đề thi TOEIC, mỗi bài thi TOEIC Listening & Reading đều có riêng một bảng quy đổi điểm TOEIC theo số câu đúng. Thí sinh có thể tham khảo cách tính điểm cho loại bài này theo bảng:

Tính điểm bài thi TOEIC truyền thống
Tính điểm bài thi TOEIC truyền thống

Bài thi TOEIC Speaking & Writing

Với TOEIC Speaking & Writing, tổng điểm của bài thi sẽ là 400 điểm. Trong đó, mỗi kỹ năng đọc và viết chiếm 200 điểm. Cụ thể:

  • Phần Speaking (nói):
    • Câu hỏi 01 đến 09 được chấm từ 0 đến 03 điểm.
    • Câu hỏi từ 10 đến 11 được chấm từ 0 đến 05 điểm.
  • Phần Writing (viết):
    • Câu hỏi 01 đến 05 được chấm từ 0 đến 03 điểm.
    • Câu hỏi từ 06 đến 07 được chấm từ 0 đến 04 điểm.
    • Câu hỏi 08 được chấm từ 0 đến 05 điểm.

Cần đạt số điểm là bao nhiêu để được cấp chứng chỉ TOEIC?

Tuỳ vào từng mục đích sử dụng mà điều kiện thí sinh cần đáp ứng để được cấp chứng chỉ TOEIC sẽ có sự khác biệt nhất định. Cụ thể:

  • Để nộp hồ sơ tuyển dụng: Bài thi TOEIC phải đạt từ 200 điểm trở lên.
  • Để nộp hồ sơ du học: Bài thi TOEIC phải đạt từ 500 điểm trở lên.
Tuỳ vào mục đích sử dụng mà điều kiện cấp chứng chỉ TOEIC sẽ có sự khác biệt
Tuỳ vào mục đích sử dụng mà điều kiện cấp chứng chỉ TOEIC sẽ có sự khác biệt

Thang điểm TOEIC tham khảo

Thực tế, kết quả của bài thi TOEIC không dùng để quy định việc đỗ hay trượt mà chỉ phản ánh mức độ thành thạo khi sử dụng tiếng Anh của thí sinh. Tuy nhiên, với một số trường đại học tại Việt Nam có quy định về chuẩn đầu ra tiếng Anh, sinh viên khi tốt nghiệp phải đạt chuẩn tiếng Anh tương đương với TOEIC 450 hoặc cao hơn tuỳ chuyên ngành mới đủ điều kiện ra trường.

Thang điểm TOEIC bạn có thể dùng để tham khảo:

  • TOEIC từ 100 đến 300 điểm: Trình độ tiếng Anh kém.
  • TOEIC từ 300 đến 450 điểm: Trình độ tiếng Anh trung bình, có khả năng hiểu và giao tiếp cơ bản. Đây thường là yêu cầu chung đối với học viên tốt nghiệp hệ thống trường nghề hay cử nhân các trường cao đẳng hệ đào tạo 03 năm.
  • TOEIC từ 450 đến 650 điểm: Trình độ tiếng Anh khá. Đây thường là yêu cầu chung đối với sinh viên tốt nghiệp các trường đại học hệ đào tạo 04 đến 05 năm hoặc cấp nhân viên, trưởng nhóm tại các doanh nghiệp, tổ chức có yếu tố nước ngoài.
  • TOEIC từ 650 đến 850 điểm: Trình độ tiếng Anh tốt. Đây thường là yêu cầu chung đối với cấp trưởng phòng, quản lý điều hành cao cấp, giám đốc v.vv.. tại môi trường làm việc quốc tế.
  • TOEIC từ 850 đến 990 điểm: Trình độ rất tốt với khả năng sử dụng tiếng Anh như người bản ngữ mặc dù không phải tiếng mẹ đẻ.
Kết quả bài thi TOEIC không quy định việc thí sinh đỗ hay trượt
Kết quả bài thi TOEIC không quy định việc thí sinh đỗ hay trượt

Đừng bỏ lỡ: Trang web chấm điểm TOEIC nhanh chóng nhất cho giáo viên.

Địa điểm đăng ký dự thi TOEIC tại Việt Nam

Tại nước ta hiện nay, Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam đang là đơn vị duy nhất được uỷ quyền tổ chức các kỳ thi TOEIC. Theo đó, địa điểm đăng ký dự thi trải rộng trên nhiều tỉnh thành với các cơ sở bao gồm:

Hà Nội

  • Văn phòng Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam chi nhánh Hà Nội: 75 Giang Văn Minh, Ba Đình, Hà Nội.
  • Học viện An ninh Nhân dân: KM9, Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội.
  • Văn phòng IIG Academy Hà Nội: Tầng 03, Trung Yên Plaza, 01 Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội.
  • Trường Đại học Kinh tế Quốc dân: 207 Giải Phóng, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Thành phố Hồ Chí Minh

  • Văn phòng IIG Việt Nam chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh: Tầng 01, Tháp 01, The Sun Avenue, 28 Mai Chí Thọ, Quận 02, Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Trung tâm Ngoại ngữ Trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh: Toà C6, 268 Lý Thường Kiệt, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh: Toà B1, Phòng 1104, Viện Ngôn ngữ – Quốc tế học, 279 Nguyễn Tri Phương, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh.
Địa điểm đăng ký dự thi TOEIC trải rộng khắp nhiều tỉnh thành cả nước
Địa điểm đăng ký dự thi TOEIC trải rộng khắp nhiều tỉnh thành cả nước

Các tỉnh thành khác

  • Đà Nẵng: Văn phòng IIG Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng – 266 Trần Phú, Hải Châu, Đà Nẵng.
  • Hải Phòng: Trường Đại học Hàng hải Việt Nam – 484 Lạch Tray, Lê Chân, Hải Phòng.
  • Khánh Hoà: Trường Đại học Nha Trang – 02 Nguyễn Đình Chiểu, Nha Trang, Khánh Hoà.
  • Cần Thơ: Trường Đại học Cần Thơ – Khu II, Đường 03/02, Ninh Kiều, Cần Thơ.
  • Thái Nguyên: Trường Đại học Công nghiệp – Kỹ thuật Thái Nguyên, 666 Đường 03 Tháng 02, Thành phố Thái Nguyên, Thái Nguyên.
  • Phú Thọ: Trường Đại học Hùng Vương – Nguyễn Tất Thành, Việt Trì, Phú Thọ.

Liệu bạn đã biết: Luyện thi TOEIC ở đâu tốt nhất dành cho giáo viên và học sinh?.

Lệ phí thi TOEIC là bao nhiêu?

Lệ phí đăng ký dự thi TOEIC đang được áp dụng như sau:

  • Đối với học sinh, sinh viên: Lệ phí thi TOEIC là 990.000 VNĐ.
  • Đối với người lao động: Lệ phí TOEIC là 1.390.000 VNĐ.

Một số câu hỏi thường gặp về TOEIC

Bên cạnh một số vấn đề phổ biến như cách tính điểm, thang điểm, địa điểm đăng ký dự thi v.vv.. thì khi nhắc đến TOEIC, bạn cần chú ý một số vấn đề như sau:

Thủ tục đăng ký dự thi TOEIC bao gồm những gì?

Khi đăng ký dự thi TOEIC, thí sinh sẽ phải chuẩn bị thủ tục bao gồm:

  • 03 ảnh thẻ 03x04cm có thời hạn chụp không quá 03 tháng. 
  • Căn cước công dân/Hộ chiếu gốc (không ép dẻo, ép lụa).
  • Lệ phí thi.
Thủ tục đăng ký dự thi TOEIC rất đơn giản
Thủ tục đăng ký dự thi TOEIC rất đơn giản

Quy trình đổi lịch thi/huỷ thi TOEIC

  • Với trường hợp đổi lịch thi TOEIC:
    • Thí sinh được phép đổi lịch thi TOEIC tối đa 01 lần với chi phí bằng 50% lệ phí dự thi. Theo đó, bạn cần đến trực tiếp Văn phòng IIG Việt Nam để thay đổi lịch trước thời điểm thi tối thiểu 05 ngày.
    • Khi đổi lịch thi, thí sinh sẽ được lựa chọn thời điểm thi còn trống tại địa điểm đăng ký thi.
    • Thí sinh được phép làm thủ tục uỷ quyền cho người khác để thay đổi lịch thi. Người được uỷ quyền cần mang theo giấy uỷ quyền, giấy đăng ký dự thi, căn cước công dân của người uỷ quyền và bản thân đến địa điểm thay đổi lịch thi.
  • Với trường hợp huỷ lịch thi TOEIC:
    • Thí sinh được phép huỷ lịch thi TOEIC trước ngày thi tối thiểu 05 ngày. Để huỷ lịch, bạn cần đến trực tiếp Văn phòng IIG Việt Nam và làm thủ tục.
    • Thí sinh được phép làm thủ tục uỷ quyền cho người khác để huỷ lịch thi. Người được uỷ quyền cần mang theo giấy uỷ quyền, giấy đăng ký dự thi, căn cước công dân của người uỷ quyền và bản thân đến địa điểm huỷ lịch thi.
Thí sinh có thể tự đổi hoặc hoãn lịch dự thi TOEIC
Thí sinh có thể tự đổi hoặc hoãn lịch dự thi TOEIC

Testcenter – Nền tảng hỗ trợ thi thử TOEIC online cho kết quả chính xác hàng đầu Việt Nam

Ngày nay, bên cạnh việc tham dự kỳ thi TOEIC được tổ chức bởi IIG Việt Nam tại các cơ sở trên toàn quốc, rất nhiều nền tảng đã ra đời cho phép thí sinh làm bài thi thử TOEIC online để có cơ hội làm quen với nội dung, dạng thức bài thi quốc tế cũng như xác định chính xác năng lực tiếng Anh của bản thân trước khi đăng ký kỳ thi thật.

Theo đó, Testcenter.vn chính là website hỗ trợ thi thử TOEIC online chất lượng, cho kết quả đánh giá chính xác hàng đầu tại Việt Nam. Nền tảng sở hữu giao diện được thiết kế khoa học, dễ thao tác với các chuyên mục được tách bạch rõ ràng cùng ngân hàng đề thi khổng lồ, phù hợp cho cả giáo viên, học sinh và doanh nghiệp.

Lựa chọn Testcenter.vn, thí sinh sẽ được làm bài thi thử TOEIC hoàn toàn miễn phí với thời gian linh hoạt, công cụ chấm điểm nhanh chóng, giúp bạn tự đánh giá chính xác năng lực tiếng Anh của bản thân. Mặt khác, các doanh nghiệp cũng có thể dựa vào kết quả TOEIC do hệ thống Testcenter.vn trả về để nhìn nhận trình độ của ứng viên.

Bên cạnh hệ thống online TOEIC test đa dạng, Testcenter.vn còn cung cấp hàng loạt các bài test năng lực online khác để phục vụ tối đa nhu cầu đánh giá sát sao chất lượng ứng viên trước tuyển dụng và suốt quá trình làm về sau của doanh nghiệp.

Với Testcenter.vn, chỉ cần thêm một thao tác vô cùng đơn giản, doanh nghiệp đã chứng minh được tính chuyên nghiệp, bài bản trong mọi khâu làm việc của mình.

Tổng kết

Hy vọng rằng thông qua bài viết tin tức do Testcenter.vn mang tới ngày hôm nay, bạn đã nắm được khái niệm TOEIC là gì cũng như mục đích, lợi ích, cấu trúc, cách tính điểm, nơi đăng ký, lệ phí v.vv.. của kỳ thi này.

Ngoài ra, nếu đang tìm kiếm trang web hỗ trợ thi thử TOEIC online chất lượng, bạn có thể tham khảo và sử dụng ngay Testcenter.vn – nền tảng thiết lập và đánh giá nhân sự hàng đầu Việt Nam để nhìn nhận chính xác nhất năng lực tiếng Anh của mình!

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter