trắc nghiệm DISC

Trắc nghiệm DISC đã trở thành một trong các công cụ hữu ích trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt là trong quản trị nhân sự nói chung. Kiểm tra và đánh giá là một phương thức cần thiết và khách quan nhât để dự đoán hiệu suất công việc cũng như sự phù hợp với tổ chức.

Tổng quan về trắc nghiệm DISC

Kiểm tra và đánh giá luôn là điều không thể thiếu trong quản trị nhân sự. Nó bao gồm việc sử dụng các bài test để đánh giá nhân sự về nhiều khía cạnh khác nhau như khả năng nhận thức, kỹ năng tư duy phản biện, tính cách, động lực và nhiều khía cạnh khác.

Các bài kiểm tra được thiết kế và kiểm chứng bởi nhiều nhà khoa học khác nhau. Chúng cung cấp kết quả cụ thể để tiêu chuẩn hóa với hầu hết nhân sự. Nhà quản lý có thể sử dụng kết quả kiểm tra này để đưa ra quyết định tuyển dụng, khen thưởng, phạt sao cho hợp lý nhất. Có nhiều loại bài kiểm tra khác nhau tùy vào nhu cầu của từng tổ chức hoặc bộ phận cụ thể.

Trắc nghiệm DISC là một công cụ xác định tính cách của người đối diện tại một thời điểm nhất định thông qua quan sát hành vi của họ. Theo lý thuyết này, tính cách của mỗi người trong số chúng ta đều nằm trong 4 khuôn mẫu hành vi của 4 nhóm: D (Dominance – Sự thống trị), I (Influence – Sự ảnh hưởng), S (Steadiness – Sự kiên định), C – (Compliance – Sự tuân thủ). Cụ thể hơn:

Nhóm D – Người thủ lĩnh: Người thuộc nhóm này sẽ có tính cách nhanh nhẹn, hoạt bát, mạnh mẽ, tự tin, chủ động, tập trung, năng động, hướng tới kết quả công việc. Người này thường hành động nhanh, đi nhanh, nói nhiều, nói nhanh, mặt dễ đỏ khi nói hăng, hành động tay luôn thẳng, nhanh, thích nói về bản thân hoặc những thứ liên quan đến bản thân. 

Nhóm I – Người tạo ảnh hưởng: Nhiệt tình, cởi mở, vui vẻ, hòa nhã, lạc quan, thích cái mới, sáng tạo, hướng tới con người. Người này có khả năng thuyết phục cao, thích nói cười, hài hước, năng động, có tố chất sáng tạo, đi nhanh nhưng không thẳng, hứng thú điều mới lạ, thích trải nghiệm điều mới.

Nhóm S – Người kiên định: Điềm đạm, từ tốn, ổn định, chín chắn, kiên định, lắng nghe có kế hoạch, đáng tin cậy, tận tâm, trách nhiệm, quan tâm tới con người. Người này thường ít nói, nói nhỏ, hơi ngại rủi ro, sợ đám đông, thích lắng nghe, thích tâm sự, hay quan tâm người khác.  

Nhóm C – Người kỷ luật: Chính xác, bình tĩnh, cầu toàn, cẩn trọng, trật tự, đúng đắn, tập trung, công bằng, rõ ràng, thận trọng, tư duy Logic, hướng tới kỹ thuật. Người này ít nói, nói chậm, nhiều khi khó hiểu vì diễn đạt không tốt, không hay dài dòng, chỉn chu, thích ngăn nắp, làm việc có sắp xếp, Logic.

Sau toàn bộ những phân tích nói trên, xét về mức độ năng lượng trong mỗi người thì D-I-S-C theo đúng thứ tự giảm dần từ D cao nhất tới C là thấp nhất.

trắc nghiệm DISC

Mỗi người chúng ta đều có cả 4 nhóm yếu tố này trong người nhưng mức độ lại khác nhau. Thông thường khi phân loại, người ta chỉ nhóm 1 hoặc 2 nhóm trội nhất để nói lên kiểu người mà đối tượng sở hữu. 

Tham khảo thêm: Giải pháp test online trong đánh giá nhân sự dành cho doanh nghiệp

Cũng giống như nhiều công cụ dự đoán tính cách khác, trắc nghiệm DISC – thuật thấu hiểu lòng người là một công cụ hữu ích để cá nhân có thể hiểu rõ bản thân và những người xung quanh. Riêng với những người làm nhân sự, trắc nghiệm DISC có thể giúp bạn nắm được điểm mạnh, điểm yếu của đối phương để có phương án khai thác, sử dụng và điều chỉnh hợp lý.

Cách đọc biểu đồ trắc nghiệm DISC

Việc xác định tính cách dựa trên trắc nghiệm DISC được quy trình hóa thành 3 bước: 

Bước 1: Xác định tiêu chí đầu tiên – Chủ động / Bị động

Hãy để ý xem đối tượng là người chủ động nói lên ý kiến của mình hay phải đợi ta hỏi mới bắt đầu nói. Hoặc trong câu chuyện, liệu người đó chủ động dẫn dắt câu chuyện hay chỉ trả lời ngắn gọn rồi thôi. Không chỉ việc nói chuyện, bạn có thể nên để ý tốc độ và độ chủ động của những công việc khác mà đối tượng làm để từ đó phán đoán. 

Bước 2: Xác định tiêu chí thứ hai – Hướng về công việc / Hướng về con người

Những người có kiến thức chuyên môn tốt, có khả năng phân tích dữ liệu cứng nhắc một cách hợp lý là điển hình của người có thiên hướng về công việc.

Ngược lại, người có thiên hướng về con người lại thường có tính cách hài hòa, trang nhã, rất dễ gần khi tiếp xúc. Họ không quá giỏi trong việc phân tích sổ sách hay đưa ra những quyết định quan trọng nhưng bù lại rất quan tâm đến suy nghĩ người khác. 

Bạn hoàn toàn có thể đặt ra tình huống và xem liệu người này có bị cảm xúc chi phối quá nhiều khi quyết định không.

Đọc thêm: Test DISC – Công cụ không-thể-bỏ-lỡ dành cho doanh nghiệp

Bước 3: Ghép kết quả của 2 bước trên 

Sau khi đã kiểm tra và có được kết quả, giờ là lúc bạn ghép chúng lại và đoán xem người đối diện thuộc tính cách gì. Sau đây là 4 nhóm kết quả bạn sẽ nhận được sau khi phân tích: 

  • Nhóm 1: Chủ động + Hướng tới công việc: Đây là dấu hiệu chủ đạo của nhóm D – Người thủ lĩnh. 
  • Nhóm 2: Chủ động + Hướng tới con người: Đây là dấu hiệu chủ đạo của nhóm I – Người tạo ảnh hưởng.
  • Nhóm 3: Bị động + Hướng tới con người: Đây là dấu hiệu chủ đạo của nhóm S – Người kiên định. 
  • Nhóm 4: Bị động + Hướng tới công việc: Đây là dấu hiệu chủ đạo của nhóm C – Người kỷ luật.

Ứng dụng của trắc nghiệm DISC trong quản trị nhân sự

Các bài đánh giá nhân sự dành cho doanh nghiệp nên là những bài mang tính quy chuẩn, đáng tin cậy và hợp lệ. Test DISC đã được chứng thực bởi nhiều nhà khoa học khác nhau. Khi kết hợp với các quy trình khác trong quản trị nhân sự, doanh nghiệp sẽ đưa ra dự đoán chính xác hơn về nhân viên của mình.

Làm thế nào để ứng dụng test DISC vào quy trình đánh giá nhân sự của doanh nghiệp?

Xác định trước thông tin tính cách ứng viên qua bài test DISC để có cách sắp xếp nhân sự phù hợp với từng vị trí:

– Người nhóm D phù hợp vị trí bán hàng, mua hàng cho công ty.

– Người nhóm I dễ dàng tỏa sáng ở phòng ban Marketing hoặc truyền thông, sự kiện.

– Người nhóm S giỏi làm nhân sự nhờ vào sự hòa đồng, thân tiện, dễ dàng được yêu mến.

– Người nhóm C tỉ mỉ và logic phù hợp với IT, phân tích dữ liệu.

Những lời khuyên khi bố trí nhân sự, đặc biệt làm việc nhóm:

– Mỗi nhân viên phù hợp với một cách truyền đạt khác nhau. Ví dụ, người nhóm D thích những thông tin ngắn gọn, rõ ràng; trong khi nhóm C cần dữ liệu chi tiết, logic.

– Giao cho nhân viên vai trò phù hợp với cá tính của họ, để họ thoải mái làm việc, tránh căng thẳng và ức chế.

– 2 người nhóm D cùng làm việc chung dễ gây bất đồng lớn vì ai cũng muốn làm lãnh đạo.

– Cố gắng tập hợp những nhóm dự án với đa dạng nhiều cá tính khác nhau.

– Hiểu rõ nhân viên để tạo ra môi trường thích hợp và xây dựng lộ trình công việc, thăng tiến phù hợp, tối đa hóa thế mạnh của họ.

Testcenter.vn là nền tảng công nghệ tạo bài test online giúp doanh nghiệp đơn giản hóa quá trình tuyển dụng nhân sự thông qua các bài test như trắc nghiệm tính cách DISC,trắc nghiệm MBTI, TOEIC, IQ, EQ,… Với ngân hàng đề gồm hơn 300 đề mẫu được cập nhập thường xuyên và giao diện thân thiện với người dùng, Testcenter là địa chỉ uy tín khi bạn muốn làm các bài test online miễn phí. Trải nghiệm đề trắc nghiệm DISC miễn phí ngay tại đây!

Kết luận

Trắc nghiệm DISC là một công cụ không quá phức tạp nhưng lại vô cùng hữu ích khi sử dụng trong quản lý nhân sự và tuyển dụng. Thật tuyệt nếu nhà tuyển dụng hay nhà quản lý có thể ứng dụng phương pháp trắc nghiệm DISC vào thực tiễn công việc một cách hiệu quả.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

trắc nghiệm DISC

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter