xây dựng thương hiệu
Thương hiệu tuyển dụng là gì? Xây dựng thương hiệu tuyển dụng là gì?

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng (employer branding) là một khâu quan trọng trong chiến lược nhân sự của mọi công ty. Nhằm chiêu mộ được ứng viên tiềm năng cũng như giữ chân nhân viên tài năng. Vậy đâu là những yếu tố không-thể-thiếu nếu muốn xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng thành công. Hãy cùng Testcenter tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng là gì?

Thương hiệu tuyển dụng (Employer branding) là danh tiếng, uy tín thương hiệu công ty trong mắt các ứng viên. Đây là yếu tố cần thiết để thu hút ứng viên và giữ chân nhân viên chủ chốt. Xây dựng thương hiệu là xu hướng trong thời đại chuyển đổi số hiện nay.

Thương hiệu tuyển dụng tạo nên sự khác biệt và uy tín của công ty với các đối thủ khác trên thị trường. Một khi xây dựng tốt thương hiệu tuyển dụng, doanh nghiệp sẽ nâng cao được vị thế của mình trên thị trường. Công ty xây dựng thương hiệu càng tốt thì đem lại được càng nhiều lợi ích.

xây dựng thương hiệu
Nắm vững quy trình xây dựng thương hiệu tuyển dụng cực đơn giản

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng gồm 9 bước sau:

  • Bước 1: Đánh giá thực trạng doanh nghiệp: Để có được lộ trình xây dựng thương hiệu thì việc đánh giá thực trạng là điều thực sự cần thiết. Nhìn nhận lại thực trạng hiện tại của doanh nghiệp để có lộ trình phát triển phù hợp.
  • Bước 2: Xác định EVP: EVP chính là khái niệm chỉ về các đặc trưng, lợi ích của doanh nghiệp. Nhằm khuyến khích ứng viên ứng tuyển. Đồng thời EVP cũng chính là giá trị kết nối và gắn kết cho nhân viên hiện tại.
  • Bước 3: Quảng bá bằng hình ảnh: Quảng bá bằng hình ảnh là điều kiện cần ở thời đại số. Thông qua các kênh truyền thông mà doanh nghiệp có ví dụ như mạng xã hội, website,… Đây là một trong những phương pháp quảng bá rất hữu hiệu.
  • Bước 4: Xây dựng trang tuyển dụng doanh nghiệp: Mỗi công ty nên xây dựng một trang tuyển dụng riêng. Nó không chỉ giúp quản lý dễ dàng hơn mà còn tạo nên danh tiếng cho công ty. Doanh nghiệp có thể xây dựng trang tuyển dụng trên landing page, facebook hoặc các website tuyển dụng chuyên nghiệp.
  • Bước 5: Tạo sự công nhận từ cộng đồng: những sự kiện cộng đồng, các giải thưởng,… sẽ giúp ứng viên tiềm năng chú ý và đáng giá cao về doanh nghiệp. Bên cạn đó, doanh nghiệp có thể tạo cho họ sự tin cậy vững chắc.
  • Bước 6: Xây dựng bản mô tả công việc: Một bản mô tả công việc chỉnh chu là điều tối thiểu. Giúp nhà quản lý làm chủ kỹ năng giao việc, sàng lọc các ứng viên hiệu quả. Qua đó còn thể hiện sự chuyên nghiệp của công ty.
  • Bước 7: Tối ưu hóa trải nghiệm ứng viên: Trải nghiệm của ứng viên được đánh giá là yếu tố hàng đầu. Doanh nghiệp có thể giúp ứng viên tiếp cận dễ dàng hơn bằng các kênh thông tin từ website, mạng xã hội,…
  • Bước 8: Kêu gọi sự chia sẻ từ chính nhân viên: khuyến khích các nhân viên của mình chia sẻ cảm nhận về công ty. Hãy tận dụng các chương trình teambuilding, cuộc thi nội bộ nhân dịp thành lập công ty, lễ trao thưởng,… để nhân viên có thể chia sẻ nó với cộng đồng. Đây cũng là cách giúp doanh nghiệp được nhiều người biết đến hơn.
  • Bước 9: Đánh giá và đo lường: bạn có thể căn cứ vào các tiêu chí như: mức độ gắn kết của nhân viên với công việc, tỉ lệ nhân viên tiếp tục gắn bó với công ty sau thời gian thử việc, đánh giá chất lượng ứng viên sau phỏng vấn, sự hài lòng của nhân viên,…

4 yếu tố xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Để xây dựng thương hiệu tuyển dụng uy tín, ngoài việc nắm vững các bước trong quy trình xây dựng thương hiệu, nhà quản lý cần đặc biệt chú ý đến 4 yếu tố quan trọng sau:

Hiểu rõ thương hiệu hiện tại

xây dựng thương hiệu
Hãy tìm hiểu rõ ràng và thực tế về thương hiệu nhà tuyển dụng hiện tại của bạn

Trước tiên hãy tìm hiểu rõ thực tế về thương hiệu hiện tại của doanh nghiệp. Về các yếu tố như văn hóa doanh nghiệp, thách thức gặp phải và vấn đề cần cải thiện. Để làm được điều này, thu thập dữ liệu và từ ứng viên và nhân viên là điều cần thiết. Bằng cách thông qua các cuộc khảo sát, trao đổi riêng tư và phỏng vấn với ứng viên.

Tạo giá trị và sứ mệnh rõ ràng trong quá trình xây dựng thương hiệu

Hãy tạo ra các giá trị rõ ràng và sứ mệnh của công ty. Bằng cách tham khảo ý kiến ​​của mọi người về những gì họ tin rằng giá trị và sứ mệnh của bạn đang và nên có. Đồng thời thu thập phản hồi từ càng nhiều người càng tốt. Bộ phận nhân sự nên nhờ đồng nghiệp để được hỗ trợ trong việc chắt lọc thông tin và tạo ra các sứ mệnh phù hợp. Bộ phận nhân sự cần dẫn đầu trong việc đưa giá trị này vào quy trình đào tạo nhân sự.

Đọc thêm: Tài liệu về xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Kể câu chuyện của nhân viên

Con người tự nhiên phản ứng tốt với những câu chuyện chân thực do những người khác kể lại. Vì vậy, hãy tận dụng các câu chuyện từ chính nhân viên của bạn để làm tư liệu. Nếu công ty bạn có một blog, hãy sử dụng nó để lưu trữ thông tin trong công ty. Website công ty của bạn cũng nên giới thiệu những hình ảnh và video chân thực về đội ngũ nhân sự. Các nền tảng này nên được cập nhật và làm mới thường xuyên. 

Truyền thông quá trình xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội

Mạng xã hội đang là một trong những phương tiện truyền thông vô cùng phổ biến. Nếu doanh nghiệp muốn quảng bá hình ảnh và văn hóa thì không thể bỏ qua. Một vài mạng xã hội nổi tiếng hiện nay như LinkedIn, Facebook, Twitter,… Hãy khuyến khích mọi người chia sẻ câu chuyện của họ khi làm việc tại tổ chức của bạn. Như thế thì thương hiệu tuyển dụng sẽ được nhiều người biết tới.

Kết luận

Trên đây là 4 yếu tố vô cùng quan trọng mà mọi nhà tuyển dụng không nên bỏ qua nếu muốn xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng thành công. Hãy nắm vững các thông tin mà Testcenter đã chia sẻ để từng bước bắt tay vào xây dựng thương hiệu tuyển dụng cho doanh nghiệp của bạn. Chúc bạn và doanh nghiệp sẽ sớm gặt hái được “trái ngọt” từ thương hiệu tuyển dụng vững mạnh. 

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

xây dựng thương hiệu

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter