cấu trúc đề thi TOEIC
Cấu trúc đề thi TOEIC

Đề thi TOEIC hiện đang là tiêu chuẩn đánh giá và tuyển dụng ở hơn 350 công ty và tập đoàn, được dùng làm chuẩn đầu ra ở hơn 120 trường Cao đẳng, Đại học cũng như hệ thống trường nghề trên toàn quốc.

TOEIC là gì? TOEIC quan trọng như thế nào?

TOEIC (viết tắt của Test of English for International Communication – Bài kiểm tra tiếng Anh giao tiếp quốc tế) là một bài thi nhằm đánh giá trình độ sử dụng tiếng Anh dành cho những người sử dụng tiếng Anh như một ngoại ngữ (không phải tiếng mẹ đẻ), đặc biệt là những đối tượng muốn sử dụng tiếng Anh trong môi trường giao tiếp và làm việc quốc tế.

Kết quả của bài thi TOEIC phản ánh mức độ thành thạo khi giao tiếp bằng tiếng Anh trong các hoạt động như kinh doanh, thương mại, du lịch… Kết quả này có hiệu lực trong vòng 02 năm và được công nhận tại nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam.

Chứng chỉ TOEIC được các tổ chức giáo dục, doanh nghiệp trên toàn thế giới công nhận. Điểm TOEIC (reading, listening) tối đa 990 (trong đó mỗi kỹ năng chiếm 495 điểm). Hiện tại, chứng chỉ TOEIC với mức điểm khoảng 450- 750+ đang là yêu cầu đầu ra của hầu hết các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam cũng như các doanh nghiệp lấy TOEIC là tiêu chí quan trọng khi tuyển dụng nhân viên.

>> Tham khảo thêm: Mẫu đề test online giúp đánh giá ứng viên hiệu quả

TOEIC bao gồm hai bài test riêng biệt: Bài test TOEIC Nghe – Đọc và bài test TOEIC Nói – Viết. Mục đích của hai bài test này là đánh giá trình độ tiếng Anh tổng thể của thí sinh về các kỹ năng “thụ động”, tức là nghe và đọc, hay các kĩ năng “chủ động” với cách diễn đạt bằng lời nói và văn bản (nói và viết). Điều này rõ ràng là rất có ích cho hồ sơ việc làm của bạn khi nó đánh giá được chính xác trình độ ngôn ngữ của bạn.

Cấu trúc đề thi TOEIC

Phần thi TOEIC Listening and Reading

Bài thi Listening & Reading bao gồm 200 câu hỏi trắc nghiệm được chia làm 7 phần, Phần 1 đến Phần 4 kiểm tra kỹ năng nghe của bạn, Phần 5 đến Phần 7 kiểm tra kỹ năng đọc.

  • Cấu trúc TOEIC listening:
ListeningChi tiết
Phần 1 – mô tả tranh
(10 câu hỏi)
Với mỗi câu hỏi, thí sinh sẽ xem một bức tranh trong cuốn đề thi và nghe 4 câu miêu tả ngắn, được nói một lần. Chọn câu miêu tả đúng cho hình đó.
Phần 2 – Hỏi đáp
(30 câu)
Bạn sẽ nghe một câu hỏi và có 3 lựa chọn trả lời cho từng câu hỏi.
Phần 3 – Hội thoại ngắn
(30 câu)
Trong phần này thí sinh sẽ được nghe 10 đoạn hội thoại ngắn không in trong đề thi. Mỗi đoạn có 03 câu hỏi và mỗi câu hỏi sẽ có 4 đáp án lựa chọn.
Phần 4 – Đoạn hội thoại ngắn
(30 câu)
Bạn sẽ nghe 10 đoạn thông tin ngắn. Mỗi đoạn có 03 câu hỏi.


  • Cấu trúc TOEIC reading:
TOEIC ReadingChi tiết
Phần 5 – Hoàn thành câu(30 câu)Gồm các câu chưa hoàn thành + 4 từ hoặc cụm từ được đánh dấu tương ứng A, B, C, hoặc D => chọn từ đúng nhất để hoàn thành câu.
Phần 6 – Hoàn thành đoạn văn(16 câu)Gồm 4 bài đọc ngắn, mỗi bài đọc có 3 chỗ trống cần điền từ hoặc cụm từ, câu + 4 đáp án => chọn đáp án thích hợpCó dạng bài tập bắt người thi điền một câu vào chỗ trống thay vì chỉ điền từ/ cụm từ.
Phần 7 – Đoạn đơn(29 câu)Gồm 10 đoạn đơn, có nội dung dựa trên các tài liệu đọc như thư từ, thông báo, biểu mẫu, báo. Hết mỗi đoạn văn sẽ có 2-5 câu hỏi và 4 lựa chọn => chọn ra câu trả lời chính xác nhất.Xuất hiện bài đọc bao gồm 3 đoạn.Có bài đọc dạng tin nhắn điện thoại, chat, …Xuất hiện câu hỏi yêu cầu người thi điền câu vào chỗ trống.
Phần 7 – Đoạn kép(25 câu)Có 2 đoạn văn kép và 3 đoạn ba, 5 câu hỏi mỗi đoạn, mỗi câu hỏi có 4 phương án trả lời A, B, C, hoặc D. Bạn cần xác định đáp án đúng cho từng câu hỏi.

Mục đích của phần thi này là đánh giá những kỹ năng nghe và đọc của thí sinh trong một môi trường nói tiếng Anh chuyên nghiệp. Kỹ năng nghe trong tiếng Anh không chỉ rất quan trọng trong những buổi giao tiếp mặt đối mặt và trực tiếp, mà còn trong cả các cuộc nói chuyện điện thoại và ghi âm. Kỹ năng đọc thì cần thiết để bạn có thể hiểu các báo cáo, email, bản tin và những tài liệu nghề nghiệp khác.

Phần thi TOEIC Speaking and Writing 

Phần thi này đánh giá những kỹ năng cả bằng lời nói và bằng văn bản của thí sinh, luôn ở trong một ngữ cảnh sử dụng tiếng Anh trong môi trường chuyên nghiệp. Kỹ năng diễn đạt bằng lời nói rất cần thiết để thể hiện bản thân thật tốt trong các buổi phỏng vấn, thuyết trình, các cuộc họp, và bất kỳ loại cuộc gặp mặt trực tiếp hay can thiệp nào (ví dụ như cuộc gọi điện thoại). Kỹ năng diễn đạt bằng văn bản thì cần thiết cho các tài liệu chuyên môn bằng văn bản như email hoặc những bài báo cáo. 

  • Cấu trúc TOEIC Speaking:
Câu hỏiKỹ năngTiêu chí đánh giá
1 – 2Đọc to một đoạn văn có sẵn chuẩn bị trong vòng 45s và trả lời 45s+ Phát âm
+ Ngữ điệu
+ Trọng âm
3Miêu tả một bức tranh+ Phát âm, ngữ điệu, trọng âm
+ Ngữ pháp, từ vựng, tính liên kết
+ Tương thích với nội dung 
4 – 6Trả lời câu hỏi
7 – 9Trả lời câu hỏi sử dụng thông tin cho sẵn
10Đưa ra giải pháp
11Trình bày quan điểm
  • Cấu trúc TOEIC Writing:
Câu hỏiKỹ năngTiêu chí đánh giá
1 – 5Viết câu theo 1 bức tranh cho sẵn+ Ngữ pháp
+ Tương thích câu trả lời với bức tranh đưa ra
6 -7Trả lời một yêu cầu bằng văn bản+ Từ vựng
+ Chất lượng và sự đa dạng trong mẫu câu sử dụng
8Viết bài luận trình bày quan điểm+ Các ý bổ trợ cho quan điểm
+ Ngữ pháp
+ Từ vựng
+ Tổ chức sắp xếp bài viết

TOEIC là một bài kiểm tra cho phép bạn đánh giá trình độ ngôn ngữ của mình ngay tại thời điểm tham gia thi TOEIC. Thành công của thí sinh phụ thuộc vào mục tiêu họ đặt ra ban đầu về cấp độ. Nếu muốn thể hiện khả năng tiếng Anh tốt, bạn nên đặt ra những mục tiêu rõ ràng ngay từ đầu để phân bổ thời gian ôn tập hợp lý. Ví dụ như bạn muốn tham gia vào một trường đại học, nhiều khả năng là trường sẽ yêu cầu số điểm lớn hơn hoặc bằng 785. Đối với nhiều sinh viên, TOEIC có thể chứng minh cho trình độ và năng lực tiếng Anh thực sự của họ.

>> Tham khảo thêm: Online TOEIC test – Bài thi thử TOEIC miễn phí có chấm điểm

Chuẩn TOEIC là gì? Cần đạt bao nhiêu điểm TOEIC để được cấp chứng chỉ?

Kết quả của bài thi TOEIC không có mức điểm để quy định đỗ hay trượt mà chỉ phản ánh trình độ sử dụng tiếng Anh của người tham dự. Tuy nhiên tại nhiều trường Đại học tại Việt Nam, đều có quy định chuẩn đầu ra tiếng Anh. Theo đó, sinh viên khi tốt nghiệp phải đạt chuẩn tiếng Anh tương đương với TOEIC 450 hoặc cao hơn tùy theo chuyên ngành. Khi tham dự thi TOEIC bạn cũng cần lưu ý: Nếu muốn cung cấp thêm phiếu điểm để nộp Hồ sơ tuyển dụng cho các đơn vị tuyển dụng, thí sinh phải đạt điểm TOEIC từ 200 trở lên.Nếu muốn cung cấp thêm phiếu điểm để nộp Hồ sơ du học, thí sinh phải đạt điểm TOEIC từ 500 trở lên. Lệ phí cho mỗi phiếu điểm in thêm là 50.000 đồng, nếu cần chuyển phát nhanh thì nộp thêm 15.000 đồng.

Lợi ích khi sở hữu chứng chỉ TOEIC

 Đủ điều kiện ra trường: Chắc chắn đa phần các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam đều yêu cầu đầu ra chứng chỉ TOEIC 450+. Vì vậy, học TOEIC sẽ giúp các bạn học sinh đủ điều kiện để tốt nghiệp đại học. 

 Du học: Tại nhiều trường đại học trên thế giới yêu cầu chứng chỉ TOEIC. Nếu bạn có ý định sẽ đi du học nước ngoài, thì sở hữu bằng TOEIC chính là điều kiện đầu vào cho các bạn du học sinh cần có. Đa phần yêu cầu điểm TOEIC đi du học của các trường đại học khoảng 750+.

➤ Cơ hội công việc rộng mở: Khi yêu cầu tiếng Anh trong công việc càng ngày cần thiết ở mọi công việc thì các bạn muốn kiếm cho mình công việc tốt, mức lương khá và cơ hội phát triển sự nghiệp thì tiếng Anh chính tiền đề quan trọng bạn cần có.

➤ Tự tin giao tiếp tiếng Anh: Có tiếng Anh bạn sẽ tự tin nói chuyện với người nước ngoài, giao lưu kết bạn và đặc biệt tiếng Anh là ngôn ngữ giúp bạn học hỏi, mở mang kiến thức của toàn nhân loại.

>> Xem thêm: Những điều cần biết về chứng chỉ tiếng anh TOEIC

Một số mức điểm TOEIC tham khảo

  • TOEIC 100 – 300 điểm: Trình độ cơ bản. Khả năng giao tiếp tiếng Anh kém.
  • TOEIC 300 – 450 điểm: Có khả năng hiểu & giao tiếp tiếng Anh mức độ trung bình. Là yêu cầu đối với học viên tốt nghiệp các trường nghề, cử nhân các trường Cao đẳng (hệ đào tạo 3 năm).
  • TOEIC 450 – 650 điểm: Có khả năng giao tiếp tiếng Anh khá. Là yêu cầu chung đối với SV tốt nghiệp Đại học hệ đào tạo 4-5 năm; nhân viên, trưởng nhóm tại các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài.
  • TOEIC 650 – 850 điểm: Có khả năng giao tiếp tiếng Anh tốt. Là yêu cầu đối với cấp trưởng phòng, quản lý điều hành cao cấp, giám đốc trong môi trường làm việc quốc tế.
  • TOEIC 850 – 990 điểm: Có khả năng giao tiếp tiếng Anh rất tốt. Sử dụng gần như người bản ngữ dù tiếng Anh không phải tiếng mẹ đẻ.

Lên kế hoạch học tập TOEIC như thế nào?

Bất kể trình độ tiếng Anh hay mục tiêu của bạn là thế nào, bạn cũng nên chuẩn bị kỹ càng cho TOEIC để làm quen với cấu trúc bài test trước khi làm bài. Hãy bắt đầu việc ôn luyện của mình với một bài test TOEIC miễn phí. Việc luyện tập miễn phí này cho phép bạn làm quen với các bài tập điển hình của mỗi phần trong bài thi TOEIC. Các bài tập này giúp bạn có được một sự đánh giá những kỹ năng và thiếu sót của mình. Bạn không nên bối rối vì cấu trúc của bài thi. Để tránh những bất ngờ không thoải mái trong ngày thi, hãy đặt mình vào các điều kiện thực tế bằng cách phân tích các kỹ năng bạn còn thiếu trong tiếng Anh, điều chỉnh việc rèn luyện của mình bằng cách đọc lại ngữ pháp và từ vựng nhiều lần. 

Bài thi TOEIC là một bài thi tiếng Anh thương mại dành cho các chuyên gia và sinh viên. Nó phản ánh trình độ tiếng Anh của các thí sinh tại một thời điểm cụ thể. Đó là lý do vì sao TOEIC chỉ có hiệu lực trong hai năm. Nếu bạn không luyện tập với ngôn ngữ này thường xuyên, trình độ của bạn có thể giảm đáng kể trong một thời gian ngắn và nếu kiến thức của bạn không được trau dồi thường xuyên, điểm TOEIC cũng sẽ thấp. Thật vậy, việc học một ngôn ngữ phải được thực hiện một cách nghiêm túc thì mới có được phản xạ cần thiết khi làm bài.

Lưu ý trước khi làm bài thi TOEIC

Chia thời gian các phần như lúc thi thật

Bài thi TOEIC có thời lượng là 120 phút, vì vậy khi làm bài thi thử TOEIC bạn cũng nên làm theo đúng thời gian thi thật. Cố gắng tắt chuông điện thoại, các vật dụng gây xao nhãng trong khoảng thời gian làm bài.

Làm bài thi thử TOEIC dựa trên thời gian thi thật giúp bàn rèn luyện được tốc độ làm bài để từ đó đưa ra những điều chỉnh sao cho phù hợp.

Không khoanh bừa khi làm đề thi thử

Để đánh giá chính xác được khả năng làm bài của mình, bạn không nên “đánh lụi” các câu mà mình không biết làm, thay vào đó hãy bỏ trống các câu đó. Việc làm này có lợi cho bạn khi bạn có thể xác định được điểm của mình nhờ thực lực chứ không phải may mắn.

Kiểm tra lại kiến thức với các câu sai

Muốn nâng cao trình độ của mình thì cần phải xác định được các lỗ hổng kiến thức của mình bằng việc hiểu được mình làm sai câu nào và vì sao lại sai. Khi mà bạn biết được lý do thì bạn sẽ có thể sửa chữa và bổ sung mảng kiến thức đó.

Tham khảo yêu cầu TOEIC của các công ty

Doanh nghiệpĐiểm TOEIC yêu cầu
Agribank 450+
ACB và Sacombank500
Techcombank 500+
Vietcombank650+
FPT500+
VNext Software850+
Samsungyêu cầu bài thi GSAT và TOEIC khoảng 650+
Fujitsu730
Viettel600
Vinaphone450
Vietnam Airlines600+

Kết luận

Testcenter.vn – Nền tảng tạo bài test TOEIC online cho phép doanh nghiệp sử dụng như một công cụ đánh giá năng lực ứng viên. Giao diện đơn giản, dễ sử dụng và quản lý thời gian làm bài chặt chẽ giúp thí sinh làm đề thi TOEIC ước lượng được chính xác thời gian làm bài của mình. Thống kê kết quả trực quan, chi tiết, từ đó có thể so sánh và đánh giá kết quả một cách cụ thể hơn.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

tool đánh giá nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter