Chiến lược nhân sự là gì
Chiến lược nhân sự là gì – 3 mô hình xây dựng chiến lược nhân sự phổ biến hiện nay

Chiến lược nhân sự là gì mà các doanh nghiệp ngày càng quan tâm nhiều tâm đến vậy. Hơn thế, làm sao để biết đâu là mô hình quản trị nhân lực “đo ni đóng giày” với tổ chức, công ty của mình. Chính vì vậy, trong bài viết ngày hôm nay sẽ giới thiệu về top 3 mô hình chiến lược nhân sự phổ biến nhất hiện nay.

Chiến lược nhân sự là gì?

Có thể hiểu, chiến lược nhân sự hay chiến lược nguồn nhân lực được hiểu là một hệ thống các chính sách, hoạt động và quy trình quản trị nguồn nhân lực được thiết kế cho các nhóm công việc cụ thể trong doanh nghiệp. Nhằm đáp ứng và thực hiện các mục tiêu chiến lược cũng như hiệu quả hoạt động ở cấp độ công việc và tổ chức.

Tầm quan trọng của xây dựng chiến lược nhân sự là gì?

Chiến lược nhân sự là là một khái niệm tuy không còn mới mẻ nhưng đây là một chiến lược chức năng quan trọng để thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

>> Tham khảo ngay: 5 chiến lược quản lý nhân sự hiệu quả cho doanh nghiệp

Từ thực tiễn doanh nghiệp, các nhà điều hành có thể xây dựng rõ các quy trình, chính sách và văn hóa của tổ chức để quản lý nhân sự tốt hơn. Chiến lược nhân sự sẽ hỗ trợ trong việc tăng hiệu suất làm việc và nâng cao khả năng phát triển của tổ chức. Bởi lẽ, nguồn nhân lực có ảnh hưởng tích cực đến đến hiệu quả kinh doanh.

Một chiến lược nhân sự không phù hợp với năng lực và mong đợi của nhân viên sẽ không đạt được các mục tiêu mong muốn và cuối cùng, dẫn đến hiệu suất thấp. Ngoài ra, tầm quan trọng của xây dựng chiến lược nhân sự còn thể hiện ở:

chiến lược nhân sự là gì 2
Tầm quan trọng của xây dựng chiến lược nhân sự là gì?

Dự báo nhu cầu nguồn nhân lực

Chiến lược nhân sự giúp dự báo thực tế về nhu cầu nhân viên hiện tại và trong tương lai. Điều này sẽ cho biết bạn cần bao nhiêu nhân viên để đạt được các mục tiêu chiến lược trong tương lai của doanh nghiệp và những vị trí công việc nào cần được lấp đầy. Từ đó, bạn có thể bắt đầu sớm việc tìm kiếm nhân tài phù hợp.

>> Đọc ngay: Bỏ túi “bí kíp” bố trí nhân sự hiệu quả dành cho nhà quản lý

Tối ưu hóa quy trình và chi phí

Tất cả mọi thứ từ bảng lương đến quản lý hiệu suất và quản lý dữ liệu nhân viên đều đi kèm với một lượng lớn các thủ tục giấy tờ cần lưu trữ. Chiến lược nhân sự sẽ giúp bạn nhanh chóng phát hiện được lỗ hổng của các quy trình làm việc hiện tại, giúp doanh nghiệp tối ưu quy trình, thời gian và chi phí. 

Tăng mức độ hài lòng của nhân viên 

Ngoài việc tuyển dụng đúng ứng viên, chiến lược nhân sự đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự hài lòng của nhân viên. Đây là yếu tố quan trọng để phát triển một đội ngũ nhân viên có sự hài lòng với doanh nghiệp, với công việc hiện tại. Với kế hoạch chiến lược nhân sự, bạn có thể hình thành những gì bạn cần để tăng sự hài lòng của nhân viên. Nó cũng giúp nhà quản lý đánh giá nhân viên, đo lường năng suất và ý thức cam kết của nhân viên.

Giữ chân nhân viên 

chiến lược quản lý nhân sự là gì
Chiến lược nhân sự giúp tối ưu hóa quy trình, chi phí

Bên cạnh tuyển dụng nhân sự, nhà quản lý cũng phải luôn luôn quan tâm đến giữ chân các nhân viên giỏi, tài năng cho doanh nghiệp. Khi bạn đã xây dựng được một đội ngũ những người tuyệt vời, bạn cần phải giữ vững họ.

Vì vậy, một phần quan trọng trong chiến lược nhân sự của bạn cần phải tập trung vào những gì bạn có thể làm để giữ chân nhân viên. Điều này bao gồm các cách để xây dựng sự nghiệp cho nhân viên của bạn thông qua các chiến lược đào tạo nhân sự hay các lộ trình phát triển nghề nghiệp.

>> Xem thêm: Đánh giá nhân sự trong 5 bước hiệu quả cho doanh nghiệp

Đo lường và cải tiến 

Rõ ràng, chúng ta không thể cải thiện những gì mà chúng ta không đo lường được. Nếu không có một kế hoạch nhân sự chiến lược, làm sao bạn có thể hiểu được cái gì hiệu quả và cái gì không?

Thông qua kế hoạch chiến lược nhân sự, bạn có thể đánh giá các yếu tố cụ thể và có thể đo lường được chúng như: sự luân chuyển của nhân viên, số lượng vị trí trống, sự bất bình của nhân viên, cũng như mức độ hài lòng và không hài lòng. Nếu định kỳ thu thập và báo cáo dữ liệu về những gì đang hoạt động, bạn sẽ có nhiều khả năng đưa ra quyết định nhất quán và chính xác.

3 mô hình chiến lược nhân sự phổ biến là gì?

Để phát triển doanh nghiệp vững bền, doanh nghiệp cần xem xét để lựa chọn một mô hình quản trị nhân sự tối ưu. Sau đây, Testcenter sẽ giới thiệu đến bạn 3 mô hình chiến lược nhân sự phổ biến hiện nay. 

Mô hình Harvard

chiến lược nhân sự phổ biến là gì
3 mô hình chiến lược nhân sự phổ biến là gì?

Harvard được xem là một mô hình có bước ngoặt lớn trong quá trình hình thành các khái niệm và chính sách nhân sự. Theo đó người lao động sẽ chịu tác động của ba yếu tố chính, bao gồm: chế độ làm việc, các dòng luân chuyển nhân lực và mức lương thưởng.

>> Đọc thêm: 3 công cụ đánh giá ứng viên và cách sử dụng hiệu quả cho doanh nghiệp

Bên cạnh đó, nó tập trung chủ yếu vào mối quan hệ giữa người với người, coi trọng vấn đề giao tiếp trao đổi, tạo động lực và vai trò lãnh đạo. Mô hình Harvard đòi hỏi có sự tham gia của tất các bên, bao gồm những người có quyền lợi liên quan đến quá trình thực hiện và kết quả của các chính sách nhân sự. Tuy nhiên, Harvard chưa nêu bật quy trình xây dựng và thực hiện các chính sách HRM cũng như chưa thể trả lời được câu hỏi chiến lược.

Mô hình Michigan

chiến lược quản trị nhân sự là gì
Mô hình quản trị chiến lược nhân sự là gì?

Michigan là mô hình quản trị nhân lực đặt trọng tâm vào những biện pháp chiến lược hướng tới các nhân viên và chiến lược của tổ chức. Hơn thế, mô hình này nhấn mạnh rằng cần phải có sự tương quan và gắn kết của hoạt động nhân sự trong tổ chức. Chu trình HRM (chu trình quản trị nguồn nhân lực) nên tập trung vào việc lựa chọn, đánh giá và khen thưởng để tăng hiệu suất tổ chức. Những nội dung cơ bản của mô hình Michigan đó là: 

  • Tuyển dụng: Tuyển chọn những người có khả năng thực hiện công việc đã được xác định bởi cấu trúc, kết hợp nguồn nhân lực với nhu cầu hoặc công việc kinh doanh.
  • Hiệu quả và đánh giá: Thành quả lao động của nhân viên sẽ được ghi nhận và kiểm nghiệm trong quá trình đánh giá nhân lực.
  • Mức lương: Lương bổng của nhân viên liên quan đến hiệu quả công việc và thành tựu được công nhận. Kết quả đánh giá sẽ là cơ sở xác định mức tiền lương, khen thưởng và phát triển trong tương lai.
  • Phát triển nhân lực: đào tạo, bồi dưỡng nhân lực để nâng cao hiệu suất hiện tại và khả năng của họ, định hướng những kỹ năng phù hợp với các yêu cầu tương lai.

Tóm lại, phương châm của mô hình quản trị nhân lực Michigan là lấy hiệu quả công việc làm thước đo, làm bao nhiêu hưởng bấy nhiêu. Tuy nhiên, điểm yếu của mô hình này là công tác quản trị thụ động và tầm nhìn của tổ chức không được quan tâm.

Chiến lược nhân sự định hướng trong tương lai

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự tốt nhất
Mô hình chiến lược nhân sự định hướng trong tương lai

Theo mô hình này, các mục tiêu, chiến lược và công cụ trong quản trị nhân lực khởi nguồn từ tôn chỉ của tổ chức. Nhân sự được quyền tham gia trong quá trình triển khai, áp dụng và đánh giá thành quả. Đồng thời, mô hình này cũng thể hiện sự quan tâm tới lợi ích của khách hàng, nhân viên và môi trường xung quanh. Mô hình quản trị nhân sự tổng thể định hướng miêu tả bao gồm:

>> Tham khảo thêm: Xu hướng quản trị nhân sự mới dành cho doanh nghiệp

  • Bốn chức năng quản trị nhân lực tổng quát: tuyển dụng, đánh giá và định mức, phát triển nhân lực.
  • Bốn nhóm được hưởng lợi ích: cổ đông, khách hàng, cộng đồng, nhân viên.
  • Ba hướng tiện ích thời gian: định hướng viễn cảnh, chiến lược, tác nghiệp.

Mô hình đưa ra 3 thành phần:

  • Viễn cảnh doanh nghiệp tổng thể là cơ sở quan trọng nhất.
  • Mô hình tổng thể của tuyển dụng, đánh giá nhân lực, thù lao và phát triển nhân lực định hướng viễn cảnh.
  • Trao đổi thông tin, hợp tác và đánh giá hiệu quả tổ chức mang tính liên kết.

Kết luận

Trên đây Testcenter đã chia sẻ về 3 mô hình chiến lược nhân sự phổ biến. Đối với quản trị nhân sự, mỗi chiến lược nhân sự sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Chính vì vậy nhiệm vụ của các nhà quản trị nhân sự là phải quan sát kỹ lưỡng và nắm bắt tình hình nhân viên, doanh nghiệp của mình để chọn lọc và áp dụng mô hình phù hợp nhất.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự uy tín

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter