Phỏng vấn ứng viên hiệu quả giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí tuyển dụng sai người, cũng như có kế hoạch phát triển nhân sự chính xác ngay từ đầu. Dưới đây là 3 lời khuyên để buổi phỏng vấn đạt hiệu quả cao dành cho nhà tuyển dụng!

Lợi ích của phỏng vấn ứng viên hiệu quả là gì? 

Tìm hiểu thêm:

>> “Nắm trọn” 5 bí quyết phỏng vấn ứng viên chuẩn-không-cần-chỉnh

>> Cách ứng dụng mô hình ASK trong phỏng vấn ứng viên hiệu quả

>> 3 sai lầm khi phỏng vấn ứng viên có kinh nghiệm trong công ty

Lợi ích của phỏng vấn ứng viên hiệu quả
Cách phỏng vấn ứng viên hiệu quả được nhiều doanh nghiệp sử dụng
  • Tìm hiểu thông tin có giá trị về ứng viên: Phỏng vấn một ứng viên mang lại cơ hội tìm hiểu thêm về ứng viên. Điều này giúp xác định xem họ có đủ tiêu chuẩn cho vị trí này hay không. Ví dụ: bạn có thể tìm hiểu về trình độ chuyên môn và tính cách để đánh giá xem ứng viên có phù hợp với văn hóa công ty hay không.
  • Tránh sự thiên vị: Trong trường hợp bạn ủng hộ ứng viên về một đặc điểm tính cách hoặc kỹ năng nào đó, việc tổ chức một cuộc phỏng vấn với các số liệu đánh giá nhất quán sẽ giúp nhìn nhận một cách khách quan hơn. Bên cạnh đó, mang lại một góc nhìn rộng hơn và đảm bảo được chất lượng tuyển dụng.
  • Kiểm tra kỹ năng của ứng viên: Trong một cuộc phỏng vấn, nhà tuyển dụng có cơ hội xem các ứng viên thể hiện như thế nào trong các tình huống căng thẳng. Từ đó, đánh giá mức độ làm việc của họ dưới áp lực và giúp xác định trình độ của họ có phù hợp với vị trí đang tuyển dụng hay không.
  • Xác định mức độ phù hợp với văn hóa công ty: Mức độ phù hợp với văn hóa công ty ảnh hưởng rất nhiều đến thời gian gắn bó của nhân sự với doanh nghiệp.

4 cách phỏng vấn ứng viên hiệu quả được nhiều doanh nghiệp sử dụng

Đặt câu hỏi và sử dụng kỹ thuật phỏng vấn phù hợp là các phương pháp được sử dụng phổ biến hiện nay. Nó giúp nhà tuyển dụng đánh giá tốt hơn kỹ năng, kinh nghiệm của từng ứng viên. Từ đó, xác định xem họ có phù hợp với vai trò hay không. Dưới đây là gợi ý chi tiết cách phỏng vấn ứng viên hiệu quả được nhiều doanh nghiệp sử dụng.

1. Hỏi chi tiết cụ thể

Vì các ứng viên có xu hướng phóng đại khả năng của họ cho nhà tuyển dụng để gia tăng khả năng trúng tuyển. Do đó, hãy tìm kiếm sự thật bằng cách đặt những câu hỏi cụ thể. 

Bạn có thể hỏi về vai trò ngắn hạn của ứng viên, bất kỳ vai trò nào trước đây mà họ đã đảm nhiệm dưới hai năm. Nếu một ứng viên có nhiều vai trò ngắn hạn thì cần làm rõ lý do tại sao họ rời bỏ những vai trò này. Nếu họ nói về những vấn đề mà họ gặp phải giống với vị trí mà họ đang phỏng vấn, họ có thể không phải là người phù hợp nhất với công việc.

Ví dụ, nếu họ không thích làm việc vào sáng sớm và bạn chỉ đề nghị ca làm việc vào sáng sớm, họ có thể không muốn tiếp tục theo đuổi vị trí này.

4 cách phỏng vấn ứng viên hiệu quả
Cho thấy bạn quan tâm ứng viên

2. Thể hiện sự quan tâm ứng viên

Cung cấp cho ứng viên của bạn trải nghiệm tốt bằng cách thể hiện rằng bạn quan tâm đến họ. Nhà tuyển dụng nên chú ý đến ứng viên nhiều hơn để kịp thời phản hồi những thông tin cần thiết hoặc giúp đỡ khi có những vấn đề phát sinh. Bạn có thể bắt đầu cuộc phỏng vấn bằng những câu hỏi quan tâm như: Bạn đã đến đây bằng phương tiện gì? Ngày hôm nay bạn khoẻ không, bạn có gặp trở ngại nào khi bước vào cuộc phỏng vấn này hay không? Tôi có thể làm gì để khiến bạn được thoải mái thể hiện mình tốt nhất trong cuộc phỏng vấn hôm nay?… Những điều này tuy nhỏ nhưng sẽ mang lại những hiệu quả không ngờ đấy.

Làm như vậy, nhà tuyển dụng có thể giúp ứng viên cảm thấy thoải mái hơn. Đồng thời cũng giúp ích cho danh tiếng của công ty bạn. Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng cũng nên quan tâm tìm hiểu về mục tiêu nghề nghiệp của người được phỏng vấn.

3. Cung cấp cấu trúc cho cuộc phỏng vấn

Thay vì trò chuyện tự do, hãy cung cấp một số cấu trúc cho cuộc phỏng vấn. Có cấu trúc có thể giúp bạn tập trung và đảm bảo bạn giải quyết mọi thứ bạn muốn trong cuộc phỏng vấn. Bạn có thể hỏi các ứng viên những câu hỏi giống nhau. Khi bạn phỏng vấn cho một vị trí cụ thể, hãy hỏi từng ứng viên những câu hỏi giống nhau. Tính nhất quán này giúp bạn dễ dàng so sánh các ứng viên hơn khi bạn chuẩn bị đưa ra quyết định tuyển dụng.

Nhà tuyển dụng cũng nên nói về các bước tiếp theo. Vào cuối cuộc phỏng vấn, hãy giải thích các bước tiếp theo trong quá trình phỏng vấn và những gì họ có thể mong đợi.

4. Cho phép ứng viên thoải mái đặt câu hỏi

Tham khảo thêm:

>> 5 kỹ năng phỏng vấn và đánh giá ứng viên chính xác nhất

>> 5 bảng đánh giá ứng viên khi phỏng vấn cho nhà tuyển dụng

>> Tài liệu quản trị nhân sự hiệu quả dành cho nhà quản lý

Phương pháp đánh giá ứng viên tốt nhất
Phương pháp đánh giá ứng viên tốt nhất hiện nay

Hãy cho ứng viên thời gian để hỏi bạn bất kỳ câu hỏi nào họ có về vị trí và công ty của bạn. Điều này giúp họ đánh giá xem liệu họ có thấy vị trí đó phù hợp với mình hay không. Nó cũng giúp bạn xác định mức độ quan tâm của họ đối với vị trí và sự hiểu biết chung của họ về công ty.

Nhà tuyển dụng hãy là một người biết lắng nghe. Trở thành một người biết lắng nghe thể hiện sự quan tâm thực sự của bạn đến ứng viên và mang lại cho họ sự khuyến khích cần thiết để họ nói về trình độ chuyên môn của mình cho vị trí mà họ đang phỏng vấn. 

Phương pháp đánh giá ứng viên tốt nhất hiện nay

Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp phỏng vấn ứng viên hiệu quả, thì kết hợp các bài test năng lực với buổi phỏng vấn trực tiếp là một sự lựa chọn hàng đầu. Bạn có tìm hiểu về các phần mềm đánh giá ứng viên hiệu quả nhằm hỗ trợ đắc lực cho bạn trong quy trình tuyển dụng nhân sự. Trong đó, công cụ test online TestCenter.vn cũng là một gợi ý hữu ích cho bạn và doanh nghiệp đấy.

TestCenter.vn là nền tảng tạo đề thi và đánh giá năng lực nhân sự thông qua việc thiết lập quy trình tuyển dụng, đào tạo nhân sự theo tiêu chuẩn của các tập đoàn lớn như Google, Microsoft,… Với TestCenter, nhà tuyển dụng sẽ chỉ mất 5 phút để thiết lập đợt thi tuyển cho ứng viên. Nền tảng mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi ích, cụ thể:

  1. Hạn chế tối đa tuyển dụng sai ứng viên thông qua bài test online tính cách và chuyên môn
  2. Giảm 20% chi phí tổ chức thi tuyển và đánh giá so với các bài test giấy truyền thống
  3. Nâng cao hiệu quả đào tạo và phát triển nhân sự nhờ hệ thống bài đánh giá năng lực phù hợp
  4. Theo dõi chất lượng nhân sự dễ dàng thông qua báo cáo kết quả trực quan và minh bạch

Nền tảng đánh giá nhân sự TestCenter.vn giúp doanh nghiệp được trải nghiệm công nghệ dựa trên tiêu chuẩn quốc tế. Đây chắc chắn sẽ là một giải pháp hữu ích cho mọi doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ tại Việt Nam.

Kết luận

Hy vọng với những chia sẻ và lời khuyên trên đây, bạn sẽ có thể làm dày thêm kinh nghiệm phỏng vấn ứng viên của riêng mình một cách hiệu quả.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

công cụ tạo test online uy tín

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter