Chiêu mộ được ứng viên có kinh nghiệm dày dạn luôn là niềm ao ước của nhiều nhà tuyển dụng. Thế nhưng, để phỏng vấn ứng viên có kinh nghiệm cũng không phải là điều dễ dàng. Bởi lẽ, nếu mắc phải những sai lầm, bạn có thể đánh rơi những ứng viên tài năng cho doanh nghiệp. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những sai lầm mà nhà tuyển dụng nên tránh khi tiến hành phỏng vấn ứng viên có kinh nghiệm.

3 sai lầm thường gặp khi phỏng vấn ứng viên có kinh nghiệm

Tham khảo thêm:

>> “Nắm trọn” 5 bí quyết phỏng vấn ứng viên hiệu quả cho nhà tuyển dụng

>> Cách đánh giá ứng viên sau phỏng vấn chính xác nhất cho doanh nghiệp

>> 3 kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng giúp “đọc vị” ứng viên

3 sai lầm khi phỏng vấn ứng viên có kinh nghiệm
3 sai lầm thường gặp khi phỏng vấn ứng viên có kinh nghiệm

1. Tuyển dụng dựa trên cảm tính

Để tuyển dụng đúng người, đặc biệt là khi phỏng vấn ứng viên có kinh nghiệm, nhà quản lý cần có sự đào sâu nghiên cứu chân dung ứng viên. Bằng cách kết hợp đánh giá hồ sơ, phỏng vấn và sử dụng bài test trắc nghiệm tính cách, test EQ, test kỹ năng,… nhằm hiểu rõ hơn về ứng viên. 

Kinh nghiệm phỏng vấn ứng viên hiệu quả là khi nhà tuyển dụng có trong tay bản mô tả công việc chính xác. Một bản mô tả công việc tốt không chỉ là một danh sách các nhiệm vụ đơn giản; nó phải mô tả vai trò về mục đích tổng thể và xác định các lĩnh vực trách nhiệm chính. Từ đó, nhà tuyển dụng sẽ hiểu hơn về chuyên môn của vị trí cần tuyển để so sánh đánh giá với câu trả lời của ứng viên.

Cần tránh trường hợp ứng viên trả lời rất trôi chảy nhưng nhà tuyển dụng không có đủ chuyên môn để đánh giá đúng ứng viên. Tuyển dụng chưa bao giờ là câu chuyện dễ dàng, đặc biệt là với các ứng viên đã có kinh nghiệm. Do đó, cách phỏng vấn đạt hiệu quả nhất là khi nhà tuyển dụng có sự chuẩn bị đầy đủ tất cả thông tin cần thiết và hỗ trợ cho buổi phỏng vấn.

2. Phụ thuộc quá nhiều vào cuộc phỏng vấn

Một số nhà quản lý chỉ sử dụng một cuộc phỏng vấn để đánh giá các ứng viên tiềm năng. Giám đốc điều hành cấp cao của Google, Laszlo Bock nói: “Hầu hết các cuộc phỏng vấn đều lãng phí thời gian”. Bởi vì, những người phỏng vấn có thể dành phần lớn thời gian để cố gắng xác nhận ấn tượng mà họ hình thành đối với ứng viên trong 10 giây đầu tiên gặp họ. Do đó, nhà tuyển dụng nên giữ cho mình một “cái đầu lạnh” để có thể đánh giá ứng viên chính xác nhất.

kinh nghiệm phỏng vấn ứng viên chuẩn nhất
Phụ thuộc quá nhiều vào cuộc phỏng vấn

Phỏng vấn không chỉ là nhà tuyển dụng đi hỏi và ứng viên trả lời, nó còn là câu chuyện hai chiều. Nhà tuyển dụng nên quan sát các câu hỏi phỏng vấn cho nhà tuyển dụng mà ứng viên đặt ra cho mình. Một ứng viên có thể đặt ra các vấn đề hay, chứng tỏ họ có sự đầu tư tìm hiểu và nghiêm túc khi dự tuyển vào công ty bạn đấy.    

3. Tập trung quá nhiều vào kinh nghiệm

Một ứng viên có kinh nghiệm không có nghĩa là họ sẽ phù hợp 100% với vị trí mà bạn đang tuyển dụng. Do đó, kinh nghiệm là quan trọng nhưng không phải là tất cả. Hãy đánh giá đúng năng lực của ứng viên để có thể đưa ra những quyết định chính xác nhất. Một số nhà tuyển dụng đã mắc sai lầm khi tập trung quá nhiều vào số năm kinh nghiệm mà quên đánh giá thái độ. 

Một ứng viên có thể không có nhiều năm kinh nghiệm, nhưng họ có khả năng lãnh đạo các dự án của nhóm, chủ động học hỏi các kỹ năng mới và có thành tích tốt. Do đó bạn nên đánh giá thêm các yếu tố khác ngoài kinh nghiệm. Vì có thể những yếu tố phụ đó mới chính là cốt lõi để bạn có thể tìm ra mảnh ghép vừa vặn nhất với doanh nghiệp của mình.

Công cụ hỗ trợ đánh giá ứng viên có kinh nghiệm cho doanh nghiệp  

Tìm hiểu thêm:

>> Đánh giá các phương pháp phỏng vấn thường gặp nhất hiện nay

>> 5 kỹ năng phỏng vấn và đánh giá ứng viên chính xác nhất

>> Nâng cao hiệu quả quản trị nhân sự trong doanh nghiệp

Công cụ đánh giá ứng viên cho doanh nghiệp
Công cụ hỗ trợ đánh giá ứng viên có kinh nghiệm cho doanh nghiệp  

Để tìm được người phù hợp với yêu cầu công việc cho từng vị trí, đòi hỏi nhà tuyển dụng cần tìm hiểu kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm của ứng viên. Một trong những phương thức được sử dụng phổ biến hiện nay là thông qua thư xin việc, CV hoặc buổi phỏng vấn trực tiếp. Tuy nhiên, gần 60% nhà tuyển dụng đã gặp phải trường hợp ứng viên không trung thực khi đề cập đến năng lực trong hồ sơ của họ.

Điều này giải thích lý do tại sao 82% công ty hiện đang sử dụng hình thức kiểm tra năng lực thông qua các bài test, theo một báo cáo của Talent Board Candidate Experience Research. Hiện nay, các bài kiểm tra năng lực được xây dựng rất đa dạng và phong phú về dạng bài, hình thức và phù hợp với từng lĩnh vực khác nhau. Bạn có thể tìm thấy các bài test chất lượng, phù hợp với doanh nghiệp mình trên nền tảng test online TestCenter.vn. Hệ thống cung cấp công cụ tự tạo bài test cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, ngân hàng đề thi đa dạng sẽ đáp ứng được nhu cầu cho từng doanh nghiệp nói riêng.

Kết luận

Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp bạn có được kinh nghiệm quý giá khi phỏng vấn ứng viên có kinh nghiệm. Ở vị trí là một nhà tuyển dụng, việc liên tục học hỏi và tiếp thu các kiến thức hữu ích về nhân sự là điều cần thiết. Chúc doanh nghiệp phát triển hơn nữa trong tương lai!

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

công cụ test online uy tín

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter