Đánh giá nhân sự là hoạt động quản trị nguồn nhân lực không thể thiếu ở bất kỳ doanh nghiệp nào. Bởi việc đánh giá nhân sự sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến khen thưởng, kỷ luật hay xây dựng chương trình đào tạo. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu 3 giai đoạn chính trong quy trình đánh giá nhân sự mà mọi nhà quản lý đều cần phải nắm vững.

Mục đích của đánh giá nhân sự là gì?

Tham khảo thêm:

>> Bảng đánh giá năng lực nhân viên theo ngành nghề (kèm file)

>> Top 7 mẫu đánh giá nhân viên mới nhất ứng dụng cho doanh nghiệp

>> 7 phương pháp đánh giá nhân sự – Ưu điểm và nhược điểm

>> 5 lỗi phổ biến trong cách đánh giá nhân viên mà nhà quản lý cần chú ý

bảng đánh giá nhân sự chuẩn nhất
Mục đích của đánh giá nhân sự là gì?

Mục đích dễ nhận thấy của quy trình đánh giá là khuyến khích những nhân viên tốt duy trì, phấn đấu để tốt hơn nữa để hoàn thành các mục tiêu công việc. Đối với những nhân viên còn nhiều thiếu sót, đánh giá nhân sự sẽ giúp họ có cơ hội soi chiếu lại chính mình, để sửa chữa hoặc hoàn thiện những điều chưa tốt ở bản thân. Chung quy trong một doanh nghiệp, đánh giá nhân sự tốt sẽ giúp xây dựng một đội ngũ nhân sự giỏi cả về chuyên môn cũng như phẩm chất đạo đức. Đây chính là lực lượng góp phần đưa doanh nghiệp đi lên, cạnh tranh với đối thủ. 

Chưa hết, mục đích của việc đánh giá nhân viên là để đo lường hiệu quả công việc bằng cách sử dụng các phép đo định lượng cần thiết để thu thập thông tin về nhân viên. Các thông tin này cung cấp cho nhà quản trị các thước đo liên quan đến chất lượng công việc của nhân viên. Nó cũng là công cụ để xác định xem liệu các kỹ năng của nhân viên có phù hợp với công việc hiện tại hay không. Từ đó, nhà quản lý sẽ đưa ra các quyết định như điều đào tạo nhân sự thêm, thuyên chuyển vị trí hay là sa thải. 

3 giai đoạn chính trong đánh giá nhân sự cho doanh nghiệp

mẫu đánh giá nhân sự cho nhà quản lý
3 giai đoạn chính trong đánh giá nhân sự cho doanh nghiệp

1. Đặt kỳ vọng

Đây là một phần của toàn bộ quá trình liên quan đến việc thiết lập mục tiêu làm việc cho cả năm. Đặt kỳ vọng chính là tiền đề cho mọi thứ mà bạn nghĩ rằng nhân viên của mình có thể và nên hoàn thành trong năm.

Bạn có thể bắt đầu từ việc hỏi nhân viên về những gì họ muốn hoàn thành trong năm tới, mục tiêu cụ thể và thách thức ở phía trước. Sau đó, bạn hãy tìm thấy những điều liên quan giữa kỳ vọng của mình và mục tiêu của nhân viên. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đào tạo nhân viên của bạn về việc sử dụng thiết lập kỳ vọng, mục tiêu một cách thông minh. Các kỳ vọng, mục tiêu tốt nhất là mục tiêu phải: Cụ thể, Có thể đo lường, Đã nhất trí, Thực tế và Giới hạn thời gian. Kết quả của giai đoạn đặt kỳ vọng là cả bạn và nhân viên đều hiểu rõ ràng mục tiêu là gì, cách thức đạt được và tiến trình thời gian.

quy trình đánh giá nhân sự chuẩn hóa
Phương pháp đánh giá nhân sự hiệu quả dành cho nhân sự

2. Đánh giá giữa năm

Khoảng giữa năm là lúc bạn nên chính thức kiểm tra tiến độ thực hiện các mục tiêu đã đặt ra vào đầu năm. Đây không phải là lúc để chỉ trích, mà là lúc để đơn giản kiểm tra xem nhân viên có đang đi đúng hướng hay không. Bạn có thể sử dụng các bảng đánh giá nhân viên hay mẫu đánh giá nhân sự để thực hiện việc đánh giá giữa năm này. 

Một lần nữa, hãy gặp mặt trực tiếp với nhân viên và để họ dẫn dắt cuộc thảo luận. Vai trò của bạn, với tư cách là một nhà lãnh đạo, đặt câu hỏi, huấn luyện và khuyến khích nhân viên. Xem lại mọi thứ đã được viết ra vào đầu năm và yêu cầu nhân viên giải thích lý do tại sao họ đang đi đúng hướng, trước thời hạn hoặc chậm tiến độ. 

Nếu đã có một số sự kiện không lường trước được khiến mục tiêu không thể đạt được, hãy trung thực và làm việc với nhân viên để điều chỉnh mục tiêu. Nếu mọi thứ đang đi đúng hướng và các mục tiêu vẫn có thể đạt được, hãy cổ vũ nhân viên và cho họ biết bạn luôn sẵn sàng giúp đỡ họ khi cần.

3. Tổng kết cuối năm

Tìm hiểu thêm:

>> Bật mí bảng đánh giá nhân viên hiệu quả và chính xác nhất

>> 9 form đánh giá nhân viên chuẩn nhất dành cho doanh nghiệp

>> Tài liệu quản trị nhân sự hiệu quả dành cho nhà quản lý

đánh giá nhân sự là gì
Quy trình đánh giá nhân sự chuẩn hóa cho doanh nghiệp

Tại thời điểm này, đã đến lúc xem xét những gì nhân viên của bạn đã hoàn thành. Là một nhà lãnh đạo, đây là cơ hội để bạn chính thức công nhận thành tích của nhân viên và khen thưởng xứng đáng. Đó cũng là lúc bạn phải thành thật với nhân viên về những thiếu sót của họ và xây dựng kế hoạch để cải thiện chúng.

Yêu cầu nhân viên của bạn tự đánh giá trước cuộc họp. Hãy nhớ rằng hầu hết nhân viên sẽ khó khăn hơn với bản thân bạn hơn bao giờ hết. Sau khi cuộc họp kết thúc, hãy đưa bản đánh giá vào hồ sơ nhân viên và chuẩn bị sử dụng thông tin cho vòng thiết lập kỳ vọng tiếp theo. 

Kết luận

Có thể nói, quy trình đánh giá nhân sự không bao giờ dễ dàng. Nhưng bằng cách chia nhỏ quy trình thành ba giai đoạn sẽ giúp bạn dễ dàng hơn và giảm bớt căng thẳng. Dù thực hiện quy trình thế nào hay các giai đoạn ra sao thì thực hiện việc đánh giá một cách chuyên nghiệp nhất cũng mang lại hiệu quả tối ưu nhất.

Công cụ test online TestCenter.vn là nền tảng đánh giá nhân sự hàng đầu được nhiều doanh nghiệp tin dùng. Chỉ với 5 phút tạo bài kiểm tra online trên TestCenter, nhà quản lý có thể đo lường hiệu quả nhân viên thông qua bài kiểm tra năng lực chuyên môn. Bên cạnh đó, ngân hàng đề với hơn 500 đề mẫu phù hợp với nhiều ngành nghề như Marketing, IT, Sales,…

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

công cụ test online uy tín

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter