Ngày càng nhiều các doanh nghiệp sử dụng hình thức phỏng vấn nhóm để sàng lọc ứng viên. Vậy phỏng vấn nhóm là gì? Ưu nhược điểm của phỏng vấn nhóm ra sao? Các loại hình của phỏng vấn nhóm tại doanh nghiệp là gì? Để giải đáp những thắc mắc trên, mời bạn cùng khám phá bài viết dưới đây ngay bây giờ.

Phỏng vấn nhóm là gì?

phỏng vấn nhóm là gì
6 ưu điểm của phỏng vấn theo nhóm mà bạn nên biết

Phương pháp phỏng vấn nhóm trong tuyển dụng nhân sự (Group Interview) là hình thức phỏng vấn một lúc nhiều ứng viên. Thông qua buổi phỏng vấn nhóm, nhà tuyển dụng còn có cơ hội quan sát hành vi, tương tác, kỹ năng giao tiếp và cách tạo ấn tượng của các ứng viên khác nhau. Từ đó, đưa ra những sàng lọc ứng viên hiệu quả, bổ sung vào đội ngũ nhân sự của doanh nghiệp.

Không giống như các cuộc phỏng vấn cá nhân, nơi chỉ có người phỏng vấn và người trả lời phỏng vấn nói với nhau. Những cuộc phỏng vấn nhóm được diễn ra giữa một nhóm người và mọi người thoải mái chia sẻ cảm nghĩ của mình.

>> Xem thêm: Ưu, nhược điểm của 4 phương pháp phỏng vấn phổ biến hiện nay

Một cuộc phỏng vấn nhóm tập trung cho phép những người phỏng vấn có thể tự do tương tác, trao đổi thảo luận cùng nhau và  cùng đưa ra các ý tưởng. Nhà tuyển dụng thường sẽ là người trực tiếp đào tạo và quản lý ứng viên nếu trúng tuyển, hoặc người của bộ phận nhân sự, những người hiểu rõ về công ty và văn hóa doanh nghiệp. 

Một số loại hình phỏng vấn nhóm tại doanh nghiệp

phỏng vấn nhóm tại doanh nghiệp
Một số loại hình phỏng vấn nhóm tại doanh nghiệp

Trong phỏng vấn nhóm, ứng viên sẽ phải cạnh tranh với nhiều người khác khi tham gia ứng tuyển vào cùng một vị trí. Dưới đây chính là một số loại hình phỏng vấn nhóm mà cả ứng viên mà nhà tuyển dụng cần biết:

  • Phỏng vấn hội đồng: Trong một cuộc phỏng vấn hội đồng, ứng viên cần trả lời các câu hỏi từ nhiều người phỏng vấn khác nhau. Đây là một loại hình phỏng vấn giống như một bài kiểm tra chéo bởi ứng viên sẽ nhận được những câu hỏi tiếp nối nhau. 
  • Các cuộc phỏng vấn nhóm: Đặc điểm của loại hình phỏng vấn này chính là người phỏng vấn sẽ đặt một câu hỏi cho nhiều ứng viên một lúc. Ứng viên cần đưa ra câu trả lời và phải làm sao để có một câu trả lời ấn tượng hơn so với những ứng viên còn lại. Tuy nhiên, với những cuộc phỏng vấn nhóm có hơn 10 ứng viên, thì sẽ không thể áp dụng theo cách này bởi sẽ không có đủ thời gian để mọi người cùng trả lời và cuộc phỏng vấn sẽ kéo dài.

>> Đọc thêm: Đánh giá các phương pháp phỏng vấn thường gặp nhất hiện nay

6 ưu điểm của phỏng vấn theo nhóm 

Phỏng vấn nhóm trở thành một trong những hình thức đánh giá ứng viên phổ biến, bởi 6 ưu điểm sau đây:

Giảm thời gian tuyển dụng

ưu nhược điểm của phương pháp phỏng vấn nhóm là gì
Giảm thời gian tuyển dụng

Đầu tiên, chính việc phỏng vấn nhiều ứng viên trong cùng một lần giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm thời gian. Thay vì phải dành cả ngày để gặp từng ứng viên một, bạn có thể nói chuyện với tất cả họ trong cuộc họp chỉ kéo dài khoảng 1-2h. Từ đó, giảm thời gian cần thiết để đưa ra quyết định tuyển dụng. Đây là phương pháp hiệu quả nếu bạn phải sàng lọc nhiều ứng viên tiềm năng cùng lúc.

Đánh giá kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm

Thực hiện phỏng vấn nhóm cho phép bạn đánh giá cách ứng viên làm việc như một thành viên của đội nhóm. Đây là kỹ năng quan trọng, mà với loại hình phỏng vấn 1-1, nhà tuyển dụng khó đánh giá được chính xác.

>> Tham khảo ngay: Phỏng vấn online và 3 điều nhà tuyển dụng cần phải biết

Bất kỳ ứng viên nào cũng đều tự nhận mình là người có tinh thần đồng đội trước nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, một cuộc phỏng vấn nhóm sẽ giúp bạn đánh giá xem họ có thực sự sở hữu kỹ năng này hay không.

So sánh dễ dàng

Với các cuộc phỏng vấn truyền thống, bạn chỉ có thể so sánh các ứng viên bằng cách sử dụng ghi chú và trí nhớ của bạn về sự kiện. Điều này đôi khi không đáng tin cậy lắm và dễ xảy ra sai sót.

Trái lại, trong cuộc phỏng vấn nhóm, bạn có thể nghe từng câu trả lời của từng người cho cùng câu hỏi và có thể so sánh ngay lập tức.

Nhận biết các cá nhân ưu tú nhất

các bước tiến hành phỏng vấn nhóm là gì
Phỏng vấn nhóm là gì?

Trong một cuộc phỏng vấn nhóm, các ứng viên có thời gian hạn chế để làm nổi bật những điểm mạnh của họ. Điều này có nghĩa là những cá tính mạnh nhất sẽ “làm chủ” cuộc phỏng vấn, trong khi các ứng viên yếu hơn sẽ có xu hướng bị lu mờ.

Các kỹ năng và phẩm chất có thể xuất hiện trong các cuộc phỏng vấn nhóm bao gồm khả năng lãnh đạo, tính cạnh tranh, giao tiếp và sự quyết đoán. Từ đó, giúp nhà tuyển dụng đánh giá ứng viên chính xác và chọn lựa được các ứng viên tiềm năng cho doanh nghiệp.

Ứng viên ít căng thẳng hơn

Nhiều ứng viên nhận thấy rằng hình thức phỏng vấn truyền thống khá căng thẳng và áp lực. Trong trường hợp xấu nhất, điều này có nghĩa là bạn không nhìn thấy tiềm năng thực sự của ứng viên đó.

>> Xem thêm: Cẩm nang đánh giá năng lực nhân sự hiệu quả dành cho doanh nghiệp

Do đó, một phần nào đó thì phỏng vấn nhóm sẽ giúp doanh nghiệp khắc phục được điểm yếu này trong phương thức truyền thống.

Có nhiều câu trả lời tự nhiên hơn

Có lẽ các ứng viên đã quá quen thuộc với hình thức phỏng vấn một – một đến nỗi khó có thể có được bất cứ điều gì ngoài các câu trả lời quen thuộc và nhàm chán. Trong khi đó, một buổi phỏng vấn nhóm còn khá mới lạ với hầu hết mọi người bởi ít công ty sử dụng hình thức này. Do đó, các ứng viên sẽ hạn chế hơn trong việc tìm kiếm các tài liệu tham khảo, từ đó sẽ đưa ra câu trả lời tự nhiên hơn. 

Kết luận

Tóm lại, chúng ta có thể thấy phỏng vấn nhóm đặc biệt hữu ích cho các công việc đòi hỏi kỹ năng giao tiếp tuyệt vời, khả năng làm việc nhóm và kỹ năng quản lý căng thẳng. Bởi vì, nó cho phép các nhà tuyển dụng nhìn ngắm rõ ràng và đánh giá năng lực nhân sự một cách chính xác nhất về chân dung ứng viên. Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây đã giúp bạn có thêm những thông tin, những gợi ý hữu ích khi áp dụng thực hiện phương pháp phỏng vấn nhóm.

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter