Phương pháp phỏng vấn sâu dần trở thành một hình thức phỏng vấn vô cùng thông dụng. Hiện nay, các nhà tuyển dụng đều sử dụng phương pháp phỏng vấn sâu để thu thập thông tin một cách hiệu quả và đầy đủ nhất. Vậy đặc trưng và cách sử dụng như thế nào?

phương pháp phỏng vấn sâu là gì
3 đặc trưng cơ bản của phương pháp phỏng vấn sâu là gì?

Phương pháp phỏng vấn sâu là gì?

Phỏng vấn sâu trong tiếng Anh là Depth Interview. Nó là những cuộc đối thoại được lặp đi lặp lại giữa người thu thập thông tin và người cung cấp thông tin nhằm tìm hiểu cuộc sống, kinh nghiệm, nhận thức của họ sao cho đạt được hiệu quả cao nhất.

Người được hỏi sẽ thể hiện quan điểm của họ về một ý tưởng, chương trình hoặc tình huống cụ thể trong câu trả lời. Ví dụ, nhà tuyển dụng sẽ hỏi ứng viên về kiến thức, kỹ năng làm việc, năng lực làm việc của ứng viên,… hay nhân viên tiếp thị có thể hỏi người tham gia về trải nghiệm cá nhân của họ khi tham gia một hoạt động, suy nghĩ đối với quy trình, khâu tổ chức và đề xuất các thay đổi.

Trong tuyển dụng, việc sử dụng phương pháp này giúp nhà tuyển dụng có thể khai thác triệt để những thông tin cung cấp từ phía ứng viên. Nhằm có cái nhìn tổng quan, bao quát và toàn diện nhất để đưa ra quyết định tuyển dụng một cách chính xác.

>> Xem thêm: Đánh giá các phương pháp phỏng vấn thường gặp nhất hiện nay

Ưu, nhược điểm của phương pháp phỏng vấn sâu

Cũng như những hình thức khác, phương pháp phỏng vấn sâu có ưu nhược điểm cụ thể như:

Ưu điểm:

  • Có thể tiếp cận và đạt được đáp án trong các câu hỏi phỏng vấn chuyên sâu, kể cả trong những chủ đề khó để trao đổi.
  • Thu thập thông tin bổ sung qua câu hỏi phụ. Sau đó, quay lại các câu hỏi chính để hiểu rõ hơn về thái độ của những người tham gia.
  • Thu thập được câu trả lời chính xác hơn so với các phương pháp thu thập dữ liệu khác.
  • Có thể theo dõi được những thay đổi trong giọng điệu và cách lựa chọn từ ngữ của những người tham gia.
  • Không cần nhiều người tham gia nhưng vẫn có được thông tin hữu ích.

Nhược điểm:

ưu nhược điểm của phương pháp phỏng vấn sâu
3 đặc trưng cơ bản cơ phương pháp phỏng vấn sâu là gì?
  • Tốn nhiều thời gian vì phải được sao chép, sắp xếp, phân tích chi tiết
  • Nếu người phỏng vấn thiếu kinh nghiệm, tổng thể quá trình sẽ bị ảnh hưởng
  • Tốn kém hơn so với các phương pháp khác
  • Những người tham gia phải được lựa chọn cẩn thận để tránh thiên vị.

3 đặc trưng cơ bản cơ phương pháp phỏng vấn sâu là gì?

Có nhiều loại phỏng vấn để thu thập dữ liệu và mỗi loại đều có những đặc trưng riêng. Đối với phương pháp phỏng vấn sâu, có 3 đặc trưng cơ bản mà bạn cần phải nắm bắt, đó là:

  • Cấu trúc linh hoạt: Mặc dù không có cấu trúc quá phức tạp nhưng phỏng vấn sâu phải bao gồm một số chủ đề dựa trên hướng dẫn chi tiết, cho phép người phỏng vấn bao quát các lĩnh vực phù hợp với người được phỏng vấn.
  • Tương tác: Người tiến hành phỏng vấn sâu cũng sẽ là người xử lý tài liệu được tạo ra trong cuộc phỏng vấn vì thế mà khi tương tác, người phỏng vấn đặt ra những câu hỏi ban đầu một cách tích cực, để người trả lời được khuyến khích và có hướng trả lời.
  • Chuyên sâu: Nhiều kỹ thuật thăm dò được sử dụng trong phỏng vấn sâu để cuối cùng bạn có thể hiểu đúng về kết quả trả lời của người được hỏi. Người phỏng vấn phải biết cách đặt các câu hỏi theo trình tự để có góc nhìn sâu hơn và hiểu quan điểm của người tham gia.

>> Đọc thêm: Ưu, nhược điểm của 4 phương pháp phỏng vấn phổ biến hiện nay

Ngoài ra, trong hình thức đánh giá này, người phỏng vấn cũng phải thường xuyên tương tác với đối tượng mục tiêu của bạn tạo ra kiến ​​thức mới. Ví dụ, nếu bạn đang nói chuyện với  viên của mình, bạn sẽ tìm hiểu thêm về tính cách của họ, họ có những tính cách gì nổi bật và xu hướng hòa giải vấn đề của họ sẽ như thế nào,…

Kỹ thuật của phương pháp phỏng vấn sâu mà bạn cần biết

phương pháp phỏng vấn trong nghiên cứu khoa học
Kỹ thuật của phương pháp phỏng vấn sâu mà bạn cần biết

Khi áp dụng quy trình phỏng vấn sâu vào trong tuyển dụng nhân sự, bạn cũng nên quan tâm đến kỹ thuật phỏng vấn sau, bao gồm các bước cơ bản như:

>> Tham khảo thêm: Cẩm nang quản trị nhân sự thời đại số hiệu quả dành cho nhà quản lý

  • Có thông tin cần thiết về người trả lời và bối cảnh mà họ hoạt động.
  • Lập kịch bản hoặc danh sách các chủ đề bạn muốn đề cập. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng thêm các câu hỏi phụ khi cần.
  • Lên lịch phỏng vấn dựa theo lịch trình, lựa chọn của người được hỏi.
  • Đặt câu hỏi một cách tự tin và để người được phỏng vấn cảm thấy thoải mái, để họ cũng tự tin và có thể trả lời cả câu hỏi khó một cách dễ dàng.
  • Đặt thời lượng hợp lý để người được hỏi không bị quá tải.
  • Quan sát và ghi chú lại các biểu hiện, cử chỉ của người được phỏng vấn.
  • Khách quan, trung thực, tôn trọng người được hỏi trong suốt quá trình.
  • Diễn giải các đoạn ghi âm phỏng vấn và xác minh với người được phỏng vấn.

Kết luận

Trên đây là những thông tin cơ bản về phương pháp phỏng vấn sâu giúp bạn đánh giá năng lực nhân sự hiệu quả hơn. Hy vọng bạn đã có thêm những kiến thức hay, nhằm nắm vững khái niệm, ưu nhược điểm cũng như kỹ thuật của phương pháp phỏng vấn sâu. Chúc bạn thành công!

Testcenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter