Nhận xét đánh giá nhân viên cuối năm và lập kế hoạch làm việc cho năm mới luôn là hoạt động thường niên của hầu hết các công ty. Công việc đánh giá nhân viên sẽ đạt hiệu quả cao hơn rất nhiều nếu nhà quản lý tối ưu được quy trình của mình. Bài viết dưới đây sẽ bật mí 5 lưu ý giúp cho đánh giá nhân viên cuối năm hiệu quả hơn rất nhiều lần.

5 lưu ý khi nhận xét đánh giá nhân viên cuối năm

Tìm hiểu thêm:

>> Bí quyết sử dụng mẫu đánh giá nhân viên cuối năm (có tài liệu)

>> Hướng dẫn 3 bước đánh giá cuối năm cho nhân viên hiệu quả

>> 5 bảng đánh giá nhân viên cuối năm mới nhất dành cho doanh nghiệp

5 lưu ý khi nhận xét đánh giá nhân viên cuối năm
5 lưu ý cho quy trình đánh giá nhân viên cuối năm hiệu quả

Chúng ta biết rằng, đánh giá cuối năm thường gắn liền với mục đích tăng lương, thưởng nhưng nhân viên đều không hào hứng với những lần đánh giá như vậy. Làm thế nào để khiến nhân viên hứng thú tham gia đánh giá hơn cũng như giúp cho quy trình đánh giá nhân viên tại doanh nghiệp trở nên hiệu quả nhất?

1. Đảm bảo truyền đạt đầy đủ thông tin về cuộc đánh giá

Nếu bạn vẫn luôn đánh giá cuối năm theo cách: gửi email thông báo cho nhân viên về kỳ đánh giá cuối năm chỉ với vài thông tin về thời gian mà không hề có thêm bất cứ giá trị nào khác, thì đây có lẽ là một trong những nguyên nhân khiến kỳ đánh giá nhân viên thất bại hoàn toàn.

Để kỳ đánh giá nhân sự đạt hiệu quả, các chuyên gia khuyến khích bộ phận quản lý nhân sự bổ sung thêm các thông tin bên dưới vào bản đánh giá nhân viên:

  • Truyền đạt mục đích và tính hữu ích của đánh giá
  • Minh bạch về cách kết quả sẽ được sử dụng
  • Đảm bảo nhân viên biết cách tổ chức, triển khai của bất kỳ đánh giá nào
  • Xác định thời gian hoàn thành và kỳ vọng của nhà quản lý về buổi đánh giá

2. Rà soát lại thang điểm đánh giá

Ngay cả bảng đánh giá nhân viên cuối năm tốt nhất cũng có thể thất bại khi có thang điểm đánh giá sai. Hãy rà soát lại thang điểm đánh giá để đảm bảo chúng được gắn với nội dung đánh giá rõ ràng. Sắp xếp lại các câu hỏi đánh giá nhân viên cuối năm cùng với thang điểm minh bạch.  

Cách khắc phục nhanh là loại bỏ cách xếp hạng số. Thay thế bằng xếp hạng dựa trên mục tiêu bằng thang trạng thái, xóa xếp hạng không thêm giá trị và bao gồm mô tả thang đánh giá trong hướng dẫn cũng như bảng tiêu chí đánh giá nhân viên cuối năm.

đánh giá nhân viên cuối năm chuẩn nhất
Đảm bảo truyền đạt đầy đủ thông tin về cuộc đánh giá

3. Yêu cầu nhân viên tự đánh giá

Tạo điều kiện cho nhân viên cơ hội phản ánh về hiệu suất của chính họ giúp đóng góp tích cực vào quy trình làm tăng năng suất cũng như loại bỏ cách đánh giá một chiều. Nếu được như vậy, nhân viên sẽ không phải là người duy nhất hài lòng mà ngay cả nhà quản lý sẽ thấy việc đưa ra nhận xét và xếp hạng của riêng cho từng nhân sự dễ dàng hơn.

4. Hướng dẫn cấp quản lý đưa ra nhận xét, đánh giá khích lệ nhân viên

Tiếp đến, bạn nên hướng dẫn cấp quản lý đưa ra nhận xét và thường xuyên khích lệ nhân viên. Đánh giá nhân viên không phải lúc nào cũng khiến bầu không khí trở nên nặng nề mà ngược lại nhà quản lý có quyền quyết định cách thức đánh giá. Nếu các nhà quản lý được hướng dẫn cách thức đánh giá nhẹ nhàng hơn, sẽ mang lại nhiều giá trị hơn cho cả doanh nghiệp và nhân viên.

Bộ phận quản lý nhân sự có thể tổ chức các buổi đào tạo, hướng dẫn những nhà quản lý về việc đưa ra nhận xét, đánh giá nhân viên như thế nào để tạo ra sự khích lệ cho nhân viên nhiều nhất có thể. Nếu thời gian eo hẹp, nhà quản lý có thể gửi email hướng dẫn chi tiết thay vì đào tạo nhân sự trực tiếp.

5. Sử dụng kết quả đánh giá cho việc lập kế hoạch dài hạn

Tham khảo thêm:

>> 6 sai lầm đánh giá nhân viên cuối năm nhà quản lý nào cũng đã mắc phải

>> 3 bước trong quy trình đánh giá nhân viên cuối năm hiệu quả

>> Bí kíp quản trị nhân sự hiệu quả nhất dành cho nhà quản lý

bảng đánh giá nhân viên cuối năm
Công cụ đánh giá nhân viên cuối năm cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp nên sử dụng kết quả đánh giá cho việc lập kế hoạch dài hạn. Kết quả của kỳ đánh giá nhân viên cuối năm nên được sử dụng để lập kế hoạch cho các hoạt động đào tạo, phát triển, thậm chí cả lộ trình thăng tiến của nhân viên trong tương lai thay vì bị bỏ quên. Để thực hiện được điều đó, các chuyên gia đưa ra lời khuyên như sau:

  • Thêm phần lập kế hoạch cho năm tới vào mẫu đánh giá nhân viên cuối năm. Đây có thể là một dòng bình luận đơn giản hoặc đưa vào phần thiết lập mục tiêu chính thức
  • Phân bổ thời gian cho nhân viên và người quản lý để đảm bảo các kế hoạch này được thực hiện và đang đi đúng hướng
  • Khuyến khích nhân viên và người quản lý giữ các tài khoản chi tiết về hiệu suất trong năm mới. Cung cấp cho họ một mẫu, cổng thông tin hoặc công cụ phần mềm đo lường hiệu suất làm việc

Giải pháp nhận xét đánh giá nhân viên cuối năm

Nhận xét đánh giá nhân viên cuối năm là hoạt động quan trọng nhất trong quy trình quản trị nhân sự tại doanh nghiệp. Tuy nhiên, để đưa ra kết luận chính xác, nhà quản lý nên chuẩn bị kịch bản và trang bị công cụ một cách kỹ càng. Bởi lẽ, càng hiểu rõ năng lực nhân sự thì nhận xét đánh giá càng chính xác hơn.

Công cụ tạo bài test online TestCenter.vn đang là phương pháp được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhất hiện nay. Sử dụng bài kiểm tra năng lực để đánh giá nhân sự nhanh chóng và tiện lợi. Thông qua đó, nhà quản lý có thể đánh giá được sự thay đổi của nhân viên trong quá trình làm việc tại doanh nghiệp. Với ngân hàng đề test mẫu đa dạng, doanh nghiệp có thể linh hoạt sử dụng để phù hợp với nhu cầu của mình.

Hy vọng bài chia sẻ đã giúp nhà quản lý có cách nhận xét đánh giá nhân viên cuối năm hiệu quả nhất!

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.vn.

công cụ test online uy tín

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter