Thời điểm cuối năm đang đến gần, hầu hết doanh nghiệp đang tích cực hoàn thiện quy trình đánh giá nhân viên cuối năm để tổng kết năm cũ và chuẩn bị hướng đi cho năm tiếp theo. Bài viết ngày hôm nay, TestCenter.vn sẽ giới thiệu cho bạn 3 bước để có một quy trình đánh giá nhân viên hiệu quả. Từ đó, tham khảo những gợi ý hữu ích nhằm hoàn thiện quy trình đánh giá cuối năm của doanh nghiệp.

Mục đích của nhận xét đánh giá nhân viên cuối năm

Tham khảo thêm:

>> Bí quyết sử dụng mẫu đánh giá nhân viên cuối năm (có tài liệu)
>> Hướng dẫn 3 bước đánh giá cuối năm cho nhân viên hiệu quả
>> 6 sai lầm đánh giá nhân viên cuối năm nhà quản lý nào cũng đã mắc phải

quy trình đánh giá nhân viên cuối năm hiệu quả
Mục đích của nhận xét đánh giá nhân viên cuối năm

Đánh giá nhân viên cuối năm nhằm nhìn lại những điểm được và chưa được của đội ngũ nhân sự trong năm cũ. Từ đó, đề xuất những kế hoạch cải thiện trong năm mới. Nhận xét đánh giá nhân viên cuối năm không chỉ mang lại lợi ích cho nhân viên, nhà quản lý trực tiếp mà còn cho toàn bộ doanh nghiệp.

Do đó, đây là cơ hội để cả doanh nghiệp và nhân viên cùng tổng kết, trao đổi những phản hồi trung thực về một năm qua, cũng như cùng nhau bàn luận chiến lược cho một năm tăng trưởng mới. Một số mục đích có thể đạt được như:

  • Đánh giá chính xác hiệu suất của nhân viên trong năm đã qua bằng các tiêu chí minh bạch và công khai
  • Làm cơ sở cho việc trao thưởng cuối năm
  • Phổ biến cụ thể được mục tiêu chung của doanh nghiệp trong năm mới đến từng nhân viên
  • Làm cơ sở để soạn thảo bộ tiêu chí đánh giá mới đi kèm kỳ vọng mới về từng nhân viên
  • Xác định được định hướng cá nhân của từng nhân viên, qua đó đưa ra lộ trình thăng tiến phù hợp
  • Duy trì được sự gắn kết của nhân viên với doanh nghiệp
  • Giúp nhân viên xác định rõ ràng hơn và thấu hiểu hơn về trách nhiệm của mình với tổ chức

Thế nào là một quy trình đánh giá nhân viên cuối năm hiệu quả? 

xây dựng quy trình đánh giá cuối năm chuẩn
Thế nào là một quy trình đánh giá nhân viên cuối năm hiệu quả? 

Rất nhiều nhân viên không hứng thú với việc đánh giá nói chung và đánh giá cuối năm nói riêng. Thậm chí, họ còn cho rằng những đánh giá này là không cần thiết hoặc hoàn toàn vô ích.

Nhiều nhận định cho rằng sự thành công hay thất bại của đánh giá cuối năm phụ thuộc vào sự rõ ràng trong mức độ kỳ vọng của nhà quản lý tới nhân viên. Bởi vậy, nhà quản lý cần phải minh bạch về những gì sẽ diễn ra trong buổi đánh giá này và thực hiện đúng theo kế hoạch đó. Những “kỳ vọng” và “phản hồi” nên có thêm sự chuẩn bị từ các bên liên quan mà không phải mang tính chất đột ngột. Bởi vậy, một quy trình hiệu quả trước hết phải cần tinh gọn và tối ưu nhất.

1. Cung cấp biểu mẫu cho nhân viên tự đánh giá và đánh giá chéo lẫn nhau

Bạn hoàn toàn có thể tối ưu tính công bằng và đa chiều của đánh giá nhân viên cuối năm bằng cách sử dụng biểu mẫu đánh giá. Nhà quản lý sẽ có trong tay ý kiến đánh giá từ góc nhìn của các đồng nghiệp khác và những gì nhân viên tự nhìn thấy ở họ. Có 2 hình thức đánh giá bằng biểu mẫu như sau:

  • Offline: Bạn có thể in ra số lượng lớn các biểu mẫu, phân phát chúng tới từng cá nhân trong doanh nghiệp và thu lại bản cứng sau đó. Hình thức này phù hợp trong nội bộ quy mô nhân sự nhỏ (dưới 20 người).
  • Online: Với các đội nhóm/phòng ban từ 20 người trở lên, bạn có thể sử dụng các biểu mẫu đánh giá online với cùng nội dung với biểu mẫu bản cứng. Hình thức này tiện lợi hơn ở chỗ không mất thêm thời gian và chi phí in ấn cũng như phân phối. Bạn có thể gom toàn bộ kết quả vào một file nào đó để dễ dàng so sánh, tổng hợp và lưu trữ lại dùng cho sau này. 

2. Tổng hợp kết quả biểu mẫu và chuẩn bị cho buổi meeting trực tiếp

đánh giá cuối năm
Công cụ đánh giá cuối năm dành cho doanh nghiệp

Sau khi tổng hợp kết quả tự đánh giá của nhân viên, hẳn bạn đã tự trả lời được một phần câu hỏi được đặt ra trong mục đích của buổi đánh giá nhân viên cuối năm. Tiếp theo là lúc bạn liên kết những câu trả lời nhỏ lẻ tới một chủ đề rộng hơn và mang tính chất định hướng hơn và chuẩn bị nội dung cho buổi đánh giá trực tiếp. 

Trên thực tế, việc chuẩn bị trước này cũng sẽ giúp cả hai bên cảm thấy thoải mái khi thảo luận về quá khứ trong năm vừa qua và tương lai trong năm tới. Do đó, bạn nên giữ sự cởi mở và chuẩn bị thêm những câu hỏi mà bạn cho rằng có thể giúp nhân viên nhìn lại được quá trình làm việc trong một năm đã qua.

3. Meeting trực tiếp

Đánh giá nhận xét nhân viên cuối năm là một cuộc thảo luận hai chiều chứ không phải buổi đánh giá đơn thuần. Nhà quản lý không nên chỉ ngồi đọc lại danh sách liệt kê kết quả đạt được và sai lầm mắc phải trong năm của nhân viên. Khi đã tổng hợp xong kết quả biểu mẫu đánh giá và chuẩn bị trước một vài kịch bản giao tiếp thì nhà quản lý có thể đã sẵn sàng cho buổi đánh giá cuối năm diễn ra suôn sẻ.

4. Chốt và công khai kết quả đánh giá

Trong đánh giá cuối năm, tính minh bạch nên được đặt lên hàng đầu. Bởi khác với các buổi đánh giá thường kỳ ngắn hạn, đánh giá cuối năm quyết định mức thưởng Tết mà doanh nghiệp sẽ trao cho nhân viên và cả cơ hội thăng tiến trong năm tới nữa. 

Thông thường mỗi doanh nghiệp có thể có một file tổng hợp kết quả đánh giá duy nhất hoặc các file cho từng phòng ban khác nhau để tiện tra cứu. Kết quả này cần được đăng công khai trên mạng truyền thông nội bộ, gửi qua email cho tất cả nhân viên hoặc in ra bản cứng phân phát về từng phòng ban.

Đừng quên đính kèm một ghi chú nhỏ: Bất kỳ nhân viên nào có thắc mắc về kết quả đánh giá đều có thể phản hồi ngược trở lại phòng nhân sự để được giải đáp và điều chỉnh sai sót kịp thời. Điều này tránh tạo ra các tin đồn không đáng có và gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh doanh nghiệp.

Mẫu bảng đánh giá nhân viên cuối năm cho doanh nghiệp

Tìm hiểu thêm:

>> 5 bảng đánh giá nhân viên cuối năm mới nhất dành cho doanh nghiệp

>> 9 form đánh giá nhân viên dành cho doanh nghiệp

>> Tài liệu đánh giá nhân sự hiệu quả dành cho doanh nghiệp

bảng đánh giá nhân viên cuối năm
Bảng đánh giá nhân viên cuối năm số 2
nhận xét đánh giá nhân viên cuối năm
Mẫu bảng đánh giá nhân viên cuối năm số 3

Kết luận

Quy trình đánh giá nhân viên cuối năm chuẩn không chỉ giúp doanh nghiệp nhìn nhận lại chất lượng đội ngũ nhân sự của mình. Thông qua đó, doanh nghiệp cũng có thể xây dựng chiến lược để quyết định xem nên bổ sung thêm nhân sự như thế nào để thúc đẩy sự phát triển của tổ chức.

Có thể nói, bằng cách sử dụng công cụ đánh giá nhân sự, nhiều doanh nghiệp đã tiết kiệm rất nhiều thời gian cho quá trình này. Trong đó, công cụ test online TestCenter.vn đang là giải pháp hàng đầu được nhiều công ty tin tưởng sử dụng. Với tính năng tạo bài kiểm tra online, nhà quản lý chỉ mất 5 phút là có thể xây dựng được bài kiểm tra theo nhu cầu hiện tại. Bên cạnh đó, ngân hàng đề thi với hơn 300 đề mẫu đa dạng lĩnh vực như trắc nghiệm tính cách, trắc nghiệm trí thông minh và kiểm tra kỹ năng nghiệp vụ giúp nhà quản lý linh hoạt sử dụng theo mong muốn của mình.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

công cụ test online uy tín

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter