Đánh giá năng suất làm việc của mỗi nhân viên là công việc khá quan trọng và tác động trực tiếp đến sự phát triển của mọi doanh nghiệp. Bởi hiệu suất công việc sẽ tỷ lệ thuận với sự thành công của chính doanh nghiệp bạn. Bài viết ngày hôm nay, mời bạn cùng tìm hiểu một số vấn đề như hiệu suất làm việc là gì? Tầm quan trọng của đánh giá năng suất làm việc của nhân viên? Làm thế nào để cải thiện năng suất làm việc của nhân viên?

Hiệu suất làm việc của nhân viên là gì?

Tham khảo thêm:

>> Top 7 quy tắc “vàng” giúp tăng năng suất làm việc ai cũng nên biết

>> Làm thế nào để tăng năng suất làm việc cho nhân viên?

>> 5 cách tăng năng suất làm việc cho nhân viên hiệu quả nhất

>> Xu hướng quản trị doanh nghiệp mới nhất dành cho nhà quản lý

năng suất làm việc là gì
Tầm quan trọng của đánh giá năng suất làm việc của nhân viên

Hiệu suất thường được xem là hoạt động đánh giá, đo lường một phạm vi nhất định khi một cá nhân, tập thể hay một thiết bị nào đó thực hiện các kỹ năng, kiến thức và thái độ trong quan hệ so với các tiêu chuẩn khách quan được đặt ra. 

Trên thực tế thì có rất nhiều người nhầm lẫn giữa hiệu suất và hiệu quả. Tuy nhiên, xét về ý nghĩa thì hiệu quả lại khác hoàn toàn so với hiệu suất. Hiệu suất được hiểu là khi bạn đạt được mục tiêu nào đó với chi phí thấp nhất có thể, thực hiện đúng cách và làm việc có kế hoạch. Còn hiệu quả thì lại chỉ quan tâm đến những kết quả đạt được khi mục tiêu được đặt ra và bạn làm ra được kết quả như thế nào so với mục tiêu, làm đúng việc.

Tầm quan trọng của đánh giá năng suất làm việc của nhân viên

Cải thiện hiệu suất công việc cũng như năng suất làm việc của nhân viên có thể đem tới cho doanh nghiệp sự phát triển bền vững hơn trong hiện tại và tương lai. Chính vì vậy việc đánh giá năng suất có tầm quan trọng rất lớn, cụ thể:

Giúp doanh nghiệp của bạn phát triển

Chỉ có sản phẩm, dịch vụ tuyệt vời, nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất mạnh mẽ thì chưa đủ để có thể đi xa, nếu như thiếu đi những nhân viên làm việc với hiệu suất cao. Nhân viên có hiệu suất cao sẽ giúp doanh nghiệp của bạn thuận lợi phát triển. Còn ngược lại, với hiệu suất làm việc thấp, nhân viên của bạn sẽ chỉ khiến khách hàng thất vọng, quay lưng lại với sản phẩm, dịch vụ của công ty. Chính vì vậy, sự phát triển của các công ty thường tỷ lệ thuận với hiệu suất công việc đạt được.

Đem tới trải nghiệm tốt cho khách hàng

Nhân viên là người làm việc trực tiếp với khách hàng. Vì thế trải nghiệm của khách hàng tốt hay xấu phụ thuộc rất nhiều vào hiệu suất làm việc của nhân viên. Hiệu suất tiêu cực của nhân viên có thể gây tổn hại cho doanh nghiệp ở mọi cấp độ. Chẳng hạn như: Dịch vụ chăm sóc khách hàng kém có thể khiến khách hàng bỏ đi; Thiếu sự theo dõi có thể dẫn đến việc bỏ lỡ các cơ hội kinh doanh; Sự vắng mặt thường xuyên có thể gây căng thẳng cho các nhân viên khác của bạn,…

cách tăng năng suất làm việc cho nhân viên
Đem tới trải nghiệm tốt cho khách hàng

Góp phần tạo dựng văn hóa làm việc tích cực

Bạn có biết hiệu suất của nhân viên cũng ảnh hưởng đến văn hóa doanh nghiệp. Nếu nhân viên của bạn gắn bó, đúng giờ, được quản lý công bằng và sẵn sàng chịu trách nhiệm sẽ góp phần tạo dựng văn hóa tôn trọng và tin cậy. Văn hóa làm việc tốt ngược lại sẽ là nền móng vững chắc để nhân viên tiếp tục đạt hiệu suất làm việc tốt hơn.

Tiết kiệm nguồn lực cho tổ chức

Với hiệu suất làm việc cao, nhân viên của bạn có thể đạt được chính xác những mục tiêu bạn mong muốn trong một khoảng thời gian hạn định. Như vậy, họ đã tiết kiệm được đáng kể nguồn lực về nhân sự, tài chính, thời gian cho tổ chức. Việc nhân viên của bạn liên tục mắc lỗi, chậm deadline, hiệu suất làm việc kém ngược lại sẽ khiến công ty của bạn luôn trong trạng thái căng thẳng và tiêu tốn quá nhiều nguồn lực không cần thiết.

Giúp công ty luôn hoàn thành mục tiêu đề ra

Nhân viên đạt hiệu suất cao luôn nỗ lực tối đa để hoàn thành được các mục tiêu đề ra. Về tổng thể, nếu trong team của bạn có nhiều nhân viên như vậy, mục tiêu bạn đề ra sẽ thường ở trạng thái hoàn thành, thậm chí hoàn thành sớm hạn với chất lượng cao.

Trong một công ty với nhiều bộ phận phối hợp với nhau, việc từng cá nhân, từng team đạt hiệu suất cao sẽ góp phần cộng hưởng giúp toàn công ty đạt được mục tiêu. Một cỗ xe có thể bị giảm tốc độ, thiếu sự ổn định, an toàn nếu một bánh xe bị mòn lốp. Bạn hãy chắc chắn cân bằng, đảm bảo hiệu suất của các bộ phận để công ty bạn có thể tăng tốc hiệu suất tối đa.

5 cách cải thiện năng suất làm việc của nhân viên

Là một người lãnh đạo, bạn phải luôn biết tình trạng hiệu suất của tổ chức mình. Nếu hiệu suất đang bị ảnh hưởng hoặc đã đến lúc cần tăng cường, thì việc thực hiện các phương pháp để cải thiện chất lượng và năng suất công việc thực sự có thể tạo ra sự khác biệt. Dưới đây Testcenter gợi ý đến bạn một số cách để cải thiện hiệu suất của nhân viên.

tăng năng suất làm việc
Nuôi dưỡng một môi trường làm việc tích cực

1. Điều tra các vấn đề hoạt động kém hiệu quả

Điều quan trọng là phải hiểu kỹ lý do tại sao một nhân viên có thể hoạt động kém hiệu quả. Tránh đưa ra các giả định bằng cách thu thập dữ liệu và thông tin cũng như liên hệ trực tiếp với người đó. Nhân viên có thể thiếu nguồn lực thích hợp hoặc có thể không được đào tạo và bổ sung đầy đủ ngay từ đầu. Có thể có những tác động bên ngoài làm họ phân tâm làm công việc của mình và họ có thể sử dụng một số hỗ trợ từ bộ phận nhân sự. Điều quan trọng là phải hiểu vấn đề là gì để giải quyết chúng một cách tốt nhất và cho chúng cơ hội cải thiện. 

2. Khuyến khích trao đổi liên tục

Trao đổi rõ ràng và hiệu quả là điều cần thiết để cải thiện hiệu suất của nhân viên. Nhận được phản hồi tiêu cực không hẳn là điều dễ dàng nhưng điều quan trọng là phải thúc đẩy một môi trường minh bạch và giao tiếp trực tiếp.

Sẽ không thực tế nếu mong đợi nhân viên thay đổi và cải thiện mà không cung cấp cho họ phản hồi cụ thể và các điểm hành động cụ thể để thực hiện. Ngoài ra, các thành viên trong nhóm cũng nên được khuyến khích để truyền đạt quan điểm của họ, liên quan đến tiến độ, thời hạn, kỳ vọng và các nguồn lực sẵn có.

3. Nuôi dưỡng một môi trường làm việc tích cực

làm thế nào để tăng năng suất làm việc
Đào tạo nhân sự liên tục

Nhiều khảo sát chỉ ra rằng khi nhân viên cảm thấy hài lòng với môi trường làm việc sẽ khiến họ làm việc hiệu quả hơn. Hãy nghĩ xem bạn sẽ cảm thấy khác biệt như thế nào khi không gian xung quanh bạn sạch sẽ, gọn gàng và những người xung quanh luôn trong tâm thế làm việc động lực và tích cực. Khuyến khích nhân viên cá nhân hóa và giảm bớt sự lộn xộn trong không gian làm việc có thể khuyến khích một môi trường thuận lợi hơn để làm việc hiệu quả.

Điều này cũng thúc đẩy tinh thần làm việc của nhóm và đảm bảo giao tiếp tích cực, đảm bảo rằng tất cả nhân viên trong tổ chức đều cảm thấy bản thân họ có giá trị.

4. Đào tạo nhân sự liên tục

Nhân viên mới ban đầu được quan tâm và hướng dẫn rất nhiều trong quá trình làm việc của họ. Nhưng đây không phải là khóa đào tạo duy nhất mà nhân viên nhận được. Đào tạo liên tục là một phần quan trọng trong việc giữ cho nhân viên gắn bó và có động lực để suy nghĩ và làm việc theo những cách mới.

Ngoài ra, thật khó để giữ lại quá nhiều thông tin khi mọi thứ đều mới và quá tải. Đào tạo nhân sự liên tục cho phép nhân viên nhận được thông tin bổ sung và theo dõi trong trường hợp bị bỏ sót.

5. Sử dụng dữ liệu trên các nền tảng quản lý

Trong kỷ nguyên kỹ thuật số, việc đo lường hiệu suất của nhân viên phụ thuộc rất nhiều vào dữ liệu. Đánh giá quản lý thời gian, chất lượng hoàn thành nhiệm vụ và thậm chí tác động của công việc. Trên thực tế, bằng cách sử dụng phần mềm quản lý nhân sự, nhà quản lý có thể quản lý công việc, phân tích hiệu suất làm việc. Sử dụng phần mềm như Testcenter – nền tảng đánh giá nhân sự hàng đầu, nhà quản lý có thể quản lý và giám sát hiệu suất doanh nghiệp của mình tốt hơn. 

Kết luận

Có thể thấy, nhà quản lý nên sử dụng công cụ hỗ trợ đánh giá ứng viên để tối ưu hoá quy trình đánh giá. Hiện nay, công cụ đánh giá nhân lực TestCenter.vn rất được tin dùng bởi những hiệu quả vượt trội mà nó mang lại. Nền tảng được tích hợp kho đề thi và mẫu đánh giá đa dạng, phù hợp với nhiều mục đích đánh giá khác nhau, giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tối ưu hoá mọi quy trình đánh giá mà còn tiết kiệm chi phí và nhân lực.

Trên đây, TestCenter.vn đã chia sẻ các thông tin hữu ích về cách đánh giá năng suất làm việc cho nhân viên dành cho người quản trị doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp bạn cải thiện được hiệu suất công việc và đạt được những kết quả cao hơn, góp phần giúp tổ chức ngày càng phát triển.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

hệ thống đánh giá năng lực nhân sự

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter