Ngày nay, bài test DISC được ứng dụng khá nhiều trong tuyển dụng nhân sự nhằm xác định xem nhân sự có phù hợp với vị trí công việc hay không, xác định được tính cách của ứng viên có phù hợp với văn hóa doanh nghiệp hay không,… Hôm nay hãy cùng tìm hiểu DISC là gì và cách ứng dụng trắc nghiệm tính cách DISC vào thực tế tuyển dụng!

DISC là gì?

Tham khảo thêm:

>> Test DISC – Công cụ không thể thiếu của nhà tuyển dụng

>> Trắc nghiệm tính cách DISC có gì khác so với MBTI?

>> Nằm lòng kỹ thuật đánh giá ứng viên dành riêng cho nhà tuyển dụng

DISC là gì?
DISC là gì?

Trắc nghiệm DISC là một công cụ xác định tính cách của người đối diện tại một thời điểm nhất định thông qua quan sát hành vi của họ. Theo lý thuyết này, tính cách của mỗi người trong số chúng ta đều nằm trong 4 khuôn mẫu hành vi của 4 nhóm: D (Dominance – Sự thống trị), I (Influence – Sự ảnh hưởng), S (Steadiness – Sự kiên định), C – (Compliance – Sự tuân thủ). Cụ thể hơn:

  • Nhóm D – Người thủ lĩnh: Người thuộc nhóm này sẽ có tính cách nhanh nhẹn, hoạt bát, mạnh mẽ, tự tin, chủ động, tập trung, năng động, hướng tới kết quả công việc.
  • Nhóm I – Người tạo ảnh hưởng: Nhiệt tình, cởi mở, vui vẻ, hòa nhã, lạc quan, thích cái mới, sáng tạo, hướng tới con người. Người này có khả năng thuyết phục cao, thích nói cười, hài hước, năng động, có tố chất sáng tạo.
  • Nhóm S – Người kiên định: Điềm đạm, từ tốn, ổn định, chín chắn, kiên định, đáng tin cậy, tận tâm, trách nhiệm, quan tâm tới con người. Người này thường ít nói, nói nhỏ, hơi ngại rủi ro, sợ đám đông, thích lắng nghe hay quan tâm người khác.  
  • Nhóm C – Người kỷ luật: Chính xác, bình tĩnh, cầu toàn, cẩn trọng, trật tự, đúng đắn, tập trung, công bằng, rõ ràng, thận trọng, tư duy Logic, hướng tới kỹ thuật.

Ứng dụng của trắc nghiệm tính cách DISC trong tuyển dụng là gì?

Sẽ thật thiếu sót nếu như không nói đến một ứng dụng rất quan trọng của trắc nghiệm DISC đó là mảng tuyển dụng nhân sự. Với những nét đặc thù, mỗi nhóm người này trong doanh nghiệp sẽ lại phù hợp với một vị trí nhất định. Cụ thể: 

  • Người nhóm D phù hợp với các vị trí lãnh đạo hoặc trưởng nhóm, nếu là nhân viên sẽ phù hợp với bộ phần bán hàng / mua hàng của công ty. 
  • Người nhóm I phù hợp với các vị trí đòi hỏi sự sáng tạo nên hợp với phòng ban Marketing hoặc truyền thông, sự kiện. 
  • Nhóm S phù hợp phòng ban Nhân sự khi người nhóm này rất điềm đạm, hòa đồng và dễ được nhiều người yêu quý, tôn trọng. 
  • Nhóm C phù hợp các công việc kỹ thuật như phòng IT, phòng phân tích dữ liệu.
công cụ test disc online
Ứng dụng của trắc nghiệm tính cách DISC trong tuyển dụng là gì?

Để ứng dụng DISC trong tuyển dụng nhân sự, người làm tuyển dụng có thể sử dụng 2 cách.

Xác định chuyên môn

Gồm 3 bước, dựa trên việc xác định chuyên môn vị trí và tìm người đáp ứng đúng được tiêu chí đó để tuyển dụng. 

  • Tự định hình nhóm tính cách bạn nghĩ sẽ phù hợp nhất cho vị trí mình cần tuyển
  • Đặt ra bộ câu hỏi tình huống test ứng viên, và xét xem họ có đạt hoặc gần tới những tiêu chí mà mình đề ra không.
  • Phỏng vấn ứng viên trực tiếp và sử dụng chính góc nhìn của mình để đánh giá và ra quyết định. Cần phối hợp rà soát lại bước 2 bởi có thể bộ câu hỏi Test sẵn có chưa làm bộc lộ hết tiềm năng của ứng viên. 

Tuy nhiên, khi áp dụng cách này, nhà tuyển dụng nên nhớ rằng có một kiểu người khá nhạy bén với môi trường, tuy rằng có xuất phát điểm thấp, nhưng người thuộc nhóm này thường thích ứng và học hỏi nhanh. Các nhà tuyển dụng cũng cần để ý riêng về thành phần ứng viên này để không bỏ lỡ họ.

Điều chỉnh theo nhu cầu thực tế

Cách này có phần giản lược hơn, dựa trên thực tế ứng viên ứng tuyển để điều chỉnh và linh hoạt về nhu cầu. 

  • Bước 1: Đưa ra mô tả công việc chi tiết. Ước lượng số ứng viên sẽ ứng tuyển cho vị trí. Phân tích năng lực và tính cách ứng viên
  • Bước 2: Phân tích các báo cáo về ứng viên để xác định những vấn đề có thể phát sinh nếu ứng viên đảm nhận vị trí. 
  • Bước 3: Nói chuyện với ứng viên tiềm năng của mình và trao đổi với họ về các vấn đề trên, trao đổi, làm rõ và tìm hướng giải quyết. Khi 2 bên gặp nhau tại 1 điểm sẽ ra đề nghị chính thức.

Làm trắc nghiệm DISC miễn phí ở đâu?

Tìm hiểu thêm:

>> Bài test DISC – Công cụ “sắc bén” của nhà tuyển dụng

>> Tại sao nên sử dụng trắc nghiệm DISC free trong tuyển dụng?

>>  Bài test online đánh giá nhân sự hiệu quả dành cho doanh nghiệp

test DISC online miễn phí
Làm trắc nghiệm DISC miễn phí ở đâu?

Bạn có thể dễ dàng tiếp cận và trải nghiệm miễn phí các bài test, trắc nghiệm tính cách DISC miễn phí trên rất nhiều nguồn uy tín khác nhau. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp muốn cá nhân hóa đề thi DISC theo quy chuẩn của tổ chức hoặc đơn giản là tìm một đơn vị uy tín chuyên cung cấp các bài kiểm tra năng lực ứng viên.

Thấu hiểu điều đó, công cụ test online TestCenter.vn đã đem đến giải pháp đánh giá nhân sự hàng đầu cho rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam. Khi sở hữu nền tảng đánh giá nhân sự TestCenter.vn, nhà quản lý được quyền truy cập miễn phí vào kho đề thi mẫu đa dạng ở nhiều lĩnh vực như trắc nghiệm tính cách MBTI, DISC; test trí thông minh IQ, EQ, MI hay đề đánh giá chuyên môn Nhân viên Kinh doanh, Nhân viên bán hàng, Marketing,…

Hơn thế, chỉ với 5 phút, nhà quản lý đã có thể tạo được cho công ty một bộ đề riêng biệt và tổ chức một ký thi online với số lượng ứng viên lớn để đánh giá nhân sự toàn diện hơn.

Kết luận

Có thể thấy rằng, thông qua khái niệm DISC là gì, chúng ta thấy rằng đây là một công cụ rất  hữu ích khi ứng dụng vào trong trong quản lý nhân sự và tuyển dụng. Hy vọng những phân tích trên đây có thể giúp các nhà tuyển dụng, nhà quản lý ứng dụng phương pháp này vào thực tiễn doanh nghiệp mình một cách hiệu quả.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

công cụ test online uy tín

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter