Đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải tập trung thực hiện. Bởi các chương trình đào tạo nhân sự sẽ quyết định đến chất lượng đội ngũ nhân sự. Từ đó, ảnh hưởng đến sự cạnh tranh của doanh nghiệp.

Đào tạo nhân sự là gì?

Tham khảo thêm:

>> Bí quyết đào tạo nhân sự đạt hiệu quả trong doanh nghiệp

>> “Tất tần tật” về đào tạo nhân lực dành cho nhà lãnh đạo

>> 5 bước chuẩn hóa quy trình đào tạo nhân lực là gì?

công cụ đào tạo nhân sự online
Đào tạo nhân sự là gì?

Đúng như tên gọi, thì đào tạo nhân sự được hiểu là quá trình giảng dạy, hướng dẫn bồi dưỡng giúp nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng của nhân viên. Quá trình này giúp nhân viên có thể theo kịp với những thay đổi về cơ cấu tổ chức và cả công việc của bản thân nhân viên.

Mục đích của chương trình đào tạo nhân viên là giúp mọi nhân viên có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất, nhằm tăng hiệu quả đạt được cho doanh nghiệp. Công tác đào tạo nhân viên càng chuyên nghiệp, bài bản thì hiệu quả công việc đạt được càng cao. Ngược lại, nếu quá trình đào tạo sơ sài, tổ chức chớp nhoáng và nặng về hình thức thì kết quả thu lại sẽ không cao, thậm chí có hại cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp.

5 bước triển khai chương trình đào tạo nhân sự của doanh nghiệp

Dựa vào 5 bước sau đây, doanh nghiệp có thể có cái nhìn tổng quan về quy trình đào tạo nhân sự nói chung và quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh nói riêng:

1. Xác định đúng nhu cầu đào tạo

Bên cạnh sự tác động của sản phẩm thì yếu tố nhân lực sẽ quyết định độ thành công của doanh nghiệp. Các công ty phải đảm bảo được sức mạnh nội tại của bộ phận nhân sự trong thời đại cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Nhân viên trong doanh nghiệp không chỉ cần có chuyên môn, kỹ năng giỏi mà còn phải được đào tạo liên tục, để nâng cao hiệu quả làm việc và tạo ra được các sản phẩm, dịch vụ cạnh tranh cho doanh nghiệp mình.

Để xác định đúng nhu cầu khi thực hiện đào tạo nhân sự, nhà quản lý nên chú trọng phân tích các nội dung sau:

  • Xác định cụ thể thực trạng nội bộ doanh nghiệp.
  • Đánh giá hoạt động mà nhân lực đang triển khai, đảm nhiệm.
  • Đánh giá hiệu quả công việc, sau đó tiến hành sàng lọc nhân sự và tổ chức đào tạo thêm.
quy trình đào tạo nhân sự hiệu quả
5 bước triển khai chương trình đào tạo nhân sự cho công ty

2. Xác định loại hình đào tạo phù hợp với doanh nghiệp và nhân sự

Để có thể xác định được loại hình đào tạo phù hợp, doanh nghiệp cần hiểu rõ yếu tố nhân lực ở công ty. Nhà quản lý nên tìm ra những điểm mạnh và yếu ở nhân sự ở doanh nghiệp mình. Tiếp sau đó là triển khai thiết kế lộ trình tương thích với khả năng làm việc của nhân viên.

Nếu có thể xác định đúng “nỗi đau” của doanh nghiệp ngay từ đầu, quá trình đào tạo sẽ hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Bên cạnh đó, nhà quản lý cần đảm bảo mọi hoạt động tổ chức đào tạo cần phải có kế hoạch, diễn ra thường xuyên và nhất quán trong mỗi doanh nghiệp.

3. Xác định mục tiêu đào tạo nhân sự

Sau khi xác định được đúng nhu cầu, doanh nghiệp cần xác định mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực và phổ biến nó tới người được đào tạo. Hãy đảm bảo từng nhân sự trong tổ chức đều nắm rõ mục tiêu cần cụ thể, mà các mục tiêu đó trực tiếp mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp lẫn bộ phận nhân viên.

Đặc biệt, nhà quản lý không nên hướng tới những gì viển vông, xa vời, khó thực hiện hóa mà nên chú trọng đến các mục tiêu khả quan, dễ thực hiện và mang lại lợi ích lâu dài.

công cụ test online uy tín
Xác định mục tiêu đào tạo

4. Triển khai ngay chương trình đào tạo nhân sự

Thông thường, các chương trình đào tạo nhân sự sẽ được thực hiện dưới sự hướng dẫn của các nhà quản lý cấp cao hoặc bởi các chuyên gia có chuyên môn. Nhà quản lý cần đảm bảo quy trình giảng dạy tốt nhất sẽ hướng tới sự phát triển của doanh nghiệp và nâng cao được năng lực nghề nghiệp của nhân viên.

Những khóa học đào tạo nhân sự sẽ tăng hiệu quả khi có nhiều sự trao đổi hai chiều giữa người đào tạo và người được đào tạo. Do đó, nhân viên và người hướng dẫn nên tích cực thảo luận hay đưa ra quan điểm của bản thân để có sự thấu hiểu tốt nhất.

Trong suốt chương trình đào tạo nhân sự, nhân viên được tăng tính thực hành cho công việc. Khi quá trình đào tạo diễn ra tích cực, thì cả doanh nghiệp và nhân viên đều nhìn thấy được những lợi ích thiết thực.

5. Tổ chức kiểm tra và đánh giá hiệu quả

Sau khi đã triển khai, tổ chức các khóa học đào tạo nhân sự thì nhà quản lý cần quan tâm đến việc đưa ra nhận xét và đánh giá nhân sự. Toàn bộ quy trình đều cần được thống kê, tổng kết chi tiết để nắm bắt được những nội dung chân thực. Có rất nhiều hình thức để đo lường hiệu quả đào tạo mà nhà quản lý có thể tham khảo như:

  • Khảo sát qua phiếu xin ý kiến người được đào tạo
  • Đánh giá chất lượng học tập của học viên qua các bài kiểm tra, test online
  • Đo lường hiệu suất làm việc sau đào tạo
  • Giá trị, sức ảnh hưởng mà các chương trình đào tạo nhân sự và khóa học đào tạo nhân sự mang lại.

Phần mềm đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp hiệu quả

Tìm hiểu thêm:

>> Công cụ đánh giá nhân viên hiệu quả dành cho doanh nghiệp

>> Tiêu chí đánh giá nhân viên bán hàng – Đề test năng lực nhân viên sales

>> Cẩm nang quản trị nhân sự thời đại số hiệu quả dành cho nhà quản lý

Phần mềm đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp hiệu quả
Giải pháp đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp hiệu quả 

Hiện nay, việc lựa chọn phần mềm hỗ trợ chương trình đào tạo nhân viên nội bộ trong doanh nghiệp đang được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Lý do là bởi các chương trình đào tạo này không chỉ thuận lợi, chi phí tiết kiệm, thời gian linh hoạt mà kết quả đào tạo lại vô cùng hiệu quả.

Trong rất nhiều phần mềm hiện nay, công cụ test online TestCenter.vn đang được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn để nâng cao kỹ năng cho nhân viên. Có thể nói, TestCenter.vn là giải pháp tạo bài test online nhanh chóng hỗ trợ doanh nghiệp đánh giá kết quả của nhân viên một cách khoa học. Thông qua các bài kiểm tra hàng tháng, hàng quý, hàng năm thì doanh nghiệp có thể phần nào đánh giá được năng lực của nhân viên cũng như thái độ học tập.

Được xây dựng với mục đích đánh giá và đào tạo nhân sự nội bộ trong doanh nghiệp, TestCenter.vn là một giải pháp tối ưu trong đào tạo nhân sự tại các công ty trong nước. Hơn thế, phần mềm còn hỗ trợ cho doanh nghiệp một kho đề thi mẫu với hơn 300 đề thi kiểm tra nghiệp vụ chuyên môn của nhiều ngành khác nhau như Content Marketing, Sales, IT, Digital Marketing,…

Kết luận

Hy vọng bài chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về giải pháp đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp hiệu quả. Chúc bạn sẽ sớm áp dụng thành công, giúp doanh nghiệp tối ưu hoá quy trình và xây dựng được đội ngũ nhân sự bền vững trong tương lai.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

công cụ test online uy tín

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter