Cùng với đánh giá nhân viên hàng tháng, đánh giá nhân viên sau thử việc thì đánh giá thành tích nhân viên tại công ty cũng là một hình thức đánh giá nhân sự được nhà quản lý quan tâm. Vậy đâu là những ưu & nhược điểm khi tiến hành đánh giá thành tích nhân viên mà nhà quản lý cần phải nắm?

Khi nào cần đánh giá thành tích nhân viên tại công ty?

Tham khảo thêm:

>> Quy trình đánh giá nhân viên với 5 bước đơn giản dành cho doanh nghiệp

>> Đánh giá nhân sự trong 5 bước hiệu quả cho doanh nghiệp

>> Cách nhận xét đánh giá nhân viên sau đào tạo cho nhà quản lý

công cụ đánh giá nhân viên test online
Khi nào cần đánh giá thành tích nhân viên tại công ty?

Có thể hiểu, đánh giá thành tích nhân viên là hoạt động nhà quản lý ghi nhận những kết quả làm việc, thành tích công việc trong một khoảng thời gian nhất định của nhân viên. Thông thường, việc đánh giá thành tích nhân viên thường được sử dụng để làm căn cứ xét điều chỉnh lương thưởng và phúc lợi cho nhân viên. 

Như vậy, nhà quản lý cần thực hiện việc đánh giá thành tích nhân viên khi cần điều chỉnh chế độ lương thưởng và các chế độ đi kèm. Mặt khác, đánh giá thành tích cũng giúp nhà quản lý nhìn nhận và tối ưu hóa hệ thống, quy trình làm việc và nhân sự hiện tại của tổ chức. Do đó, khi cần hoàn thiện quy trình đánh giá và vận hành đội ngũ nhân sự, nhà quản lý cũng nên tiến hành việc đánh giá thành tích nhân viên.

Ưu, nhược điểm của đánh giá thành tích nhân viên

Có rất nhiều cách đánh giá nhân viên khác nhau và mỗi hình thức đánh giá sẽ có những ưu và nhược điểm riêng.

Ưu điểm

công cụ test online giá rẻ
Đánh giá thành tích nhân viên có ưu & nhược điểm như thế nào?
  • Giúp doanh nghiệp phát hiện sự thiếu hụt về chất và lượng nguồn nhân lực. 
  • Giúp cho nhà quản lý và các nhân viên xem xét lại các phẩm chất liên quan đến công việc. Qua đó, nhân viên nắm bắt được các nhận xét, ý kiến đánh giá của lãnh đạo về thực hiện công việc, về năng lực của mình.
  • Là căn cứ quan trọng để giúp nhà quản lý nhận diện, nắm bắt được thực trạng nhân sự hiện nay của công ty. Từ đó, nhà quản lý có thể lên phương án tối ưu hóa, cải tiến nguồn lực. 
  • Giúp phòng nhân sự có căn cứ đề xuất xét điều chỉnh lương, thưởng, phúc lợi; đề xuất và thực hiện tuyển dụng, đào tạo, sa thải nhân viên.

Nhược điểm

  • Tốn thời gian, nhân lực và kinh phí tổ chức: Việc thực hiện đánh giá thành tích nhân viên ít nhiều cũng sẽ khiến doanh nghiệp tốn một khối lượng nguồn lực chuẩn bị, bao gồm chuẩn bị tài liệu, nội dung, biểu mẫu đánh giá nhân viên, sắp xếp địa điểm và thời gian đánh giá. Chưa kể sau đó nhà quản lý cũng phải tốn thời gian tổng hợp kết quả và đưa ra báo cáo chi tiết.
  • Gây áp lực lên nhân viên, đặc biệt là nhân viên mới: thực hiện việc đánh giá thành tích sẽ khiến nhân viên có phần bị áp lực và giảm hiệu suất làm việc, đặc biệt với các nhân viên mới chưa có nhiều đóng góp hiện hữu cho doanh nghiệp. Do đó dễ xảy ra hiện tượng so sách hay xảy ra xung đột trong giao tiếp giữa nhân viên. 

Công cụ đánh giá thành tích nhân viên tại doanh nghiệp

Tham khảo thêm:

>> Ưu điểm và nhược điểm của đánh giá nhân viên hàng tháng

>> Làm thế nào để đánh giá nhân viên hàng tháng hiệu quả nhất?

>> Xu hướng quản trị doanh nghiệp mới nhất dành cho nhà quản lý

nền tảng test online cho doanh nghiệp
Công cụ đánh giá thành tích nhân viên tại doanh nghiệp

Nhu cầu đánh giá thành tích nhân viên là một yêu cầu gần như bắt buộc tại công ty. Do đó, nhà quản lý cần áp dụng thêm các phần mềm đánh giá nhân viên để rút ngắn thời gian và kinh phí cho hoạt động này. Nếu doanh nghiệp bạn là một doanh nghiệp lớn, sẵn sàng đầu tư cho việc này thì không có gì khó để bạn lựa chọn. Ngược lại, nếu doanh nghiệp của bạn là một doanh nghiệp nhỏ, chi phí dành cho hoạt động đánh giá là có hạn và đang lúng túng trong việc lựa chọn ra nền tảng đánh giá phù hợp thì bạn có thể tham khảo công cụ test online TestCenter.vn.

TestCenter.vn được tích hợp đề test online ở nhiều nội dung như đánh giá năng lực nghề nghiệp, đánh  giá thái độ, trắc nghiệm tính cách,… sẽ hỗ trợ đắc lực cho nhà quản lý xây dựng quy trình đánh giá thành tích nhân sự. Thông qua việc so sánh giữa mức độ đáp ứng chuẩn lực với kết quả thực hiện công việc, doanh nghiệp có biện pháp để điều chỉnh các chính sách nhân sự, phong cách quản lý, phương pháp quản lý… một cách hiệu quả hơn. Công cụ test online còn hỗ trợ nhà quản lý có thể khai thác được thế mạnh của nhân viên, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của đội ngũ nhân sự công ty. 

Kết luận

Hy vọng rằng nhà quản lý và bạn đọc đã có thêm những thông tin hữu ích trong việc đánh giá thành tích nhân viên tại công ty, nhằm nâng cao hiệu quả và tối ưu hệ thống đánh giá năng lực nhân sự của doanh nghiệp mình.

TestCenter.vn – Nền tảng công nghệ cung cấp giải pháp test online dành riêng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tự hào đồng hành cùng +100 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như HONDA, Đại học FPT, TopCV, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB)…

Nếu bạn quan tâm đến giải pháp giúp nâng cao chất lượng tuyển dụng, đào tạo và đánh giá năng lực nhân sự giúp tối ưu chi phí lên tới 30%. Vui lòng đăng ký ngay tại đây để được tư vấn trực tiếp về Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter.

công cụ test online uy tín

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter