Trong thế giới kinh doanh hiện đại, chỉ số EQ (chỉ số trí tuệ cảm xúc) của nhân viên được xem là một chỉ số quan trọng và ảnh hưởng đến sự gắn kết nội bộ của tổ chức. Vậy chỉ số EQ bao nhiêu là cao? Và lợi ích khi doanh nghiệp có nhân viên EQ cao là gì? Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của Testcenter để giải đáp vấn đề này nhé.

Chỉ số EQ là gì? 

Chỉ số EQ, viết tắt của Emotional Quotient (trí tuệ cảm xúc), là khả năng hiểu, sử dụng, quản lý cảm xúc của bản thân và thấu hiểu cảm xúc của người khác. Trí tuệ cảm xúc sẽ giúp bạn xây dựng những mối quan hệ mạnh mẽ, thành công trong học tập và công việc, đạt được các mục tiêu cá nhân và nghề nghiệp dễ dàng hơn.

EQ là khái niệm biểu thị chỉ số thông minh cảm xúc
EQ là khái niệm biểu thị chỉ số thông minh cảm xúc

Các thành phần chính của EQ

Để xác định được chỉ số EQ bao nhiêu là cao, bạn cần nắm rõ được các thành phần của EQ là gì. Theo Help Guide, EQ bao gồm 4 thành phần chính như sau:

  • Quản lý cảm xúc: Là khả năng kiểm soát những cảm xúc và hành vi bất thường, quản lý cảm xúc của mình một cách lành mạnh, có thể chủ động, tuân thủ cam kết, thích nghi với những thay đổi trong hoàn cảnh cụ thể.
  • Nhận thức cảm xúc: Là khả năng nhận ra cảm xúc của mình, cách chúng ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành vi của mình. Bạn biết về những điểm mạnh và điểm yếu của mình, tự tin về bản thân.
  • Nhận thức xã hội: Là khả năng đồng cảm. Bạn có thể hiểu được cảm xúc, nhu cầu, sự quan ngại của người khác. Bạn cũng có thể nhận biết các dấu hiệu cảm xúc, cảm thấy thoải mái trong mối quan hệ xã hội, nhận ra quyền lực trong một nhóm hoặc tổ chức.
  • Quản lý các mối quan hệ: Là cách xây dựng và duy trì những mối quan hệ tốt, giao tiếp một cách rõ ràng, truyền cảm hứng, ảnh hưởng đến người khác, làm việc tốt trong một nhóm, quản lý xung đột.
Bạn cần hiểu về các yếu tố chính để xác định được chỉ số EQ bao nhiêu là cao
Bạn cần hiểu về các yếu tố chính để xác định được chỉ số EQ bao nhiêu là cao

Chỉ số EQ bao nhiêu là cao?

Để trả lời vấn đề chỉ số EQ bao nhiêu là cao, bạn có thể tham khảo các mức độ EQ được nghiên cứu và phân chia theo từng mức độ như sau:

  • EQ thấp: Điểm EQ dưới 84. Nhóm người này có khả năng nhận biết, quản lý cảm xúc hạn chế, thường gặp khó khăn trong việc hiểu, đáp ứng đúng cách đối với cảm xúc của người khác.
  • EQ trung bình: Điểm EQ từ 85 đến 115. Đây là mức điểm phổ biến nhất và tương đương với khoảng 68% dân số. Ở mức này, con người có khả năng nhận biết, quản lý cảm xúc một cách tương đối, tuy nhiên cần phát triển và cải thiện kỹ năng xã hội, đồng cảm.
  • EQ cao: Điểm EQ từ 116 đến 130. Nhóm người này có khả năng nhận biết, hiểu và quản lý cảm xúc một cách hiệu quả. Họ có khả năng điều chỉnh, kiểm soát phản ứng của mình trong các tình huống khác nhau,xây dựng các mối quan hệ tốt.
  • EQ xuất sắc: Điểm EQ từ 131 trở lên được xem là xuất sắc. Chỉ có khoảng 2% dân số đạt được mức điểm này. Ở mức này, người có trí tuệ cảm xúc vượt trội, sử dụng trí tuệ cảm xúc để tạo động lực cho suy nghĩ, hành vi thông minh. Họ có khả năng lãnh đạo, truyền cảm hứng và xử lý xung đột một cách xuất sắc.
EQ từ 116 trở lên sẽ là câu trả lời cho vấn đề chỉ số EQ bao nhiêu là cao
EQ từ 116 trở lên sẽ là câu trả lời cho vấn đề chỉ số EQ bao nhiêu là cao

Vậy, theo hệ thống phân loại này, người có EQ từ 116 trở lên sẽ là câu trả lời cho vấn đề chỉ số EQ bao nhiêu là cao mà bạn đang tìm hiểu. Bạn có thể tham khảo các bài Test EQ từ những đơn vị uy tín để xác định được mức độ EQ của mình là bao nhiêu.

Lợi ích khi nhân viên có EQ cao?

Vậy, sau khi xác định được chỉ số EQ bao nhiêu là cao, chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc rằng, nhân viên có EQ cao mang lại lợi ích gì cho tổ chức? Dưới đây sẽ là những lợi ích mà doanh nghiệp có thể nhận được khi nhân viên có EQ cao:

Quản lý cảm xúc tốt

Khi nhân viên của doanh nghiệp có EQ cao, họ thường có khả năng nhận biết, thấu hiểu, quản lý cảm xúc của mình một cách hiệu quả. Họ cũng có khả năng điều chỉnh và kiểm soát phản ứng của mình trong các tình huống khó khăn, áp lực trong công việc. Điều này giúp họ giữ được sự bình tĩnh, tự tin và tập trung vào giải pháp thay vì bị tràn đầy bởi cảm xúc tiêu cực.

Tương tác xã hội, đồng nghiệp hiệu quả

Khi có EQ cao, nhân viên thường sẽ có khả năng xây dựng và duy trì các mối quan hệ lành mạnh với đồng nghiệp, cấp trên, cấp dưới. Họ sẽ có khả năng lắng nghe, đồng cảm tốt với các đồng nghiệp xung quanh.

Từ đó hiểu và đưa phản ứng phù hợp với nhu cầu, cảm xúc của các thành viên khác trong đội nhóm của họ. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình làm việc trong nhóm, giải quyết xung đột và tạo sự hài hòa trong môi trường làm việc.

Nhân viên có EQ cao sẽ tương tác lành mạnh hơn với đồng nghiệp
Nhân viên có EQ cao sẽ tương tác lành mạnh hơn với đồng nghiệp

Có xu hướng trở thành quản lý tốt

Nhân viên có EQ cao thường có khả năng lãnh đạo hiệu quả. Họ có khả năng truyền cảm hứng, động viên và định hướng đồng nghiệp trong công việc. Sự nhạy bén với cảm xúc của người khác và khả năng đồng cảm sâu sắc giúp họ tạo niềm tin, sự đồng lòng từ đồng nghiệp. 

Những yếu tố này sẽ giúp họ có xu hướng trở thành người quản lý tốt trong tương lai, tạo điều kiện cho sự phát triển cá nhân và tăng cường sự đoàn kết trong tổ chức.

Tìm hiểu thêm: Làm thế nào để đánh giá chỉ số EQ của bản thân?

Khả năng giải quyết xung đột

Khả năng giải quyết xung đột của nhân viên có EQ cao thường hiệu quả hơn so với nhóm có EQ thấp hoặc trung bình. Họ có khả năng lắng nghe và hiểu quan điểm của các bên liên quan, đồng thời tìm kiếm giải pháp xây dựng và hài hòa. Điều này giúp giảm căng thẳng, tạo ra môi trường làm việc tích cực và nâng cao hiệu quả công việc.

Hiệu suất, sự hài lòng công việc cao

Khả năng quản lý stress, cảm xúc tiêu cực trong công việc hiệu quả là một trong những ưu điểm thường gặp ở nhân viên có EQ cao. Họ sẽ có khả năng sẵn sàng thích nghi với thay đổi nhanh chóng. Điều này giúp tăng cường hiệu suất làm việc, tăng sự hài lòng và đồng thời giảm tỷ lệ chuyển công việc.

Hiệu suất làm việc của nhân viên có EQ cao thường tốt hơn
Hiệu suất làm việc của nhân viên có EQ cao thường tốt hơn

Những ngành nghề vị trí nào cần ứng viên có EQ cao?

Trên thực tế, để thành công trong bất kỳ vị trí nào, nhân viên đều cần có chỉ số EQ tốt. Tuy vậy, dưới đây sẽ là những ngành nghề, vị trí đặc biệt cần ưu tiên cho các ứng viên có EQ cao. Cụ thể như sau:

Nhà lãnh đạo/Quản lý

Chỉ số EQ cao giúp nhà lãnh đạo/quản lý tương tác tốt hơn với đội ngũ, giải quyết vấn đề phức tạp và đưa ra quyết định chiến lược lợi ích lâu dài. Ngoài ra, EQ còn giúp tạo môi trường làm việc tích cực, thúc đẩy sáng tạo và đổi mới, xây dựng mối quan hệ tốt, giúp công ty phát triển bền vững.

Chuyên viên tư vấn

Với vai trò tư vấn, EQ cao giúp chuyên viên hiểu và đồng cảm với khách hàng, cung cấp giải pháp tối ưu cho các vấn đề mà khách hàng đang gặp phải phù hợp hơn. Bên cạnh đó, chỉ số EQ cao cũng giúp chuyên viên tư vấn có thể dễ dàng xử lý các tình huống khó khăn một cách nhạy bén, kiên nhẫn hơn. Điều này sẽ giúp khách hàng an tâm, tin tưởng và chuyên viên tư vấn và đưa ra quyết định lựa chọn nhanh chóng hơn.

Chuyên viên tư vấn có EQ cao sẽ dễ thuyết phục được khách hàng hơn
Chuyên viên tư vấn có EQ cao sẽ dễ thuyết phục được khách hàng hơn

Nhân viên dịch vụ khách hàng

Nhân viên dịch vụ khách hàng cần có EQ cao để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ của mình tốt hơn. EQ sẽ giúp vị trí này có thể hiểu và đáp ứng nhu cầu, xử lý tình huống khó khăn, tạo trải nghiệm tích cực của khách hàng.  EQ cao cũng vị trí này giúp tương tác hiệu quả với khách hàng, xây dựng mối quan hệ tốt, đảm bảo khách hàng sẽ quay lại lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của tổ chức.

Nhân viên quan hệ công chúng

Nhân viên quan hệ công chúng (PR) không chỉ cần có kỹ năng giao tiếp tốt mà còn cần có EQ cao. EQ giúp chuyên viên PR xây dựng mối quan hệ chặt chẽ, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng, đối tác và công chúng.Bằng cách này, tổ chức có thể xây dựng được hình ảnh tích cực, tăng độ tin cậy và tăng doanh số bán hàng.

Chuyên viên nhân sự

Trong vai trò chuyên viên nhân sự, EQ cao đóng vai trò quan trọng trong việc hiểu và đáp ứng đúng nhu cầu và cảm xúc của nhân viên. Khi chuyên viên nhân sự có EQ cao, họ cũng có thể xây dựng được các chính sách, chương trình phù hợp dựa trên yếu tố hiểu sâu, hiểu đúng và tình hình, cảm xúc của nhân viên. Bên cạnh đó, EQ cao cũng giúp chuyên viên nhân sự có thể dễ dàng giải quyết các xung đột nội bộ, từ đó tạo ra môi trường làm việc tích cực hơn cho tổ chức.

Chuyên viên nhân sự là một trong những vị trí cần EQ tốt
Chuyên viên nhân sự là một trong những vị trí cần EQ tốt

Giảng viên/Giáo viên

Giảng viên/giáo viên có EQ cao sẽ có khả năng hiểu, đồng cảm với học sinh một cách tốt hơn, từ đó tạo ra một môi trường học tập tích cực hơn. Bên cạnh đó, giảng viên/giáo viên có EQ cao cũng có thể giúp học sinh phát triển cá nhân một cách toàn diện hơn, bằng cách khuyến khích họ tham gia nhiều hoạt động học thuật và xã hội, tăng khả năng giao tiếp, học hỏi kinh nghiệm từ những người khác.

Nhà quản lý dự án

EQ cao là một yếu tố quan trọng giúp nhà quản lý dự án thành công trong vai trò của mình. Nhà quản lý dự án có EQ cao có thể hiểu và đồng cảm với những cảm xúc, nhu cầu, mục tiêu của các thành viên trong dự án. 

Khi nhà quản lý có EQ cao, họ cũng sẽ có khả năng nhận biết và xử lý xung đột một cách nhạy bén, từ đó xây dựng các giải pháp hòa giải giữa các thành viên phù hợp hơn. Ngoài ra, kỹ năng lãnh đạo, quản lý nhân viên hiệu quả và truyền cảm hứng của những nhà quản lý dự án này cũng cao hơn.

Nhà quản lý dự án có EQ cao sẽ dễ dàng hoàn thành mục tiêu hơn
Nhà quản lý dự án có EQ cao sẽ dễ dàng hoàn thành mục tiêu hơn

Tóm lại, chỉ số EQ là một yếu tố quan trọng và cần thiết trong công việc. Hiện nay, Testcenter đang có bài test EQ, nhà tuyển dụng có thể sử dụng để test ứng viên nhằm chọn lọc ra những ứng viên phù hợp nhất với vị trí tuyển dụng.

Hy vọng những bài viết trong chuyên mục Tin tức ngày hôm nay của Testcenter sẽ hiểu hơn về chỉ số EQ là gì, chỉ số EQ bao nhiêu là cao. Từ đó đưa ra được các chiến lược giúp cải thiện EQ của nhân viên và giúp doanh nghiệp tạo nền tảng cho sự thành công và phát triển trong thị trường đang ngày càng cạnh tranh hơn như hiện nay nhé.

Tìm hiểu thêm: Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng các bài test EQ trong tuyển dụng?

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter