Quản lý nhân viên hiệu quả chính là chìa khoá, là tiền đề quan trọng để doanh nghiệp vận hành và phát triển tốt. Do đó nhà quản trị cần biết được những cách quản lý nhân viên hiệu quả, những kỹ năng quản lý nhân viên tốt nhất, để có thể quản lý nhân sự khéo léo, tạo ra môi trường làm việc hoàn hảo và giúp doanh nghiệp đạt hiệu suất và chất lượng tốt nhất. Nếu bạn đang muốn biết những cách quản lý nhân viên hiệu quả đó là gì thì hãy cùng theo dõi bài viết hôm nay cùng Testcenter nhé.

Tầm quan trọng của việc quản lý nhân viên

Quản lý nhân viên là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong bất kỳ tổ chức hay doanh nghiệp nào. Dưới đây là một số lý do giải thích vì sao nhà quản lý cần chú trọng vào việc quản lý nhân viên:

  • Giúp tăng cường năng suất lao động của nhân viên, từ đó giúp doanh nghiệp tăng trưởng bền vững hơn.
  • Đảm bảo chất lượng công việc thông qua việc định rõ kỳ vọng và tiêu chuẩn công việc.
  • Tạo điều kiện để phát triển và duy trì tài năng trong tổ chức.
  • Đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng môi trường làm việc tích cực, hòa đồng. Giúp giảm thiểu xung đột và tạo ra một môi trường làm việc hòa thuận và ổn định.
  • Tăng khả năng giữ chân nhân viên hiệu quả hơn.
Quản lý nhân viên đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp
Quản lý nhân viên đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp

10 cách quản lý nhân viên hiệu quả không nên bỏ lỡ

Vậy, làm thế nào để quản lý nhân viên hiệu quả, hãy cùng tham khảo ngay 10 cách sau đây nhé:

Làm gương cho nhân viên

Là một người quản lý, nếu bạn muốn nhân viên của mình trở nên như thế nào thì chính bạn phải là người làm gương cho những điều đó. Bạn muốn quản lý nhân viên theo một cách có trách nhiệm, tận tâm với công việc thì đầu tiên bạn phải là người luôn nỗ lực thực hiện công việc, dám nhận trách nhiệm, không ngại khó, ngại khổ. Bạn phải là người hết lòng cống hiến thực hiện mục tiêu chiến lược, đóng góp cho sự phát triển công ty, bộ phận và đem lại lợi ích cho người lao động. 

Khi nhân viên ý thức được những hành động của sếp mình, những lời nói ra luôn được cố gắng thực hiện chứ không phải hứa suông, thì chắc chắn nhân viên cũng sẽ hành động tương tự. Họ sẽ làm việc theo phong cách và cách thức làm việc, cũng đầy sự tận tâm giống nhà quản lý. Khi đấy, bạn sẽ nhận thấy rằng, lấy mình làm gương cũng chính là một nghệ thuật quản lý nhân viên thiết thực nhất.

Lấy mình làm gương, nêu cao tinh thần trách nhiệm chính là cách quản lý nhân sự chính là niềm tin. Niềm tin chính là nền tảng để xây dựng một mối quan hệ bền chặt. Một nhà quản lý thẳng thắn, trung thực và minh bạch sẽ được nhân viên tôn trọng, tin tưởng và muốn gắn bó lâu dài. Đừng lừa dối hoặc chỉ nói nói miệng, sẽ khiến nhân viên không tin tưởng và tôn trọng bạn nữa.

>>> Xem thêm: 10 cách quản lý nhân sự hiệu quả giúp tăng năng suất làm việc

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng với công việc và làm gương cho nhân viên
Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng với công việc và làm gương cho nhân viên

Biết lắng nghe là cách quản lý nhân viên hiệu quả

Nhà quản lý không chỉ là người luôn chỉ biết ra lệnh mà còn phải biết lắng nghe. Lắng nghe ý kiến, quan điểm và những đóng góp đến từ chính nhân viên của mình trước khi đưa ra một chính sách, quy định mới… là điều rất cần thiết. Khi người quản lý lắng nghe, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng và sẻ chia những khó khăn, niềm vui, nỗi buồn của nhân viên thì sẽ kéo gần khoảng cách giữa sếp và nhân viên. Sự quản lý từ tâm sẽ mang đến sự trung thành, cống hiến hết mình với công việc của nhân viên.

Một trong những nghệ thuật quản lý nhân sự chính là khuyến khích họ thể hiện quan điểm và ý kiến của mình. Điều này cho thấy nhân viên được tôn trọng, được tương tác với mọi người và thể hiện bản thân. Nhà quản lý tuyệt đối không nên bác bỏ hoàn toàn ý kiến của nhân viên mà nên có sự bình tĩnh, lắng nghe để giải đáp những ý kiến đó một cách thoả đáng. Điều này sẽ khiến nhân viên cảm thấy được tôn trọng và khuyến khích họ đóng góp các ý tưởng tốt hơn cho doanh nghiệp.

Cần lắng nghe, phản hồi để quản lý nhân viên hiệu quả hơn
Cần lắng nghe, phản hồi để quản lý nhân viên hiệu quả hơn

Không áp dụng cách quản lý nhân viên chung

Doanh nghiệp giống như một xã hội thu nhỏ với rất nhiều những người có cá tính, sở thích, suy nghĩ khác nhau. Do đó nhà quản lý không nên áp dụng một cách quản lý chung cho tất cả nhân viên mà nên có sự linh hoạt để chọn lọc cách quản lý phù hợp với từng nhân viên. 

Ví dụ một nhân viên A là người khá cầu toàn, luôn muốn sản phẩm, công việc đạt đến chất lượng tốt nhất nên thời gian hoàn thành công việc có thể lâu hơn một chút so với nhân viên khác. Đối với nhân viên A, nhà quản lý có thể bố trí những công việc thiên về kế hoạch, chiến lược hơn là các công việc có deadline gấp gáp. Vì khi bị hối thúc, họ sẽ không thể nào hoàn thành tốt nhất được. Nhà quản lý phải thấu hiểu từng nhân viên của mình, từ đó đưa ra biện pháp tiếp cận và điều chỉnh phù hợp.

Không áp dụng cách quản lý nhân viên chung
Không áp dụng cách quản lý nhân viên chung

Đề ra định hướng phát triển cho nhân viên

Người lãnh đạo hãy cố gắng đảm bảo mỗi nhân viên đều nhận thức rõ ràng về công việc được giao. Nhân viên sẽ hiểu rõ được vị trí, vai trò của mình thì làm việc một cách hiệu quả, năng suất cao dưới sự hướng dẫn và định hướng của quản lý. Đồng thời, nâng cao mối quan hệ giao tiếp của sếp với nhân viên.

Bên cạnh lương thưởng, chế độ thì nhà quản lý cũng nên quan tâm đến định hướng phát triển cho từng nhân viên. Phải làm sao để từng nhân viên đều xác định được lộ trình sự nghiệp, mục tiêu nghề nghiệp cá nhân, biết phát huy điểm mạnh và khắc phục những điểm yếu của họ. Có như thế, nhân viên sẽ làm việc không chỉ để cho xong mà sẽ làm bằng tất cả đam mê và sự cống hiến.

Tầm nhìn chiến lược

Trong quản lý nhân viên, tầm nhìn chiến lược chính là kỹ năng quan trọng của một nhà quản lý để tập hợp các nguồn lực, bố trí nguồn nhân lực hợp lý và tạo sự thống nhất trong hành động. Việc hoạch định nguồn nhân lực cần thiết để thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển doanh nghiệp, sẽ giúp nhà quản lý có những kế hoạch hành động chi tiết, rõ ràng và mang lại kết quả tốt nhất.

Doanh nghiệp cần có tầm nhìn chiến lược trong quản lý nhân viên
Doanh nghiệp cần có tầm nhìn chiến lược trong quản lý nhân viên

Xác định rõ mục tiêu

Trong bất cứ công việc gì thì mục tiêu chính là kim chỉ nam hành động. Mục tiêu rõ ràng là nền tảng cho mọi hoạt động khác. Có khá nhiều mô hình mục tiêu mà nhà quản lý có thể tham khảo để áp dụng cho doanh nghiệp mình. Trong đó, mô hình SMART nghĩa là phải rõ ràng, cụ thể, khả thi, linh hoạt… được nhiều nhà quản lý lựa chọn. 

  • S – Specific: Cụ thể
  • M – Measurable: Có thể đo lường
  • A – Attainable: Có thể đạt được 
  • R – Relevant: Có liên quan
  • T – Time-based: Dựa trên thời gian 

Nếu mục tiêu không khả thi thì sẽ triệt tiêu sự nỗ lực sáng tạo của nhân viên. Mục tiêu không rõ ràng gây hoang mang cho nhân viên trong quá trình thực hiện thực hiện một cách sai lệch. Mục tiêu không ràng gây lãng phí nguồn lực tài chính, thời gian và nguồn nhân lực. Mục tiêu cần phân định cho từng cấp, từng bộ phận và cho từng cá nhân. 

Một trong những cách quản lý nhân viên hiệu quả chính là làm cho họ hiểu một cách sâu sắc về mục tiêu của doanh nghiệp. Nhà quản trị cần xác định và thiết lập mục tiêu mà doanh nghiệp mong muốn và có thể đặt được. Sau đó, đưa ra mục tiêu này với nhân sự của mình, cho họ thời hạn và cách thức để đạt được mục tiêu này. 

Nhà quản lý cần xác định rõ mục tiêu công việc
Nhà quản lý cần xác định rõ mục tiêu công việc

Cung cấp công cụ làm việc

Nếu muốn quản lý nhân viên hiệu quả, bạn cần phải cung cấp đầy đủ tất cả công cụ vật chất, kỹ thuật để họ thực hiện công việc của mình. Công cụ làm việc có thể là những công cụ, dụng cụ, không gian làm việc thích hợp, thời gian làm việc hợp lý, sự ủng hộ của người quản lý, khả năng tiếp cận những kỹ năng và khóa học công nghệ cần thiết,… Ngoài ra, sự hướng dẫn cũng là điều không thể thiếu, đặc biệt trong quá trình hội nhập công việc và môi trường làm việc. Do đó, nhà quản lý nên chú trọng cung cấp công cụ làm việc hiệu quả cho nhân viên  mình.

Thường xuyên đánh giá nhân viên

Tiếp đến để quản lý nhân viên hiệu quả nhà quản lý nên thường xuyên đánh giá năng lực nhân viên. Nhà quản lý nên đánh giá thực hiện công việc của nhân viên một cách định kỳ, đột xuất sẽ kiểm soát được kết quả công việc của nhân viên và tiến hành các biện pháp điều chỉnh cần thiết, kịp thời. 

Đánh giá nhân viên làm cơ sở cho việc bố trí và sử dụng lao động, đào tạo và phát triển nhân lực,… Khi đo lường hiệu suất của nhân viên, doanh nghiệp cần đặt mục tiêu hàng tháng hoặc hàng quý cụ thể. Ngoài ra cần phân chia công việc cụ thể, giao nhiệm vụ rõ ràng cho nhân viên.

Quản lý và đánh giá KPI nhân viên được xem là một trong những cách quản lý nhân viên hiệu quả dành cho nhà quản trị. Đo lường và giám sát hiệu suất làm việc của nhân sự là điều không hề dễ dàng, bởi không ai muốn bị giám sát và kiểm tra liên tục. 

Bạn cũng có thể áp dụng các phần mềm nhân sự, phần mềm đánh giá nhân viên như Testcenter để tối ưu công việc này. Những tính năng tuyệt vời như số hoá nhân sự, tạo đề thi test online nhanh chóng, đưa ra kết quả đánh giá chính xác,… sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức khi đánh giá nhân viên.

>>>> Xem thêm: Đánh giá nhân sự là gì? Cách đánh giá nhân sự hiệu quả

Đánh giá nhân viên thường xuyên là hoạt động cần thiết của doanh nghiệp
Đánh giá nhân viên thường xuyên là hoạt động cần thiết của doanh nghiệp

Tạo động lực làm việc bằng nghệ thuật khen – chê

Khen hay chê nhân viên cũng là một nghệ thuật. Nếu bạn chê nhân viên một cách trực tiếp, khắt khe và từ ngữ thiếu văn hóa sẽ dễ khiến họ ấm ức và có thể từ bỏ bạn. Vì thế, khi chê nhân viên nhà quản trị cần phải vừa đấm, vừa xoa vì bản chất họ vẫn là nhân viên tốt. Bạn làm cho họ nhận biết được lỗi lầm nhưng không làm họ bị tổn thương hay bị xúc phạm để họ nỗ lực sửa chữa.

Việc ghi nhận và khen thưởng những nhân viên làm việc chăm chỉ, hoàn thành công việc là cách quản lý nhân sự thông thái cho nhà điều hành. Mọi nhân viên đều thích được khen thưởng, nhất là khi họ đã nỗ lực hoàn thành công việc một cách xuất sắc. Nếu bạn thấy nhân sự của mình đã làm việc chăm chỉ, có cố gắng bạn cần khen thưởng bằng các phần thưởng hoặc dành một lời động viên. Việc khen thưởng nên được tiến hành công khai, đảm bảo tính công bằng.

Tổ chức hoạt động cho nhân viên

Và một kỹ năng quản lý nhân sự cuối cùng mà nhà quản lý không nên xem nhẹ, đó là cho nhân viên có thời gian nghỉ ngơi, tận hưởng cuộc sống. Một nhà quản lý thông thái cần để nhân viên của mình tận hưởng công việc của mình, chơi hết sức và làm việc hết mình. Nhân viên dành phần lớn thời gian trong ngày để hoàn thành công việc. 

Bắt đầu từ việc biến nơi làm việc trở thành một nơi thú vị hơn. Nơi mà nhân viên của bạn có thể thoải mái sáng tạo, tư duy, tâm lý thoải mái và hoàn thành công việc với chất lượng tốt nhất. Nhà quản lý cũng nên lên kế hoạch cho những buổi dã ngoại, du lịch để gắn kết các thành viên và cho các nhân viên có thời gian nghỉ xả hơi, tái tạo năng lượng và sự sáng tạo cho công việc.

Tổ chức các hoạt động phù hợp sẽ giúp nhân viên có tinh thần làm việc thoải mái hơn
Tổ chức các hoạt động phù hợp sẽ giúp nhân viên có tinh thần làm việc thoải mái hơn

Trong bài viết Tin Tức trên đây, Testcenter đã giới thiệu đến bạn Top 10 cách quản lý nhân viên hiệu quả cho nhà quản lý không thể bỏ lỡ. Hy vọng rằng những thông tin này đã giúp bạn có thể những gợi ý hữu ích, để có thể áp dụng ngay và luôn vào công tác quản trị nhân sự tại doanh nghiệp. Chúc bạn sẽ xây dựng, quản lý được đội ngũ nhân viên chất lượng, cạnh tranh nhất.

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter