Bên cạnh việc đánh giá nhân viên thì đánh giá hiệu quả công việc cũng là việc làm rất quan trọng và cần thực hiện đúng cách, để doanh nghiệp có thể nhìn nhận được bức tranh tổng thể về sự phát triển của doanh nghiệp. Bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu những thông tin chi tiết nhất về hiệu quả công việc và các tiêu chí đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên.

Hiệu quả công việc là gì?

Hiệu quả công việc được hiểu là khả năng hoàn thành nhiệm vụ được giao của mỗi nhân viên. Hiệu quả công việc sẽ phụ thuộc vào hoàn cảnh, thời gian cùng những yếu tố tác động xung quanh mỗi nhân viên.

Từng doanh nghiệp sẽ có một số chỉ tiêu hiệu quả công việc riêng cho từng nhân sự, làm cơ sở cho việc đánh giá.

Tại sao cần đánh giá hiệu quả công việc?

Đánh giá hiệu quả công việc là quá trình xem xét hiệu quả làm việc của nhân viên dựa trên những tiêu chuẩn đã đặt ra trước đó, nhằm công nhận, khuyến khích nhân viên bằng cách tạo điều kiện, khen thưởng hoặc huấn luyện.

Các hoạt động đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên giúp nhà quản lý nắm được mức độ hoàn thành nhiệm vụ của nhân viên. Họ cũng có thể xác định xem đâu là người cần được cải thiện, đâu là điểm mạnh, điểm yếu của mỗi cá nhân để có phương án khắc phục. Bảng đánh giá chính xác cũng là cơ sở để doanh nghiệp đưa ra mức lương, thưởng đãi ngộ tương xứng với sự cố gắng và mức độ hoàn thành cũng như thúc đẩy nhân viên hoàn thành công việc tốt hơn.

hieu-qua-cong-viec-la-gi
Tại sao cần đánh giá hiệu quả công việc?

Do đó, doanh nghiệp nên thường xuyên tổ chức đánh giá hiệu quả công việc thông qua các bài test đánh giá năng lực nhân viên, để biết nhân viên yếu và mạnh ở đâu, từ đó nhà quản lý có thể lên kế hoạch sắp xếp công việc, training hướng dẫn. Nhà quản lý có thể nhờ đến các phần mềm đánh giá năng lực nhân viên để tiết kiệm thời gian và công sức, ví dụ như nền tảng đánh giá nhân sự hàng đầu Testcenter.

>>> Có thể bạn quan tâm: 5 bước để xây dựng quy trình đánh giá kết quả công việc (có file mẫu)

Những tiêu chí đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên

Tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc dựa trên thái độ

Chúng ta vẫn thường nghe câu “Thái độ hơn trình độ”, điều này phần nào nói lên tầm quan trọng của thái độ nhân viên trong công việc. Một người nhân viên tốt phải là người có thái độ trong công việc, ở bất kỳ môi trường hay vị trí công việc nào.

  • Có trách nhiệm, cầu tiến, nhiệt huyết trong công việc

Khi nhân viên cầu tiến, nhiệt tình, họ luôn cố gắng hoàn thành công việc đến nơi đến chốn và hoàn thành thật tốt. Sự cầu tiến là động lực để nhân viên muốn cố gắng hoàn thiện bản thân. Nhiệt huyết giúp họ luôn tạo những cảm hứng làm việc với một thái độ hăng say, cống hiến. Và tinh thần trách nhiệm khiến họ dám chịu trách nhiệm cho mọi hành động của bản thân.

  • Ham học hỏi, không ngừng nỗ lực

Để quá trình làm việc đạt hiệu quả, nhân viên phải chủ động tìm kiếm dữ liệu, học hỏi thêm từ đồng nghiệp, từ sếp, từ bên ngoài rất nhiều.

Nhân viên ham học hỏi sẽ chủ động tìm hiểu, nghiên cứu để nâng cao chất lượng, từ đó có thể xây dựng thêm những ý kiến đóng góp hiệu quả cho nhà quản trị. Những kiến thức mới được bổ sung chính là một điểm để khuyến khích trong hệ thống đánh giá thực hiện công việc của nhân viên.

  • Cẩn trọng, nguyên tắc

Đây cũng là một tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc. Một nhân viên cẩn trọng luôn làm việc một cách kỹ lưỡng, cẩn thận từ số liệu cho đến các bước làm việc. Trong khi đó, sự nguyên tắc sẽ khiến nhân viên tuân theo những quy định của công ty, làm việc theo hệ thống, khoa học và đúng chừng mực.

  • Thái độ tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng
danh-gia-hieu-qua-cong-viec
Thái độ tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng

Tôn trọng những người xung quanh, bao gồm cả khách hàng lẫn đồng nghiệp là tiêu chí quan trọng trong đánh giá năng lực nhân viên. Với đồng nghiệp, cần lắng nghe và tạo điều kiện cho mọi người cùng bày tỏ quan điểm, xây dựng hiệu quả công việc. Với khách hàng cần tôn trọng, lắng nghe ý kiến và hỗ trợ nhiệt tình nhất.

Tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc dựa trên năng lực

Năng lực làm việc chính là yếu tố cốt lõi để nhà quản lý có thể đánh giá kết quả làm việc của một nhân viên. Tiêu chí này sẽ bao gồm:

  • Kỹ năng làm việc nhóm và làm việc độc lập

Điều đầu tiên, trong quá trình làm việc, nhân viên phải có năng lực làm việc cá nhân để tự hoàn thành được nhiệm vụ công việc của mình, như là ự tập trung, khả năng phân tích công việc, tổng hợp, báo cáo để hoàn thành công việc của riêng của mình. Ngoài ra, ở bất kỳ tổ chức nào, thì kỹ năng làm việc nhóm cũng rất quan trọng. Khả năng làm việc nhóm giúp đồng nghiệp đoàn kết với nhau hơn và phấn đấu vị một mục tiêu chung.

  • Kỹ năng quản lý thời gian

Nếu không có kỹ năng quản lý thời gian, người nhân viên sẽ bị loay hoay với khối lượng công việc mỗi ngày và khả năng cao họ sẽ khó để hoàn thành trước kỳ hạn. Do đó, đây là một tiêu chí quan trọng để đánh giá năng lực làm việc của nhân viên, họ cần phải biết đâu là việc quan trọng cần làm trước, làm sau để đẩy kịp tiến độ công việc cá nhân cũng như công việc cả nhóm.

  • Kinh nghiệm làm việc và khả năng xử lý vấn đề phát sinh

Kỹ năng chuyên môn giúp cho người nhân viên có tầm nhìn sâu hơn với phần công việc họ đang đảm nhận, từ đó cho kết quả làm việc hiệu quả hơn. Đây cũng là mục tiêu của các nhân viên trong quá trình làm việc, họ luôn muốn học hỏi thêm các kinh nghiệm làm việc từ những người đi trước cũng như đi học các khóa nâng cao.

Trong công việc, sẽ có lúc có những tình huống phát sinh ngoài dự kiến hoặc phải làm thêm một vài hạng mục công việc bổ sung. Lúc này rất cần người nhân viên có những kỹ năng xử lý tình huống phát sinh. Điều này thể hiện sự nhanh trí, khả năng thích ứng và giải quyết tình huống. Khả năng xử lý tình huống phát sinh giúp nhân viên không bị động và bối rối trong công việc, tránh xảy ra những sai sót không đáng có.

  • Hiệu suất công việc

Hiệu suất công việc phản ánh nhân viên có thể thực hiện được bao nhiêu % công việc yêu cầu trong một đơn vị thời gian nhất định. Những nhân viên vượt KPI là người có thể hoàn thành công việc một cách xuất sắc, ngoài kỳ vọng và có những tố chất để phát triển trong công việc.

KPI cũng là một trong những tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc hàng đầu vì nó dựa trên số liệu cụ thể để nhà quản trị có thể xem xét, đánh giá rõ ràng.

>>> Xem thêm: 3 cách quản lý tiến độ công việc bằng Excel cho doanh nghiệp

Những lưu ý khi đánh giá kết quả công việc

danh-gia-hieu-qua-cong-viec-cua-nhan-vien
Những lưu ý khi đánh giá kết quả công việc

Để tránh các sai sót không đáng có và đánh mất các nhân viên ưu tú, doanh nghiệp cần lưu ý các vấn đề sau trong quá trình đánh giá:

  • Đánh giá dựa trên nhiều tiêu chí

Có rất nhiều các tiêu chí đánh giá nhưng mỗi doanh nghiệp nên xây dựng các yêu cầu đánh giá riêng phù hợp với công ty. Đồng thời, doanh nghiệp hãy dựa trên nhiều tiêu chí như: thái độ làm việc, tinh thần cầu tiến, ham học hỏi, kỹ năng mềm, chuyên môn… để đánh giá nhân viên một cách toàn diện nhất.

  • Nhà quản lý phải khách quan

Người quản lý cần tránh thái độ cảm tính trong quá trình đánh giá nhân viên. Là người chịu trách nhiệm đánh giá, bạn cần phải có cách đánh giá minh bạch, rõ ràng, khách quan và không thiên vị bất cứ ai.

  • Chế độ thưởng phạt rõ ràng

Đãi ngộ nhân viên là một bí quyết giữ nhân viên ở công ty lâu dài. Và có khen thưởng thì cũng nên có các phương án phạt hay kỷ luật rõ ràng. Vì vậy, người lãnh đạo nên thường xuyên lắng nghe, nhìn nhận sự việc một cách khách quan từ nhiều phía để quyết định thưởng, phạt rõ ràng và phù hợp.

Kết luận

Mong rằng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về đánh giá hiệu quả công việc cũng như các lưu ý cần thiết để đánh giá kết quả làm việc của từng nhân viên một cách hiệu quả hơn. Hãy follow Testcenter để không bỏ lỡ các kiến thức hữu ích khác nhé!

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter