Chúng ta biết rằng, có rất nhiều bài test để hỗ trợ cho quá trình tuyển dụng nhân sự. Bên cạnh các bài test IQ thì bài test EQ cũng ngày càng cho thấy được tầm quan trọng và cần thiết trong quá trình tuyển dụng.

Bài viết hôm nay Testcenter mời bạn cùng tìm hiểu chi tiết về test chỉ số EQ, sự khác biệt của test EQ và IQ cũng nhưng tìm hiểu hệ thống mẫu đề test EQ online uy tín, chất lượng cho doanh nghiệp nhé!

EQ là gì? 

EQ là viết tắt tiếng anh của Emotional Quotient, có nghĩa là trí thông minh cảm xúc (còn được gọi là chỉ số cảm xúc). EQ là khả năng hiểu, sử dụng và quản lý cảm xúc của chính bạn theo cách tích cực để giảm căng thẳng, giao tiếp hiệu quả, đồng cảm với người khác, vượt qua thử thách và xoa dịu xung đột. Trí tuệ cảm xúc giúp ứng viên xây dựng các mối quan hệ mạnh mẽ hơn, thành công trong công việc và đạt được các mục tiêu nghề nghiệp lẫn cá nhân. Trí tuệ cũng có thể giúp họ kết nối với cảm xúc, biến ý định thành hành động và đưa ra quyết định sáng suốt về những gì quan trọng nhất với họ.

Theo nghiên cứu, những người có EQ cao thường là những người có khả năng chịu được áp lực, bình tĩnh trước mọi tình huống. Họ còn là người giàu tình cảm, biết tiết chế cảm xúc của bản thân và dễ thông cảm với người khác. Những ai có chỉ số EQ cao có cơ hội thành công trong cuộc sống xã hội, nhờ có lối sống lành mạnh và suy nghĩ, quyết định đúng đắn.

EQ là gì? 

EQ và IQ có gì khác nhau?

So với trí thông minh IQ thì EQ có những sự khác biệt, cụ thể:

  • Mức độ thông minh cảm xúc của một cá nhân, được thể hiện bằng điểm số đạt được trong bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa, được gọi là Quotient Emotional hay EQ. Chỉ số thông minh hoặc IQ là một con số thu được từ bài kiểm tra trí thông minh tiêu chuẩn, đại diện cho khả năng suy luận logic của một cá nhân.
  • Thành công của một người ở trường phụ thuộc vào mức IQ, trong khi mức EQ của một người phản ánh thành công của người đó trong cuộc sống thực.
  • EQ đo lường năng lực xã hội và cảm xúc của một cá nhân hoặc khả năng nhận ra biểu hiện cảm xúc của chính mình và của người khác. Ngược lại, IQ đo lường năng lực học tập và khả năng suy luận của một người.
  • Quotient cảm xúc được mua lại và cải thiện. Trái ngược với chỉ số thông minh là một khả năng bạn sinh ra.
  • Một người có EQ tốt có thể nhận ra, kiểm soát và thể hiện cảm xúc của chính mình, nhận thức và đánh giá cảm xúc của người khác. Trái lại, một người có IQ cao có thể học, hiểu và thực hiện kiến ​​thức và sở hữu lý luận logic và tư duy trừu tượng.
  • Trí tuệ cảm xúc cao có thể được nhìn thấy ở các nhà lãnh đạo, thuyền trưởng, nhà quản lý và những người có thách thức xã hội. Không giống như, chỉ số thông minh xác định những người có trí tuệ cao, ý thức chung, thách thức tinh thần…

Dấu hiệu cho thấy ứng viên có EQ tốt

EQ nên được sử dụng như một tiêu chí lựa chọn chính và phải được đánh giá trong quá trình thẩm vấn hành vi, hình thức đánh giá ứng viên phổ biến và đáng tin cậy nhất. Nói thì dễ nhưng người phỏng vấn nên tìm kiếm những dấu hiệu của EQ cao, đó là ảnh hưởng, khả năng lãnh đạo nhóm, nhận thức về tổ chức, sự tự tin, thành tích thúc đẩy và tất nhiên, khả năng lãnh đạo. Người phỏng vấn nên hỏi những câu hỏi liên quan đến những lĩnh vực này để kiểm tra mức EQ của một ứng viên nhất định.

Dấu hiệu cho thấy ứng viên có EQ tốt

Sau đây là danh sách các dấu hiệu về hành vi cho thấy ứng viên có mức EQ cao:

  • Ứng viên có thể bày tỏ rõ ràng cảm xúc của mình. Hầu hết sẽ bắt đầu bằng “Tôi cảm thấy” và họ có thể giải thích rõ ràng tại sao họ cảm thấy như vậy và họ sẽ làm gì về vấn đề này.
  • Ứng viên có thể đọc rõ suy nghĩ của người phỏng vấn thông qua ngôn ngữ cơ thể.
  • Ứng viên không bị đe dọa bởi những cảm xúc nặng nề và kéo theo như sợ hãi, lo lắng, nghĩa vụ,…
  • Ứng viên tự động viên và được trang bị hoàn toàn với sự tự tin.
  • Ứng viên không quá lo lắng về thất bại.
  • Ứng viên quan tâm và nhạy cảm về cảm xúc của người khác.
  • Ứng viên không cảm thấy bị ép buộc hay bắt buộc.
  • Ứng viên là người có tư duy phản biện và biết chính xác cách cân bằng cảm xúc với logic, lý trí và thực tế.

Mặt khác, những người có EQ không cao thì thường sử dụng ngôn từ thô tục để bày tỏ sự thất vọng và cảm xúc của họ nói chung. Họ luôn phủ nhận hoặc đấu tranh trong việc thừa nhận sai lầm của mình. Họ cũng bối rối với lẽ thường và lý do và họ cũng là người phàn nàn rất nhiều nhưng giả vờ rằng không có gì sai và mọi thứ vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch.

>>> Xem thêm: Xác định chỉ số EQ trung bình để đánh giá ứng viên chính xác

Lợi ích khi sử dụng bài test EQ tuyển dụng

Việc áp dụng bài test EQ tuyển dụng trong doanh nghiệp đem lại rất nhiều lợi ích, cụ thể những người có chỉ số EQ cao thường có các đặc điểm chung sau:

Lợi ích khi sử dụng bài test EQ tuyển dụng
  • Nhân viên sẽ luôn lạc quan trong công việc và cuộc sống

Với những người có chỉ số EQ cao thường sẽ không có thói quen than thở khi gặp phải tình huống khó khăn trong công việc. Ngược lại, họ sẽ dành nhiều thời gian để giải quyết những có khó khăn mà mình đang gặp phải. 

Giống với test MBTI miễn phí, EQ sẽ giúp doanh nghiệp có thể nhìn thấy được tính cách của ứng viên. Với những người có EQ cao thì cảm xúc họ sẽ kiểm soát tốt, dễ quên đi những cảm xúc tiêu cực. Đặc biệt họ sẽ là người rất bình tĩnh, không hằn học cá nhân, không kết bè kết phái, gây chia rẽ nội bộ trong doanh nghiệp. 

  • Nhân viên luôn biết cách tạo động lực cho mình và đồng nghiệp

Những người có chỉ số EQ cao thường đặt ra những thử thách mới để chinh phục, nếu doanh nghiệp sở hữu những nhân viên có EQ cao, họ sẽ giúp doanh nghiệp tại ra những thành công lớn hơn cho tổ chức. Hơn thế nữa còn giúp lan tỏa được tinh thần lạc quan đến mọi người và xây dựng được văn hóa trong doanh nghiệp.

  • Đem lại năng suất làm việc cao

Qua các bài test EQ doanh nghiệp sẽ biết được những ứng viên nào có chỉ số EQ cao. Theo đánh giá những người có EQ thường sáng tạo không ngừng và có khả năng quản lý tốt thời gian của mình. 

Để phân biệt được ứng viên làm việc mang lại hiệu suất cao với người làm việc bình thường doanh nghiệp có thể dựa vào 6 yếu tố sau: sự tự tin, khả năng phân tích, kỹ năng tư duy logic, chủ động nhận thử thách, khát khao đạt thành tự và tiêu chuẩn thành tựu cao. Do đó, việc ứng viên có EQ cao sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá được năng suất làm việc của người đó. 

  • Có tinh thần trách nhiệm 

Việc đưa các bài test EQ vào tuyển dụng còn giúp doanh nghiệp biết được những ứng viên có tinh thần trách nghiệm trong công việc. Đó là những người sẵn sàng chịu trách nhiệm về việc mình làm chứ không có thói quen đổ lỗi cho người khác. Hơn nữa họ cũng là những người dám đương đầu với thử thách và cố gắng hết mình để hoàn thành mục tiêu.

>>> Xem thêm: Tại sao Doanh nghiệp nên sử dụng bài test EQ tuyển dụng?

Những bài test tuyển dụng HOT khác

Việc hiểu rõ được tính cách của ứng viên sẽ giúp bạn nắm bắt được điểm mạnh và điểm yếu của họ, từ đó tuyển dụng đúng người, đúng việc. Dưới đây là 3 bài test thường gặp trong tuyển dụng nhân sự cho bạn tham khảo:

Test IQ

Bài test IQ trong tuyển dụng mang lại sự công bằng với mọi người, giảm thiểu tối đa đặc trưng nền văn hóa, nền giáo dục. Bài trắc nghiệm IQ tuyển dụng, câu hỏi test IQ tuyển dụng được xây dựng bởi các doanh nghiệp, tập đoàn, với các dạng câu hỏi IQ khó, phong phú hơn, không chỉ nhằm đánh giá khả năng tư duy lập luận về hình vẽ mà còn bao gồm cả khả năng tính toán số học, trí nhớ, tư duy không gian hoặc các kiến thức, kỹ năng cần thiết khác cho vị trí cần tuyển.

Hiện nay trên mạng có khá nhiều bài test hay các game test IQ online mà ứng viên có thể thử. Tuy nhiên bài test IQ tuyển dụng hay các câu hỏi test IQ tuyển dụng là một bài kiểm tra IQ ở cấp độ toàn diện hơn hẳn, đòi hỏi ứng viên phải có trình độ cao và khả năng tư duy tốt.

Bài kiểm tra IQ tuyển dụng sẽ giúp sàng lọc và phân loại ứng viên theo cách công bằng và khách quan nhất. Thông qua các kết quả kiểm tra IQ, nhà tuyển dụng có thể nắm được mức độ phù hợp, khả năng và tiềm năng của ứng viên cho vị trí công việc, đồng thời loại bỏ những ứng viên không đáp ứng đủ tiêu chuẩn để đi tiếp vào các vòng tuyển dụng khác.

Các dạng bài test IQ khi đi phỏng vấn hiện nay 

  • Test IQ bằng hình ảnh 
  • Test IQ bằng các câu hỏi kiến thức xã hội 
  • Test IQ bằng các phép toán 
  • Test IQ bằng các câu hỏi điền vào chỗ trống

Test đa trí tuệ MI

Trắc nghiệm đa trí thông minh MI (Multiple Intelligences) là phương pháp đánh giá trí thông minh nổi trội của mỗi người, dựa trên Lý thuyết đa trí thông minh (Theory of Multiple Intelligences) nghiên cứu bởi Giáo sư Tâm lý học Howard Gardner.

Theo lý thuyết này, Howard Gardner đã phản bác quan niệm truyền thống về khái niệm thông minh, từng được thống nhất và đánh giá bởi bài kiểm tra IQ. Có nghĩa, một người có khả năng giải quyết dễ dàng một bài toán phức tạp, chưa chắc đã thông minh hơn những người khác. Theo nghiên cứu, Howard đưa ra 7 trí thông minh ở con người:

  • Trí thông minh số học
  • Trí thông minh ngôn ngữ
  • Trí thông minh không gian
  • Trí thông minh âm nhạc
  • Trí thông minh vận động
  • Trí thông minh tương tác
  • Trí thông minh nội tâm

Test MBTI

Trắc nghiệm MBTI là một phương pháp sử dụng những câu hỏi trắc nghiệm tâm lý để tìm hiểu tâm lý, tính cách cũng như cách mà con người nhận thức thế giới xung quanh, cách con người đưa ra quyết định cho một vấn đề nào đó.

Test MBTI nhấn mạnh vào sự khác biệt tự nhiên của từng người,và trả lời cho câu hỏi tại sao mỗi người trên thế giới đều có những cá tính khác nhau. MBTI test được phát triển dựa vào nền tảng của tâm lý học, vì thế có tính chính xác khá cao và đang trở nên rất phổ biến. Làm trắc nghiệm MBTI giúp con người ta hiểu rõ bản thân và những người xung quanh hơn cũng như tìm được công việc phù hợp với mình. 

Trắc nghiệm MBTI dựa trên 4 tiêu chí:

  • Xu hướng tự nhiên: Extraversion (Hướng ngoại) / Introversion (Hướng nội)
  • Tìm hiểu và nhận thức thế giới: Sensing (Giác quan) / iNtuition (Trực giác)
  • Quyết định và lựa chọn: Thinking (Lý trí) / Feeling (Cảm xúc)
  • Cách thức hành động: Judging (Nguyên tắc) / Perceiving (Linh hoạt)

Hệ thống mẫu đề test EQ online tại Testcenter có gì? 

Để tiết kiệm được thời gian, chi phí, nhân lực,… khi tổ chức thi trắc nghiệm test EQ tuyển dụng doanh nghiệp nên áp dụng phần mềm thi trắc nghiệm. Hiện tại, rất nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng phần mềm thi trắc nghiệm online khi tuyển dụng, cách làm này đem lại rất nhiều lợi ích. 

Hệ thống mẫu đề test EQ online tại Testcenter có gì? 

Với nhu cầu thi trắc nghiệm trong tuyển dụng ngày càng nhiều như hiện nay có rất nhiều phần mềm thi trắc nghiệm trực tuyến được doanh nghiệp sử dụng và một trong số đó chính là phần mềm thi trắc nghiệm trực tuyến Testcenter. Testcenter sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tạo bài test EQ nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả, thông qua bài test nhà tuyển dụng sẽ dễ dàng hơn trong việc đánh giá ứng viên của mình. Cách làm này không chỉ cho kết quả nhanh mà còn chính xác, đảm bảo được tính khách quan giúp doanh nghiệp rút ngắn tối đa thời gian trong quá trình đánh giá.

Phần mềm thi trắc nghiệm trực tuyến Testcenter được xây dựng bởi đội ngũ người Việt, có kinh nghiệm. Với Testcenter, doanh nghiệp sẽ dễ dàng và thuận tiện hơn trong việc tạo ra các bài thi trắc nghiệm tuyển dụng cho ứng viên của mình. Phần mềm có mức giá hợp lý, giao diện thân thiện, dễ sử dụng. Chưa kể, Testcenter còn có cả phiên bản miễn phí, phù hợp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc các doanh nghiệp không có quá nhiều ngân sách cho các công tác tuyển dụng nhân sự. Chỉ cần thực hiện các bước đơn giản là doanh nghiệp đã có ngay một giao diện website với các bài thi trắc nghiệm trực quan, dễ theo dõi. Vậy nên nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm thi test EQ thì bạn hoàn toàn có thể tham khảo và lựa chọn Testcenter. Tin rằng, bạn và doanh nghiệp sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời.

Kết luận

Đến đây, hẳn bạn đã hiểu hơn về bài test EQ cũng như tầm quan trọng của việc sử dụng test chỉ số EQ trong tuyển dụng nhân sự. Chưa hết, phần mềm thi test EQ mà chúng tôi chia sẻ trong bài, cũng sẽ là những gợi ý thật sự bổ ích cho doanh nghiệp của bạn. Chúc bạn và doanh nghiệp sẽ tận dụng được những lợi ích tuyệt vời của hệ thống đề test EQ vào sự phát triển chung của doanh nghiệp mình nhé.

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter