Test EQ tuyển dụng ngày càng cho thấy được tầm quan trọng và cần thiết trong quá trình tuyển dụng. Thậm chí, với một số ngành nghề, chỉ số EQ được đánh giá cao hơn IQ. Vậy test EQ tuyển dụng cụ thể là gì, có vai trò và lợi ích ra sao trong tuyển dụng. Hãy cùng Testcenter tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

test EQ tuyển dụng
Tại sao phải sử dụng bài test EQ tuyển dụng?

Bài test EQ tuyển dụng là gì?

Chỉ số EQ là viết tắt của Emotional Quotient, có nghĩa là chỉ số cảm xúc. Đôi khi cũng được gọi là Emotional Intelligence (EI) – trí tuệ cảm xúc. EQ biểu đạt khả năng theo dõi cảm xúc của bản thân cũng như cảm xúc của người khác để phân biệt và gắn nhãn chính xác các loại cảm xúc khác nhau. Từ đó, sử dụng thông tin cảm xúc để điều hướng suy nghĩ, hành vi của bạn. Hơn nữa, điều hướng sự ảnh hưởng của chúng đến người khác

Bài test EQ tuyển dụng (EQ Test) là bài kiểm tra về “Chỉ số cảm xúc”. Những chỉ số này sẽ được dùng để đo lường trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo. Người có chỉ số EQ cao có khả năng nhận biết và kiểm soát cảm xúc cá nhân rất tốt. Vì vậy, đa phần đều có kỹ năng lãnh đạo rất giỏi. Nhà tuyển dụng nên thực hiện các bài test EQ để có được kết quả chính xác nhất.

Vai trò của bài test EQ tuyển dụng

Đây là dạng bài nhằm đánh giá khả năng xử lý tình huống và giao tiếp của ứng viên. Thông qua bài kiểm tra này, nhà tuyển dụng cũng có thể đoán biết một phần tính cách và quyết định xem có phù hợp với vị trí không. Từ đó, test EQ tuyển dụng sẽ góp phần vào quá trình đánh giá ứng viên để lựa chọn được “mảnh ghép” phù hợp với doanh nghiệp.

  1. Sức khỏe: Khả năng duy trì tư duy tích cực ngay cả dưới áp lực cao giúp bạn đảm bảo được sức khỏe tốt cả về thể chất lẫn tinh thần.
  2. Những mối quan hệ: Khi biết điều chỉnh cảm xúc, bạn có thể giao tiếp và duy trì các mối quan hệ, kể cả khi có những tình huống khó xử xảy ra. Bạn có khả năng đặt mình vào vị trí của người khác để thấu hiểu và thông cảm hơn.
  3. Giải quyết mâu thuẫn: Một khi đã biết cách đồng cảm với suy tư của người khác, sẽ dễ dàng hơn để giải quyết vấn đề, thậm chí là tránh được những mâu thuẫn trước khi nó bắt đầu.
  4. Thành công: Bạn biết cách biến thất bại thành động cơ, biết khi nào nên nắm lấy và khi nào cần buông tay.
  5. Kiểm soát tính bốc đồng: Bạn có thể “kìm hãm sự sung sướng” lại và không để mình làm những hành động nông nổi, đơn giản vì bạn biết đánh giá những hậu quả có thể xảy ra.
  6. Nhận thức về bản thân: Biết “tự lượng sức” giúp bạn sẵn sàng đối mặt và giải quyết được vấn đề theo cách hiệu quả nhất.
  7. Động lực: Những người có EQ cao thường có động lực tự thân, thay vì trông chờ ở ngoại cảnh.
  8. Kiểm soát căng thẳng: Khi phải đương đầu với thách thức, bạn biết cách dừng lại để đánh giá, chứ không suy sụp và khó khăn.
  9. Nắm bắt cơ hội: Bạn không ngại đối mặt với rủi ro, và còn tận dụng nghịch cảnh để thành công và trưởng thành hơn.
  10. Khả năng phục hồi: Sự linh hoạt trong tư duy sẽ giúp bạn “uốn cong” chứ không “gãy vụn” khi gặp phải hoàn cảnh khó khăn.
  11. Tự tin: Bạn luôn tin tưởng bản thân có thể làm chủ những kinh nghiệm mới.
  12. Quản lý thời gian: Trí tuệ cảm xúc giúp bạn đặt ra giới hạn và sắp xếp sự ưu tiên, vì vậy, bạn sẽ quản lý thời gian của mình hiệu quả hơn.
  13. Tinh thần trách nhiệm: Trí thông minh xúc cảm luôn đi cùng trách nhiệm đối với người khác. Nhờ đó, bạn có sức mạnh trở thành người thay đổi cục diện vấn đề, chứ không phải một người bị đem ra đổ lỗi.

Trên đây chỉ là một vài trong số vô vàn lý do khiến bài test EQ tuyển dụng trở thành một thứ tài sản quan trọng không thể thiếu đối với mỗi người.

Lợi ích của bài test EQ tuyển dụng

Áp dụng test EQ chuẩn xác sẽ mang lại cho nhà tuyển dụng nhiều lợi ích. Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết.

test EQ tuyển dụng
Chỉ số cảm xúc EQ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, hạnh phúc và mức độ tinh thông nghề nghiệp

Người có EQ cao rất lạc quan trong công việc và cuộc sống

Người sở hữu chỉ số EQ cao thường không có thói quen than thở khi gặp tình huống khó khăn. Ngược lại họ dành thời gian để khắc phục những khó khăn đó. Giống Test MBTI miễn phí, EQ giúp nhà tuyển dụng nhìn thấy được phần nào tính cách của ứng viên. Người có EQ cao sẽ kiểm soát cảm xúc tốt, dễ quên đi những cảm xúc tiêu cực. Họ không hằn học cá nhân, không kết bè kết phái, gây chia rẽ nội bộ trong doanh nghiệp bạn. 

Người có EQ cao luôn có khả năng tạo động lực cho mình và tập thể

Những người có chỉ số EQ cao thường luôn đặt ra các thử thách mới để chinh phục. Nếu doanh nghiệp sở hữu những nhân viên EQ cao, họ sẽ luôn cố gắng chinh phục để tạo ra những thành công lớn hơn cho tổ chức. Mặt khác, lan tỏa được tinh thần lạc quan đến mọi người và xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Người có EQ cao thường làm việc với năng suất cao hơn

Bạn có biết rằng, năng lực cảm xúc quan trọng gấp 2 lần kiến thức chuyên môn. Những người EQ cao thường sáng tạo không ngừng và có khả năng quản lý thời gian rất tốt. 6 năng lực để phân biệt người làm việc mang lại hiệu suất cao với người làm việc bình thường là: Sự tự tin, khả năng phân tích, kỹ năng tư duy logic, chủ động nhận thử thách, khát khao đạt được thành tựu và tiêu chuẩn thành tựu cao. Trong đó, chỉ có khả năng phân tích và tư duy logic là 2 yếu tố thuộc về IQ, còn có tận bốn năng lực khác là thuộc về EQ.

test EQ tuyển dụng
Người có chỉ số EQ cao sẽ mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Người có EQ cao sẽ có tinh thần trách nhiệm

Khi áp dụng test EQ chuẩn, Doanh nghiệp sẽ tuyển được người có tinh thần trách nhiệm trong công việc. Họ sẵn sàng chịu trách nhiệm về việc mình làm chứ không có thói quen đổ lỗi cho người khác. Hơn nữa, họ dám đương đầu với thử thách và cố gắng hết mình để hoàn thành mục tiêu.

Các bài test tuyển dụng khác

Ngoài test EQ tuyển dụng, bạn cũng có thể áp dụng thêm các bài test khác để đạt được hiệu quả cao. Testcenter xin gợi ý đến bạn một vài bài test tuyển dụng như sau.

Tham khảo thêm: Các bài test tuyển dụng phổ biến 2020

Bài kiểm tra Chỉ số thông minh” (IQ Test):

Test IQ chuẩn quốc tế miễn phí là dạng bài nhằm đánh giá tổng quát năng lực của ứng viên. Ngoài ra, dạng bài kiểm tra này còn cho thấy khả năng phân tích, khả năng giải quyết vấn đề… của ứng viên. Bài test IQ được thể hiện dưới dạng bài trắc nghiệm bao gồm câu hỏi về số học, logic,..

Chính vì vậy, chỉ số thông minh IQ thường được sử dụng để đánh giá khả năng logic. Ngoài ra còn dùng để phân loại ứng viên phỏng vấn dưới hình thức bài trắc nghiệm IQ tuyển dụng. Vì nó được cho là có liên quan đến khả năng nhận thức, bộ nhớ, sự chú ý. Người có IQ cao có khả năng xử lý, phân tích thông tin ở mức độ chuyên sâu với tốc độ nhanh hơn người bình thường. Điểu này làm ảnh hưởng đến sự thành công trong cuộc sống, công việc, học tập v.v…

Trắc nghiệm đa trí tuệ MI

Trắc nghiệm đa trí tuệ MI trả lời cho câu hỏi “Bạn có trí thông minh nổi trội trong lĩnh vực nào?”. Nó giúp cá nhân hiểu bản thân mình hơn cũng như đưa ra quyết định chính xác. Không chỉ với lựa chọn nghề nghiệp mà còn với tất cả vấn đề xoay quanh cuộc sống. Tuy nhiên, kết quả này không phải là “hằng số”. Nó có thể sẽ thay đổi tùy vào sự trau dồi của mỗi cá nhân.

Lý thuyết về đa trí tuệ thực sự cung cấp những hiểu biết thú vị. Nhưng trong cộng đồng khoa học, nhiều giả thuyết của nó vẫn chưa được kiểm chứng. Nhiều nhà khoa học cho rằng kết quả có thể không đáng tin cậy. Hoặc kỹ năng của ai đó không nhất thiết phản ánh trí thông minh của họ. Do đó, bạn không nên sử dụng bài kiểm tra đa trí tuệ như một cách duy nhất để đo lường trí thông minh. Nhưng nó có thể cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về con người của mình.

Trắc nghiệm tính cách MBTI

Áp dụng test MBTI trong tuyển dụng giúp Doanh nghiệp nhận biết điểm mạnh, điểm yếu,… của ứng viên. Qua đó phần nào phán đoán được mức độ phù hợp của ứng viên với doanh nghiệp bạn. Hiện nay, trắc nghiệm MBTI được sử dụng phổ biến như một phương pháp để phân tích tính cách. Trong công việc, MBTI sẽ gợi ý giúp chúng ta có thêm thông tin trong việc lựa chọn nghề nghiệp. Đối với Doanh nghiệp, sử dụng trắc nghiệm MBTI để đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên xem có phù hợp với môi trường làm việc không.

MBTI là hệ thống câu hỏi trắc nghiệm đề cập đến tình huống trong cuộc sống. Tổng kết bài trắc nghiệm, bạn sẽ nhận được gợi ý về tính cách của mình.

Kết luận

Qua bài viết trên đây của Testcenter, hẳn bạn đã nhìn thấy được tầm quan trọng của test EQ tuyển dụng và trả lời được câu hỏi “Tại sao phải sử dụng bài test EQ tuyển dụng?”. Hy vọng rằng, bài viết đã giúp các nhà tuyển dụng trong hành trình “săn” người tài cho doanh nghiệp.

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter