Đánh giá nhân viên kinh doanh luôn rất được các doanh nghiệp chú trọng, bởi không chỉ đây là vị trí tạo ra doanh thu trực tiếp cho doanh nghiệp mà còn là vị trí rất khó xây dựng các tiêu chí đánh giá một cách hiệu quả. Hiểu được những khó khăn này, bài viết dưới đây, Testcenter sẽ chia sẻ với bạn những tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh hiệu quả nhất hiện nay.

Vai trò của việc đánh giá nhân viên kinh doanh 

Trước khi đi vào tìm hiểu các tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh, chúng ta sẽ tìm hiểu về vai trò của công việc đánh giá vị trí này. Không chỉ riêng nhân viên kinh doanh, mà bất kỳ bộ phận nào trong doanh nghiệp đều cần được đánh giá theo quy trình nhất định. Việc đánh giá này là cơ sở để thương hiệu có thể hiểu rõ hơn về năng suất làm việc của nhân viên, từ đó đưa ra các phương pháp cải thiện phù hợp.

Đánh giá nhân viên kinh doanh chính là xem xét lại kết quả kinh doanh của đội ngũ sale theo tuần/tháng/quý/năm. Nếu như nhân viên nào có thành tích vượt trội trong kinh doanh thì sẽ đề xuất các phần thưởng và tăng lương.

Đánh giá nhân viên kinh doanh là một trong những khâu quan trọng bậc nhất tại công ty. Kết quả đánh giá sẽ phản ánh sự phù hợp của nhân viên với công ty đồng thời thúc đẩy được doanh thu bán hàng của họ. Việc đánh giá đúng năng lực sẽ giúp họ làm việc hăng say hơn vì những cống hiến đã được công nhận. Hơn thế nữa, khi doanh nghiệp đã có cách nhìn nhận đúng về nhân viên thì sẽ tiết kiệm được chi phí đào tạo và tuyển dụng nhân viên mới. 

>>> Xem thêm: Đánh giá nhân sự là gì? Cách đánh giá nhân sự hiệu quả

tieu-chi-danh-gia-nang-luc-nhan-vien
Vai trò của việc đánh giá nhân viên kinh doanh 

Một số lưu ý trong quá trình thiết lập tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh

Để có thể xây dựng được bộ tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh phù hợp nhất, nhà quản lý cần phải nắm vững một số lưu ý sau:

Phù hợp với sứ mệnh, tầm nhìn của doanh nghiệp

Tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu doanh nghiệp phải được thấm nhuần, trải dài xuyên suốt trong quá trình hoạt động, kế hoạch hàng tuần, hàng tháng của nhân viên bán hàng. Khi người giám sát tiến hành đánh giá nhân viên kinh doanh, họ cần dựa vào những tiêu chí phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của doanh nghiệp.

Đảm bảo tiêu chí đánh giá đáp ứng với mục tiêu đánh giá

Tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh sẽ có nhiều hạng mục khác nhau để làm căn cứ đánh giá. Các tiêu chí này thường dùng để lên phương án đào tạo, tối ưu hóa quy trình kinh doanh, hoặc làm cơ sở để xét tăng lương thưởng. Nhà quản lý cần phải xác định mục tiêu cốt lõi mà doanh nghiệp hướng đến để thiết lập các mục tiêu đánh giá phù hợp.

Phải được đo lường dựa trên số liệu thực tế

Các tiêu chí đo lường cần phải dựa trên số liệu cụ thể hoặc sự kiện thực tế. Vì những con số này sẽ phản ánh chân thật nhất quá trình làm việc của nhân viên và kết quả đạt được. Một vài số liệu thường dùng để đánh giá nhân viên kinh doanh như: Khả năng chốt đơn, khả năng mở rộng tệp khách hàng, giá trị hợp đồng trung bình, tổng số doanh thu trong tháng,…

danh-gia-nang-luc-nhan-vien-kinh-doanh
Một số lưu ý trong quá trình thiết lập tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh

Phù hợp với đặc thù kinh doanh và cấp bậc nhân viên

Mỗi doanh nghiệp sẽ có một đặc thù riêng khi kinh doanh. Mỗi cấp bậc, vị trí của nhân viên kinh doanh cũng sẽ có được những sự khác nhau. Do đó, bạn nên tùy chỉnh tiêu chí dựa trên lĩnh vực kinh doanh của công ty và cấp bậc nhân viên. 

Kết hợp sử dụng các phần mềm đánh giá nhân sự

Điều này giúp giảm đáng kể chi phí nhân sự nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả đánh giá cao nhất thông qua những tính năng vô cùng hữu ích như: kho đề thi đa dạng, cách đánh giá linh hoạt, phù hợp với nhiều doanh nghiệp khác nhau,… Bạn có thể tham khảo Testcenter – Nền tảng đánh giá nhân sự được tin dùng hiện nay. 

>>> Xem thêm: Mẫu tuyển dụng nhân viên kinh doanh phổ biến nhất hiện nay

Tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh hiệu quả nhất hiện nay

Trong bài viết này, Testcenter sẽ tập trung giới thiệu 3 tiêu chí lớn nhất trong đánh giá nhân viên kinh doanh. Đó là: Đánh giá nhân viên kinh doanh về thái độ, kiến thức và năng lực làm việc. Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết nhé.

Thái độ

Thái độ là một tiêu chí liên quan đến phạm trù tính cách của mỗi người. Đây cũng một trong những điều khó thay đổi nhất nên hầu như các cấp quản lý đều rất quan tâm về thái độ làm việc. Cụ thể, nhân viên kinh doanh cần có thái độ ứng xử phù hợp với từng người, từng bộ phận trong quá trình làm việc.

tieu-chi-danh-gia-xep-loai-nhan-vien-kinh-doanh
Tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh hiệu quả nhất hiện nay
  • Đối với cấp trên: Một nhân viên kinh doanh tốt sẽ biết lắng nghe cấp trên, tiếp thu những lời góp ý và luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của mình. Khi bạn có thái độ biết tôn trọng, lắng nghe, sẽ hạn chế những vấn đề không mong muốn phát sinh. Việc phối hợp ăn ý giữa nhân viên và sếp của mình sẽ tạo ra được nhiều lợi nhuận hơn cho công ty, mang đến những hiệu quả kinh doanh tích cực. 
  • Đối với đồng nghiệp: Có một sự thật, rằng công việc của một salesman sẽ không chỉ đơn thuần là bán hàng, mà nó còn chịu sự ảnh hưởng của nhiều phòng ban khác như nhân sự, tuyển dụng, đội ngũ nghiên cứu sản phẩm, truyền thông marketing,… Khi bạn có thái độ hòa nhã, phối hợp làm việc với mọi người thì công việc sẽ diễn ra suôn sẻ hơn, đồng thời bạn sẽ được mọi người giúp đỡ khi cần thiết. Đây là một trong những tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh quan trọng.
  • Đối với khách hàng: Khách hàng sẽ sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp qua lời giới thiệu từ nhân viên kinh doanh. Nhưng chúng ta đều biết rằng, mỗi khách hàng sẽ có một tính cách khác nhau khi làm việc. Chính vì vậy, dù trong bất kỳ tình huống nào, nhân viên kinh doanh cũng cần phải giữ được thái độ hòa nhã, giữ hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng.
danh-gia-nhan-vien-kinh-doanh-hieu-qua
Tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh về thái độ

Kiến thức

  • Về sản phẩm của doanh nghiệp: Hiểu một cách đơn giản, chỉ khi bạn nắm rõ “tất tần tật” thông tin về sản phẩm thì bạn mới có thể tư vấn chính xác cho khách hàng hiểu. Điều này còn giúp bạn hiểu được nỗi đau của khách hàng và tìm cách có thể hỗ trợ họ. Một bậc cao hơn của việc am hiểu sản phẩm chính là trao niềm tin vào sản phẩm công ty.
  • Về hệ giá trị của doanh nghiệp: Hệ giá trị của một doanh nghiệp chính là những tiêu chí làm nên nét đặc trưng, điều đặc biệt của doanh nghiệp. Nhân viên kinh doanh cần hiểu rõ giá trị cốt lõi, tầm nhìn, sứ mệnh của công ty để hiểu rõ hơn về các hoạt động, làm việc dựa trên hệ giá trị này. Nếu như công ty của bạn làm việc với phương châm “phục vụ khách hàng nhanh chóng” thì bạn cần “ngấm” được hệ giá trị này để có thể hỗ trợ khách hàng nhanh nhất có thể.
  • Kiến thức chung hỗ trợ công việc: Để đạt được hiệu quả tối ưu trong công việc, thì bộ phận kinh doanh còn phải nắm được nhiều kiến thức liên quan, hỗ trợ cho công việc thuận lợi hơn. Kiến thức này có thể bao gồm kỹ năng quản lý thời gian, những kiến thức bên ngoài có liên quan đến công việc,… Thông thường các nhóm kiến thức này sẽ có sự thay đổi theo nhu cầu thị trường. Ví dụ như một nhân viên kinh doanh bất động sản thì bên cạnh việc nắm rõ sản phẩm về đất, căn hộ chung cư bạn còn phải hiểu về pháp lý, điều kiện quy hoạch, thế phong thủy, tuổi nào hợp với hướng nào,… 
ve-kien-thuc
Tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh về kiến thức

Năng lực

  • Dựa vào năng lực làm việc: Chỉ số tăng trưởng doanh thu hàng tháng: Chỉ số này dùng để đánh giá, đo lường xem kết quả hoạt động kinh doanh tháng này so với tháng trước tăng hay giảm. Từ số liệu thực tế, cấp quản lý sẽ đưa ra những phương pháp, hướng đi mới cho tháng sau nhằm cải thiện doanh thu.
  • Tỷ suất lợi nhuận trung bình: Tiêu chí này dùng để đánh giá nhân viên kinh doanh dựa trên loại hình sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đang cung cấp. Chỉ số này thường mang tính chất tương đối đối với doanh nghiệp kinh doanh nhiều sản phẩm. 
  • Số đơn hàng hàng tháng: Tiêu chí này được đưa ra và xác định dựa trên số hợp đồng, số đơn hàng mà một nhân viên kinh doanh đã bán được hàng tháng. Tùy theo từng doanh nghiệp, mà nhân viên sẽ nhận chỉ tiêu theo doanh số hoặc theo khu vực. Đây là tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh quan trọng trong quá trình thúc đẩy phát triển doanh nghiệp.
  • Cơ hội bán hàng: Là điều kiện được xét để nhân viên kinh doanh đánh giá khách hàng nào sẽ có tiềm năng đối với sản phẩm của mình hơn. Người đánh giá cần phải thu thập thông tin, dữ liệu khách hàng từ bộ phận sale để đánh giá được cơ hội một cách khách quan nhất.
  • Doanh thu mục tiêu: Tiêu chí đánh giá nhân viên bán hàng này chính là dựa trên tổng số doanh thu mà toàn bộ phận kinh doanh mang về trong một thời gian nhất định. Để đánh giá khách quan tiêu chí này, doanh nghiệp cần có khung tham chiếu chính xác về mục tiêu đặt ra. Nếu đặt ra kỳ vọng khá cao sẽ làm cho nhân viên bị nản nhưng nếu quá thấp thì họ sẽ không có động lực làm việc.
  • Tiêu chí về tỷ lệ chốt đơn hàng: Là con số biểu thị phần trăm đơn đã được chốt với số lượng đơn của khách mà salesman chăm sóc. Con số này dùng để đánh giá tính hiệu quả, cũng như thời gian mà một nhân viên bán hàng cần có để chốt một đơn hàng. Việc chủ động theo dõi được tỷ lệ chốt đơn sẽ giúp quản lý đưa ra được các phương pháp tối ưu công việc cho nhân viên kinh doanh.
  • Giá trị mỗi đơn hàng trung bình: Là tiêu chí đo lường giá trị trung bình sau mỗi đơn hàng đã được giao thành công. Dựa trên thông tin này, bạn sẽ có thể dễ dàng xác định được định lượng ở mỗi đơn hàng tiềm năng.
  • Số cuộc gọi hàng tháng/số email hàng tháng: Đa phần tiêu chí này sẽ dùng để đánh giá nhân viên part time của doanh nghiệp. Chỉ số này thể hiện tổng số email đã gửi, tổng số lượng cuộc gọi đã gọi để có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng.
  • Tiêu chí đánh giá dựa trên số đơn hàng thành công so với số khách hàng tiềm năng: Đây là tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh dựa trên tỷ số hợp đồng/đơn hàng thành công với tổng số đầu lead mà bạn đang giữ. 

>>> Xem thêm: Mẫu bài test tuyển dụng nhân viên kinh doanh dành cho doanh nghiệp

Kết luận

Trên đây Testcenter đã tổng hợp khá chi tiết về các tiêu chí đánh giá nhân viên kinh doanh hiệu quả nhất hiện nay. Thông qua bài viết này, Testcenter hy vọng bạn đã có cái nhìn rõ nét về cách xây dựng quy trình trình đánh giá xếp loại nhân viên kinh doanh nhanh chóng và tối ưu nhất. 

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter