Ai cũng biết kỹ năng đánh giá nhân viên là một trong những kỹ năng quan trọng của nhà quản trị. Kỹ năng này có mối quan hệ mật thiết đến công việc quản lý hiệu suất làm việc, thời gian, khả năng hoàn thành công việc… Vậy đâu là những kỹ năng đánh giá nhân viên hiệu quả mà nhà quản trị cần phải trau dồi. Mời bạn tìm hiểu cùng Testcenter ngay nhé!

Đánh giá nhân viên có tầm quan trọng ra sao?

Đầu tiên phải nói rằng, chất lượng nguồn nhân lực đóng một vai trò vô cùng quan trọng cho sự phát triển của công ty. Nhân viên là yếu tố rất cần thiết để doanh nghiệp có thể duy trì và lớn mạnh. Vì vậy việc đánh giá nhân viên mang lại ý nghĩa rất lớn đối với không chỉ nhà quản trị mà còn cho cả doanh nghiệp, tổ chức.

Thực hiện việc đánh giá nhân viên giúp nhà quản lý kiểm tra tiến độ công việc, khả năng hoàn thành mục tiêu cũng như thái độ làm việc, ý chí cầu tiến của mỗi cá nhân. Từ đó, nhà quản trị có thể lên kế hoạch phát triển nhân viên phù hợp với định hướng của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, việc đánh giá nhân viên hiệu quả cũng là căn cứ để khen thưởng, khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên hơn nữa. 

Về phía nhân viên, việc đánh giá năng lực sẽ giúp nhân viên kiểm tra lại năng lực của bản thân, từ đó có thể đưa ra kế hoạch hoặc mục tiêu trong công việc sao cho phù hợp với khả năng của bản thân.

>> Có thể bạn quan tâm: Các tiêu chí đánh giá nhân viên mà nhà quản lý nào cũng nên biết

ky-nang-danh-gia-nang-luc-nhan-vien
Đánh giá nhân viên có tầm quan trọng ra sao?

4 kỹ năng đánh giá nhân viên hiệu quả

Sau đây là 4 kỹ năng quan trọng mà nhà quản lý không nên bỏ qua nếu muốn thực hiện được những quy trình đánh giá nhân viên hiệu quả.

Trao đổi tích cực và lắng nghe hiệu quả 

Để có một đội ngũ nhân viên gắn bó và đạt năng suất cao, nhà quản trị cần phải thấu hiểu nhân viên bằng cách giao tiếp và lắng nghe thật hiệu quả. Khi có sự tương tác, trao đổi qua lại với nhau, nhà quản trị có cơ hội thấu hiểu những khó khăn và vướng mắc trong công việc của nhân viên. Từ đó đưa ra những lời khuyên, lời góp ý chân thành nhằm giúp nhân viên làm việc với sự tập trung và hiệu suất cao hơn. Việc đưa ra lời nhận xét đánh giá nhân viên cũng nên được nhà quản trị thực hiện một cách tế nhị, chọn thời điểm và lời phê bình khách quan, mang tính xây dựng để nhân viên dễ tiếp nhận mà không cảm thấy buồn chán hoặc thiếu sự công bằng. 

Một khi được quản lý lắng nghe, nhân viên sẽ có cảm giác được tôn trọng và cảm thấy mình là một phần của đội nhóm và tổ chức. Điều đó giúp nhân viên gắn bó công việc nhiều hơn và tăng sự trung thành với doanh nghiệp mà họ đang cống hiến.

>>> Xem thêm: Quy trình đánh giá nhân viên như thế nào là đạt hiệu quả?

danh-gia-nhan-vien-hieu-qua
4 kỹ năng thiết yếu để nhà quản lý đánh giá nhân viên hiệu quả

Phản hồi thắng thắn, rõ ràng

Phản hồi là quá trình trao đổi thông tin hai chiều giữa nhân viên và người quản lý để ghi nhận những tiến triển, tìm cách khắc phục những trở ngại. Thông qua lời phản hồi của nhà quản lý, nhân viên có được thông tin để nỗ lực đúng cách, đạt được kết quả đã đề ra. 

Đây là một kỹ năng đánh giá nhân viên vô cùng quan trọng. Khi nhà quản trị phản hồi đúng cách sẽ giúp nhân viên cải thiện hiệu suất làm việc, hiểu rõ vấn đề mà mục đích của công việc là gì. Một nhân viên khi nhận được phản hồi từ người quản lý một cách thường xuyên và tích cực sẽ cảm thấy tự tin và tập trung hơn trong công việc, giúp họ đạt được hiệu suất làm việc cao từ đó tăng khả năng gắn bó lâu dài hơn với tổ chức. 

Dẫn dắt và làm cho nhân viên cảm thấy thuyết phục

Để hoàn thiện kỹ năng thuyết phục của bản thân, nhà quản trị nên trau dồi kỹ năng giao tiếp, thể hiện ý kiến của mình một cách rõ ràng qua ngôn từ và các cử chỉ phi ngôn ngữ. Bên cạnh đó, nhà quản lý cần phải chú ý và biết diễn giải cảm xúc của người nghe để điều chỉnh phương pháp thuyết phục và có cách đánh giá nhân viên phù hợp. 

Ngoài ra, tư duy logic và kỹ năng lập luận tốt cũng giúp nhà quản lý cải thiện kỹ năng đánh giá nhân viên, những ý kiến hoặc đề xuất của nhà quản trị sẽ thuyết phục hơn.

Sử dụng hiệu quả các phần mềm đánh giá

Hiện nay, việc ứng dụng các phần mềm vào quy trình quản lý và đánh giá nhân viên ngày càng được nhiều doanh nghiệp thực hiện. Sử dụng các phần mềm quản lý không những giúp nhà quản trị tiết kiệm thời gian và công sức mà còn giúp tối ưu quy trình quản lý, nắm rõ được hiệu suất của từng nhân viên và có cái nhìn tổng quát về tình hình hoạt động hiện tại của tổ chức.

ky-nang-danh-gia-nhan-vien
Sử dụng các phần mềm đánh giá

Đánh giá nhân viên hiệu quả với phần mềm Testcenter

Nếu bạn cũng đang hứng thú với các phần mềm đánh giá nhân viên thì bạn đừng nên bỏ qua Testcenter – Nền tảng đánh giá nhân sự hàng đầu Việt Nam. Phần mềm giúp hỗ trợ thiết lập và hoàn thiện quy trình phỏng vấn tuyển dụng của doanh nghiệp, đánh giá nhân sự theo tiêu chuẩn của các tập đoàn lớn như Google, Microsoft…

Với thiết kế đề cao trải nghiệm người dùng cùng giao diện đơn giản, thân thiện và thông minh, nhà quản lý có thể dễ dàng sử dụng và thao tác sau 15 phút làm quen, Testcenter giúp đánh giá năng lực dựa trên dữ liệu cụ thể. Cụ thể, phần mềm hỗ trợ đánh giá năng lực ứng viên, nhân viên trên nhiều khía cạnh thông qua các bài test online. Hỗ trợ tạo form mẫu đánh giá ứng viên sau phỏng vấn, nhằm đưa ra các quyết định chính xác trong tuyển dụng & quản trị nhân sự, hạn chế tuyển sai và dùng sai người. Đảm bảo tính công bằng, nhất quán trong quy trình đánh giá.

Chưa hết, phần mềm đánh giá này còn cực kỳ phù hợp với doanh nghiệp có chi phí hạn chế dành cho việc quản trị nhân sự. Bạn có thể trải nghiệm hoàn toàn miễn phí nếu có quy mô nhân sự dưới 30 người. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm đáng kể chi phí đánh giá nhân sự.

Kết luận

Đến đây hẳn là bạn đã hiểu hơn về 4 kỹ năng thiết yếu để nhà quản lý đánh giá nhân viên hiệu quả. Đánh giá nhân sự không phải là việc dễ dàng, do đó nhà quản lý cần không ngừng trau dồi và phát triển các kỹ năng cần thiết. Chúc bạn thành công!

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter