Việc đánh giá nhân viên chưa bao giờ dễ dàng, đặc biệt là đánh giá vị trí nhân viên kế toán. Dưới đây là một số gợi ý về các tiêu chí đánh giá nhân viên kế toán được các nhà quản lý tin dùng trong khi xây dựng quy trình nhận xét đánh giá nhân viên. Mời bạn cùng tìm hiểu ngay cùng Testcenter nhé!

Vì sao cần đánh giá nhân viên kế toán?

Đối với những doanh nghiệp, kế toán là một vị trí với công việc đặc thù và ko một phòng ban  nào với thể thay thế được. Kế toán có trách nhiệm quản lý, phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa số liệu, thông tin cần thiết của những hoạt động tài chính, kinh tế của doanh nghiệp. Đây là một vị trí nắm giữ vai trò quan yếu trong việc đưa ra những quyết định về quản lý kinh tế của một tổ chức, doanh nghiệp.

Do đó, việc đặt ra những tiêu chí cụ thể đối với một viên chức kế toán và đánh giá nhân viên kế toán cũng là việc làm cần thiết. Những tiêu chí lúc xây dựng sẽ mang những đặc điểm riêng biệt  tùy thuộc vào loại hình kinh doanh của những doanh nghiệp. Tuy nhiên những tiêu chí này vẫn mang những đặc điểm chung để yêu cầu một viên chức kế toán phải với lúc đảm nhận vị trí này.

Vậy những tiêu chí đánh giá nhân viên kế toán là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

danh-gia-nhan-vien-ke-toan
Vì sao cần đánh giá nhân viên kế toán?

Các tiêu chí đánh giá nhân viên kế toán trong doanh nghiệp

Có rất nhiều tiêu chí để đánh giá nhân viên kế toán, trong bài viết dưới đây chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về 2 tiêu chí quan trọng nhất là: Chuyên môn, hiệu suất làm việc và Thái độ, trách nhiệm với công việc.

Đánh giá nhân viên kế toán qua chuyên môn và hiệu suất làm việc

Đối với bất cứ vị trí nào thì yếu tố chuyên môn và mức độ hoàn thành công việc luôn là yếu tố được quan tâm hàng đầu lúc xây dựng tiêu chí đánh giá. Quan sát kết quả công việc là người quản lý với thể biết được ngay rằng viên chức kế toán đó với làm việc hiệu quả hay ko. 

Đối với tiêu chí này thì phòng nhân sự trong những doanh nghiệp sẽ xây dựng những bảng KPI mẫu về những đầu việc của một viên chức kế toán cần hoàn thành để với thể nhìn vào đó rồi đưa ra kết luận để xây dựng lương thưởng thích hợp. Một số tiêu chí với thể kể tới đó là đánh giá nhân viên kế toán qua những khoản thu, những khoản chi, kết quả quản lý lúc kiểm soát kho hàng, hàng hóa trong tổ chức, doanh nghiệp,…

Tìm hiểu viên chức kế toán qua những khoản chi, thu

Nhà quản lý sẽ theo dõi những kết quả qua những khoản thu, chi để với thể đánh giá về hiệu suất cũng như năng lực của một viên chức kế toán. Những tiêu chí đó sẽ dựa trên những yếu tố cụ thể như:

Đối với những khoản thu, viên chức kế toán sẽ được đánh giá qua những nghiệp vụ liên quan tới việc thu tiền, thu hồi, theo dõi công nợ. Tuy nhiên, những tiêu chí này còn được đánh giáquan công việc đôn đốc, quản lý những chứng từ liên quan tới thu chi của tổ chức, doanh nghiệp.

danh-gia-nang-luc-nhan-vien-ke-toan
Các tiêu chí đánh giá nhân viên kế toán trong doanh nghiệp

Đối với những khoản chi, viên chức kế toán sẽ được đánh giá trên những tiêu chí như công việc lập kế hoạch trả tiền cho khách hàng, nghiệp vụ trả tiền tiền mặt hoặc giao dịch qua nhà băng đối với những khoản cần phải chi cho những nhà sản xuất liên quan bên ngoài. Nghiệp vụ về những khoản chi trong nội bộ như lương, thưởng, bảo hiểm, nhập hàng,… Quản lý, theo dõi những khoản tạm ứng (hóa đơn, giấy tờ,…) và quan yếu nhất đó là tránh tối đa về giá thành cần phải chi cho tổ chức, doanh nghiệp.

Đánh giá qua nhiệm vụ thống kê, quản lý và bảo mật những chứng từ kế toán

Một trong những nhiệm vụ được đưa ra để với thể xây dựng tiêu chí đánh giá nhân viên kế toán trong doanh nghiệp đó là công việc thống kê, quản lý cũng như bảo mật chứng từ, giấy tờ liên quan tới vấn đề tài chính.

Tìm hiểu trên những nghiệp vụ xây dựng, lập và theo dõi những giấy tờ quan yếu như hợp đồng dài hạn, hợp đồng kinh tế. Sắp xếp lưu trữ hóa đơn, quản lý, báo cáo những loại thuế theo thời kì, thứ tự rõ ràng hợp lý.

Tìm hiểu về kiểm soát hàng hóa, sản phẩm

Tìm hiểu dựa trên những tiêu chí về việc kiểm soát sản phẩm, hàng hóa cũng là một trong những cách thức để những nhà quản lý với thể đưa ra những nhận xét về một viên chức kế  toán của mình. Những công việc về lập báo cáo, kiểm soát hàng tồn kho, nhập xuất tồn sẽ được đánh giá trên những tiêu chí về độ xác thực và hiệu quả. Mức độ thường xuyên cũng như chuẩn xác của công việc rà soát cũng như kiểm kê định kỳ số liệu những sản phẩm], hàng hóa trong tổ chức doanh nghiệp.

danh-gia-xep-loai-nhan-vien-ke-toan
Đánh giá qua nhiệm vụ thống kê, quản lý và bảo mật những chứng từ kế toán

Đánh giá nhân viên kế toán qua thái độ và trách nhiệm trong công việc

Bên cạnh những tiêu chí về năng lực cũng như hiệu suất làm việc thì một viên chức kế toán còn được những nhà quản lý xây dựng cho những tiêu chí đánh giá liên quan tới thái độ làm việc cũng như ý thức trách nhiệm đối với công việc hàng ngày. Để đánh giá một viên chức kế toán thì với thể dựa vào 5 tiêu chí về thái độ đó là tính nhiều năm kinh nghiệm trong công việc, hiệu quả công việc, tình thần hợp tác học hỏi, ý thức trách nhiệm và cuối cùng là chịu được sức ép cao.

Tìm hiểu dựa trên sự nhiều năm kinh nghiệm của một viên chức kế toán

Đối với bất cứ vị trí nào chứ ko riêng gì viên chức kế toán thì kinh nghiệm trong công việc cũng là một yếu tố rất quan trọng. Một nhân viên có kinh nghiệm sẽ có tư duy và xử lý thông tin nhanh nhạy, linh hoạt. Thể hiện được sự tôn trọng với cấp trên, đồng nghiệp và khách hàng cũng như sự nghiêm túc với công việc hàng ngày. Những nhân viên có kinh nghiệm cũng sẽ được trọng dụng và thăng tiến nhanh hơn.

Hiệu quả công việc của một viên chức kế toán

Hiệu quả công việc có nhẽ là yếu tố được những nhà quản lý nhìn vào trước tiên lúc đánh giá một viên chức kế toán. Phấn đấu phấn đấu, hoàn thành những nhiệm vụ công việc được giao và thậm chí là vượt trên cả mức mong đợi sẽ trở thành lợi thế rất to cho những người nào đang theo đuổi công việc này. Tất cả những tiêu chí trên sẽ được phòng nhân sự xây dựng, tạo ra những chỉ số và nhiệm vụ của viên chức kế toán đó là dựa vào đó để với thể hình dung cũng như nỗ lực hoàn thành công việc của mình.

Ý thức hợp tác, học hỏi không ngừng trong công việc

Đây là tinh thần luôn được đề cao trong những môi trường tập thể và làm việc với hệ thống đặc trưng là những tổ chức doanh nghiệp. Việc tuyển dụng jđược một viên chức với ý thức ham học hỏi, hòa đồng hợp tác với những cá thể khác trong tổ chức, phòng ban luôn là mong muốn của tất cả nhà quản lý lúc tuyển dụng nhân sự. Tri thức là vô tận và việc tiếp nhận nó ko chỉ từ sách vở mà còn từ những mối quan hệ công việc xung quanh nếu như một viên chức kế toán biết tận dụng nó.

danh-gia-nhan-vien-ke-toan-hieu-qua
Đánh giá qua nhiệm vụ thống kê, quản lý và bảo mật những chứng từ kế toán

Ý thức trách nhiệm trong công việc

Những tiêu chí được xây dựng  sẽ dựa trên ý thức trách nhiệm hoàn thành công việc của viên chức kế toán. Một viên chức kế toán sẽ được đánh giá dựa trên sự nhiệt tình, sẵn sàng tiếp nhận những công việc được giao, trung thực trong công việc,… Ý thức trách nhiệm còn được thể hiện ở việc người viên chức kế toán với chuyên cần trong công việc hay ko (đi sớm, về muộn, ko nghỉ phép,…), thái độ làm việc tích cực cũng như sự tỷ mỉ và tỉ mỉ trong công việc do tính chất đặc thù của nghề nghiệp. 

Chịu được sức ép trong công việc

Kế toán là một vị trí làm việc liên tục với những con số, số liệu phức tạp và việc đòi hỏi cũng như đánh giá một viên chức kế toán liên quan tới yếu tố này là điều hoàn toàn thường nhật. Người quản lý lúc đánh giá nhân sự cũng sẽ nhìn vào mức độ chịu đựng cũng như thái độ của viên chức đấy đối với những sức ép sẵn với trong công việc. Dẫu biết sức ép là tứ luôn hiện hữu trong tất cả những công việc chứ ko riêng gì kế toán. Vì vây cho nên, việc rèn luyện và ko ngừng trau dồi bản thân là điều mà bất cứ một viên chức kế toán nào cũng nên làm cho mình.

>>> Xem thêm: Cách nhận xét đánh giá nhân viên sau đào tạo cho nhà quản lý

cac-tieu-chi-danh-gia-nhan-vien-ke-toan
Chịu được sức ép trong công việc

Testcenter – Giải pháp đánh giá nhân sự kế toán cho mọi doanh nghiệp

Trong quy trình đánh giá nhân sự, Testcenter được biết đến như là sự lựa chọn tối ưu, giúp hỗ trợ thiết lập và hoàn thiện quy trình phỏng vấn tuyển dụng của doanh nghiệp, đánh giá nhân sự theo tiêu chuẩn của các tập đoàn lớn như Google, Microsoft… Với tính năng đánh giá nhân sự, Testcenter giúp đánh giá năng lực dựa trên dữ liệu cụ thể, trên nhiều khía cạnh thông qua các bài test online, đảm bảo tính công bằng, nhất quán trong quy trình đánh giá. Nền tảng còn có các tính năng khiến nhà quản lý hài lòng như:

  • Tạo bài test online nhanh chóng với các tùy chỉnh đa dạng: Dễ dàng tạo bài kiểm tra online không giới hạn số lượng với nhiều dạng câu hỏi khác nhau: trắc nghiệm, đúng/sai, tự luận, matching, điền vào chỗ trống, câu hỏi nhóm…. đáp ứng hầu hết nhu cầu của các vị trí trong mọi ngành nghề, đặc biệt là vị trí nhân viên kế toán.
  • Tự động tổng hợp kết quả, chính xác và nhanh chóng: Hệ thống tự động chấm điểm hỗ trợ tối đa việc lọc kết quả của từng nhân viên. Tổng hợp kết quả nhanh chóng, giúp tiết kiệm thời gian, giảm thiểu công sức và hạn chế tối đa sai sót.
  • Báo cáo trực quan: Thống kê kết quả trực quan, toàn diện và cập nhật real-time dưới dạng biểu đồ kết hợp số liệu chi tiết, giúp đánh giá năng lực nhân viên kế toán chính xác dựa trên các con số cụ thể, rõ ràng.

Kết luận

Trên đây là những thông tin chi tiết về các tiêu chí đánh giá viên chức kế toán dành cho nhà quản lý. Hy vọng những chia sẻ này đã giúp bạn có thể tự tin xây dựng quy trình đánh giá nhân viên kế toán toàn diện và đạt được nhiều kết quả tích cực nhất.  

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter