Đã bao giờ bạn tự hỏi, để có thể thực hiện việc đánh giá hiệu quả thì cần phải quan tâm đến điều gì đầu tiên chưa? Tất nhiên sẽ có rất nhiều nội dung mà bạn cần phải lưu ý nhưng việc nắm rõ các tiêu chí đánh giá sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thờigian. Bài viết dưới đây sẽ bật mí cho bạn các tiêu chí đánh giá năng lực nhân viên và những tips giúp xây dựng mẫu bảng đánh giá năng lực nhân viên tối ưu nhất. Tìm hiểu ngay cùng Testcenter nhé.

Tìm hiểu các tiêu chí đánh giá năng lực nhân viên

Để có thể đánh giá năng lực nhân viên một cách bài bản và có hệ thống, trước tiên nhà quản lý cần phải xây dựng được các tiêu chí đánh giá năng lực nhân viên phù hợp nhất. Bên cạnh thái độ làm việc thì năng lực làm việc của nhân viên cũng là yếu tố quan trọng không kém. Thông thường các tiêu chí đánh giá được nhà quản lý áp dụng nhiều nhất, bao gồm:

Khả năng làm việc của nhân viên

Khả năng làm việc của nhân viên thể hiện ở chất lượng và thời gian làm việc của nhân viên. Nhà quản lý có thể dựa vào tiêu chí này để đánh giá các khía cạnh khác nhau của nhân viên như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết tình huống, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng lập kế hoạch,…

Mức độ hoàn thành các công việc được giao

Mức độ hoàn thành công việc của một nhân viên thường được thể hiện qua hiệu suất làm việc của người đó, mức độ đáp ứng các yêu cầu của công việc đã đề ra. Thông thường nhà quản lý sẽ đánh giá nhân viên định kỳ để từ đó xác định được năng lực làm việc, hiệu suất làm việc của nhân viên thông qua các buổi đánh giá, từ đó xây dựng các chính sách đào tạo phù hợp.

Sự phát triển của nhân viên trong công việc

Điều phân biệt một nhân viên giỏi và một nhân viên bình thường chính là sự phát triển của nhân viên trong công việc. Sự phát triển của nhân viên thể hiện ở việc họ đã hoàn thành các công việc ra sao và mức độ phát triển cả về năng lực và tư duy công việc của họ sau một thời gian làm việc tại doanh nghiệp. Sự phát triển của nhân viên thường gắn liền với sự phát triển của doanh nghiệp. Do đó các doanh nghiệp cũng nên tạo điều kiện và môi trường để nhân viên có sự phát triển tốt nhất. Như thế chính doanh nghiệp cũng là người hưởng lợi từ điều. Sự phát triển của nhân viên có thể theo 2 hướng:

  • Phát triển dạng chuyên gia: Nhân viên càng ngày càng có kiến thức và phát triển chuyên sâu về lĩnh vực mà họ đang làm việc, thường thấy ở các ngành nghề như giáo dục, kỹ thuật, y tế,…
  • Phát triển theo vị trí công việc: Nhân viên có những kết quả nhất định trong công việc và phát triển kỹ năng để thăng tiến lên các vị trí mới. Ví dụ từ Thực tập sinh nhân sự – Nhân viên nhân sự – Quản lý nhân sự – Trưởng phòng nhân sự – Giám đốc nhân sự…

>>> Xem thêm: Đánh giá năng lực nhân viên là gì?

tieu-chi-danh-gia-nhan-vien
Các tiêu chí đánh giá năng lực nhân viên

Những yếu tố giúp xây dựng bảng đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả

Để đảm bảo tiêu chí đánh giá chính xác, phù hợp và mang lại hiệu quả cao cần nhà quản lý lưu tâm 4 yếu tố sau:

Điều chỉnh bảng đánh giá phù hợp với từng vị trí

Mỗi doanh nghiệp sẽ có những tính chất riêng, do đó sẽ không thể có một bảng đánh giá năng lực nhân viên chung cho tất cả. Dựa trên các bảng đánh giá năng lực mẫu, bạn có thể tiến hành điều chỉnh, lưu ý thực hiện đánh giá phù hợp với tình hình cụ thể của doanh nghiệp.

Ví dụ trong cùng một công ty nhưng nhân viên Marketing sẽ có những đánh giá khác với nhân viên Kế toán. Bạn không thể dùng bảng đánh giá năng lực của nhân viên Marketing để đánh giá nhân viên Kế toán được. Mỗi vị trí, phòng ban sẽ đòi hỏi một năng lực riêng, phù hợp với điều kiện và tính chất công việc. Nghĩ rộng ra thì nhà quản lý cần điều chỉnh tiêu chí đánh giá phù hợp vị trí, phòng ban, đặc thù công việc để có đánh giá chính xác, hiệu quả.

tieu-chi-danh-gia-nang-luc-nhan-vien
Những yếu tố giúp xây dựng bảng đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả

Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá rõ ràng

Quá trình đánh giá năng lực nhân viên chỉ có thể đạt được kết quả như mong đợi của nhà quản lý, đạt được hiệu quả thực sự khi các yếu tố đánh giá được gắn với tiêu chuẩn rõ ràng, có thể định lượng được. 

Bạn sẽ thật khó để biết được năng lực nhân viên của mình đang thực sự ở mức nào nếu việc đánh giá chỉ toàn các yếu tố cảm tính như xuất sắc, tốt, trung bình, kém. Thay vì vậy, bạn hãy gắn các yếu tố đánh giá với các chỉ số định lượng. 

Ví dụ: Nhân viên Marketing cần đạt được KPI bao nhiêu cho một chiến dịch truyền thông về chỉ số tiếp cận, chỉ số tương tác hay các thông số khác. Như vậy, vào đợt đánh giá năng lực nhân viên, bạn có thể xây dựng yếu tố đánh giá về khả năng làm việc hiệu quả của nhân viên trên những thông số rõ ràng, cụ thể. Đây chính là cơ sở để nhà quản lý tìm hiểu nguyên nhân khiến mục tiêu chưa hoàn thành và cùng nhân viên của mình có hướng giải quyết vấn đề gặp phải. Qua đó, nhân viên đạt mục tiêu của mình và nhận biết mình cần trau dồi, rèn luyện ở đâu để đáp ứng yêu cầu công việc.

>>> Xem thêm: 9 mẫu đánh giá nhân viên hàng tháng cho doanh nghiệp

bang-danh-gia-nang-luc-nhan-vien
Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá rõ ràng, định lượng

Thiết lập kỳ vọng trên cơ sở thực tế

Một số nhà quản lý thường có xu hướng thiết lập kỳ vọng mục tiêu quá xa vời, không gắn với cơ sở thực tế khiến nhân viên cảm thấy “đuối sức”. Kỳ vọng có thể khiến nhân viên gia tăng động lực làm việc nhưng kỳ vọng thiếu thực tế sẽ chỉ khiến nhân viên chán nản, thậm chí bỏ cuộc và suy giảm hiệu suất làm việc.

Để thiết lập kỳ vọng có cơ sở thực tế bạn có thể căn cứ theo một số căn cứ như:

  • Năng lực, kinh nghiệm của nhân viên
  • Kết quả công việc nhân viên đã đạt được trong quá khứ
  • Mức độ biến đổi trạng thái thuận lợi – khó khăn của thị trường, của công việc

Khảo sát, lấy ý kiến và trao đổi với nhân viên

Mục tiêu cốt lõi của quá trình đánh giá năng lực nhân viên là giúp nhân viên làm việc, đạt hiệu suất công việc tốt hơn. Việc đánh giá cũng giúp công ty có lộ trình đào tạo, phát triển năng lực cho nhân viên một cách phù hợp. Như vậy, đối tượng hướng đến của quá trình đánh giá năng lực vẫn là nhân viên, vì nhân viên. Do đó, quá trình đánh giá năng lực nhân viên, nhà quản lý cần tiến hành khảo sát, lấy ý kiến và trao đổi với nhân viên. 

Sự lắng nghe 2 chiều, truyền thông rõ ràng sẽ giúp quá trình đánh giá năng lực thực sự phát huy hiệu quả thay vì chỉ là một hoạt động mang tính ép buộc đối với nhân viên. Bạn nên suy nghĩ về việc đánh giá năng lực nhân viên như một cuộc đối thoại để giúp nhân viên tốt hơn thay vì biến nó trở thành một cuộc đối đầu, chỉ trích, phán xét nhân viên.

Bật mí phần mềm đánh giá năng lực nhân viên được yêu thích nhất hiện nay

Tiếp đến để quá trình triển khai bảng đánh giá nhân viên hiệu quả, nhà quản lý nên áp dụng các phần mềm đánh giá năng lực nhân viên được thiết kế và tối ưu sẵn. Có rất nhiều phần mềm để bạn lựa chọn thế nhưng nếu bạn là một doanh nghiệp vừa và nhỏ thì bạn nên lựa chọn Testcenter – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự hàng đầu Việt Nam.

danh-gia-nang-luc-nhan-vien
Bật mí phần mềm đánh giá năng lực nhân viên được yêu thích nhất hiện nay

Sau đây là các lý do vì sao doanh nghiệp bạn nên sử dụng Testcenter:

  • Đơn giản & dễ sử dụng: Giao diện đơn giản, thân thiện và thông minh, bạn có thể dễ dàng sử dụng và thao tác sau 15 phút làm quen.
  • Đánh giá năng lực dựa trên dữ liệu cụ thể: Đánh giá năng lực nhân viên trên nhiều khía cạnh thông qua các bài test online. Hỗ trợ tạo form mẫu đánh giá ứng viên sau phỏng vấn, nhằm đưa ra các quyết định chính xác trong tuyển dụng & quản trị nhân sự, hạn chế tuyển sai và dùng sai người. Đảm bảo tính công bằng, nhất quán trong quy trình đánh giá.
  • Số hóa quy trình đánh giá nhân sự: Dẫn đầu xu hướng chuyển đổi số trong hoạt động quản trị nguồn nhân lực của doanh nghiệp bằng cách ứng dụng nền tảng công nghệ hiện đại. Chuẩn hóa quy trình tuyển dụng và đánh giá nhân sự theo tiêu chuẩn, phương pháp quốc tế.
  • Nâng cao hiệu quả đào tạo và phát triển nhân sự: Đo lường, đánh giá và tối ưu hiệu quả nhờ hệ thống tạo bài kiểm tra online trước, trong và sau đào tạo nhân sự. Từ đó, xác định đúng nhu cầu, xây dựng lộ trình, phương pháp đào tạo phù hợp.
  • Thúc đẩy hiệu suất làm việc của đội ngũ nhân viên: Có các chiến lược, chính sách phù hợp nhằm khai thác tối đa tiềm lực của mỗi nhân viên, tuyển dụng phát triển và giữ chân nhân tài.
  • Tối ưu chi phí nhân sự: Tiết kiệm lên đến 50% thời gian đánh giá ứng viên, nhân viên giúp quy trình tuyển dụng nhanh chóng và hiệu quả. Giảm tới 30% chi phí thuê cơ sở vật chất, trang thiết bị, xây dựng đề thi cho kỳ thi đánh giá nhân sự.

Kết luận

Trên đây, bạn đã cùng Testcenter tìm hiểu về phần mềm đánh giá năng lực nhân viên hàng đầu hiện nay. Hy vọng những thông tin hữu ích được chia sẻ này sẽ giúp bạn có thể nhanh chóng lựa chọn và sử dụng được một phần mềm đánh giá năng lực nhân viên phù hợp nhất. Chúc bạn thành công!

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter