Đánh giá năng lực nhân viên là hoạt động hết sức cần thiết trong các doanh nghiệp. Vậy đánh giá năng lực nhân viên là gì? Testcenter giải đáp câu hỏi này đồng thời giới thiệu đến bạn các công cụ giúp đánh giá năng lực nhân viên một cách hiệu quả nhất hiện nay.

Đánh giá năng lực nhân viên là gì?

Trước khi tìm hiểu về các công cụ đánh giá nhân viên hiệu quả, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu đánh giá năng lực nhân viên là gì.

Đánh giá năng lực nhân viên có thể được hiểu là đánh giá kiến thức, cũng như kỹ năng làm việc, hay thái độ làm việc đối với mỗi cá nhân, cũng như nhân viên làm việc. Đánh giá được những giá trị tiềm ẩn bên trong của nhân viên, cũng như giá trị làm việc hiệu quả của nhân viên. Nếu như nhân viên có năng lực làm việc tốt, thì việc đặt đúng vị trí làm việc, cũng như cung cấp cho họ đầy đủ những điều kiện làm việc phù hợp sẽ mang đến cho bạn hiệu quả làm việc cao và đem đến những giá trị tuyệt vời đối với doanh nghiệp.

Đánh giá năng lực nhân viên là gì?
Đánh giá năng lực nhân viên là gì?

Đánh giá năng lực nhân viên cũng là cơ sở để hoạch định được nguồn nhân lực, việc đánh giá được chính xác năng lực cũng được coi là thước đo để doanh nghiệp đó dự báo được khả năng hoàn thành mục tiêu công việc của nhân viên. Hoặc đánh giá được mục tiêu của doanh nghiệp, cũng là cơ sở để trả lương đúng với năng lực của nhân viên.

Tại sao cần đánh giá năng lực?

Đánh giá năng lực có vai trò và ý nghĩa quan trọng trong công tác quản lý nhân sự tại doanh nghiệp. Từ khi doanh nghiệp bắt đầu hình thành, việc tuyển dụng, sắp xếp những nhân sự đầu tiên sẽ dưới góc độ “Có khả năng và phù hợp với vị trí công việc dự kiến hay không?” hay cụ thể ra là nhân sự đó có kiến thức tốt để thực hiện công việc hay chưa? Kỹ năng đã đủ tốt để làm việc hiệu quả hay chưa? Thái độ có tốt hay không…? Cho dù việc đánh giá này có bài bản hay không. 

Đánh giá năng lực được sử dụng khá nhiều trong các hoạt động của quản lý nhân sự. Đây là thông tin giá trị để phục vụ cho nhiều nghiệp vụ khác nhau trong doanh nghiệp như: sắp xếp, bố trí công việc, thuyên chuyển bổ nhiệm vị trí mới,..

>>> Có thể bạn quan tâm: Tại sao phải đánh giá năng lực nhân viên trong doanh nghiệp?

Những điều cần lưu ý khi đánh giá năng lực nhân viên

Để đánh giá được năng lực nhân viên một cách hiệu quả thì bạn cần đưa ra những lưu ý dưới đây.

Tiêu chí đánh giá rõ ràng

Những tiêu chí được đưa ra để đánh giá năng lực của nhân viên cần căn cứ dựa trên hoạt động thực tế và môi trường làm việc của doanh nghiệp. Tiêu chí đánh giá cũng cần gắn liền với nhiệm vụ được giao thực hiện và mục tiêu của doanh nghiệp, tổ chức mong muốn tương ứng với từng vị trí công việc của nhân viên. Tiêu chí có thể được xây dựng dựa trên thời gian, hiệu quả, KPI đạt được…

Đánh giá dựa trên sự công bằng và khách quan

Bạn không nên đánh giá năng lực nhân viên dựa trên máy móc và cảm tính. Bạn cần dựa trên những thước đo chính xác dựa trên năng lực của từng nhân viên. Để đáp ứng được yêu cầu này, bạn cần đánh giá trên nhiều phương tiện bao gồm: Bản thân nhân viên tự đánh giá, đồng nghiệp đánh giá, lãnh đạo đánh giá (Đánh giá từ thấp đến cao)… Để đảm bảo được sự công bằng cho toàn bộ nhân viên trong doanh nghiệp.

Đánh giá năng lực nhân viên để phát triển

Đánh giá đúng được năng lực của nhân viên cũng là cách để giúp nhân viên đó có khả năng phát triển hơn nữa. Điều này sẽ giúp cho nhân viên hiểu được năng lực, điểm mạnh, điểm yếu của mình để có kế hoạch phát triển bản thân tốt nhất.

công cụ đánh giá năng lực nhân sự
Các công cụ đánh giá năng lực nhân viên

5 công cụ đánh giá năng lực nhân viên

Tiếp sau đây, Testcenter sẽ giới thiệu đến bạn 5 công cụ giúp đánh giá năng lực nhân viên phổ biến, được nhiều doanh nghiệp tin dùng nhé.

15Five

15Five là một công cụ giúp nhà quản lý hoặc tuyển dụng nắm được những công việc mà nhân viên đã làm trong tuần, thuận lợi và khó khăn mà họ gặp phải cũng như mục tiêu và dự định tiếp theo của họ. Nhân viên có thể thẳng thắn chia sẻ những suy nghĩ, góp ý của mình về cấp trên và nhận lại phản hồi từ họ.

Cách thức hoạt động của 15Five vô cùng đơn giản, nhân viên chỉ cần trả lời từ 5-10 câu hỏi được cung cấp sẵn và bấm gửi, nhà quản lý sẽ xem và trực tiếp bình luận, đưa ra phương án giúp nhân viên khắc phục khó khăn hoặc khen ngợi khi nhân viên đạt được thành tích tốt.

Giao diện thân thiện, như một trang mạng xã hội thu nhỏ và nhanh chóng kết nối giữa nhà quản lý với các thành viên trong tổ chức là ưu điểm vượt trội nhất ở 15Five. Ngoài ra, 15Five cũng cho phép người dùng trải nghiệm miễn phí trong vòng 14 ngày với đầy đủ các tính năng cần thiết.

>> Có thể bạn quan tâm: 3 hình thức đánh giá năng lực nhân viên ứng dụng cho nhà quản lý

Markthejob

Markthejob là công cụ giúp nhà quản lý đánh giá nhân viên mà không cần phải mất thời gian ngồi soạn thảo trên bảng tính excel hoặc không phải đau đầu nghĩ ngợi về việc nên sử dụng câu chữ như thế nào để tránh trùng lặp bởi số lượng nhân viên đông đảo.

Bên cạnh những mức đánh giá sẵn có trong Markthejob, bạn có thể thêm lý do hoặc ý kiến đóng góp cho nhân viên tại mục Comment hoặc Recommendations.

Kết quả đánh giá sẽ được chuyển thành file pdf và gửi trực tiếp về email của bạn, rất thuận tiện trong việc chuyển tiếp đến nhân viên. Sau khi đánh giá xong một nhân viên, bạn hãy chọn Create new review để tiếp tục đánh giá những nhân viên còn lại.

Testcenter

Testcenter – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự hàng đầu Việt Nam, giúp hỗ trợ thiết lập và hoàn thiện quy trình phỏng vấn tuyển dụng của doanh nghiệp, đánh giá nhân sự theo tiêu chuẩn của các tập đoàn lớn như Google, Microsoft…

phần mềm đánh giá năng lực nhân sự
Testcenter – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự hàng đầu Việt Nam

Nền tảng giúp đánh giá năng lực ứng viên/nhân viên trên nhiều khía cạnh thông qua các bài test online. Hỗ trợ tạo form mẫu đánh giá ứng viên sau phỏng vấn, nhằm đưa ra các quyết định chính xác trong tuyển dụng & quản trị nhân sự, hạn chế tuyển sai và dùng sai người. Khi sử dụng phần mềm Testcenter, nền tảng sẽ giúp đảm bảo tính công bằng, nhất quán trong quy trình đánh giá.

Bên cạnh đó, Testcenter còn có giao diện đơn giản, thân thiện và thông minh. Dễ dàng sử dụng và thao tác sau 15 phút làm quen. Do đó, việc training cách sử dụng cho nhân sự cũng cực kỳ dễ dàng.

Smartsheet

Smartsheet là công cụ giúp nhà quản lý và tuyển dụng dễ dàng phân công nhiệm vụ cho nhân viên và kiểm soát được tiến độ làm việc của họ. Mỗi khi nhân viên cập nhật tình hình mới, hệ thống sẽ gửi thông báo cho bạn để đảm bảo bạn có thể kiểm soát và điều chỉnh công việc chung một cách kịp thời và nhanh chóng.

Ngoài ra, Smartsheet còn đóng vai trò như một ứng dụng hẹn giờ để nhắc nhớ công việc, bạn chỉ cần chọn ngày, thêm chú thích nếu muốn và lưu lại. Đây là tính năng mở rộng thực sự rất hữu ích cho những người thuộc tuýp “não cá vàng”, hay trễ deadline vì chứng bệnh quên trước, quên sau.

Apptivo

Nếu như 4 công cụ trên đặc biệt “ưu ái” cho nhà quản lý và những người làm ngành nhân sự thì Apptivo là sự lựa chọn duy nhất giúp giải quyết tất cả các công việc của hầu hết các phòng ban, từ quản lý dự án Project Management, quản lý mối quan hệ khách hàng CRM đến việc hỗ trợ hoàn thành các báo cáo tính toán chi phí và quản lý lượng đặt hàng…

Apptivo không chỉ đa dạng các tính năng mà còn đi sâu vào từng nhiệm vụ cụ thể liên quan trực tiếp đến vị trí của người sử dụng.

Kết luận

Đến đây, hẳn là bạn cũng đã nắm được định nghĩa của công việc đánh giá năng lực nhân viên là gì cũng như bỏ túi các công cụ đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả nhất. Hy vọng với những gợi ý trên đây, bạn đã có được sự lựa chọn phù hợp với doanh nghiệp của mình. Chúc bạn thành công!

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter