Làm thế nào để có thể gia tăng hiệu suất làm việc của từng nhân viên trong tổ chức luôn là mục tiêu mà các doanh nghiệp hướng tới. Bởi quản lý hiệu suất làm việc của nhân viên đóng vai trò quan trọng và có những sự tác động trực tiếp đến sự phát triển chung của doanh nghiệp. Bài viết ngày hôm nay, Testcenter mời bạn cùng tìm hiểu hiệu suất làm việc là gì và cách cải thiện hiệu suất làm việc nhé.

Hiệu suất làm việc là gì?

Hiệu suất làm việc là một chỉ số thường được sử dụng để đánh giá mức độ thực hiện công việc và những nhiệm vụ mà nhân viên được nhà quản lý yêu cầu.

Chỉ số này đề cập đến chất lượng cũng như hiệu quả đầu ra của mỗi nhân viên và thể hiện được khả năng hoàn thành mục tiêu của họ với mức chi phí thấp nhất có thể sử dụng. Doanh nghiệp cần thực sự nghiêm túc đầu tư cho hiệu suất làm việc của các nhân viên bởi họ chính là những đối tượng mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng, tác động đến hiệu suất công việc. Trong đó có thể kể đến 8 yếu tố cơ bản, bao gồm: nhiệm vụ công việc, các hành vi phi nhiệm vụ, thành tích cá nhân, giao tiếp trong công việc, tính kỷ luật, hiệu quả làm việc nhóm, khả năng lãnh đạo và khả năng hỗ trợ.

hieu-suat-lam-viec-la-gi
Hiệu suất làm việc là gì?

Công thức tính hiệu suất làm việc

Hiệu suất làm việc được tính dựa vào kết quả làm việc đạt được trên cách thức, chi phí bỏ ra để đạt được kết quả đó.

Hiệu suất làm việc  = Kết quả đạt được/Chi phí bỏ ra

Hiệu suất làm việc là một chỉ số hữu ích giúp đánh giá một nhân sự, phòng ban/bộ phận có đang thực hiện tốt công việc hay không và giúp nhà quản lý có thể đo lường được các nguồn lực trong doanh nghiệp đang được sử dụng như thế nào để đạt được mục tiêu công việc. Nhân viên của bạn càng mất nhiều công sức, thời gian, chi phí để hoàn thành mục tiêu thì hiệu suất làm việc càng thấp. Ngược lại, mục tiêu công việc được hoàn thành với công sức, thời gian, chi phí thấp nhất, tối ưu thì tương ứng với hiệu suất làm việc cao.

Tầm quan trọng của hiệu suất làm việc trong doanh nghiệp

Hiệu suất làm việc của mỗi nhân viên, phòng ban/bộ phận tác động trực tiếp có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của mọi doanh nghiệp trong cả ngắn hạn, trung và dài hạn. Dưới đây là một số lợi ích khi nhà quản lý có thể đánh giá và quản lý tốt hiệu suất làm việc của nhân viên:

  • Tiết kiệm và sử dụng tối ưu các nguồn lực cho doanh nghiệp

Việc tăng hiệu suất công việc cao sẽ giúp nhân viên của bạn đạt được chính xác những mục tiêu doanh nghiệp đặt ra trong một khoảng thời gian nhất định. Từ đó giúp tiết kiệm được được đáng kể nguồn lực về nhân sự, tài chính, thời gian cho doanh nghiệp. Ngược lại, việc nhân viên liên tục mắc lỗi, chậm deadline, hiệu suất công việc kém sẽ khiến công ty lãng phí những nguồn lực không cần thiết.

tang-hieu-suat-lam-viec
Tầm quan trọng của hiệu suất làm việc trong doanh nghiệp

Đồng thời, nhân viên có hiệu suất thấp không chỉ khiến họ có kết quả công việc giảm mà còn kéo lùi tiến độ của toàn bộ phận, ảnh hưởng đến tiến độ, hiệu suất làm việc của các phòng ban khác. Vì vậy, việc đánh giá và cải thiện hiệu suất công việc về bản chất sẽ góp phần giúp công ty của bạn tiết kiệm, tận dụng được đáng kể nguồn lực.

  • Giúp doanh nghiệp phát triển, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường

Chất lượng đội ngũ nhân viên tốt và làm việc với hiệu suất cao chính là điều cốt lõi làm nên một doanh nghiệp thành công. Sự phát triển của công ty thường tỷ lệ thuận với hiệu suất công việc đạt được. Nhân viên có hiệu suất làm việc cao sẽ giúp doanh nghiệp của bạn thuận lợi phát triển. Ngược lại, với hiệu suất công việc thấp, nhân viên của bạn sẽ kìm hãm sự phát triển của cả tập thể.

Một doanh nghiệp có hiệu suất công việc tốt chưa chắc đã là doanh nghiệp tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Tuy nhiên, để tạo được lợi thế cạnh tranh trên thị trường thì đó phải là một doanh nghiệp có hiệu suất công việc tốt.

  • Đem đến trải nghiệm và giá trị tốt nhất cho khách hàng

Không phải nhà quản lý, nhân viên mới là người làm việc trực tiếp với khách hàng. Do đó, trải nghiệm của khách hàng tốt hay xấu phụ thuộc rất nhiều vào hiệu suất làm việc của nhân viên. Nhân viên với hiệu suất công việc thấp có thể khiến khách hàng thất vọng, quay lưng với sản phẩm, dịch vụ của công ty.

danh-gia-hieu-suat-lam-viec
Đem đến trải nghiệm và giá trị tốt nhất cho khách hàng
  • Góp phần xây dựng văn hóa làm việc tích cực cho doanh nghiệp

Hiệu suất làm việc của nhân viên cũng ảnh hưởng đến văn hóa công ty. Đồng thời, văn hóa làm việc tích cực sẽ là nền tảng vững chắc để nhân viên tiếp tục đạt hiệu suất công việc tốt hơn. Mỗi nhân viên làm việc không tốt không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất công việc của riêng nhân viên đó mà còn ảnh hưởng đến tinh thần làm việc chung của cả đội nhóm.

Ngược lại, từng nhân viên xuất sắc, làm việc với hiệu suất cao sẽ là những mắt xích quan trọng tạo nên sự chuyển biến, xu hướng làm việc tích cực trong toàn bộ phận/phòng ban.

Các cách cải thiện hiệu suất làm việc của nhân viên

Để nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên, nhà quản lý có thể thực hiện nhiều cách khác nhau, phù hợp với đặc thù riêng của tổ chức, doanh nghiệp. Dưới đây là một số gợi ý hữu ích mà nhà quản lý có thể áp dụng để cải thiện hiệu suất công việc của nhân viên:

Đặt mục tiêu cụ thể và rõ ràng ngay từ đầu

Hãy đảm bảo nhân viên của bạn nắm chắc những gì bạn đang mong đợi ở họ, không chỉ với vị trí của họ nói chung mà còn trong từ dự án, nhiệm vụ cụ thể. Khi giao mục tiêu, nhiệm vụ, bạn hãy hỏi lại nhân viên đã hiểu rõ chưa và phản hồi lại rõ ràng các thắc mắc của nhân viên. Chỉ khi bạn chỉ rõ cho nhân viên điểm mục tiêu mà họ cần đạt được thì nhân viên của bạn mới có thể tập trung nguồn lực để đạt được mục tiêu đó, theo cách mà bạn kỳ vọng.

Lưu ý, nhà quản lý cần thiết lập mục tiêu dựa trên các nguyên tắc rõ ràng để hoạch định công việc cho nhân viên một cách tinh gọn, đúng hướng, đúng cách, phù hợp với đặc thù doanh nghiệp của mình. Đồng thời, cần lưu ý thiết lập mục tiêu cho các bộ phận/phòng ban, cá nhân đều cần bám sát theo chiến lược, định hướng phát triển của công ty.

Thiết lập đòn bẩy tạo động lực nâng cao hiệu suất làm việc

Động lực làm việc là yếu tố cốt lõi ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất của nhân viên. Nhân viên không có động lực sẽ rất khó để đạt được hiệu suất như kỳ vọng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, mỗi nhân viên sẽ có những nhu cầu, động lực làm việc khác nhau. Nhà quản lý cần tìm hiểu động thực sự trong công việc của nhân viên là gì để từ đó có hình thức khen thưởng mang tính cá nhân hóa. Đồng thời, nhà quản lý nên đồng thời tạo ra nhiều động lực cùng lúc để thúc đẩy hiệu suất của nhân viên một cách mạnh mẽ.

Cơ chế lương thưởng cũng là một động lực kinh tế có sự tác động lớn đến hiệu suất công việc của nhân viên. Doanh nghiệp bạn có thể ban hành về việc tăng lương, thưởng theo hiệu suất của nhân viên và đảm bảo cơ chế nhất quán, minh bạch để gia tăng hiệu suất công việc.

quan-ly-hieu-suat-lam-viec
Thiết lập đòn bẩy tạo động lực nâng cao hiệu suất làm việc

Lắng nghe nhân viên và tích cực phản hồi mang tính xây dựng

Việc khuyến khích giao tiếp liên tục giữa nhà quản lý và nhân viên là chìa khoá quan trọng trong đánh giá hiệu suất làm việc. Thay vì phê phán, chỉ trích, việc cung cấp những phản hồi hữu ích cho nhân viên trên tinh thần khuyến khích, mang tính xây dựng sẽ giúp họ có định hướng đúng để cải thiện hiệu suất công việc và phát triển năng lực. Điều này thậm chí còn củng cố mối quan hệ giữa quản lý và nhân viên, nâng cao tinh thần trách nhiệm và sự gắn bó của họ với công việc. Thường xuyên gặp gỡ, trao đổi cũng sẽ khiến nhân viên cảm thấy họ có giá trị hơn và duy trì động lực làm việc.

Đào tạo và phát triển

Giúp nhân viên phát triển kiến thức và kỹ năng chính là giải pháp dài hạn và cốt lõi để tăng hiệu suất làm việc. Nhà quản lý cần xây dựng một quy trình đào tạo phù hợp và hiệu quả sẽ là giải pháp cần thiết.

Tuy nhiên thực tế chỉ có 25% nhân sự cảm thấy rằng các chương trình đào tạo giúp cải thiện kết quả công việc và chỉ có 12% nhân viên có thể áp dụng các kỹ năng mới học được qua đào tạo vào công việc thực tế. Hệ quả là doanh nghiệp mất chi phí cơ hội khi đào tạo nhân viên, đào tạo sai nhu cầu thực tế công việc; đánh giá không chuẩn năng lực của nhân viên đương nhiệm, dẫn đến nhân viên thiếu động lực và rời bỏ doanh nghiệp.

cach-tinh-hieu-suat-lam-viec
Triển khai chương trình đào tạo nhân sự

Triển khai chương trình đào tạo nhân sự nhưng không hiệu quả, nguyên nhân phần lớn đến từ việc doanh nghiệp chưa hiểu năng lực của nhân viên. Để nâng cao hiệu quả đào tạo và phát triển nhân sự trong doanh nghiệp, bạn có thể sử dụng Testcenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự hàng đầu Việt Nam:

  • Hiểu năng lực của nhân viên, xác định đúng nhu cầu đào tạo với từng nhân sự
  • Xây dựng lộ trình, phương pháp đào tạo phù hợp, tối ưu nguồn lực
  • Đo lường hiệu quả của hoạt động đào tạo thông qua các bài test đánh giá năng lực trước, trong và sau đào tạo
  • Tiết kiệm 50% thời gian và giảm 30% chi phí

Quản trị hiệu suất liên tục

Để làm được điều này, nhà quản lý cần xây dựng mục tiêu, theo dõi, giám sát, lên kế hoạch và cuối cùng là đánh giá hiệu suất của nhân viên cũng như đóng góp của nó trong mục tiêu chung của doanh nghiệp. Quản trị hiệu suất liên tục là chìa khóa giúp đội ngũ nhân sự phát triển đúng định hướng.

Nhà quản lý nên quản trị hiệu suất liên tục định kỳ, liên tục theo hàng quý, hàng tháng và thậm chí là hàng tuần. Tần suất đánh giá hiệu suất thường xuyên sẽ giúp nhân viên của bạn nỗ lực cải tiến hiệu suất công việc. Để tối ưu công việc này, bạn có thể ứng dụng các nền tảng công nghệ để triển khai nhanh gọn, đơn giản, không gây tốn nhiều thời gian của nhân viên. 

>>> Xem thêm: Hiệu quả công việc là gì? Các tiêu chí đánh giá hiệu quả làm việc

Kết luận

Trên đây là những thông tin cơ bản về hiệu suất làm việc, cách tính hiệu suất làm việc cũng như những gợi ý hữu ích giúp bạn có thể tăng hiệu suất làm việc của nhân viên. Hy vọng rằng mọi nhà quản lý đều có thể phải tìm ra phương pháp để đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên chính xác, công bằng, từ đó có giải pháp để tối ưu hiệu suất làm việc, hướng tới hoàn thành mục tiêu chung của doanh nghiệp. Chúc bạn thành công!

TestCenter.vn – Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự cung cấp giải pháp test online dành cho doanh nghiệp Việt Nam. TestCenter.vn với ngân hàng 300+ đề thi tuyển dụng nhân sự mẫu hỗ trợ quy trình đánh giá năng lực nhân sự. Tự hào đồng hành cùng +500 khách hàng doanh nghiệp hàng đầu như Honda, Sailun, Petrolimex, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB),…

Doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được 30% chi phí so với cách tuyển dụng truyền thống khi sử dụng Testcenter. Vui lòng ĐĂNG KÝ TẠI ĐÂY để nhận tư vấn 1-1 về các tính năng của Nền tảng đánh giá năng lực nhân sự TestCenter